ขออ้างอิงน่าจะใช้เทียบข้างเคียงกันได้ กับของ Focus 2.0L GDi (ใช้ปุ่ม push startแทนเสียบกุญแจ)
ซึ่งจากกรณีดังกล่าวน่าจะแยกเป็นสองเรื่อง คือ
/ระบบล็อค(คอ)พวงมาลัยแบบอิเลคโทรนิค electronic steering lock เพื่อป้องกันการขโมย
/ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า EPS electric power steering
เรื่องแรกระบบล็อคพวงมาลัยไฟฟ้า ในกรณีนี้ไม่น่าจะใช่จากสาเหตุนี้
เพราะถ้าระบบล็อคแล้วไม่น่าจะหมุนพวงมาลัยได้อีกเลย แต่จขกท.ให้ข้อมูลว่า
"..พวงมาลัยล็อกค้างเลย ไม่มีไฟเด้งเตือนอะไรขึ้น หมุนเเรงๆเเล้วหาย.."
และข้อมูลของFocus มีระบบsafety ระบบนี้จะทำงานได้ต้องประกอบไปด้วยสถานะต่อไปนี้ครบถ้วนก่อน
/ปุ่มสตาร์ทจุดระเบิดต้องอยู่ในตำแหน่ง OFFแล้วอย่างน้อย 45 วินาที
/เครื่องยนต์ต้องหยุดทำงาน
/ความเร็วของรถ,ล้อ = 0
/ต้องไม่มีกุญแจsmart key อยู่ภายในรถ
ลักษณะทั้งปวงเช่นนี้คงต้องไปคิดถึงระบบพวงมาลัยไฟฟ้าแล้วล่ะ
ที่เป็นตัวคำนวณแรงช่วยมาในการหมุนพวงมาลัยในสภาวะที่ต่างกัน
ยิ่งมีอาการเหมือนพวงมาลัยค้าง ร่วมกับมีอาการพวงมาลัยเบา ฟรีด้วย
สตาร์ทใหม่แล้วหาย ..อาการคล้ายระบบอิเลคโทรนิคมีปัญหา
แล้วระบบพวงมาลัยไฟฟ้านี้ ก็มีกล่องโมดูลควบคุมการทำงานอยู่ด้วย
ก็คงต้องให้ศูนย์ใช้เครื่องมือเสียบตรวจสอบครับ