จากที่ผมได้ศึกษามา mixed results มากๆครับสำหรับประสบการณ์ของเเต่ละท่าน
สรุปออกมาได้คร่าวๆ ไม่ทราบเข้าใจถูกรึยังครับ ขอเรียงเป็นข้อๆไปนะครับ ข้อไหนผิดรบกวน Correct ให้ด้วยครับ
รถบ้าน
1.) รถบ้านๆที่เป็น Flex fuel, 85 vs Pure เเต่ละคนประสบการณ์ต่างกัน บางคัน85 บางคันPure ดีกว่าเเรงกว่า เนื่องจาก ECU เเต่ละคันทำงานไม่เหมือนกัน ด้านตัวเเปรอื่นๆ เช่น องศาจุดระเบิด AFR ต่างกัน ยกตัวอย่าง หัวฉีดไม่ใหญ่พอที่จะเพิ่ม ratio น้ำมัน 85 ให้หนาพอสำหรับ AFR ได้ ก็จะเเรงน้อยลงเมื่อเติม E85 ขึ้นอยู่กับว่า ECU ตัวนั้นทำงานได้เหมาะกับน้ำมันตัวไหนมากกว่า
2.) จะเติมอะไรก็ไม่ต่างกันมาก เนื่องจาก e85 เเม้น้ำมันถูกกว่า Ecu ก็จ่ายน้ำมันมากกว่าอยู่ดี เพราะ AFR ที่น้อยกว่า Pure
รถจูน
1.) Ethanol vs pure กรัมต่อกรัม พลังงานน้อยกว่า Pure เเต่ค่า Octane สูงกว่า ทน Compression R ได้มากกว่า
2.) เหตุที่ใช้ E85 เพราะ มีพื่นที่ในการปรับเเเต่งที่มากกว่าสำหรับรถจูน, ปรับไฟ เเละ จ่ายน้ำมันได้มากกว่า ทนกว่าสำหรับรถ Compression R สูงๆ เลี่ยงการ knock
สรุป คำถาม
1.) ตัวเเปรในการจ่ายน้ำมันของหัวฉีดมาจากอากาศ จ่ายน้ำมันเท่าไหร่ ECU จะจ่ายตาม AFR ของน้ำมันที่เติม ส่วนปริมาณอากาศอิงได้จากไหนครับ?
2.) ถ้าข้อดีของ E85 คือการปรับไฟได้ เเละ จ่ายน้ำมันได้มากกว่า เเล้ว Pure เราไม่สามารถทำเเบบนั้นได้เนื่องจากอะไรครับ ถ้าพลังงานมันมากกว่า ไม่ต้องฉีดหนาขนาด E85 ก็พลัังงานเท่ากันเเล้ว อะไรเป็นตัว Limit ครับ? ค่าออกเทนรึเปล่า ถ้าใช่ เเล้วมันหักล้างกับ พลัังงานที่ต่ำลงของ 85 เเต่ octane ที่มากขึ้นของมัน ก้ยังเเพ้อยู่ดีหรอครับ
3.) ค่า Octane ไม่เกี่ยวกับ ความเเรงใดๆทั้งสิ้นเพราะ มันคือค่าการทานกำลังอัด ซึ่งไม่เกี่ยวค่าพลัังงาน
ขอบคุณ Community HLM มากครับ