ผู้เขียน หัวข้อ: รถเดิมๆ จากโรงงาน ความแข็ง นุ่ม ของช่วงล่าง มีผลต่อความทนทานด้วยไหม  (อ่าน 4743 ครั้ง)

ออฟไลน์ superest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
 รถเดิมๆจากโรงงาน ที่ เซ็ทช่วงล่างมาให้แข็งมากๆ อย่างเช่น mini หรือรถยนต์ตระกูล A ของ Merc เวลา ขับผ่าน หลุม หลังเต่า คอสะพาน ที่เราไม่คุ้นทาง บางทีจะลดความเร็วไม่ทัน จะกระแทกดัง แรงมาก( แม้บางที จะใช้ความเร็วต่ำกว่าปกติ อยู่แล้ว ) ซึ่ง แต่ถ้า เป็นรถทั่วไป ขับผ่านจุดเดียวกันแล้วจะนุ่มปกติ
    ผม จึงมีข้อสงสัยว่า ช่วงล่าง ของรถแข็งๆ เหล่านั้น ถ้าเทียบกับรถทั่วไป จะ เสียก่อนเสียเร็วกว่า รถที่ ช่วงล่างไม่แข็ง หรือไม่ครับ จำเป็นหรือไม่ ที่ รถช่วงล่างแข็ง จะเสียเร็วกว่ารถช่วงล่างนุ่ม ครับ
     คือถ้าใช้ความรู้สึก บอก จะรู้สึกว่า เสียงกระแทกดังขนาดนี้ ช่วงล่าง ไปเร็วแน่นอน แต่อีก ใจนึงก็คิดว่า ถ้าเขาตั้งใจออกแบบ มาให้แข็งขนาดนี้ ความทนทานน่าจะมีมากกว่าปกติหรือเปล่า ไม่งั้น คงไม่ต้องเป็นอันขับกันพอดี ไปไหนที  ต้องคอยเกร็งตูดไว้ตลอด
ปล. เป็นการขับใช้ในชีวิตประจำวันปกติ นะครับ ไม่ซิ่ง ไม่เร็ว  พวกรถโหลด รถซิ่ง รถแป็ก ไม่นับนะครับ เพราะ ไม่ใช่รถมาตรฐานโรงงาน ขอบคุณครับ

     




ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

  ถ้า set มาจากโรงงาน  อายุเท่ากัน   

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
เรื่องนี้ตอบยากครับ การขับขี่ สภาพถนน ชั่วโมงบินการใช้งานรถ มีผลต่อช่วงล่าง การเซ้ตแข็ง อ่อนมาจากโรงงานอาจมีผลบ้าง (เดา) ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคุณภาพของอะไหล่มากกว่า รถอีโค่คาร์ที่บ้านใหม่กว่ารถบีเซ็กเม้นท์ หลายปี แต่เคลมโช๊คซ้าย ไป 2 รอบ เปลี่ยนเอง 1 รอบ เพราะหมดประกัน ส่วนบีเซ็กเมนท์เพิ่งได้เปลี่ยนเมื่อเดืนที่แล้วตอนอายุรถ 10 ปี พอดีครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ส่วนมากระบบช่วงล่างมันจะช่วยซับแรงซึ่งกันและกัน

ถ่ายแรงจากยาง มาล้อ ลูกปืนล้อ กระจายไปหาสปริง จุดยึด โช๊คอัพและตัวถัง
ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งรับแรงได้น้อย มันก็กระจายแรงไปจุดอื่น

เหมือนพวกยางบางๆ ล้อแบะ หรือล้อยางหนักๆ ลูกปืนล้อก็รับภาระแทน

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
เดิมๆ จากโรงงานทั้งคู่ ขับเหมือนกัน  อายุการใช้งานพอๆ กันครับ

แต่ยางกับล้อแม็ก ของรถที่แข็งๆ อาจจะบวมหรือแตกคดดุ้งไปซะก่อน

จริงๆ ความนุ่มเนี่ย มันเปลี่ยนง่ายมาก  จากแข็งให้มานุ่ม หรือจากนุ่มให้ไปแข็ง  เปลี่ยนแค่ล้อ+ยาง  ฟิลลิ่งจะเปลี่ยนไปเยอะมากครับ  ถ้าไม่นับฟิลลิ่ง การเปลี่ยนให้ล้อเล็ก ยางแก้มสูงๆ เนี่ย  ยืดอายุช่วงล่างได้ค่อนข้างมากทีเดียว และจะนุ่มย้วยขึ้น

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
ตามเม้นท์ด้านบนครับ พอๆกันไม่ต่างกัน
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ต่อให้เซ็ตมาจากโรงงาน และเดิมๆ ตามรุ่น ถ้าแข็งกระด้างกว่า ช่วงล่างต่างๆ ต้องไปไวกว่า

เช่น GLC 250d offroad กับ GLC 250d AMG

ขอบ 20" ยางบางยังไง ก็ไม่สามารถรูดได้มากเท่า 18"-19" ที่ยางหนากว่าได้
และความแข็ง กระเทือนของช่วงล่าง มันย่อมส่งผลไปยังจุดยึดต่างๆ แน่นอน เพียงแต่ว่ามันไม่ได้พังในทันที
ถ้าเส้นทางแบบเดียวกัน หลุมแบบเดียวกัน ไม่ต้องไปลุย แค่ถนนใน กทม.นี่ล่ะ ในรถตัวอย่างที่ว่า รูดด้วยความเร็วและอื่นๆ แบบเดียวกัน
ล้อยาง ช่วงล่างต่างๆ ของ AMG กลับเยอรมันก่อนแน่นอน

ยกเว้นจะเป็นทางที่มันเรียบมากจริงๆ และคนขับๆ ระวัง ค่อยๆ หยอด อันนี้กลับเยอรมันใกล้เคียงกัน
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"