ผู้เขียน หัวข้อ: งบประมาณล้านบาท +/- กับรถน่ารักๆ New Beetle, MINI R56, Fiat 500 ช่วยผมทีครับ  (อ่าน 5890 ครั้ง)

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
  • #StickShiftLife
หลักๆคือแฟนใช้ ผมใช้บ้างกับดูแลเรื่องซ่อม งบอยู่แถวๆล้านบาท +/- ขับในกทม.เป็นหลัก ถ้าไปต่างจังหวัดก็ไปกลับไม่เกิน 500 กม. คันนี้จะมาเป็นคันที่สองของบ้าน

เข้าวินมาอันดับหนึ่งเลยคือ VW New Beetle ตัว 1.2 TSI (จะเรียก MK.2 ได้มั้ยครับ?์) ทีนี้เท่าที่ลองหาข้อมูลมา รถจะมีปัญหาเรื่องเกียร์ DSG กับจุกจิกเรื่องระบบไฟฟ้า (กระจกไฟฟ้าขึ้นลงไม่ได้ หรือ กดล็อครถแล้วไม่ล็อค เป็นต้น) ถ้าเป็นสมัยก่อนอาจจะกลัวกว่านี้ แต่ทุกวันนี้เห็นทั้ง Golf GTI MK.6 หรือ Scirocco อยู่บนถนนเรื่อยๆ จึงคิดว่าน่าจะไม่น่ากลัวเท่าไหร่แล้ว (ไม่รู้คิดไปเองรึป่าว)

อันดับสอง MINI R56 Hatchback ส่วนตัวผมเคยใช้ R53 Cooper S M/T มาประมาณปีกว่าๆ ประทับใจเรื่องขับสนุก แต่ภายในมันค่อนข้างอึดอัด โดยเฉพาะที่เก็บของข้างหลังซึ่งแคบมากๆ (เข้าใจว่า R56 หรือแม้แต่ F56 ก็ไม่ได้กว้างกว่าเท่าไหร่) และสำคัญที่สุดเลยคือลองเข้าอู่ไป 3 อู่ ไม่เจอถูกใจซักอู่ เรื่องนี้จึงค่อนข้างฝังใจมาก แต่คิดว่าผ่านมาหลายปีแล้ว ทุกวันนี้น่าจะมีอู่ให้เลือกเยอะขึ้นกว่าสมัยก่อน และอย่างน้อยถ้าเกิดเสียแล้วคิดอะไรไม่ออกสุดๆยังเอาเข้าศูนย์บริการได้ (ตัวเลือกอื่นๆที่ยกมา ไม่มีศูนย์เป็นเรื่องเป็นราวซักที่)

อันดับสาม Fiat 500 ตัวนี้อยากได้เป็นความรู้มากกว่าว่ามีที่ซ่อมมั้ยครับ และราคาอะไหล่โหดร้ายขนาดไหน? ตัวนี้เพิ่งมาเข้าวินไม่นานนี้เพราะไปเจอคนจะปล่อยตัว 695 Abarth มาราคาล้านกลางๆ (เกินงบ แต่ก็น่ากัดฟัน เพราะได้ความ Rare ด้วย ปล่อยต่อน่าจะพอไปได้ดีกว่าทุกตัวเลือก)

อันดับสี่ New Beetle ตัวแรก ไมเนอร์เชนจ์แล้ว (โป่งเหลี่ยม) ตัวนี้เข้ามาอันดับสุดท้ายที่สุด เพราะรู้สึกว่าราคามันสูงเกินตัวสำหรับรถปี 07-08 (เท่าที่เจอมาคือแถวๆ 6.5-8 แสน) และรู้สึกว่าลูกเล่นหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกมันเริ่มล้าหลังไปแล้ว แต่ข้อดีคือ ความซับซ้อนของเครื่องและเกียร์น้อยกว่ารุ่นใหม่แน่ๆ (ซ่อมง่าย) และจากที่เข้าไปแอบอ่านตามกลุ่มเต่าในเฟสบุค พบว่าร้านอะไหล่ตัดของรุ่นนี้มาจากญี่ปุ่นเยอะพอสมควร

=================================================================

เลยอยากมาขอคำปรึกษา คำแนะนำ หรือช่วยเลือก 1 ใน 4 ตัวเลือกนี้ทีครับว่าน่าจิ้มไปตัวไหนที่สุด (หรือนอกเหนือจากนี้ก็ได้ที่เป็นรถแนวๆนี้) ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นครับ

ออฟไลน์ rainbow66

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
ตอบเฉพาะ ส่วนของ vw beetle น่ะครับ เพราะแฟนก้ใช้อยุ่
แต่จะเป้นตัวใหม่ beetle a5 ปี12 น่ะครับ

ปัญหามี่เจอ หลักๆเลยคือ ซ่อมนานมากๆๆๆๆ เรียกว่าถ้าไม่มีรถสำรองใช่นี้ลำบาก
เครมประกัน เปลี่ยนกะจก กับ กันชนหน้าไป กว่าจะเสร้จ 3 เดือน เห้นอู่บอกว่าต้องสั่งของใหม่มาจาก เยอรมันเลย
แต่เคยโดน รถคันอื่นเกี่ยว กระจกข้างหลุดหายไปในห้าง ก้แจ้งประกันเปลี่ยน อาทิตเดียวก้เสร้จล่ะ
น่าจะขึ้นกับว่า อู่เค้ามี อะไหล่ เก็บไว้หรือเปล่า
แต่เห็นราคา อะไหล่แต่ล่ะชิ้นแล้ว แนะนำ ประกันชั้น1 ดีที่สุดครับ


ส่วนเรื่องเกียร์ ส่วนตัวผมไม่เคยใช่ เกียร์ dual clutch ของยี่ห้ออื่นเลยเปรียบเทียบไม่ได้
แต่จาก ปสก ที่ขับก้ที่พบเจอหลักๆเลยก้ ตอนออกตัว จากไฟแดง เข้า d ค้างไว้พอเท้าลงจากเบรค ต้องรอประมาน 1วิ รอให้ ครัชมันเข้าจับกับเกียร์ ถึงจะออกตัวได้

แล้วเวลา ออกตัว ถ้าแบบ กดเต้มตีน คันเร่งจมดินนี้(ไม่แนะนำให้ทำบ่อยครับเดียร์ลูกนึง ที่ถามมา เฉียดๆ 300k) จะพบเห้นกว่ากระตุกของเกียร์ ชัดเจนแต่ไม่แรงมาก แต่พอสัมผัสได้
เหมือนกับ สมองเกียร์ มันสั่งให้เริ่มจับเกียร์ 1 แต่ความเร้ว มันทะลุไป 2-3 แล้วรอบเครื่องไปรอแล้วที่ประมาน 3-4 พัน มันเลยข้ามไป เข้าเกียร์ 3เลย ครัชของ 2 ที่มารอเข้าอยุ่ก้ต้องถอนออก เปลี่ยนเป้น 3 เลย

แต่เวลา ลอยลำ ทำความเร้วได้ เกียร์ 2 เป้นต้นไปล่ะ เกียร์เปลี่ยน สมูทมาก
ลื่นไหล่ ยิ้งกว่ส tourqe conventer ที่เคยขับมาหลายตัวอยุ่

อ้อ อีกเรื่องครับ turbo lag นิดนึง คือเวลาจะเร่งแซง กดไปแล้ว รอรอบสักพักถึงค่อย สัมผัสถึงอัตราเร่ง

สุดท้าย ตั้งแต่ใช้มา ยังไม่เคยมีปัญหาอะไรใหญ่ๆ เข้าเช็คระยะที่0 ที่ออกรถมาตลอด
พึ่งเปลี่ยน นำ้มันเกียร์ไปตอน 45000 โล ตอนนี้รถ 70000 โลแล้ว ก้ยังปกติดีอยุ่ครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
ใน 4 ตัวเลือกคงจิ้ม มินิ เพราะถ้ามีปัญหาอะไรจบได้ง่ายสุด

ตัวเลือกอื่น คงเป็น golf gti mk6 ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานได้ดี ขับสนุก อู่ในไทยถือว่าคุ้นเคยใช้ได้ ราคาตอนนี้ล้านต้นก็หาได้แล้ว

ออฟไลน์ tu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
    • อีเมล์
จากตัวเลือกทั้ง 4 คัน ที่บ้านใช้อยู่ 2 คันคือ

1) Mini R56 เป็นรถที่ดี ขับสนุก ถามว่าจุกจิกไหม ตอบว่าไม่เลย เพราะอาจจะใช้น้อย รถออกปี2010 ผ่านมา8ปีวิ่งไปแค่ 20,000 กม. ที่ผ่านการบำรุงรักษาทั่วๆไป ไม่เคยมีอะไรที่เสียหนักๆ รถขับมัน พวงมาลัยคม ตอบสนองดี ใช้มาไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ศูนย์นอกที่ใช้ตอนนี้คือ แถวเลียบทางด่วนเอกมัยรามอินทรา ราคาสูงกว่าอู่อื่นแต่เจ้าของคุยรู้เรื่องรับผิดชอบดี

2) New Beetle ตัวแรก เครื่อง 2.0 เป็นรถที่น่ารัก ขับใช้งานถือว่าดี ไม่ได้จุกจิกแต่ว่าเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนอะไหล่ต่างๆควรเปลี่ยนให้จบแล้วจะอยู่ยาว แต่สิ่งที่น่ารำคาญคือ วัสดุภายในกรอบได้ดีจริงๆ แตกกันเป็นเกี๊ยวทอด เบิกใหม่ราคาแบบเห็นแล้วงง ว่ามันแพงได้ไงวะเนี่ย แต่มีอะไหล่มือสองเข้ามาราคาไม่แพงถูกกว่า Mini สำหรับพวกภายใน เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ถ้าเสียซ่อมแล้วจบแต่อย่างก คือเสีย 3 ชิ้นเปลี่ยน2 ชิ้น มันจะลามไปจุดอื่นๆอีก กัดฟันเปลี่ยนให้จบแล้วจะใช้ยาว

ส่วน 2 ตัวอื่นผมไม่ทราบ แต่คิดว่า New Beetle MK2 ไม่น่าห่วงเพราะที่เคยใช้ Scirocco มาก็ไม่มีอะไรที่จะซ่อมไม่จบ ถ้าถามผมคือ ผมคงเลือก Mini R56 Cooper S หรือไม่ก็ New Beetle MK2 แต่หาเครื่อง 1.4 GT แต่ว่าถ้าชอบขับรถคงแนะนำ Mini มากกว่า เพราะสนุกจริงๆ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
Fiat 500 สีแดง น่าร๊ากกกก

ผมเคยเห็นนักศึกษาขับอยู่ น่าร๊ากกกก ทั้งคนทั้งรถ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ตอบในส่วนของ new beetle ตัวเก่านะครับ จากที่ใช้มา 4 คัน แต่เป็นรถจดประกอบ

อะไหล่ตัดถูกมาก ตอนนี้ตัดหน้า-หลังตัว aqy น่าจะเหลือ 50-60k เท่านั้น เครื่องพร้อมเกียร์ประมาณ 20-25k อะไหล่ตัวถังหาเอาตามเชียงกงไม่ต้องไปเบิกใหม่ครับแพง หายาก เชียงกงถูกกว่า 3-4 เท่าในหลายๆชิ้น กระจกบานหน้ามีเปลี่ยนที่แถวๆบ้านแพ้ว จำร้านไม่ได้

ถ้าจะใช้จริงๆแนะนำตัวแรกสุดผมว่า มันกลมๆ มนๆ สวยสุดละ ไปจัดการเสริมส่วนอื่นเอา ดอกไม้ในรถ ทำสีภายในกับเบาะ หลังคาใหม่ สีก็เอาตามสีรถหาแจ่มๆเลย แดง ส้ม เหลือง ชมพู (ของผมที่บ้านสีเทา เขียวอ่อน แดง ครีม จอดเรียงกันหลากสีจริงๆ) เครื่อง aqy ปัญหาน้อย ทน จุกจิกน้อยสุดถ้าซ่อมจบแล้วนะครับ ไม่ค่อยเจออะไร ติดที่มันไม่แรงเท่าไหร่ ไปดีตอนรอบเกิน 3500+ เริ่มมีแรงบ้าง เกียร์ถ้าปกติสุขก็ขับสบายๆ ไม่โง่ ช่วงล่างติดย้วยๆนิดหน่อย แต่เข้าโค้งได้หนักแล้วตัวรถไม่เอียง อันนี้ผมยังแปลกใจ มันเข้าโค้งได้ดีกว่าพวก camry acv40 accord g8 อีก ขับแล้วคนนั่งจะเมาน้อยกว่าเลย แต่ไม่แข็งนะ

ปัญหาที่เจอนะครับ (รถจดประกอบทั้งหมดมักจะเจอเคสแบบนี้ แต่ถ้าซ่อมแล้วก็จบ รถใหม่ห้างมีเจอบ้าง แต่เยอะไม่เท่า แต่ถ้าอายุเยอะๆยังไงก็ต้องทำเหมือนกัน)
1.ความร้อนเครื่อง เจอจากท่อยางหม้อน้ำ หม้อน้ำตัน ปั้มน้ำตาย โดนทุกคัน คันแรกๆไม่กล้าเปลี่ยนหม้อน้ำ แก้ไม่จบ คันหลังพอเปลี่ยนละจบเลยปัญหานี้ ต้องระวังอีกอย่างคือ พัดลมหม้อน้ำ
2.เครื่องวาวล์ติด(เจอในรถจดประกอบที่จอดค้าง) ต้องเปิดฝามาทำ ขัดลูกสูบ แต่ไม่มีอะไร
3.เกียร์คันที่เกินแสนโลผมว่าน่าจะต้องเริ่มทำทุกคันจากที่เจอมา แม้แต่เกียร์ที่ตัดจากเชียงกงก็เป็น(ของผมมีเครื่องพร้อมเกียร์สำรองไว้ 4 ชุด เป็นเหมือนกันหมด) แนะนำให้ซ่อมเลยราวๆ 40-50k บางอู่น่าจะถูกกว่านี้ ของผมไปอู่พี่อร นวมินทร์ ค่อนข้างแพง)
4.ภายในเยิ้ม หัก เปื่อย กรอบ โดนทุกคันแน่นอนยังไงก็ต้องทำ ทำสีภายในประมาณ 10-12k ทำเป็นสีเดียวกะรถนะ เบาะหนังแท้ 20k ฝ้า4k พวกที่วางแก้ว เก๊ะ หาเชียงกงอันนึงไม่เท่าไหร่
5.ช่วงล่าง โช็คมีเบิกใหม่ ราคาราวๆ 9k ผมสั่งจากร้านที่นครฐม ส่วนอื่นๆตามอายุก็เปลี่ยนหมดยางบูช จับเปลี่ยนได้เลยก็ดีครับ ปัญหาคือสปริง ผมหาเบิกไม่ได้เลยซักที่ เลยทำใจใช้สปริงเดิมติดรถไป
6.ไฟหน้าเหลือง หมอง ไม่สว่าง ขัดไปเคลือบด้วยก็ได้ไม่นาน สายไฟภายในกรอบต้องรื้อทำใหม่ แถวบ้านผมทำได้ถูกเลยรอดตัว แต่แนะนำเบิกใหม่ได้ก็ดีครับ


ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
เข้ามาเชียร์ 695 Abarth ครับผมเพิ่งได้มาตัว ferrari ครับ
ตอนนี้ราคามือสองที่ uk พอๆกับพวก porsche 981 เลยครับ เพราะว่าพวงมาลัยขวาผลิตมามีไม่น่าเกิน 500 คันครับ ราคาซื้อที่เมืองไทยถือว่าคุ้มค่าเลยครับ และอีกอย่าง
ขับมันส์มากครับ แต่ตอนรถติดอาจจะเวียนหัวบ้างครับ มัน
กระตุกตอนเปลี่ยนเกียร์ครับ เรื่องซ่อมบำรุงเท่าที่สอบถามมา ไม่แพงนะครับ และซ่อมไม่ยากครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
สำหรับผมได้ทุกยี่ห้อนะครับ  ยี่ห้อไหนบำรุงง่ายสุดเอายี่ห้อนั้น

แต่ถ้าชอบส่วนตัวที่อยากใช้ ( ไม่คำนึงถึงการดูแลรักษานะ )
1. New Beetle
2. Fiat 500
3. Mini R56 อะไหล่หาง่าย ราคาแรง แต่มันโหลอ่ะ

 :-*

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
  • #StickShiftLife
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นมากๆครับ ใครมีอะไรเพิ่มเติมอีกมั้ยครับ?

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
จากตัวเลือกทั้ง 4 คัน ที่บ้านใช้อยู่ 2 คันคือ

1) Mini R56 เป็นรถที่ดี ขับสนุก ถามว่าจุกจิกไหม ตอบว่าไม่เลย เพราะอาจจะใช้น้อย รถออกปี2010 ผ่านมา8ปีวิ่งไปแค่ 20,000 กม. ที่ผ่านการบำรุงรักษาทั่วๆไป ไม่เคยมีอะไรที่เสียหนักๆ รถขับมัน พวงมาลัยคม ตอบสนองดี ใช้มาไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ศูนย์นอกที่ใช้ตอนนี้คือ แถวเลียบทางด่วนเอกมัยรามอินทรา ราคาสูงกว่าอู่อื่นแต่เจ้าของคุยรู้เรื่องรับผิดชอบดี

2) New Beetle ตัวแรก เครื่อง 2.0 เป็นรถที่น่ารัก ขับใช้งานถือว่าดี ไม่ได้จุกจิกแต่ว่าเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนอะไหล่ต่างๆควรเปลี่ยนให้จบแล้วจะอยู่ยาว แต่สิ่งที่น่ารำคาญคือ วัสดุภายในกรอบได้ดีจริงๆ แตกกันเป็นเกี๊ยวทอด เบิกใหม่ราคาแบบเห็นแล้วงง ว่ามันแพงได้ไงวะเนี่ย แต่มีอะไหล่มือสองเข้ามาราคาไม่แพงถูกกว่า Mini สำหรับพวกภายใน เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ถ้าเสียซ่อมแล้วจบแต่อย่างก คือเสีย 3 ชิ้นเปลี่ยน2 ชิ้น มันจะลามไปจุดอื่นๆอีก กัดฟันเปลี่ยนให้จบแล้วจะใช้ยาว

ส่วน 2 ตัวอื่นผมไม่ทราบ แต่คิดว่า New Beetle MK2 ไม่น่าห่วงเพราะที่เคยใช้ Scirocco มาก็ไม่มีอะไรที่จะซ่อมไม่จบ ถ้าถามผมคือ ผมคงเลือก Mini R56 Cooper S หรือไม่ก็ New Beetle MK2 แต่หาเครื่อง 1.4 GT แต่ว่าถ้าชอบขับรถคงแนะนำ Mini มากกว่า เพราะสนุกจริงๆ

+1

ออฟไลน์ bankiesdluffy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
ถ้าจากหน้าตา
จิ้ม Fiat 500 กับ Mini
 :-X