ผมเองก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเอาเท่าที่จำได้ละกันครับ ยุคที่เล่นกันหนักจริงๆเริ่มต้นจากยุคแรกของดีเซลติดเทอร์โบมาจากโรงงานครับ ราวๆปี2000-2005
ตัวที่เอามาโมเพิ่มเติมในยุคแรกของแต่ละค่ายซึ่งก่อนจะมาเป็นยุคคอมมอนเรล Nissan-BigM(TD25) Mitsu-Starda(4M40/4D56) Ford-Ranger/Mazda-Fighter (WLC) Toyota (5L/1KZ) Isuzu(4JJ1)
ตอนนั้น WL นี่เดิมๆวิ่งกระจายสุดในบรรดากระบะด้วยกันเดิมได้ถึง 180กันสบาย ตามมาด้วย TD25 แต่พอเอาไปโมกัน4D56 จะเหนียวกว่า
พวกนี้จะมีเทอร์โบมาจากโรงงาน พอเริ่มมีเทอร์โบช่างไทยก็เริ่ม รื้อเครื่องยกลงมาเปิดดูแล้วครับว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง โดยที่เทอร์โบที่หาได้จากเชียงกงในยุคนั้นก็มี Z18 , M24 ,TD04-08,F5V,TF06,TF035
มีขนาดใหญ่กว่าของติดรถพอสมควร เนื่องจากเป็นเทอร์โบจากรถบรรทุก
เมื่อลมเพิ่ม น้ำมันก็ต้องเพิ่ม ร้านรับทำปั๊มมีมากมาก ไทยเจริญจิตร บางค้อ มนตรี ทำปั๊ม 12Mm ใส่รถกันควันดำปี๋ แต่ยุคนั้นค่าแรงแพงมากเมื่อเทียบกับราคาสมัยนั้น ลูก12Mm ราคาใส่อยู๋ที่ 2-3 หมื่น (ปัจจุบัน 1-2หมื่น) เฮดเดอร์ก็หล่อเหล็กกันบ้านๆ ไม่มีหรอกสแตนเลส อลูมิเนียม
แคมชาร์ฟ ก็เอาเครื่องรหัสเดียวกันแต่ไม่มีไม่มีเทอร์โบ มาใส่จมูกจะสูงกว่า อัตราเร่งมาดีกว่าจากนั้นก็ตั้งวาล์วกันใหม่
อินเตอร์ก็ไปเอาของพวกเบนซินมาใส่ เยอะแยะครับในเชียงกง
ช่วงล่างโช้คก็อัดน้ำมันเอาครับ พวกโช้คเทพก็แพงมาก
หลายคนที่ไม่ได้เอาไปลงสนามก็ทดเฟืองหลังกันใหม่เพราะ รอบมันสูงเกินไป 3.5 3.7 3.9 3.1 วิ่งกันยาวๆ ผมเคยนั่ง BigM ทดเฟืองท้าย3.5 TD06 ปั๊ม 12Mm Topspeed 220+ สายเอเชียครับแช่ได้ด้วยครับ แต่ควันอลังการมากครับ (ยังสงสัยเพราะคนในนี้นักชอบปรามาสว่ากระบะแช่ไม่ได้มันทำได้เป็น10ปีแล้ว )
ในยุคนั้นคนแต่งความรู้แน่นกว่าสมัยนี้มาก ด้วยการลงทุนแต่ละครั้งมันแพงกว่า เพราะอาศัยระบบกลไกล้วนๆต้องเข้าใจพื้นฐานระบบ "เพิ่มน้ำมันได้ควันเอาควันไปปั่นใบปั่นใบได้ลมเอาลมอัดเข้าเครื่อง"
น้ำมันก็จูนเป็นสเกลรอบเครื่องแบบ ECUไม่ได้ อาศัยถมไว้ก่อนให้มันเยอะ (แม้ว่าปั๊มฝาสูงจะมีสเกลจ่ายน้ำมันตามรอบเครื่องให้บ้างแต่มันไม่ละเอียดครับ) ควันมันก็เลยดำมากแม้ยังไม่ถึงรอบบูสต์
แต่กระบะยุคนั้นความสะดวกสบายมันยังไม่เท่ายุคนี้ คนที่เอามาแต่งมันก็น้อย เพราะส่วนใหญ๋ออกแคป กระบะสี่ประตูยิ่งน้อย และคนใช้งานก็อยู่ต่างจังหวัดกันหมด เลยไม่ค่อยเห็นว่าเค้าเอามาแต่งกันเท่าไหร่
ในยุคนั้น มีคนทำStarda ใส่ TF06 ปั๊ม12MM วิ่งคลอง5 อยู่13วิ เป็นที่ฮือฮามากเพราะไล่กวดกับพวกเบนซินได้แบบายใจรดต้นคอ (JZ ยุคนั้นก็ 11วิ ) แต่วิ่งได้ Run เดียวตลอดเพราะโบเท่าหม้อข้าว วาว์ลไม่ทน
ลูกสูบแตก เลยเป็นที่มาว่าดีเซลก็ทำไล่เบนซินได้ กระบะแต่งจริงๆจังก็คงเริ่มจากตอนนั้นละมั้งผมว่านะ
ยิ่งพอเข้าสู่ Commonrail มีอู่ทางสุพรรณยกเทอร์โบที่เคยวางไว้ใน4D56 มาใส่ D-max บูสต์เท่ากัน มันดันปั่นได้แรงกว่า สวิงแชมเบอร์กว่าร้อยตัว เลยเป็นกระแสมาจนถึงทุกวันนี้