คุณว่ารถยนตร์เปลี่ยนใส่มอเตอร์ไฟฟ้า จะใช้งานได้จริงไหม ?

Alcatraz

จากข่าวกระทู้นี้http://community.headlightmag.com/index.php?topic=68355.0

พอออกข่าวในทีวี

คุณเห็นอะไรบ้างที่ผิดสังเกตุบ้างครับ หน้าเชิด ท้ายกด ระดับเรียกว่ารถติดแก๊สมีอาย เพราะรถติดแก๊สยังมีเครื่องยนตร์ถ่วงอยู่ข้างหน้า การที่น้ำหนักบาลานซ์ไปตกอยู่ข้างหลังมันคือหายนะที่สุดครับ กรณีเดียวกับทำไมเวลาเปลี่ยนยาง ยางหลังต้องเกาะกว่าล้อหน้า การที่ทำแบบนี้ รถไม่มีทางเข้าโค้งด้วยความเร็วแบบปกติได้เลย ยิ่งถ้ารถเสียอาการ หมดสิทธิ์แก้โดยเด็ดขาด แล้วนี่ทำมาขายรถเก่า คุณว่ารถเก่ามีระบบช่วยทรงตัวบ้างมั้ย jazz gd อย่างนี้ almera อย่างนี้

ลองสังเกตุรถมีใช้ระบบไฟฟ้าเข้ามาช่วยใหม่ๆอย่าง camry leaf หรือพวกรถยุโรปพรีเมี่ยมทั้งหลาย เค้าพยายามย้ายแบตไปอยู่ตรงกลางรถ เพื่อความสมดุลในการทรงตัว พวกนี้มีการ r&d มีการทดลองขับจริงหลายๆรูปแบบ ขนาดรถทามิย่า ถ่านยังอยู่กลางรถเลย ไม่ใช่แบบ สวทช ที่ต้องการแค่ให้มันวิ่งไปข้างหน้าได้แค่นั้น ผมมองว่า สวทช ล้มเหลวมากกับการพัฒนาเรื่องนี้เหมือนทำแค่ต้องการให้รถเคลื่อนไปข้างหน้าได้แค่นั้นเอง  ใครดูข่าวนี้แล้วฝันหวานว่าจะได้รถไฟฟ้าราคาถูกก็ลองคิดดูดีๆแล้วกัน

ใครอยากเห็นหายนะจริงๆว่ามันเป็นยังไง ลองสมัคร netflix แล้วไปดูรายการ fastest car ep7 ดูครับ

ผมอยากเห็น ev วิ่งในไทยแยอะๆครับ ไม่ใช่แอนตี้ แต่ดูแถลงข่าวส่งมอบ i ev ของ สวทช ตหงิดใจเหมือนทำผักชีโรยหน้า ปีที่แล้วก็เอา jazz gd มาทำ ปีนี้ almera เหมือนไม่ได้มีอะไรคือหน้าเลย ภาษีที่จ่ายไปนี่ไม่ได้เอาไปพัฒนาอะไรเลย ผมว่าเอาภาษีที่ต้องไปตรงนั้นมาลดภาษีคนซื้อรถ ev ดีกว่ามั้ย หลายๆประเทศในโลกนอกจากเว้นภาษีรถ ev แล้ว ยังช่วยออกค่ารถให้อีก  ทำให้คนได้ใช้ของดีมีคุณภาพ ไม่ใช่อะไรแบบนี้



e:smart Hybrid

เห็นด้วยครับ



kez


  มันไม่ได้ balance weight มาก่อน  วิ่งได้แต่วิ่งไม่ดี



deertesla

ดูแล้วหน้าเชิดมากครับเหมือนกับไปแบกกระสอบข้าวหลายกระสอบ  บาลานซ์รถเสียหมด



Ty ESC

ดูแล้วน่าอายครับ

เสียดายภาษี

มีแต่ทำไปไม่ได้ประโยชน์ องคความรู้ที่ได้ยังน้อยกว่าเปิดยูทูป




CJ.

ควรจะมีการทำอะไรที่มากกว่านี้ และได้ประสิทธิภาพกว่านี้ครับ
สิ่งที่ทำนั้น เป็นเพียงแค่การเอาระบบมาติดตั้ง ใส่ๆเข้าไปให้เป็น EV เท่านั้นเลย
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



andy_duf

0:56 ครูดกับพรม  ...เสียดายพรม



jaesz

ดีจัง ในที่สุดก็ลงมือทำอะไรบ้าง ไม่ใช่นั่งวาดแบบโชว์หรือแค่ฝัน กรุยทางให้ผ่านกฎหมายเดี๋ยวมีนักวิจัยอิสระทำต่อเองเพียบ



Jacob

คนทำคงจบด้านไฟฟ้าไม่ใช่ยานยนต์ จริงๆมันต้องร่วมกันเพราะเป็นยานยนต์ไฟฟ้า
ปล. แต่เห็นด้วยว่าองค์ความรู้มันคุ้มมั้ยในเมื่อตามยูทูบก็มีให้ดูฟรี แล้วไม่ได้มีอะไรที่เหนือกว่าเค้าเลย
(รถฟอร์ดที่มีปัญหาเรื่องเกียร์น่าเอาไปเปลี่ยนบ้างนะ  ;D)



mamaman


มันยังไม่สมบูรณ์แต่ก้เป็นจุดเริ่มต้นครับ อย่างน้อยคนทำด็ได้ลองผิด ลองถูกครับ
ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

ทำรถหนึ่งคัน ต้องใช้ งบ วิจัยพัฒนามหาศาล เพื่อ ให้ออกมา สมบูรณ์แบบ ในทางการตลาด
แต่ถ้าทำ แค่โชว์ งานวิจัย พัฒนาหรือ แค่ ต้องการ สร้าง นวตกรรมก็อีกเรื่อง



dekdemo

คิดถึง รถตุ๊กตุ๊กแปลงไฟฟ้าครับ



tui

มาถูกทางแล้วครับทำต่อไป...

อีกหน่อยจะมีอู่รับประกอบเป็นรถEVเหมือนที่ประกอบเปลี่ยนเชื้อเพลิง NGV-LPG

ตอนนี้มีโรงงานทำแบตเตอร์รี่รถEV..เพิ่มขึ้นหลายโรงแล้ว..



Jacob

มาถูกทางแล้วครับทำต่อไป...

อีกหน่อยจะมีอู่รับประกอบเป็นรถEVเหมือนที่ประกอบเปลี่ยนเชื้อเพลิง NGV-LPG

ตอนนี้มีโรงงานทำแบตเตอร์รี่รถEV..เพิ่มขึ้นหลายโรงแล้ว..
โอ้ว จริงดิ หวังว่าการแข่งขันสูงๆแบตจะราคาลงเร็วๆ



seeker

แนวคิดดี แต่ภาคปฎิบัติตก
ถ้าจะให้มีการอนุมัติแปลงเป็น ev ต้องมีการออกข้อกำหนด ความปลอดภัยที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก



Smith686

     นี่เป็นแค่รถต้นแบบให้นำไปพัฒนาต่อนะครับ  คนที่เอาไปพัฒนาต่อคงต้องไปบาลานซ์น้ำหนักเอง  คาดว่าแบตเตอรี่น่าจะอยู่แทนที่ถังน้ำมันบริเวณใต้เบาะหลังนะ



mr_jub

ทำต่อไปคับ
สนับสนุนอย่างยิ่ง

องค์ความรู้​  เรียนรู้เพิ่มเติมได้
เริ่มนับ1แล้ว​ ก็นับต่อไป
เสียงนกเสียงกา  คือสิ่งที่
ต้องพัฒนา​ และก้าวข้ามมันไป

ผมคนไทย
กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ
สนับสนุนคนไทยเต็มที่คับ
ผมขี่แต่รถตัวเมีย



Koong

ถ้าไม่นับ 1 คงไม่มี 2 3 ต่อไป