ผู้เขียน หัวข้อ: ความแตกต่างของสปริงติดรถของ Camry 2.5HV ปี 2012 และรุ่นไมเนอร์เชนจ์ 2015  (อ่าน 6109 ครั้ง)

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ

อยากจะรบกวนสอบถามเกี่ยวกับช่วงล่างและสปริงเดิมติดรถจากโรงงานของ
Camry 2.5HV ปี 12 และตัวที่ปรับโฉมใหม่ปี 15
มีการเซตค่าความแข็ง แตกต่างกันไหมครับ

ปัญหาของผมคือ ช่วงล่างของ Camry 2.5HV ปี 13 ของผม
มีอาการแข็งกระด้างและกระเด้งมากๆ
เวลาวิ่งไปเจอหลังเต่า หรือรอยต่อถนน
เหมือนมันแข็งยุบยากมาก ทื่อๆ แต่ยืดเด้งออกง่าย
 
รู้สึกคล้ายกับรถที่เปลี่ยนใส่สปริงแต่ง
ที่ค่า K มากกว่าเดิมแล้วโช้คเอาสปริงไม่อยู่
คือเด้งแบบแข็งๆ ยึกๆสั้นๆ ไปเกืิอบตลอด


ในขณะที่รถเพื่อนอีก 3 คันเป็น 2.5HV Navi เหมือนกัน
แต่ซื้อก่อนผม คือเป็นรถล็อคแรกๆปี 12 กลับไม่มีอาการแบบที่ว่าทั้ง 3 คัน
คือทั้ง 3 คันนั้นจะรู้สึกนุ่มๆแน่นๆ จะมีเด้งเล็กๆนิดเดียวเท่านั้น นั่งสบาย
ไม่แข็งๆดีดๆรุนแรงแบบรถผม


ผมและเพื่อนเคยทดลองโดยเอารถมาขับเทียบกัน 2 กับรถเพื่อน
ขับวนเส้นเดียวกัน และสลับกันขับสลับกันนั่งทีละคัน
ทั้งตอนที่ยังเป็นยางติดรถเหมือนกัน
และตอนที่เปลี่ยนยางเป็น GR100 เหมือนๆกันแล้ว
ก็พบว่ารู้สึกตรงกันคือ รถผมจะเด้งๆดีดๆกว่ากัน แตกต่างกันชัดเจน


ในช่วงที่ผ่านมา
เคยเปลี่ยนโช้คใหม่ทั้ง 4 ต้น (เป็นโช้ค standard)
อาการก็ยังคงดีดๆเด้งๆ ยังคงมีอยู่ใกล้เคียงเดิม
ตอนนี้ประมาณ 40000 km ก็ยังแข็งๆดีดๆอยู่
เข้าเครื่องทดสอบโช้คล่าสุด
คู่หน้า ประมาณ 70 % ต้นๆ
คู่หลัง ประมาณ 50 % ปลายๆ


แต่เริ่มมุ่งประเด็นสงสัยเรื่องสปริง
เพราะไปอ่านพบจากในเวปรีวิวรถแห่งหนึ่ง
ที่แจ้งว่า Camry 2.5 HV ปี 2015 ตัวไมเนอร์เชนจ์
มีการปรับลดค่า K ของสปริงลง เพื่อแก้อาการแข็ง
ไม่นุ่มนวลผิดบุคลิคของรถ

========================

1.ท่านสมาชิก หรือ คุณ Pan คุณ Jimmy
ท่านใดพอมีข้อมูลไหมครับว่า สปริง/โช้ค ติดรถของ
Camry 2.5 HV มีการปรับเปลี่ยนสเปคบ้างไหม
มีการลดค่า K ของสปริงลง จริงไหมครับในตัวไมเนอร์เชนจ์
และปรับทั้ง 4 ต้นเลยหรือว่าเฉพาะคู่หลังครับ


2. ค่า K ของสปริงเดิมหน้าหลัง
ที่ปกติควรเป็นเท่าไหร่ครับ ทั้งปี 12 และ 15
และมีที่ไหนเช็คได้บ้างครับ


3.เครื่องทดสอบโช้คของศูนย์ที่บอกมาเป็น % บอกอะไรเราได้บ้างครับ
ถ้าหากโช้คปกติถูกต้องตามสเปค
แต่ใส่สปริงแข็งผิดปกติจะให้ผลออกมาเป็นอย่างไร

ถ้าโช้คชุดเดียวกัน แต่สลับใส่สปริง K น้อย กับสปริง K มาก
ตอนที่ใส่สปริง K มาก เครื่องมันโชว์ผลออกมาได้ % น้อยลงหรือไม่ครับ


4.มีท่านไหนเคยเปลี่ยนโช้ค/สปริงของ camry HV ตัวนี้แล้วไหมครับ
เน้นนุ่มๆเป็นหลัก และไม่เตี้ยกว่าของเดิมมากนัก
มีรุ่นไหนแนะนำไหมครับ ถ้าไม่ใช่ของศูนย์


ปล. ในรูปด้านล่างผมอ่านพบจากในเวปรีวิวรถแห่งหนึ่ง
ที่แจ้งว่า Camry 2.5 HV premium ตัวไมเนอร์เชนจ์
มีการปรับปรุงช่วงล่างใหม่ แก้อาการแข็งของช่วงล่าง
โดยลดค่า K ของสปริงลง

http://www.autodeft.com/deftdrive/g-testdrive-review-new-toyota-camry-hybrid-25-hv-premium

a = F/m

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
เช็คลมยางแล้วใช่ไหมครับ แล้วอาการแข็งของรถคุณเอง เป็นตั้งแต่ออกศูนย์หรือพึ่งมาเป็น

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
เช็คลมยางแล้วใช่ไหมครับ แล้วอาการแข็งของรถคุณเอง เป็นตั้งแต่ออกศูนย์หรือพึ่งมาเป็น

 ;)ลมยางเช็คแล้วครับ ยางไม่มีบวม
แต่ก็ได้ลองเปลี่ยนยางเป็นชุดใหม่
เป็น Bridgestone GR100 แล้วด้วยครับ

อาการอาจจะเป็นตั้งแต่แรกหรือเปล่าไม่แน่ใจครับ
แต่ผมเริ่มสังเกตได้ตอนประมาณ 10,000 km
เพราะตอนที่ซื้อเป็นช่วงหน้าฝน
และปกติคันนี้ส่วนใหญ่จะจอด ขับสัปดาห์ละ 1-2ครั้ง
ช่วงที่ซื้อมาตอนแรก ขับเจอฝนตกเกือบตลอด อยู่หลายเดือน
เลยอาจไม่ทันสังเกตครับ
a = F/m

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
    • อีเมล์
ของผม 2013  เหมือนกันครับ  ไม่รู้สึกว่ามันเด้งน่ะครับ  สังเกตุ  เวลาเจอคอสะพาน  ที่เมื่อก่อนผมขับแอคคอร์ด  แคมรี่มัยจะดูดติด  ไม่เด้งลอยครับ
  ยิ่งตอนหลังเปลี่ยนมาใช้ยาง michelin primacy3st  นี่นุ่มกว่าที่ติดรถมาเยอะเลย 
ถ้าจำไม่ผิดน่าจะแถมdunlopติดรถมา
  ถ้ารุ่น  minorchange  นุ่ม  กว่ารุ่น ก่อนหน้าอีก  ผม ว่า  คนใช้นี่ฟินเลยครับ  เวลาไปหัวหินเดินทางไกล  แฟนผมชอบมาก แคมรี่เนี่ย   ผมเติมลมยาง32  ครับผม :)

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ต้องถามศูนย์ครับว่า part no. อันเดียวกันไหม
ผมเรยขับ Camry 2.5G 2012 มันก็เด้งๆ แข็งๆ หน่อยคล้าย Altis 2010 ของผม
แต่พอน้าผมซื้อ 2.0G 2015 ขับแล้วมันนิ่มมาก ซับแรงกระเทือนได้ดีกว่าสมัยที่ผมขับ 2.5G เยอะ
นอกจากขนาดล้อและยาง ผมเชื่อว่าโช้คและสปริงน่าจะต่างกัน
อย่าง Altis รุ่นที่แล้วปี 08 ที่ยังมีคนบอกว่ายวบย้วยนั้นใช้โช้ค Tokico แต่ปี 09 มาจน 13 ใช้ KYB
ซึ่งแข็งน้องๆเกวียน
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
พวกรุ่น 2.5หรือHV มันแข็งกว่าแต่ก็หนึบกว่าไม่ใช่หรอครับ หย๋วนๆกันไป
ส่วนตัวชอบแบบ2.5หรือHV

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
ของผม 2013  เหมือนกันครับ  ไม่รู้สึกว่ามันเด้งน่ะครับ  สังเกตุ  เวลาเจอคอสะพาน  ที่เมื่อก่อนผมขับแอคคอร์ด  แคมรี่มัยจะดูดติด  ไม่เด้งลอยครับ
  ยิ่งตอนหลังเปลี่ยนมาใช้ยาง michelin primacy3st  นี่นุ่มกว่าที่ติดรถมาเยอะเลย 
ถ้าจำไม่ผิดน่าจะแถมdunlopติดรถมา
  ถ้ารุ่น  minorchange  นุ่ม  กว่ารุ่น ก่อนหน้าอีก  ผม ว่า  คนใช้นี่ฟินเลยครับ  เวลาไปหัวหินเดินทางไกล  แฟนผมชอบมาก แคมรี่เนี่ย   ผมเติมลมยาง32  ครับผม :)
ขอบคุณมากครับท่าน maxillofacial surgeon
ลมยางปกติผมเติม 32 เช่นเดียวกัน
เคยลอง 30 และ 34 ดูแล้วยังไงก็ยังเด้งอยู่ครับ

แสดงว่า HV ปี 13 ก็น่าจะเซตมาแข็งเท่าๆกับ HV ปี 12
่ของผมอาจจะผิดปกติเฉพาะคัน
เพราะรถเพื่อนอีก 3 คัน HV ปี 12 ขับเทียบกันก็นุ่มแน่นดีไม่ดีดเด้งแรงๆ

ถ้าตัวไมเนอร์เชนจ์นุ่มกว่าของปี 12 นี้อีกนิดจริงๆ ก็ยิ่งดี
ผมกะจะลองเบิกของตัวไมเนอร์เชนจ์มาใส่ทั้งชุดครับ


ต้องถามศูนย์ครับว่า part no. อันเดียวกันไหม
ผมเรยขับ Camry 2.5G 2012 มันก็เด้งๆ แข็งๆ หน่อยคล้าย Altis 2010 ของผม
แต่พอน้าผมซื้อ 2.0G 2015 ขับแล้วมันนิ่มมาก ซับแรงกระเทือนได้ดีกว่าสมัยที่ผมขับ 2.5G เยอะ
นอกจากขนาดล้อและยาง ผมเชื่อว่าโช้คและสปริงน่าจะต่างกัน
อย่าง Altis รุ่นที่แล้วปี 08 ที่ยังมีคนบอกว่ายวบย้วยนั้นใช้โช้ค Tokico แต่ปี 09 มาจน 13 ใช้ KYB
ซึ่งแข็งน้องๆเกวียน

ขอบคุณมากครับ  :)


พวกรุ่น 2.5หรือHV มันแข็งกว่าแต่ก็หนึบกว่าไม่ใช่หรอครับ หย๋วนๆกันไป
ส่วนตัวชอบแบบ2.5หรือHV

ที่ว่าแข็งเด้งกว่ารถเพื่อน
อันนี้เทียบกันระหว่างตัว HV ด้วยกันครับ
รุ่นเบนซินปกติจะนุ่มกว่าครับ
a = F/m

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
camry ปี 2012 กับปี 2015 มีการเซ็ตความแข็งของสปริงไม่เหมือนกันนะครับ โดยปี 2015 จะเซ็ตมานุ่มกว่าครับ ส่วนตัว Hybrid คาดว่าน่าจะเซ็ตต่างไปอีกครับ เคยอ่านผ่านๆในคลับเห็นมีบอกว่า Part คนละตัวกัน ใส่ด้วยกันได้หรือเปล่าต้องถามช่างนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2016, 20:16:58 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
camry ปี 2012 กับปี 2015 มีการเซ็ตความแข็งของสปริงไม่เหมือนกันนะครับ โดยปี 2015 จะเซ็ตมานุ่มกว่าครับ ส่วนตัว Hybrid คาดว่าน่าจะเซ็ตต่างไปอีกครับ เคยอ่านผ่านๆในคลับเห็นมีบอกว่า Part คนละตัวกัน ใส่ด้วยกันได้หรือเปล่าต้องถามช่างนะครับ

ขอบคุณมากครับ  :)
a = F/m

ออฟไลน์ ykasidit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
กระผมประสบปัญหา​เดียว​กันนี้ คือ ช่วงล่าง camry​hybrid​ 2012 (เขาจด 2013) ที่ซื้อมาจาก toyota ​sure นั้น​แข็งกระด้างมากๆ (แต่ตอน test drive เขาไม่ได้​เติมลม จึงยังไม่ทันทราบ​ แต่จำได้คร่าวๆว่ามันแบนๆครับ​)​ ยิ่งถ้าเติมลมยาง 32 ตามที่เขียนไว้ข้างประตู​แล้ว​ก็จะรู้สึก​ถึงทุกรายละเอียด​ของถนนและกระแทกทุกหลุมหรือรอยต่อเช่นสะพาน ผิดกับตัว AVV40 ที่​เคย​เช่าตอนไปเที่ยว​ที่นุ่มนวล​กว่ามาก (แต่ก่อน​กระผม​ใช้ รถเก่าอย่าง​ w123, w126​ แต่ได้ประสบอุบัติเหตุ​และภารกิจ​มากขึ้นไม่ค่อย​มี​เวลา​ดู​แลจึง​ได้ขายซากไป และเคยลอง AVV40​ และ​ค่อนข้างชอบครับ แต่คิดว่า​ AVV50 ระบบไฮบริดยังใหม่​และพัฒ​นา​แก้ไข​มามาก​กว่า โดย​เฉพาะ​ปัญหา​เบรคที่โด่งดัง​)​

(กระผม​เปลี่ยน​ยางใหม่ อายุ​ยางไม่กี่​เดือน​ แล้วครับ Michelin​ Primacy 3ST)​

จึงได้อ่านรีวิวและเจอเรื่องค่า K เดียว​กับคุณ​Torque

ผม​จึง​ได้​เบิกสปริง​ของ​รุ่น minor change 2015 ที่​เขาบอกว่าใส่กัน​ได้ ทั้ง​หมดสี่​ตัวและยางรองสปริงแล้วเปลี่ยน​ที่ศูนย์​ พบว่าดีขึ้น​บ้างแต่ไม่มากครับ

กระผม​จึง​ได้สั่งโช้คอัพ ​tokico​ ซึ่งมักจะ​นุ่มกว่า kyb ที่เป็​นผู้ผลิต​ปัจจุบัน​ของโช้คศูน​ย์ พบว่าดีขึ้น​บ้างแต่ยังมีการกระด้างและกระแทกจนขับไม่สะบายอยู่ดีครับ​ ถึงแม้จะลดลมยางช่วยแล้วก็ตาม

จนถึง​ตอนนี้​ใช้มาประมาณ​ ครื่งปีและประมาณ​หนึ่ง​หมื่น​กิโล กระผมคิดจะขายหลาย​ครั้ง​แต่เสีย​ดายข้อดี​ด้านอื่นของรถนี้​ที่ค่อนข้าง​ชอบเช่นการทำงานของระบไฟฟ้า​และไฮบริด​ครับ​ อีกทั้ง​พยายาม​และ​ลงทุน​แก้มามากและอยาก​ให้​จบครับ

รบกวน​ขอคำแนะนำจาก​ทุกๆท่าน​ที่เคยพบหรือ​แก้ปัญหา​แนวนี้มาแล้ว​ด้วย​ครับ​ผม​ รวมทั้ง​คุณ​Torque ไม่ทราบ​ว่าแก้ปัญา​ได้แล้ว​หรือยัง​ครับ​

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2018, 21:58:29 โดย ykasidit »