เปลี่ยนความหนืดน้ำมันเครื่องต้องเปลี่ยนไส้กรองด้วยไหมครับ

Kittiphum

เรื่องมีอยู่ว่า ตอนเข้าศูนย์ เขาก็เติมมาตรฐานศูนย์มาให้คือ 0W-20 ครับ

ถ้าเกิดผมจะเปลี่ยนตัว 0W20 ออกก่อนครบระยะ 10,000 โล เป็นเบอร์แบบ 5w-30 หรือพวก 0w-40

ผมจะต้องเปลี่ยนไส้กรองด้วยไหมครับ เพราะเคยได้ยินมาว่าน้ำมันเครื่องความหนืดต่างกันผสมกันไม่ได้จะเกิดฟองอากาศเครื่องจะเสีย

แล้วในกรองน้ำมันเครื่องปกติเวลาเปลี่ยนกรองจะต้อง +0.2 ลิตร ผมเลยสงสัยว่าไอ้ 0.2 ลิตรตรงนี้มีผลไหมครับ

ขอบคุณครับ



kez


 ถ้าเปลี่ยนชนิดน้ำมันเครื่องก็ควรเปลี่ยนกรองด้วย

 ถ้ารถยังอยู่ในประกันจะดิ้นรนทำไม

 แต่ถ้าหมดประกันจะทำอะไรก็ทำ



Trafalgar

ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง จะเปลี่ยนไส้กรองพร้อมกันตลอดครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



toonze

ใช้เหมือนเดิมก่อน รอบเปลี่ยนกรองค่อยเปลี่ยนที่เดียว



CNX

เดาว่ารถญี่ปุ่นนะครับ เป็นรถตลาด ขายดี
ไม่ใช่SUBARU (แพงทุกอย่าง)

กรอง นมค แท้0 = 240บาท
กรองเทียบ BOSCH = 100บ
อื่นๆ ยี่ห้อไม่ดัง สีกล่องโทนครีม60-80บ (ใช้ประจำ ต่อเนื่อง1ปี ~4-5ครั้ง)
ทุกแบบบนนี้ ผมใช้กับCRV gen3 ไมล์14x,xxxkm.
ขับแบบปกติ ทางไกล ภาคเหนือ บนดอย เกือบทุกวัน
ส่วนตัว คิดว่าสัมผัสหาความแตกต่างไม่ได้

สรุปให้พิจารณา
1)ถ้าต้องการประหยัด กรองแท้0 ถ้าจำไม่ผิด ตารางเช็คระยะ ใช้ซ้ำจนครบ20,000กม.
2)ลองใช้กรองเทียบ ราคาไม่เกิน100บ เปลี่ยนที่10,000กม.
เก็บสถิติ แบ่งปันข้อมูลกันครับ

#เน้น นมค แท้ จะกึ่งสังเคราะห์ หรือ สังเคราะห์ ถ้าแท้ คุณภาพดีทุกยี่ห้อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2018, 01:03:30 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



Darkart

ใช้ให้ครบ 10,000 กิโลไปก่อน
ค่อยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเบอร์ใหม่ พร้อมกรองน้ำมันเครื่องทุกครั้งครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



flybigbear

ไหนๆๆก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องละก็เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องไปเลยครับ




lek12

เหตุผลที่จะเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องคือ?



No Trespassing

ผมไม่ทราบว่ารถ จขกท. คือรุ่นไหน แต่คงเป็นรถตลาดแน่ อาจเป็นฮอนด้า เพราะเจ้านี้ชอบใส่ 0W-20
แต่เปลื่ยนเบอร์ นมค. ก็ต้องเปลื่ยนพร้อมกรองสิครับ

กรองแท้แค่สองร้อยนิดๆ เปลื่ยนเถอะครับ



แมวดราม่า

แต่เวลาถ่ายออก ทางศูนย์ก็น่าจะสังเกตได้ว่าน้ำมันไม่ใส/ดำ แบบที่มันเป็นปกติของ Apollo SN  :-X

ไม่เปลี่ยนกรองก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ คุยกะอู่/ร้านที่ทำให้ดูดออกไปเลยก็ได้ ใส่เติมกลับ
ให้เดา เจ้าของกระทู้น่าจะยังอยู่ใน Ultimate Care เลยจำเป็นต้องเข้าศูนย์
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



chaithawat

ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ครับ กรองนมค.แท้ๆใช้สองหมื่นโลยังสบาย อย่างฮอนด้าเคยเข้าศูนย์บอกเปลี่ยนครั้งเว้นครั้ง (เพิ่งเคยได้ยิน)
ถ้าเปลี่ยนนอกศูนย์เสี่ยงเจอกรองเทียม และเสี่ยงที่จะหมดประกันถ้าศูนย์ตรวจเจอ แบบนี้ใช้กรองเดิมยังดีซะกว่า ผมเองก็แอบเปลี่ยนอู่นอกเองบ่อยเพราะรถใช้น้อย ศูนย์ให้เข้าทีนึง 25000  15000 กว่าจะถึงสองปีละมั้ง ผมก็เปลี่ยน นมค.เองแต่กรองก็คงเอาไว้ค่อยเข้าศูนย์เปลี่ยนครับ
นมค.เดิมที่ค้างอยู่ในเครื่องหรือก้นแคร้งปริมาณเยอะกว่าที่ค้างในกรองอยู่แล้วครับ สัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับน้ำมันใหม่ที่เติมลงไป ความแปรเปลี่ยนในเชิงโครงสร้างของน้ำมันคงไม่ได้มีผลกระทบอะไร
รึบางทีผมก็เล่นเอา นมค.ดีเซลเติมแทนเบนซินเพราะอยากได้หนืดๆและทนความร้อนสุงๆในเครื่องแต่ง



Kittiphum

ใช่ครับ Accord + ยังอยู่ใน ultimate care

เจ้านี้ชอบยัดให้ใช้ 0W-20 จริงๆ ถ้าจะใช้ 4W-40 ราคาก็แบบเทียบได้กับยี่ห้อ shell Mobil-1 เลยทำใจซื้อ Apollo ราคานี้ไม่ลง

ที่อยากเปลี่ยนจริงๆคือตัวน้ำมันแหละครับผมไม่ค่อยมั่นใจน้ำมันศูนย์เท่าไหร่ เลยจะใช้ไปสัก 2000-3000 โลล่ะเปลี่ยนออก

ไปใช้ Mobil-1 แทนน่ะครับ



U9WS

ปัญหาโลกแตกครับ รถรุ่นใหม่ๆยัดเบอร์ 20ให้ตลอด
กลัวเครื่องพัง ขยับไปเบอร์ 30, 40 ขับก็อืดอีก จะออกจากบ้านที่ต้องวอร์มเครื่องนานกว่าจะถึงอุณหถูมิ

เบอร์ 20 ที่ศูนย์ให้คุณภาพมันเทียบกับข้างนอกคือแกลอนละ 6-8ร้อยเอง แต่ขายเราเป็นพัน

ผมแนะนำอย่างนี้ เบอร์ 20, 30เหมาะกับรถใหม่แล้ว แต่หาของดีๆใช้ ตั้งแต่พันกลางๆ-หลายพันมีให้้เลือก ไม่ต้องทุกข์ใจกับความอืด และไม่ต้องกังวลว่าเครื่องจะสึกหรอ

ผมขับ na 2.0 ไปภูทับเบิก ทางราบแซงกัน 5พันรอบตลอดๆ อยู่เขาก็เอนจิ้นเบรค 3-5พันรอบตลอดๆ ไปกลับแวะหลายจังหวัด พันโลหน่อยๆ ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 เติมไปพอดีขีด max กลับบ้านมาก็อยู่ขีด max เหมือนเดิมครับ

เรียงลำดับความรู้สึกลื่นๆพุ่งๆตามที่ใช้เบอร์ 20 มานะครับ
1.Motul 300v 0w20 (API SM)​
2.Gulf GT20 0w20 แกลอนเหล็ก ญี่ปุ่น
3.Speedmaster CODE901 0w20
4.Mobil1 0w20 แกลอนเหล็ก ญี่ปุ่น
5.Moty M110 5w20 (API SM)​
6.Shell Helix ultra 0w20 แกลอนสีชมพู
7.Amsoil Signature 0w20
8.Amsoil XL 0w20

*รายการที่ไม่ได้วงเล็บว่า (API SM)​ จะเป็น API SN ทั้งหมด

ตัวที่เป็น API SM ผมใช้แค่1พันโล ตัวอื่นๆก็ 2พัน 5พันบ้าง แล้วก็ดูดเปลี่ยนจึงไม่ทราบความทนในระยะยาว และผมไม่ไม่มีที่วัดอุณหภูมินะครับ

ปล.มีอีกตัวที่อยากใช้มากคือ BARDAHL SynPulsar-N 0W-20 ที่ญี่ปุ่นเค้าว่าเด็ดกว่า 300V แถมเป็น API SN เรียบร้อย ถ้าหาคนขายในไทยไม่มีผมไปเที่ยวรอบหน้าจะหิ้วมาเองแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2018, 14:27:49 โดย U9WS »



madboy

นิดหน่อยก็ไม่ซีเรียสอะไรครับ ในกรองก็มีอยู่หน่อยนึง

ผมนี่ 10-30 กับ 10-40 ผสมกัน 50% เลลยครับ  ;D ;D ;D



DiKiBoyZ

ผมใช้เบอร์ 20 มาจน แสนครึ่งละ จากที่เคยเปลี่ยนไปลอง เบอร์ 30,35,40 สุดท้ายกลับมาใช้เบอร์ fully เบอร์ 20 ยาวๆ

รถยังปกติดี แถมเบอร์ 20 ลื่นและประหยัดน้ำมันด้วยซิ อุตส่าห์ไปดิ้นรนหาน้ำมันที่เขาว่าดี มาลองเองเยอะแยะ สุดท้ายมาจบกับน้ำพริกถ้วยเก่า



SRY

รถยังดีๆ จะเปลี่ยนทำไมครับ เค้าออกแบบมาให้่เหมาะสมกับเบอร์นั้นๆ
เดี๋ยวเก่ามาเครื่องหลวม จะขี้เกียจขยับเบอร์ครับ



civic666

ผมใช้g9 2.4 มา120000ละ นำ้ามันศูนย์ตลอด ก็ขับปกติดีแต่ซก8000โลรถจะนืดๆหน่อยและกินนำ้มันเยอะขึ้น นำ้มันก็แอบพร่องราวๆ1ใน5 แต่ผมรับได้เพราะผมขับหวดตลอด ตบแพดเดิ้ล คิกดาวน์เป็นประจำ วิ่งทางไกลก็140-190 ตอนนี้รถก็ยังปกติดีครับ อ่อผมสั่งเปลี่ยนกรองทุกครั้งที่เปลี่ยนนำ้มันเครื่องครับ นำ้มันเกียร์ก็เปลี่ยนพร้อมนำ้มันเครื่อง เพราะถ่ายได้แค่3ลิตร จากเกือบ7ลิตร เรื่องกรองนี่อย่าไปคิดประหยัดเลยครับ ลูกนึงกึกาแฟ2แก้ว อุตส่าห์เปลี่ยนนำ้มันใหม่ทั้งที อ่อผมเปลี่ยนกรองเกียรตอน110000