ปัญหาโลกแตกครับ รถรุ่นใหม่ๆยัดเบอร์ 20ให้ตลอด
กลัวเครื่องพัง ขยับไปเบอร์ 30, 40 ขับก็อืดอีก จะออกจากบ้านที่ต้องวอร์มเครื่องนานกว่าจะถึงอุณหถูมิ
เบอร์ 20 ที่ศูนย์ให้คุณภาพมันเทียบกับข้างนอกคือแกลอนละ 6-8ร้อยเอง แต่ขายเราเป็นพัน
ผมแนะนำอย่างนี้ เบอร์ 20, 30เหมาะกับรถใหม่แล้ว แต่หาของดีๆใช้ ตั้งแต่พันกลางๆ-หลายพันมีให้้เลือก ไม่ต้องทุกข์ใจกับความอืด และไม่ต้องกังวลว่าเครื่องจะสึกหรอ
ผมขับ na 2.0 ไปภูทับเบิก ทางราบแซงกัน 5พันรอบตลอดๆ อยู่เขาก็เอนจิ้นเบรค 3-5พันรอบตลอดๆ ไปกลับแวะหลายจังหวัด พันโลหน่อยๆ ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 เติมไปพอดีขีด max กลับบ้านมาก็อยู่ขีด max เหมือนเดิมครับ
เรียงลำดับความรู้สึกลื่นๆพุ่งๆตามที่ใช้เบอร์ 20 มานะครับ
1.Motul 300v 0w20 (API SM)
2.Gulf GT20 0w20 แกลอนเหล็ก ญี่ปุ่น
3.Speedmaster CODE901 0w20
4.Mobil1 0w20 แกลอนเหล็ก ญี่ปุ่น
5.Moty M110 5w20 (API SM)
6.Shell Helix ultra 0w20 แกลอนสีชมพู
7.Amsoil Signature 0w20
8.Amsoil XL 0w20
*รายการที่ไม่ได้วงเล็บว่า (API SM) จะเป็น API SN ทั้งหมด
ตัวที่เป็น API SM ผมใช้แค่1พันโล ตัวอื่นๆก็ 2พัน 5พันบ้าง แล้วก็ดูดเปลี่ยนจึงไม่ทราบความทนในระยะยาว และผมไม่ไม่มีที่วัดอุณหภูมินะครับ
ปล.มีอีกตัวที่อยากใช้มากคือ BARDAHL SynPulsar-N 0W-20 ที่ญี่ปุ่นเค้าว่าเด็ดกว่า 300V แถมเป็น API SN เรียบร้อย ถ้าหาคนขายในไทยไม่มีผมไปเที่ยวรอบหน้าจะหิ้วมาเองแล้ว