รบกวนสอบถามขอความรู้หน่อยครับ ว่าเจ้าคิ้วยาวๆที่อยู่ข้างประตูมีไว้เพื่ออะไรครับ?

Arte三六九

คือ ผมมักเห็นจากรถรุ่นก่อนๆ จะมีคิ้วยาวๆที่อยู่เหนือส่วนล่างขอบประตู ถูกแปะไว้และลากยาวไปจนถึงประตูหลัง เจ้าสิ่งนี้มีไว้เพื่ออะไรหรือครับ?

เพียงแค่ดีไซน์ความสวยงามของประตู? หรือ มันช่วยรีดลมด้านข้างขณะขับรถให้มีความคล่องตัวขึ้นตามหลักทางพลศาสตร์?




“Das Beste oder Nichts”



Arte三六九

แต่รถในยุคปัจจุบัน เจ้าคิ้วยาวๆนี้กลับถูกนำออก ไม่มีอีกแล้ว ไม่ว่าจะ segments ไหนๆก็ตาม

หรือทางค่ายรถญี่ปุ่น แค่เลียนแบบดีไซน์ประตูข้างที่เรียบๆโล้นๆจากค่ายรถยุโรป หรือจริงๆแล้วมันไม่มีนัยยะอะไรเลย เป็นเพียงชิ้นส่วนที่ถูกแปะตามการดีไซน์ตัวรถให้สวยงามเพียงแค่นั้น

หรือป่าวครับ
“Das Beste oder Nichts”



NINENOI

เป็นเหมือนกันชนหนะครับ เวลาเปิดประตูจะกระแทกโดนอะไรก็จะโดนตัวนี้ก่อน เวลาทำสีก็แค่แกะตัวนี้ออกมาทำ สมัยก่อนวีออสรุ่น E ขึ้นไปถึงจะมีเป็นการแบ่งระดับอย่างนึง สมัยนี้ไม่มีแล้วจะมีในตัวแพงๆแต่ชิ้นใหญ่กว่าเรียกกันว่ากาบประตูข้าง

เข้าใจว่าอย่างนี้นะครับ ผิดถูกรอท่านถัดไป
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



NS

ผมคิดว่าน่าจะเอามาเสริมมิติให้ตัวรถดูไม่เรียบจนเกินไป แต่เดี๋ยวนี้เส้นสายปั้มออกมาเลย จึงตัดยางคิ้วตัวนี้ออกไป อันนี้คิดเอาเองนะครับ 😁
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



vitavas

ช่างสี เรียกว่า คิ้วกันกระแทก ครับ



Arte三六九

ช่างสี เรียกว่า คิ้วกันกระแทก ครับ


ออ ขอบคุณครับ เรียกว่าคิ้วกันกระแทกนี่เอง มันมีไว้เพื่อกันกระแทกเวลาเราเปิดประตูไปโดนนั่นนี่ แต่ผมกลับห่วงว่ามันจะเป็นรอย555

เพราะตอนใช้ ACV40 น้องหมาผมชอบไปตะกุยเจ้าคิ้วนี่ จนต้องแกะมาทำสี


ส่วนรถยุโรปโฉมสุดท้าย ที่ผมเห็นว่ายังมีคิ้วกันกระแทกนี่ก็รุ่น E-Class W211 อย่างหนาเลย นับจากนั้น เป็นแผงประตูเรียบๆโล้นๆ ไม่มีอีกแล้ว

ผมรู้สึกว่าถ้ามันมี ด้านข้างประตูรถดูสวยกว่านะครับ


“Das Beste oder Nichts”



Stp

ผมละอยากให้มันมีเหมือนเดิม เวลาใครเปิดประตูไม่ดูตาม้าตาเรืออย่างน้อยก็กระแทกกับขอบยางหรือพลาสติกชิ้นนี้ก่อน รถรุ่นใหม่ๆ ไม่มีแล้วเจอพวกมือมารนี่กระแทกเป็นรอยเลย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



kiwiwi

ช่างสี เรียกว่า คิ้วกันกระแทก ครับ


ออ ขอบคุณครับ เรียกว่าคิ้วกันกระแทกนี่เอง มันมีไว้เพื่อกันกระแทกเวลาเราเปิดประตูไปโดนนั่นนี่ แต่ผมกลับห่วงว่ามันจะเป็นรอย555

เพราะตอนใช้ ACV40 น้องหมาผมชอบไปตะกุยเจ้าคิ้วนี่ จนต้องแกะมาทำสี


ส่วนรถยุโรปโฉมสุดท้าย ที่ผมเห็นว่ายังมีคิ้วกันกระแทกนี่ก็รุ่น E-Class W211 อย่างหนาเลย นับจากนั้น เป็นแผงประตูเรียบๆโล้นๆ ไม่มีอีกแล้ว

ผมรู้สึกว่าถ้ามันมี ด้านข้างประตูรถดูสวยกว่านะครับ

สมัยก่อนนู้น ผมขับ w123 coupe ของคุณแม่ คือ คิ้วมันหนาเป็นเส้นเล็กๆ แถมเป็นโครเมียมบวกยางอีก

ถ้าคนรุ่นก่อนๆจะชินตามากครับ มีกันแทบทุกคัน

แต่สมัยนี้ไม่มีแล้ว



Symphonic

เท่าที่เคยผ่านตา part ตัวนี้มันชื่อ Side Protection mold    วัตถุประสงค์ก็ตามชื่อน่ะครับ มีไว้กันกระแทก

เคยคุยกันคนญี่ปุ่นที่ชอบรถ และทำงานพวกดีไซน์ เขาบอกว่า ในสายตาเขามองว่ามันดูเกะกะ ที่จะมีแถบเส้นอะไรมาคาด

ทำให้การพยายามออกแบบโชว์พื้นผิวตัวรถมันเสียไป โดยเฉพาะรูปทรงรถแบบใหม่ ๆ แม้รู้ว่าจะมีประโยชน์ในการใช้สอยก็ตามครับ



paulmoderndog

ที่ต่างประเทศ เป็น option เสริมสำหรับ ESครับ




tatum0022

จริงๆ w204FL จริงๆ มันก็มีคิ้วครับ แต่เป็นเส้นเล็ก แต่ผมก็เอามันออกไปเรียบร้อย 555 เพราะตัว coupe เส้นนี้ได้หายไปแล้ว ผมว่าคิดมันช่วนกันกระแทกก็จริง แต่ถ้ารถมีอายุเยอะๆ ตรงนั้นคือจุดที่มักจะเกิดสนิมเพราะมีน้ำขังครับ เพราะว่าอีกสาเหตุที่เอาออกเพราะเรื่องตรงนั้นมันผุง่ายด้วยแหละครับ
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962



khai72

คิ้วกันกระแทก ป้องกันรอยจากรถคันอื่นเปิดประตูมากระแทกรถเรา
มีประโยชน์มากสำหรับคนที่จอดรถในห้างหรือลานจอดรถที่มีรถหมุนเวียนเข้าออกบ่อยๆ รถสมัยนี้ไม่คิ้วนี้ นับรอรอยจากการกระแทก 5-6 รอยแล้ว



Stp

ออกแบบได้น่าเกลียดพิลึก คิ้วของ Toyota รุ่นเก่ายังสวยกว่าเลย

ที่ต่างประเทศ เป็น option เสริมสำหรับ ESครับ


:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



deertesla

ออกแบบได้น่าเกลียดพิลึก คิ้วของ Toyota รุ่นเก่ายังสวยกว่าเลย

ที่ต่างประเทศ เป็น option เสริมสำหรับ ESครับ


ผมอาจจะไม่เข้าถึงจิตวิญญาณการออกแบบเค้าก็เป็นได้ ผมเลยมองว่าที่ดูน่าเกลียดกว่าคือกระจังหน้าครับ



SM.




Newhang

คิ้วกันกระแทกไม่มี ก็ไม่เป็นไร
แต่บังโคลนที่หายไป ช่วยเอากลับมากันหน่อยได้มั๊ย



gumpzgear

เคยอ่านจากไหนมาจำไม่ได้ว่านอกจากกันกระแทกแล้ว มันยังช่วยกลบเรื่อง Tolerance รอยต่อตัวถังด้วยครับ

สมัยนี้ เทคโนโลยีการผลิตดีขึ้น เสนแนวตัวถังมันทำให้เนี้ยบจนไม่ต้องพึ่งเส้นพวกนี้แล้ว



alpha14

"ส่วนนี้ไว้ป้องกันคนมักง่ายที่จอดข้างๆ เปิดประตูกระแทกรถเราไงครับ" รถรุ่นเก่าๆมีแทบทุกคัน รุ่นใหม่ๆก็มีบ้าง แต่ส่วนใหญ่เอาออกเพราะไม่เห็นความสำคัญมันอีกต่อไป รวมถึงลดต้นทุน



bullyboy

ที่ชัดเจนว่าลดต้นทุนเลยคือ vios 2007-2012 ของผมรุ่น j ไม่มีคิ้วข้างประตู แต่รุ่น E ขึ้นไปถึงรุ่นท้อปมี

จำได้ตอนนั้นหลายคนที่ขับรุ่น j ไปซื้อคิ้วเบิกห้างมาติดเอง แต่ผมชอบโล้นๆ มากกว่า ดูสปอร์ตกว่า

รถสมัยนี้อาจออกแบบโดยคำนึงความสวยงามแบบสปอร์ตและดูดีไซน์ลื่นไหล ทันสมัยเลยไม่ติดมา แถมยังประหยัดต้นทุนไปได้อีกด้วย



Gopz

ดีใจเห็นรูปรถตัวเองที่ขายไปนานแล้วใน กระทู้นี้  :) :) :)
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB