ปกติรถน้ำมัน ตามมาตรฐานเว็บจะมีทั้งเติมแค่หัวตัดจ่าย และเติมจนน้ำมันเต็มถึงคอถัง(ถ้าจำไม่ผิด)
ขณะที่รถติดแก๊สเวลาจะวัดอัตราการสิ้นเปลืองควรเติมถึงจุดไหนครับ
1.เติมแค่หัวตัดจ่าย
2.เติมอัดจนเต็มถัง - กรณีนี้แต่ละปั๊ม แต่ละตู้แรงดันไม่เท่ากัน อัดได้ไม่เท่ากัน เช่น ถัง 41 กก. ปกติถ้าแก๊สหมดเลยหัวตัดที่ 31-33 กก. แต่จะไปต่อแค่ไหนก็แล้วแต่ปั๊ม (ไม่เคยอัดจนเต็ม 41 กก.นะครับ)
ที่ถามก็เพราะว่า ปกติเอา "ระยะทางที่วิ่งได้ ÷ กก. ที่เติม" และ เอา "ราคาที่เติม ÷ ระยะทางที่วิ่งได้" คำนวนประจำแล้วรู้สึกว่าช่วงหลังรถกินแก๊สขึ้นประมาณ 10-20% จริงๆแล้วอาจมีสาเหตุจากหลายปัจจัย แต่ประเด็นนี้อยากรู้ว่าจริงๆท่านสมาชิกมีหลักการคำนวนแบบไหนบ้าง จะได้เป็นมาตรฐานในการคำนวนครับ
ปล.ขอแชร์อะไรนอกเรื่องครับ มีปั๊มนึงไปเติมย่านเมืองผลไม้ภาคตะวันออก ถังแก๊ส 65 กก. แต่ตู้เติมไป 67 กก. จากนั้นบ้านผมไม่เติมปั๊มนั้นอีกเลย