ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?  (อ่าน 5721 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« เมื่อ: กันยายน 08, 2019, 13:31:15 »
พอดีเห็นบริษัทนึงนำเข้า EV จิ๋ว 1 ที่นั่งจากจีนมาขายราคา 98000-148000 แต่จดทะเบียนไม่ได้ คือวิ่งถนนมีสิทธิ์โดนโบก แต่นำเข้าถูกกฏหมาย

เลยสงสัยว่ามีกฏหมายข้อไหนที่ทำให้มันจดทะเบียนไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 08, 2019, 13:36:47 »
output ไม่พอหรือเปล่าครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 08, 2019, 13:40:19 »
ตามที่ได้มีประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดกําลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถ
ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ลงวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ ไว้แล้ว นั้น
โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงประกาศดังกล่าวให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อให้ข้อกําหนด
เกี่ยวกับรถที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสอดคล้องกับมาตรฐานสากล และเกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
อาศัยอํานาจตามความในข้อ ๔ แห่งกฎกระทรวงกําหนดลักษณะ ขนาด หรือกําลังของเครื่องยนต์และ
ของรถที่จะรับจดทะเบียนเป็นรถประเภทต่าง ๆ พ.ศ. ๒๕๔๘ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกออกประกาศ
กําหนดกําลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ไว้ ดังต่อไปนี้

๑ ให้ยกเลิกประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดกําลังของมอเตอร์ไฟฟ้า
ที่ใช้ขับเคลื่อนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ลงวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐
๒ รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์บริการทัศนาจร รถยนต์บริการให้เช่า รถยนต์ส่วนบุคคล ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกําลังพิกัด (Rated Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า ๑๕ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า ๙๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ในกรณีรถตามวรรคหนึ่ง เป็นรถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้างและรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ที่มีน้ําหนักรถไม่รวมน้ําหนักของแบตเตอรี่ น้อยกว่า ๔๕๐ กิโลกรัม หรือรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
ที่มีน้ำหนักรถไม่รวมน้ําหนักของแบตเตอรี่ น้อยกว่า ๖๐๐ กิโลกรัม ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกําลังพิกัด (Rated Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า ๔ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถ
ให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ ให้รถดังกล่าวติดเครื่องหมายตามแบบ
ที่กําหนดท้ายประกาศนี้บริเวณท้ายรถทางด้านซ้ายในที่ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

๓ รถยนต์รับจ้างสามล้อและรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกําลังพิกัด (Rated Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า ๔ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง

๔ รถจักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกําลังพิกัด (Rated Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า ๒๕๐ วัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง
๕ รถบดถนนและรถแทรกเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกําลังพิกัด(Rated Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า ๑๕ กิโลวัตต์
๖ มอเตอร์ไฟฟ้าของรถตามข้อ ๒ ข้อ ๓ และข้อ ๔ ต้องสามารถขับเคลื่อนรถในขณะที่มีน้ําหนักรถรวมน้ําหนักบรรทุก (Gross Vehicle Weight) ตามที่ผู้ผลิตกําหนดด้วยความเร็วสูงสุดตามที่กําหนดในประกาศนี้ ได้ต่อเนื่องเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๓๐ นาที

๗ รถตามข้อ ๒ วรรคหนึ่ง ที่จดทะเบียนไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับและมี
การแจ้งไม่ใช้รถตลอดไปหรือทะเบียนเป็นอันระงับ หากเจ้าของรถนํามาจดทะเบียนใหม่ให้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า
ที่มีกําลังไม่น้อยกว่า ๑๕ กิโลวัตต์ ที่สามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตร
ต่อชั่วโมงต่อไปได้
๘ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดสามสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ ๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๐
สนิท พรหมวงษ์อธิบดีกรมการขนส่งทางบก[fblike]

ดูประกาศเดิม
ประกาศกรมการขนส่งทางบก
เรื่อง กำหนดกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์

เพื่อให้การรับจดทะเบียนรถที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นไปด้วยความเหมาะสม และเกิดความปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๔ แห่งกฎกระทรวงกำหนดลักษณะ ขนาด หรือกำลังของเครื่องยนต์และของรถที่จะรับจดทะเบียนเป็นรถประเภทต่างๆ พ.ศ. ๒๕๔๘ ออกตามความในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. ๒๕๒๒ กรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนดกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถยนต์รับจ้าง รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และรถยนต์บริการที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าต้องมีกำลังไม่น้อยกว่า ๑๕ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ข้อ ๒ รถยนต์รับจ้างสามล้อและรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าต้องมีกำลังไม่น้อยกว่า ๔ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

ข้อ ๓ รถจักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าต้องมีกำลังไม่น้อยกว่า ๐.๕ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ข้อ ๔ รถบดถนน และรถแทรกเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าต้องมีกำลังไม่น้อยกว่า ๑๕ กิโลวัตต์

ข้อ ๕[๑] ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ประกาศ ณ วันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐
ศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก[fblike]


ข้อกำหนดนี้ครับ มันตลกที่ไปกำหนดความเร็ว กับ ขนาดมอเตอร์เป็นกิโลวัตต์ และยังต้องมีน้ำหนักแบตเท่านั้นเท่านี้อีก และที่ยากที่สุดคือ สมอ. ข้อกำหนดมีอีกล้านแปดที่ทำให้รถเล็กจดไม่ได้

งงกับกฎหมายไทยเหมือนกันครับ

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 08, 2019, 15:35:51 »
ตามที่พี่ข้างบนว่า กฏหมายไทยระบุเป็นคุณสมบัติที่ต้องการให้รถผ่านเกณฑ์ถึงจะจดทะเบียนได้
แต่กฏหมายไม่ได้ชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงกำหนดเช่นนั้น 

แต่ประเด็นหลักผมเห็นว่ามันจะเป็นข้อบังคับเรื่องกำลังมอเตอร์ซึ่งเกี่ยวพันกับความเร็ว และขนาดของ
แบตเตอรี่ที่จะสัมพันธ์กับระยะเวลาหรือระยะทางในการวิ่งมาประกอบด้วย  ไม่อย่างนั้นแล้ว
ลองนึกภาพดูสิครับว่าถ้าเราไม่มีกฏอะไรควบคุมเลย แล้วมีรถไฟฟ้าวิ่งต้วมเตี้ยมเต็มถนนไปหมด
หรือบางทีก็จอดตายกลางถนนเพราะแบตหมดกันเยอะแยะ แล้วสภาพการจราจรจะเป็นยังไงกันครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,632
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 08, 2019, 20:23:24 »
ไทยทำดีครับ ไม่งั้นอาจเห็น​รถกอล์ฟ​วิ่งเกลื่อนซึ่งมันไม่ควรเอามาวิ่ง​อยู่​แล้ว  รถจิ๋วนั่นนึกสภาพ​มอเตอร์​ไซ​ร์หรือตุ๊กๆไว้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 08, 2019, 21:45:59 »
ไทยทำดีครับ ไม่งั้นอาจเห็น​รถกอล์ฟ​วิ่งเกลื่อนซึ่งมันไม่ควรเอามาวิ่ง​อยู่​แล้ว  รถจิ๋วนั่นนึกสภาพ​มอเตอร์​ไซ​ร์หรือตุ๊กๆไว้
+1

smileymee

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 08:32:49 »
ตามที่พี่ข้างบนว่า กฏหมายไทยระบุเป็นคุณสมบัติที่ต้องการให้รถผ่านเกณฑ์ถึงจะจดทะเบียนได้
แต่กฏหมายไม่ได้ชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงกำหนดเช่นนั้น 

แต่ประเด็นหลักผมเห็นว่ามันจะเป็นข้อบังคับเรื่องกำลังมอเตอร์ซึ่งเกี่ยวพันกับความเร็ว และขนาดของ
แบตเตอรี่ที่จะสัมพันธ์กับระยะเวลาหรือระยะทางในการวิ่งมาประกอบด้วย  ไม่อย่างนั้นแล้ว
ลองนึกภาพดูสิครับว่าถ้าเราไม่มีกฏอะไรควบคุมเลย แล้วมีรถไฟฟ้าวิ่งต้วมเตี้ยมเต็มถนนไปหมด
หรือบางทีก็จอดตายกลางถนนเพราะแบตหมดกันเยอะแยะ แล้วสภาพการจราจรจะเป็นยังไงกันครับ

+1

ในประเทศจีน รัฐบาลท้องถิ่นก็เริ่มบังคับใช้กฎเกณฑ์ควบคุมคุณภาพให้รัดกุม เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าขนาด micro-compact ส่วนใหญ่สร้างโดย SME ท้องถิ่นและมีปัญหาเรื่องคุณภาพครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2019, 10:00:18 โดย Smiley Meeish »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,049
    • อีเมล์
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 08:48:43 »
ไทยทำดีครับ ไม่งั้นอาจเห็น​รถกอล์ฟ​วิ่งเกลื่อนซึ่งมันไม่ควรเอามาวิ่ง​อยู่​แล้ว  รถจิ๋วนั่นนึกสภาพ​มอเตอร์​ไซ​ร์หรือตุ๊กๆไว้
+1

ใช่ครับ ... กฏหมายเค้ากำหนดมาเพื่อป้องกันการนำเข้ารถ EV ราคาถูกจากจีนนี่ล่ะครับ ..

ถ้าไม่กำหนดแบบนี้คิดดูเถอะครับ รถ EV หลักหมื่นถึงแสนต้นๆจากจีน จะทำอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศเราเสียหายขนาดไหน ...

เราอยากได้แบ็ตที่ไม่มีคุณภาพ ไหลเข้ามาในประเทศหรอ ...

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,787
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 11:30:56 »
อย่ามองแค่ที่เรื่องราคาครับ

ลองคิดว่า รถเหมือนรถกอล์ฟมาวิ่งบนถนน(ทุกวันนี้ก็มีแอบวิ่งแถวในซอย)
มีเยอะบนถนน ทำความเร็วไม่ได้ ความปลอดภัยไม่มี ชนทีคือพัง โครงมันเปนแค่เหล็กกล่องเล็กๆ ชนคือยับ
รถกลอฟเก่าๆแค่สามปีไปดูโครงสิครับ มีแต่สนิมมีงอ ถ้ามาวื่งบนถนนร่วมกับคนอื่นมันก็เกะกะไปหมด

รถทรงกล่องที่ว่าขายกันหมื่น แสนต้นๆ กำลังน้อยๆ แบตถูกๆผ่านไปสักหกเดือน แบตพัง มอเตอไม่สมบูรณ์ กำลังเหลือครึ่งเดียว
ของแบบนี้สุดท้าย คนที่เดือดร้อนก็คือ ผู้บริโภคกับผู้ร่วมใช้ถนน


ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,397
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 12:00:10 »
อ่านแล้วตีความได้ว่า คนออกกฎหมายพยายามล๊อกสเปกครับ
เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนค่ายรถยนตร์พวกพ้องตนเอง ให้ได้มากที่สุด
คนออกกฎหมายเนี้ยแหละ พวกนักวิชาการ วันๆนั่งสิงในห้องสมุด
ไม่เคยรับรู้ว่าโลกภายนอกไปถึงไหนแล้ว คุยกับคนทั่วไปไม่รู้เรื่อง
แถมพวกห่านี้จบสูงๆ เป็นด๊อกเตอร์ศาสตราจารย์ เวลาคุยต้องใช้ศัพท์สูงๆ
สายตาที่มองคนที่จบต่ำกว่าเหมือนไม่ได้มองมนุษย์
คนพวกนี้ ออกข้อบังคับอะไรมา มันเลยไม่เหมาะกับยุคสมัย ใช้ไม่ได้  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 15:33:00 »
คิดว่ถ้าให้รถกอล์ฟติดตั้งอุปกรณ์และระบบความปลอดภัยให้ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ควรอนุญาตให้เขาจดทะเบียนได้นะ

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 15:36:41 »
และควรบังคับรถตุ๊กๆให้เป็นรถไฟฟ้าทั้งหมดได้แล้ว

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,479
    • อีเมล์
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 19:30:57 »
ผมตั้งข้อสังเกตุง่ายๆ ว่า

รถ EV ที่ห้ามจดทะเบียนในไทย ในประเทศอื่นๆ เขายอมให้จดทะเบียนกันหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,917
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 19:53:24 »
อ่านแล้วตีความได้ว่า คนออกกฎหมายพยายามล๊อกสเปกครับ
เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนค่ายรถยนตร์พวกพ้องตนเอง ให้ได้มากที่สุด
คนออกกฎหมายเนี้ยแหละ พวกนักวิชาการ วันๆนั่งสิงในห้องสมุด
ไม่เคยรับรู้ว่าโลกภายนอกไปถึงไหนแล้ว คุยกับคนทั่วไปไม่รู้เรื่อง
แถมพวกห่านี้จบสูงๆ เป็นด๊อกเตอร์ศาสตราจารย์ เวลาคุยต้องใช้ศัพท์สูงๆ
สายตาที่มองคนที่จบต่ำกว่าเหมือนไม่ได้มองมนุษย์
คนพวกนี้ ออกข้อบังคับอะไรมา มันเลยไม่เหมาะกับยุคสมัย ใช้ไม่ได้  8)

ถ้าไมล๊อคแล้วถนนวุ่นวายขนาดหนัก ผมว่าก็ให้เค้าล๊อคเถอะ

ทุกวันนี้ขนาดไม่ได้ล๊อค วินัยจราจรบ้านเราก็แย่ขนาดหนักแล้ว มอไซค์ลงอุโมงค์ ขึ้นสะพานข้ามแยก ขี่ทางเท้าว ขี่สวนเลน ไหนจะสามล้อ รถกั๊ปป๊อ(เครื่องนิดเดียวแต่แบกเป็นตัน)​สารพัดสารเพ
ยังไม่รวมซาเล้งทั้งถีบทั้งเครื่องยนต์ที่ห้ามวิ่งแต่ก็มีให้เห็น

แค่นี้ยังไม่พอเหรอครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,295
    • อีเมล์
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 10, 2019, 10:29:26 »
อ่านแล้วตีความได้ว่า คนออกกฎหมายพยายามล๊อกสเปกครับ
เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนค่ายรถยนตร์พวกพ้องตนเอง ให้ได้มากที่สุด
คนออกกฎหมายเนี้ยแหละ พวกนักวิชาการ วันๆนั่งสิงในห้องสมุด
ไม่เคยรับรู้ว่าโลกภายนอกไปถึงไหนแล้ว คุยกับคนทั่วไปไม่รู้เรื่อง
แถมพวกห่านี้จบสูงๆ เป็นด๊อกเตอร์ศาสตราจารย์ เวลาคุยต้องใช้ศัพท์สูงๆ
สายตาที่มองคนที่จบต่ำกว่าเหมือนไม่ได้มองมนุษย์
คนพวกนี้ ออกข้อบังคับอะไรมา มันเลยไม่เหมาะกับยุคสมัย ใช้ไม่ได้  8)

เรื่อง ล๊อคสเปค หรือป่าวผมไม่แน่ใจ แต่กฏหมายออกมาก่อน เรื่องนี้

ผู้นำเข้ามาขาย นำรถเข้ามาขายโดย ไม่เข้าเงื่อนไขการจดทะเบียน ผมว่าแปลกกว่าอีก

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,523
Re: ทำไม EV จิ๋ว ถึงจดทะเบียนไม่ได้ครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 22:02:42 »
 8) 8) 8) 8) 8)