ผู้เขียน หัวข้อ: ปีกนกปรับองศา vs กันโคลง จำเป็นไหม ?  (อ่าน 6209 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pattarapon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 169
ปีกนกปรับองศา vs กันโคลง จำเป็นไหม ?
« เมื่อ: ตุลาคม 07, 2019, 16:41:25 »
สวัสดีครับ สมาชิกทุกท่าน ขอรบกวนปรึกษาครับ ผมใช้ Ford everest 2.2 โดยได้นำไปเปลี่ยนโช๊คอัพพร้อมสปริงใหม่ เป็นของ Ironman กระบอกขาว สเป็คยก 2 นิ้ว + ยาง 275/60R20 ใช้งานจริงกลับรู้สึกโคลงๆโยกๆซ้ายขวาเวลาเจอพื้นถนนไม่เสมอกัน พวงมาลัยไม่คม ปัญหาคือว่าผมหาข้อมูลเพิ่มเติม บางคนเเนะนำให้ไปใส่กันโคลง Ac power สีส้ม บางคนเเนะนำให้ไปใส่ปีกนกปรับองศา ผมเลยอยากทราบว่า จำเป็นต้องใส่อุปกรณ์สองตัวนี้เพิ่มไหมครับ เเล้วอุปกรณ์สองตัวนี้มันมีหน้าที่ช่วยอะไรหรอครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,280
    • อีเมล์
Re: ปีกนกปรับองศา vs กันโคลง จำเป็นไหม ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2019, 17:06:21 »
อาการโคลงเคลงๆ พวก Everest ก็เจอกันปกติหรือ พวกรถแนว 4x4 ก็เจอกันเป็นเรื่องปกติ

พอคุณไปยกสูงขึ้น ก็ยิ่งเจอ รู้สึกชัดเจนขึ้น

แต่พอจะไปใส่กันโคลง เข้าใจว่า Everest มีวัตลิ้งค์ พอจะไปใส่กันโคลง การทำงานมันจะไม่งัดกันเหรอครับ ผมว่าลองหาข้อมูลดีๆ ก่อนค่อยทำ แทนที่จะดีกลายเป็นเสียตังฟรี

ส่วนปีกนกปรับองศา เข้าใจว่า ปรับปรับองศา Camber ที่เพี้ยนไปจากการยกสูง ให้กลับมาปกติ เหมือนกันกับรถโหลดเตี้ยๆ แล้วล้อแบะ ก็ต้องเปลี่ยนเป็น Camber แบบปรับได้ ฉันใดก็ฉันนั้น แต่ไม่น่าจะมีผลกับการโคลงเคลง แต่มีผลกับมุมล้อสัมผัสพื้น เปลี่ยนชิ้นนี้ดีกว่าไม่ใส่แน่นอน ถ้ารักจะยกสูง

ส่วนการโคลงเคลง ถ้าคุณมาถูกทาง เปลี่ยนโช้ค มันควรจะดีขึ้นกว่าโช้คเดิมนะครับ ถ้าบอกเปลี่ยนโช้คแล้วโคลงหนักกว่าเดิม แสดงว่าโช้คเอาตัวรถไม่อยู่ ผมว่าคุณเป็นเหยื่อทางการตลาดและร้านค้าแล้ว

ถ้า......เป็นผม จะขอเอาโช้คที่คุณภาพโอเคๆ หน่อย แพงกว่าหน่อย แต่จบๆ มีให้เลือกเยอะครับ จ่ายแพงกว่า เจ็บแต่จบ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,580
Re: ปีกนกปรับองศา vs กันโคลง จำเป็นไหม ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2019, 20:38:56 »
ถ้ายก 2 ควรใส่ปีกบนครับ มันเป็นของจำเป็นนะครับ ผมยกมา 2" ก็ใส่ ตั้งศูนย์ขับได้ดีขึ้นครับ ขับดีกว่าปีกเดิม(ในกรณียกสูงขึ้นครับ)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 07, 2019, 20:45:55 โดย choomodify »

ออฟไลน์ Pattarapon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 169
Re: ปีกนกปรับองศา vs กันโคลง จำเป็นไหม ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2019, 20:48:52 »
ถ้ายก 2 ควรใส่ปีกบนครับ มันเป็นของจำเป็นนะครับ ผมยกมา 2" ก็ใส่ ตั้งศูนย์ขับได้ดีขึ้นครับ ขับดีกว่าปีกเดิม(ในกรณียกสูงขึ้นครับ)



ของพี่ใช้เป็นของยี่ห้ออะไรครับ ผมเล็งไว้ของ SUN 4X4 ไม่รู้ว่าดีไหมครับ เพราะราคาไม่สูงมาก

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,580
Re: ปีกนกปรับองศา vs กันโคลง จำเป็นไหม ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2019, 20:55:02 »
ถ้ายก 2 ควรใส่ปีกบนครับ มันเป็นของจำเป็นนะครับ ผมยกมา 2" ก็ใส่ ตั้งศูนย์ขับได้ดีขึ้นครับ ขับดีกว่าปีกเดิม(ในกรณียกสูงขึ้นครับ)



ของพี่ใช้เป็นของยี่ห้ออะไรครับ ผมเล็งไว้ของ SUN 4X4 ไม่รู้ว่าดีไหมครับ เพราะราคาไม่สูงมาก

ยี่ห้อ SPC เป็นของ US สามารถเลือกปรับได้ทัง Camber และ Caster ครับ   ยี่ห้อ SUN ไม่มีข้อมูลครับ แต่มีคนใช้อยู่พอสมควรครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,292
    • อีเมล์
Re: ปีกนกปรับองศา vs กันโคลง จำเป็นไหม ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2019, 08:41:11 »
ปีกนก ปรับมุม มันจะช่วยเรื่องศูนย์ล้อ ซึ่ง ก็ต้องขึ้นเครื่องวัดศูนย์ล้อว่า เดิมพอยกแล้ว มันตั้งศูนย์พวกแคมเบอร์ ได้ตามสเปคโรงงานไหม ? ถ้าไม่ได้ ก็จำเป็นต้องใส่ เพื่อไม่ให้กินยาง เพื่อให้รถทรงตัวดี

แต่ถ้า ยก 2 นิ้ว ปีกนกเดิม ตั้งศูนย์ได้ตามค่าโรงงาน ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใส่ครับ

ออฟไลน์ Shiro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 295
    • อีเมล์
Re: ปีกนกปรับองศา vs กันโคลง จำเป็นไหม ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2019, 13:11:50 »
ยืนยัน​คำเดิม​ เปลี่ยน​โช้ค​ครับ