รถญี่ปุ่น พัดลมหน้าเครื่อง ติดๆ ดับๆ บ่อยเป็นปกติไหมครับ

peatsu

ปกติผมเปิดแอร์ 25 องศา ลมแอร์เบอร์ 1 เวลาหนาวๆ
จะได้ยินเสียงพัดลมทำงานแปบนึง แล้วก็ดับ บ่อยๆ แบบนี้มีข้อเสียอะไรไหมครับ

เคยขับรถยุโรปพัดลมมันจะหมุนสเตป 1 ตลอดเวลาที่เปิดแอร์ และมี สเตป2 เวลาเครื่องยนต์อุณหภูมิสูง

มันจะพวกอะไหล่มันจะทนไหมครับถ้าติดๆ ดับๆ แบบนี้ไปเรื่อยๆ

ปล. Mazda2 Diesel / Honda Civic FK



I-PULSE

ปกติครับ ไม่สึกหร่อหรอกครับ ระบบตัดมันใช้เป็นวงจรไฟฟ้า ไม่ได้ใช้ระบบกลไกในการตัดต่อ



Left lane driver

ของ Vios นี่น่ารำคาญมาก ติดๆดับๆทุก 15 วิ



BN`

Yaris โฉมแรก ผมก็ติดๆดับๆเหมือนกันครับ เป็นปกติครับ



Nonlamer

ปกติครับ



TeslaX

แต่ถ้ายี่ห้อนิสสันนี่มอเตอร์พัดลมพังกันเป็นว่าเล่น



sukhontha

ยุ่น  เป็นแบบ ตัดคอมฯแอร์    ตัดต่อบ่อย  ปกติ

ยุโรปหลังปีสองพัน  คอมแอร์  ต่อครั้งเดียวตอนติดเครื่องเปิดแอร์    คอมฯแอร์เปิดปิดน้ำยาด้วยตัวมันเอง  หน้าคลัชจึงไม่ตัดเลยจนกว่าจะดับเครื่อง  ...



NS

ตอนได้ city'09 มาใหม่ๆก็็็็็็็็็็็แอบตกใ นึกว่าผิดปกติ แต่ถามช่างศูนย์และช่างข้างนอกเขาก็บอกว่าปกติรถรุ่นใหม่ จนทุกวันนี้รถ 10ปี 3แสนโลยังไม่ได้เปลี่ยนมอเตอร์พัดลมเป่าเครื่องเลยครับ 😄
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



seeker

แอร์เย็นไหมละครับ
ลองปรับเป็น 20 แล้วแอร์ยังตัดต่อแบบเดิมอยู่ไหมครับ



panjap

ไม่ต้องกลัวมันไม่พังง่ายหรอก



samaklen

ถ้าฮอนด้า คลัชแอร์พังก่อนครับ



akewizard

รถญี่ปุ่นหลายๆยี่ห้อออกแบบคลัชคอมฯแอร์แบบติดๆดับๆแบบนั้นล่ะครับ

ปัญหาคือหน้าคลัชคอมฯแอร์จะพังง่ายบางทีไม่ถึงแสนกิโลฯก็เริ่มไปแระ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่
ซื้ออะไหล่หน้าคลัชเปลี่ยนราคาพันนิดๆ ก็ใช้ต่อได้เลยครับ



Tien.W

ถ้า HONDA นี่ ปกติ ของมันเลย พัดลมจะมี 2 ตัว
- พัดลมเครื่อง ทำงานเมื่ออุณหภูมิเครื่องถึง
- พัดลมแอร์ ทำงานตามคอมแอร์
- แต่ถ้า อุณหภูมิเครื่องสูงมาก อย่างซัดขึ้นเขามา แล้วจอด ต่อให้ปิดแอร์ พัดลมก็จะถูกสั่งให้ทำงาน 2 ตัวครับ

จาก CR-V G3 นะครับ

..........

ส่วน Nissan รุ่นหลังๆมา พัดลมเหลือตัวเดียว แต่ทำงาน 2 speed
- คอมแอร์ ถ้า Pulsar 1.8 คอมต่อทีเดียวตอนเปิด แล้วใช้วาล์วคอนโทรลน้ำยา (เหมือน optra และ พวกรถยุโรป) .. ไม่มีปัญหาเรื่องคลัชท์คอม แต่ วาล์วชอบพังแทน 55 (Optra ก็เป็น)
- ถ้า Pulsar 1.6 / DIG คอมแอร์ตัดต่อเหมือนญี่ปุ่นทั่วไป เจ้านี่เกินแสนก็จะพัง แต่ไม่แพง



peatsu

พอจะเข้าใจละครับ ขอบคุณทุกท่าน



No Trespassing

ปกติครับ

พัดลมตัดต่อตามการทำงานของแอร์ เป็นเรื่องปกติ
เหมือนแอร์บ้าน เมื่อไรแอร์ตัดพัดลมก็หยุด แอร์ต่อพัดลมก็กลับมาทำงานปกติ

ปัจจุบันรถยุโรปและญี่ปุ่นบางค่ายใช้ระบบคอนโทรลวาล์ว เสมือนแอร์อินเวอร์เตอร์
โดยพัดลมจะหมุนจังหวะแรกและทำงานตลอดเวลาทุกครั้งที่เปิดแอร์โดยไม่มีการตัดต่อ แต่ใช้การลดแรงดันน้ำยาในระบบแทน
แต่ถ้าเครื่องร้อนมาก ก็ยังทำงานจังหวะที่ 2 เหมือนเดิม

มอเตอร์พัดลมทนครับ ถ้าวิ่งในเมืองรถติดบ่อยเฉลื่ย 5 ปี แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัดวิ่งข้ามอำเภอประจำอาจอยู่ได้เป็น 10 ปี

วิธีสังเกต เปิดฝากระโปรง เปิดแอร์ แล้วชำเมืองมองตรงพัดลม (ไม่ต้องก้ม) ถ้าหมุนปกติลมแรงและใบพัดไม่มีแกว่งก็ใช้ได้
แต่ถ้าเมื่อไรใบพัดเริ่มแกว่งและมีเสียงดัง รีบเปลื่ยนด่วนครับ



spn

แต่ถ้ายี่ห้อนิสสันนี่มอเตอร์พัดลมพังกันเป็นว่าเล่น
+100 เลยครับ น้องมีนานี่พังเป็นว่าเล่น
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



DiKiBoyZ

มันปกตินิครับ ถ้าติดตลอดเวลาซิแปลก

พัดลมไฟฟ้า มันก็ทำงานแบบติดๆ ดับๆ แบบนี้ละครับ ยิ่งถ้าเป็นพัดลม 2 ตัว นี่จะติดบ่อยหน่อย

ถ้าพัดลมตัวเดียว อาจจะตัดไม่ค่อยบ่อยเท่าไหร่