ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับ คือสงสัยมานานแล้วว่าสามารถนำชุด Toruqe convertor ของเกียร์ AT มาใส่ ในเกียร์ ธรรมดา ทดแทนครัชได้ไหม
ในกรณี เกียร์ สำหรับเครื่องเดียวกัน
ยังไม่ไห้ความสนใจเรื่องการรับแรงบิดที่หายไป
ยกตัวอย่าง นำ torque convertor AT ของ 1NZ มาใส่ใน MT 1NZ
ขอบคุณครับ
จุดประสงค์ คือ อะไรครับ?
เกียร์ MT อยากมี torque convertor เพราะอยากเปลี่ยนเกียร์ แต่ไม่อยากเหยียบครัช หรือ ทดแทนการเหยียบครัช เหรอครับ?
ผมว่ามันทดแทนกันไม่ได้ คิดง่ายๆ แค่รอบสูงๆ ชุด lockup cluch มันก็จับตลอดเวลาอยู่แล้วโดยหลักการทำงานของ torque convertor เองนะ
นั้นหมายความว่า รถคุณเป็น MT ใส่ torque convertor ไป คุณจะเปลี่ยนเกียร์โดยที่รอบค้างสูงๆ หรือ คันเร่งจุ่มอยู่ ไม่มีทางเป็นไปได้
เพราะกำลังจากเครื่องยนต์ผ่าน input shaft ถ่ายทดลงเกียร์ไปยังล้อผ่าน output shaft จะเกียร์ไหนก็แล้วแต่ ยังทำงานต่อเนื่องอยู่เลย
ถ้าจะทำให้ MT หรือเกียร์ที่มีรูปแบบการทำงานแบบ MT แต่เปลี่ยนเกียร์แบบ AT ได้ คือไม่ต้องเหยียบครัช ก็ต้องเป็นแบบพวกเกียร์ Sequential เท่านั้น
เหมือน สาย Big Bike ที่เตะเกียร์ ขึ้น หรือ ลงได้ เพราะมีหนึ่งที่ทำงานร่วมกัน ที่เรียกว่า Quick Snifter เพื่อไปตัดการจุดระเบิดของหัวเทียนและการจ่ายน้ำมัน เพื่อให้เครื่องยนต์หยุดหรือลดการส่งกำลังชั่วคราว
อีกวิธี ก็คือ ใส่ระบบโฮโครลิค หรือ ไฟฟ้า ไปเหยียบเกียร์แทน เท้ามนุษย์ซะ มันก็จะเป็น MT ที่ไม่ต้องเหยียบครัช(เอง) ละ
ปล.ผมขับรถเกียร์ MT บางจังหวะ ผมยังไม่เหยียบครัช ซะด้วยซ้ำ ก็เข้าเกียร์ได้ (ระยะยาวไม่ดีแน่
) แต่ ต้องรู้จังหวะ รู้รอบเครื่องยนต์