ค่ายนี้คิดได้ไงเอาเกียร์cvtตัวเดียวกับมาร์ช อัลเมร่ามาใส่ซิลฟี่1.6และ1.8. ซึ่งคนซื้อรถในเซกเมนท์นี้ก็ต้องขับเกิน100อยู่แล้ว. แถมเกียร์สายพานรุ่นนี้ยังรองรับแรงบิดเครื่อง1.6-1.8ไม่ไหวคนก็เลยเข็ดกันด้วยทำให้ค่ายนี้ขายรถไม่ออกกันครับ
อันนี้ผมว่าจริง คนคงเข็ดกับการเซ็ตเกียร์ของนิสสัน ทั้งที่เป็นลูกเดียวกับแลนเซอร์exแต่แทบไม่มีปัญหาเลย รถก็เปราะบางเหลือเกินพังนุ่นนี่จุกจิกเกินไป ถึงเคลมง่ายก็ไร้ประโยชน์ เดี๋ยวก็พังอีก ผมเป็นลูกค้าเก่าก็คงย้ายค่ายละครับ
ทั้งสองท่านถ้าไม่รู้อะไรก็อย่ารีบโพสทเลยครับ เกียร์ CVT แม้จะจะเป็นชื่อรุ่นเดียวกันแต่เบอร์สายพานโลหะจะเป็นคนละเบอร์ เพื่อให้สามารถรองรับแรงบิดที่แตกต่างกัน สายพานโลหะเค้าใช้ของ Bosch แต่ละเบอร์จะรองรับแรงบิดได้แตกต่างกัน รถคนละรุ่นใช้คนละเบอร์ครับ ส่วนเกียร์ Lancer EX เปนรุ่น JF011E เปนคลาสสูงกว่า JF015E ของ March และ Sylphy N/A เรื่องรถเปราะบางหรือเปล่าคงต้องถามคนที่ใช้ คนที่ไม่ได้ใช้มาบอกเปราะก็ดูน่าตลก
ส่วนเรื่อง C-segment ใหม่เค้ามีแผนการวางไว้แล้วว่าจะเปิดตัวปี 2020 ถ้าเปนคนที่ติดตามข่าวสารก็น่าจะรู้ กระทู้ของ headlightmag ก็มีลองไปหาดูครับ รถแต่ละรุ่นเค้ามีกำหนดการวางไว้แล้ว จะเปิดช้าหรือเร็วถ้ารถมันดีคนก็ซื้อครับ แต่ถ้าเปิดมาที่หลังแต่ทำรถไม่ได้ดีกว่ารถที่เปิดมาก่อนผมว่าอันนี้แย่กว่า ส่วนเรื่องตลาดวายมันคงไม่วายหรอก เพราะคนเปลี่ยนรถมีอยู่ตลอด ไม่ใช่ว่าตลาดวายคนซื้อตายหมดเสียเมื่อไหร่ คนที่คิดจะซื้อเค้ารอได้ครับ
เรื่องเกียร์ CVT ถ้าไม่รู้อะไรก็ถามได้นะครับ ผมคิดว่าผมรู้เยอะกว่าคนในนี้ในหลายส่วน
ผมว่า CVT เปราะนะโดยเฉพาะจากเกียร์เจ้าสหกรณ์ โดยมีข้อจำกัดการใช้งานเยอะแยะกว่าเกียร์ออโต้แบบใช้เฟืองขับเคลื่อนพอสมควร ซึ่งในซิลฟี่เห็นพากันพังและพากันไปติดออยล์เกียร์กัน ผมไม่ได้อคติแต่ก็ใช้CVTเหมือนกัน ความเร็วไม่ตามเท้าที่เหยียบนะ โดยเฉพาะฝั่งนิสสันที่เซ็ตเกียร์ได้ไม่ฉลาดนักเวลาใช้งานในสถานะการณ์จริงนี้หงุดหงิดมากครับ อยากขับประหยัดน้ำมันต้องเกร็งข้อเท้าให้ปวดแทบเดินไม่ได้ ยังไม่รวมเรื่องจุกจิกที่ตามมาให้เจ้าของรถรำคาญครับ
ผมใช้เกียร์ทั้งสองแบบอยู่ ณ ตอนนี้ สำหรับผมผมชอบการทำงานของเกียร์ CVT มากกว่า และรถที่ผมใช้อยู่สามารถเหยียบตามเท้าสั่งได้ทุกอย่าง เกียร์ก็ไม่ได้โง่อะไร ต้องดูว่าคนขับขาดความเข้าใจในการใช้งานหรือเปล่า บางทีต้องพิจารณาให้ดีครับอย่ารีบตัดสินว่าเกียร์โง่ บางทีอาจจะเป็นที่คนมากกว่า ที่ไม่เคยชินกับเกียร์ชนิดนี้ นำพฤติกรรมการขับขี่แบบเกียร์โต้แบบเดิมมาใช้ ผมขับรถคันไหนไม่เคยเจอเกียร์โง่เลย เพราะผมปรับตัวเข้าหารถ สังเกตว่ารถแต่ละคันมีพฤติกรรมการเปลี่ยนเกียร์แบบไหน ต้องเหยัยบคันเร่งอย่างไร
ซิลฟี่ในรุ่นแรกๆที่เกียร์เสียเพราะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กันที่แสนโล หลังๆปัญหาก็ลดน้อยลง ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ ถ้าซิ่งกันมากๆเหมือนเที่เคยเห็นเมื่อก่อน ทั้ง City Jazz HRV Civic เกียร์ก็พังกันทั้งนั้น แม้แต่ Altis ก็ตาม ทุกวันนี้ก็เห็นขับรถกันติ๋มๆทั้งนั้น ไม่ใช่เฉพาะเกียร์ของนิสสันเท่านั้นที่พัง ต้องดูส่วนประกอบหลายๆปัจจัยด้วยครับ
และเกียร์ Auto ค่ายอื่นๆก็มีพัง ไม่ได้เฉพาะ CVT หรอกครับ อย่างผม 200,000 กว่าโลแล้ว ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ เหยียบตามสั่งได้ทุกอย่าง