ใจเย็นๆครับ ผมถึงให้ใช้Add blueแทนไงครับ รักรถ รักโลก รักซากุระ
ถ้าใช้ Add blue แล้วไม่จำเป็นต้องมี EGR หรอ อันถามโดยไม่รู่จริงๆครับ
สองระบบนี้ไม่เกี่ยวกันครับ
แต่ส่วนใหญ่รถที่ใช้ Adblue จะมี EGR ด้วย
ระบบจัดการ มลพิษ ในเครื่องยนต์ดีเซล มีหลักๆ น่าจะ 3 ตัว EGR/DPF/SRC ผลิตมาเพื่อให้เครื่องยนต์ผ่านมาตรฐาน Euro
มาตรฐาน Diesel EURO 3/4 จะใช้ระบบ EGR ช่วยลด Nox - EGR จะนำไอเสียส่วนหนึ่งไปปรับอุณหภูมิ แล้วส่งเข้าท่อไอดี เพื่อลดอุณภูมิในห้องเผาใหม้ ทำให้ NOx ลดลง
มาตรฐาน Diesel EURO 5 จะเพิ่มตัว DPF เป็นตัวดักจับเขม่า PM พอใกล้เต็ม ก็จะปรับเข้าสู้โหมด Re-Gen เพิ่มอุณภูมิในDPF สูงขึ้นเพื่อเผาเขม่าในDPF
มาตรฐาน Diesel EURO 6 จะเพิ่มระบบ SRC ฉีด AdBlue ใส่ ไอเสียให้ทำปฎิกิริยา เคมี เปลี่ยน NOx ที่เหลือ ให้กลายเป็น N + O2
ระบบ SRC ไม่มีผลเสียอะไรกับเครื่องยนต์ แต่ต้นทุนระบบสูงกว่า EGR ครับ และยังใช้พื้นที่ในการติดตั้งมากกว่า มีถังเก็บ มีหัวฉีด และยังต้องคอยเติม Adblue เพิ่มอีก อาจทำให้ผู้ผลิตใช้ EGR แทน
ส่วนตัวคิดว่า ใช้ Adblue แทน EGR อาจไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะคนกลุ่มที่อุด EGR ก็คงหาที่ลบ code Adblue แทนเติมเพิ่มอยู่ดี