« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 10:37:14 »
ในต่างประเทศมีกฎบังคับผู้ผลิตรถต้องทำเป้าเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยของรถที่ขายรวมๆกันครับ พวกเครื่องใหญ่บางตัวจึงต้องเพิ่งเทคโนโลยี cylinder deactivation ส่วนพวกเครื่องเล็กไม่ได้จำเป็นครับเพราะอัตราสิ้นเปลืองต่ำแต่จะสังเกตได้ว่ารถมีระบบ start-stop มากันทั้งนั้น
เดี๋ยวนี้พอมีเทรน downsizing, hybrid, ev เลยทำให้ค่ายต่างๆต้องทำรถพวกนี้เยอะขึ้นด้วย