อัตราทดต่ำสุด ๆ รอบต่ำเท่าเดินเบา ก็ไม่ได้ประหยัดเสมอไปครับ ต้องดูโหลดภาระเครื่องยนต์ด้วย
เพิ่ม 1-2 เกียร์เท่ากับเพิ่ม planetary gear 1 ชุดชุด เบรค คลัช วาวล์ +อุปกรณ์ควบ
ราคาผลิตอาจแพงจนรถไม่หน้าซื้อ น้ำหนัก+ภาระ แรงเสียในระบบ อาจเพิ่มจนไม่ประหยัดไปกว่าเดิม ก็ได้ครับ
เกียร์ 4 AT เล็กๆ เบาๆ ราคาไม่แพง กับเครื่อง 1.5(หรือกำลังเทียบเท่า) อาจจะเป็น จุดสมดุลที่สุดก็ได้
1.5 1nz+4AT vs L15+5AT ก็ไม่ได้ต่างกันจนมีนัยยะ ให้พัฒนา 1nz+5AT
ผมว่า L15+5AT ขับสนุกและเกียร์ฉลาดกว่า 1nz+4at มากกว่านะ ที่โตโยต้ายังลากขาย1nz+4at ก็เพราะลดต้นทุนมากกว่าครับ มันไม่ต่างอะไรจากสมัยก่อนที่รถอเมริกันเครื่องใหญ่มีแค่3เกียร์ ซดน้ำมันกระจาย
สำหรับเครื่องเล็กที่เป็นออโต้ 3 เกียร์ เค้าถึงบ่นว่าอืดและกินน้ำมันกัน ซึ่งตอนนั้นเป็นแค่ตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องขับรถติดๆอย่างเดียว
ต้นทุน การผลิต การบำรุงรักษา อะไหล่ทดแทน มีผลในการเลือกมาใช้แน่นอน แต่มันมากพอที่จะ พัฒนา 5AT มาประกบไหม สู้ไปพัฒนา CVT มันเห็นผลมากกว่า
เทียบรถ เทียบเทคโนโลยี ปีก็ควรเอามาพูดนะครับ ไม่ใช้ยก เครื่อง+เกียร์ ในยุค 2000 ไปเทียบกับยุค 1960
สมมุติไอเครื่อง 1.3 60-70 ม้า 3 เกียร์ จากปี 70-80 ลองใส่ od ไปเพิ่ม 1เกียร์ ด้วยตัวถัง น้ำหนักรถ น้ำหนักบรรทุก
เข้า od แล้วภาระเยอะ ต้องกดคันเร่งสุด เพื่อรักษาความเร็วใว้ แล้วจะใส่เกียร์มาเพิ่มให้เป็นภาระทำไม
เค้าลดต้นทุนมากกว่าครับถึงลากเกียร์4at มาตลอด ทั้งที่มีเกียร์5สปีด-6สปีดอยู่ในมืออยู่แล้ว ส่วน CVT อะไรนั่นผมมองว่าคือการลดต้นทุนต่างหาก มันเหมาะกับนิสัยคนขับรถแบบคนญี่ปุ่นที่ขับกันช้าๆรักษากฎระเบียบวิ่งระยะทางไม่ต่อยไกล แต่ไมใช่สำหรับคนไทยครับที่ใช้เดินทางเหนือจดใต้ ใช้รถกันจนลูกบวช