อาการรถแบบนี้ เป็นที่สปริงหรือโช๊ครึเปล่าครับ??

Korawitz1985

คือ.. รถมีอาการไม่นิ่ง มีอาการโยกซ้ายขวาเวลาวิ่งถนนไม่เรียบ มันจะมีอาการเด้งๆนิดๆร่วมด้วย คอนโทรลรถไม่ดีเหมือนเดิม เวลาขึ้นเดินคอสะพานสันคมๆก็จะมีการสะเทือน แต่ตอนวิ่งถนนเรียบๆคือนิ่งมาก

ปล.crv g4 เปลี่ยนโช๊คใหม่แล้ว พวกลูกหมากต่างๆก็เปลี่ยนแล้ว เหลือ สปริงที่ยังไม่ได้เปลี่ยน

สปริงนอกจากไม่ล้าแล้วมันยังเป็นอย่างอื่นได้มั้ยครับ ที่ทำให้รถเป็นอาการดังกล่าว?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2020, 10:44:36 โดย Korawitz1985 »



DiKiBoyZ

สปริงมีหน้าที่รับน้ำหนัก แล้ว ซับการสะเทือน

ส่วนโช้ค หน้าที่หลักคือ ควบคุมการสะเทือนที่เกิดขึ้น ที่ทำให้รถ ยุบ หรือ เด้ง ทำให้อาการยุบๆ เด้งๆ น้อยลงหรือหายไป ทำให้ทรงตัวนิ่งที่สุดที่จะทำได้(ร่วมกันกับกันโคลง)

ดังนั้น ทำไมผมมองว่า ปัญหาอยู่ที่โช้ค ไม่ใช่สปริง แต่บอกว่าเปลี่ยนโช้คมาแล้ว ไม่หาย(หรืออาการเปลี่ยนไป) อันนี้แปลกใจนะครับ

ถ้าสปริงหล้าจริง รถจะเตี้ยลง เตี้ยลงไปเรื่อยๆ แล้วค่า K ก็เพี้ยน(ใส่สปริงแต่ง ค่า K ก็เพี้ยนจากเดิมเช่นกัน) หรือ รถจะนุ่ม หรือ แข็งขึ้น เท่านั้น ไม่มีอาการอื่น



Korawitz1985

สปริงมีหน้าที่รับน้ำหนัก แล้ว ซับการสะเทือน

ส่วนโช้ค หน้าที่หลักคือ ควบคุมการสะเทือนที่เกิดขึ้น ที่ทำให้รถ ยุบ หรือ เด้ง ทำให้อาการยุบๆ เด้งๆ น้อยลงหรือหายไป ทำให้ทรงตัวนิ่งที่สุดที่จะทำได้(ร่วมกันกับกันโคลง)

ดังนั้น ทำไมผมมองว่า ปัญหาอยู่ที่โช้ค ไม่ใช่สปริง แต่บอกว่าเปลี่ยนโช้คมาแล้ว ไม่หาย(หรืออาการเปลี่ยนไป) อันนี้แปลกใจนะครับ

ถ้าสปริงหล้าจริง รถจะเตี้ยลง เตี้ยลงไปเรื่อยๆ แล้วค่า K ก็เพี้ยน(ใส่สปริงแต่ง ค่า K ก็เพี้ยนจากเดิมเช่นกัน) หรือ รถจะนุ่ม หรือ แข็งขึ้น เท่านั้น ไม่มีอาการอื่น

นั่นนะสิครับ แล้วเป็นไปได้มั้ยครับที่จะเกี่ยวกับพวกบูชต่างๆด้วยที่ผมยังไม่ได้เปลี่ยน เช่น บูชปีกนก อ้อ..แล้วพวก0รถมีส่วนด้วยมั้ยครับ เพราะหลังจากเปลี่ยนโช๊คเหมือนร้านตั้ง0 ไม่ค่อยจะตรงเท่าไหร่



samaklen

ตรวจสอบจุดยึดต่างๆ  ของกันโคลงดูครับ
รวมไปถึงลูกหมากกันโคลงด้วย
โช้คที่เปลี่ยนใหม่ รวมโช้คหลังด้วยไหมครับ ถ้าไม่ได้เปลี่ยนหลัง
ตรวจสอบด้วย




DiKiBoyZ

สปริงมีหน้าที่รับน้ำหนัก แล้ว ซับการสะเทือน

ส่วนโช้ค หน้าที่หลักคือ ควบคุมการสะเทือนที่เกิดขึ้น ที่ทำให้รถ ยุบ หรือ เด้ง ทำให้อาการยุบๆ เด้งๆ น้อยลงหรือหายไป ทำให้ทรงตัวนิ่งที่สุดที่จะทำได้(ร่วมกันกับกันโคลง)

ดังนั้น ทำไมผมมองว่า ปัญหาอยู่ที่โช้ค ไม่ใช่สปริง แต่บอกว่าเปลี่ยนโช้คมาแล้ว ไม่หาย(หรืออาการเปลี่ยนไป) อันนี้แปลกใจนะครับ

ถ้าสปริงหล้าจริง รถจะเตี้ยลง เตี้ยลงไปเรื่อยๆ แล้วค่า K ก็เพี้ยน(ใส่สปริงแต่ง ค่า K ก็เพี้ยนจากเดิมเช่นกัน) หรือ รถจะนุ่ม หรือ แข็งขึ้น เท่านั้น ไม่มีอาการอื่น

นั่นนะสิครับ แล้วเป็นไปได้มั้ยครับที่จะเกี่ยวกับพวกบูชต่างๆด้วยที่ผมยังไม่ได้เปลี่ยน เช่น บูชปีกนก อ้อ..แล้วพวก0รถมีส่วนด้วยมั้ยครับ เพราะหลังจากเปลี่ยนโช๊คเหมือนร้านตั้ง0 ไม่ค่อยจะตรงเท่าไหร่

บูช ลูกยาง ศูนย์มีหมดครับ ลองถามไปดู ถ้าปัญหาจากบูชยาง อาจจะมีดิ้นๆ บ้าง(อาการมาจุดตรงนี้ก็เป็นไปได้) แต่ G4 ผมว่ามันไม่ลูกยางช่วงล่างแตกขนาดที่จะทำให้รถดิ้นได้ขนาดนั้น(เพราะถ้าดิ้นตามบอกอาการมา คือ ต้องลูกยางหลวมหรือแตกหลายตัวพร้อมกันเลยนะครับ) แต่ก็ลองให้ร้านทั่วไปเช็ดดูก่อนได้ครับ พวกนี้แค่จอด ยกรถขึ้น มองก็เห็นแล้ว

ส่วนเรื่องรถศูนย์ตรง หรือ ไม่ อาการจะขึ้นพวงมาลัยก่อนเลย อาการจะออกแนวพวงมาลัยสั่ง พวงมาลัยไม่นิ่ง เลื้อยขวาที ซ้ายที หรือ เลื้ยไปทางใดทางหนึ่งไปเลย

แต่ไม่ได้มีผลทำให้โยกซ้าย หรือ ขวา หรือ เด้งๆ ตาที่แจ้งมาครับ



Korawitz1985

ตรวจสอบจุดยึดต่างๆ  ของกันโคลงดูครับ
รวมไปถึงลูกหมากกันโคลงด้วย
โช้คที่เปลี่ยนใหม่ รวมโช้คหลังด้วยไหมครับ ถ้าไม่ได้เปลี่ยนหลัง
ตรวจสอบด้วย
ลูกหมากกันโครงเปลี่ยนแล้ว โช๊คเปลี่ยนใหม่ทั้ง4ตัวเลยครับ



เต๋า AV

สปริงนิ่มแล้ว ควรเปลี่ยน
ก่อนเปลี่ยนใช้โช๊คอะไร
โช๊คที่เปลี่ยนมา ของอะไร

โยนๆ เด้งๆ โช๊คหนืดพอสมควร



Korawitz1985

สปริงนิ่มแล้ว ควรเปลี่ยน
ก่อนเปลี่ยนใช้โช๊คอะไร
โช๊คที่เปลี่ยนมา ของอะไร

โยนๆ เด้งๆ โช๊คหนืดพอสมควร
โช๊คเดิมครับ



Bunyarit344

นึกว่าเอารถตัวเองมาตั้งกระทู้  5555++  Civic FB ผมอาการนี้เลย 
เปลี่ยนช่วงล่าง บูช จุดยึดต่างๆ โช๊คหน้าหลัง เปลี่ยนใหม่หมดแล้ว ของศูนย์ ยางเปลี่ยนแล้ว 
เหลือแต่อาการเด้งๆ นิดๆ นี่ละ  เหลือแค่สปริงยังไม่เปลี่ยน  อาทิตหน้าว่าจะเอาไปเปลี่ยนอยู่ อีกอย่าง รถผมด้านหน้าซ้าย ขวา  ระยะห่าง ล้อ กะ ซุ้มล้อไม่เท่ากันด้วย ขวาจมกว่าซ้าย  ถนนเรียบ ไม่เอียง ลมยางเท่ากัน วัดที่ไหนก็เหมือนเดิม



akewizard

พึ่งเปลี่ยนโช้คมารึเปล่าคับ ลองวิ่งดูสักอาทิตย์นึงก่อนน่าจะดีขึ้น...
บางทีรถพึ่งเปลี่ยนโช้คมา ถูกยกลอยบนฮ้อยย์ เวลาเอามาขับใหม่ๆมันจะโยนๆลอยๆต้องรอให้น้ำหนักกดทับลงถึงจุดอยู่ตัวก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2020, 14:28:00 โดย akewizard »



EVA01

เอาไปขึ้นฮ๊อยที่ไหนมานานๆ รึเปล่าครับ จริงๆ ดูจากที่บอกอาการว่าเด้งนิดๆ มันน่าจะมาจากโช๊ค
https://PrivateLadyEscorts.com - How To Meet Private Lady Online - No Verify - Anonymous Casual Dating -   Video Call Dating



holahola66

อย่าลืมดูลมยางให้เหมาะสมด้วยนะครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



chaithawat

อาการโยกๆโยนๆ หลักๆน่าจะโช๊คนะครับเพราะเป็นตัวซับแรงกระแทกและหยุดรีบาวด์ลดการโยน ถ้าความหนืดลดลงก็จะมีอาการที่ว่าหละครับ ยิ่งถ้าไม่มีความหนืดเลยขับไปก็เต้นไปตลอดทางหละครับเพราะมันหยุดสปริงไม่ได้ รถแต่งส่วนมากมักจะเซทโช๊คให้หนืดขึ้นหรืออัดน้ำมันเบอร์หนาๆเข้าไปแทนครับ



Korawitz1985

นึกว่าเอารถตัวเองมาตั้งกระทู้  5555++  Civic FB ผมอาการนี้เลย 
เปลี่ยนช่วงล่าง บูช จุดยึดต่างๆ โช๊คหน้าหลัง เปลี่ยนใหม่หมดแล้ว ของศูนย์ ยางเปลี่ยนแล้ว 
เหลือแต่อาการเด้งๆ นิดๆ นี่ละ  เหลือแค่สปริงยังไม่เปลี่ยน  อาทิตหน้าว่าจะเอาไปเปลี่ยนอยู่ อีกอย่าง รถผมด้านหน้าซ้าย ขวา  ระยะห่าง ล้อ กะ ซุ้มล้อไม่เท่ากันด้วย ขวาจมกว่าซ้าย  ถนนเรียบ ไม่เอียง ลมยางเท่ากัน วัดที่ไหนก็เหมือนเดิม
รอติดตามนะครับ ว่าอาการจะหายรึป่าว^^



Korawitz1985

พึ่งเปลี่ยนโช้คมารึเปล่าคับ ลองวิ่งดูสักอาทิตย์นึงก่อนน่าจะดีขึ้น...
บางทีรถพึ่งเปลี่ยนโช้คมา ถูกยกลอยบนฮ้อยย์ เวลาเอามาขับใหม่ๆมันจะโยนๆลอยๆต้องรอให้น้ำหนักกดทับลงถึงจุดอยู่ตัวก่อน
เปลี่ยนมาได้ประมาณสองอาทิตย์ครับ หลังจากนั้นก็มีไปร้านยกเปลี่ยนพวกบูชบ้างครับ



เบิร์นเนอร์

นึกว่าเอารถตัวเองมาตั้งกระทู้  5555++  Civic FB ผมอาการนี้เลย 
เปลี่ยนช่วงล่าง บูช จุดยึดต่างๆ โช๊คหน้าหลัง เปลี่ยนใหม่หมดแล้ว ของศูนย์ ยางเปลี่ยนแล้ว 
เหลือแต่อาการเด้งๆ นิดๆ นี่ละ  เหลือแค่สปริงยังไม่เปลี่ยน  อาทิตหน้าว่าจะเอาไปเปลี่ยนอยู่ อีกอย่าง รถผมด้านหน้าซ้าย ขวา  ระยะห่าง ล้อ กะ ซุ้มล้อไม่เท่ากันด้วย ขวาจมกว่าซ้าย  ถนนเรียบ ไม่เอียง ลมยางเท่ากัน วัดที่ไหนก็เหมือนเดิม
รอติดตามนะครับ ว่าอาการจะหายรึป่าว^^

เป็นปกติของรุ่นนี้ล่ะครับ 55  :) ผมเปลี่ยนหมดแล้ว เบอร์พาร์ทสปริงตัว 2.0 คนละเบอร์กับก่อน MC ด้วยครับ แต่ผมเปลี่ยนโช๊คหนืดขึ้น อาการดีดมันช่วยได้อยู่ ส่วน G4 ก็เด้งเหมือนกันพึ่งรู้ ของแท้เลย เพราะ Accord G9 ก็เด้ง เพิ่งมาเจนหลังนี้ Civic FC, CRV G5 นุ่มนวลขึ้นเยอะ ใส่โช๊คอีกนิดคงดีเลย สรุปผมว่าพื้นฐานเดิมช่วงล่างมีส่วน แต่ถึงยังไงถ้าเจอไรดีๆ ฟินๆ รบกวนมาแชร์ด้วยนะครับ อยากทำต่อกลัวไม่จบ



HahahaPlus

เห็นในCrvg4club เปลึ่ยนทุกอย่างแล้ว แต่เปลี่ยน บูช กันโคลง แล้วหายครับ
ลอง หาดูในคลับ พอเค้าเปลี่ยนบูชกันโคลงแล้วกระทู้นิ่งเลย

ปล.เปลี่ยนแล้วมาตั้งกระทู้บอกด้วยนะครับ



Trafalgar

ติดตาม
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



Korawitz1985

เห็นในCrvg4club เปลึ่ยนทุกอย่างแล้ว แต่เปลี่ยน บูช กันโคลง แล้วหายครับ
ลอง หาดูในคลับ พอเค้าเปลี่ยนบูชกันโคลงแล้วกระทู้นิ่งเลย

ปล.เปลี่ยนแล้วมาตั้งกระทู้บอกด้วยนะครับ
เปลี่ยนตามแล้วครีบผม อาการก็ยังไม่หาย



seeker

อายุเท่าไหร่ วิ่งมากี่โลแล้วครับ

อาการสปริงล้า ดูแล้วรถเตี้ยลง เข้าโค้วอะไรต่างๆ สะเทือนไปหมด และเด้งแปลกๆโยนๆ

ผมเปลี่ยนสปริงไปตอน 120000 โล
เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้งแล้วครับ

ปล
ก่อนเปลี่ยนสปริง ร้านดังก็บอกว่าสปริงไม่น่าเสีย แต่เปลี่ยนให้เพราะผมซื้อของมาแล้วละ ตอนนี้ดีขึ้นแบบชัดเจน



Korawitz1985

อายุเท่าไหร่ วิ่งมากี่โลแล้วครับ

อาการสปริงล้า ดูแล้วรถเตี้ยลง เข้าโค้วอะไรต่างๆ สะเทือนไปหมด และเด้งแปลกๆโยนๆ

ผมเปลี่ยนสปริงไปตอน 120000 โล
เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้งแล้วครับ

ปล
ก่อนเปลี่ยนสปริง ร้านดังก็บอกว่าสปริงไม่น่าเสีย แต่เปลี่ยนให้เพราะผมซื้อของมาแล้วละ ตอนนี้ดีขึ้นแบบชัดเจน

รถวิ่งมา 130000 จะเข้า 140000 ละครับ ความสูงของรถยังเท่าเดิม อาการสะเทือนจากด้านหลังมายังคอนโชลหน้ายังมีอยู่บ้างครับ ส่วนที่ว่าดีขึ้นนั้น ดีขึ้นในเรื่องอะไรบ้างครับ เพราะตอนนี้เหลือแค่สปริงอย่างเดียวที่ผมไม่ได้เปลี่ยน เพราะกลัวว่าเปลี่ยนไปแล้วจะเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุดอีก



seeker

อายุเท่าไหร่ วิ่งมากี่โลแล้วครับ

อาการสปริงล้า ดูแล้วรถเตี้ยลง เข้าโค้วอะไรต่างๆ สะเทือนไปหมด และเด้งแปลกๆโยนๆ

ผมเปลี่ยนสปริงไปตอน 120000 โล
เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้งแล้วครับ

ปล
ก่อนเปลี่ยนสปริง ร้านดังก็บอกว่าสปริงไม่น่าเสีย แต่เปลี่ยนให้เพราะผมซื้อของมาแล้วละ ตอนนี้ดีขึ้นแบบชัดเจน

รถวิ่งมา 130000 จะเข้า 140000 ละครับ ความสูงของรถยังเท่าเดิม อาการสะเทือนจากด้านหลังมายังคอนโชลหน้ายังมีอยู่บ้างครับ ส่วนที่ว่าดีขึ้นนั้น ดีขึ้นในเรื่องอะไรบ้างครับ เพราะตอนนี้เหลือแค่สปริงอย่างเดียวที่ผมไม่ได้เปลี่ยน เพราะกลัวว่าเปลี่ยนไปแล้วจะเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุดอีก

ลองเปลี่ยนเถอะครับ สปริง 0 ไม่แพงเลย น่าจะไม่เกิน 5000 สี่เส้น
อาการผมคือรถไม่เด้ง ไม่ซับแรง จากขึ้นเนอนอันนี้ต้องเด้งสัก 2 รอบ แต่นี่ไม่เด้งเลย



Korawitz1985

อายุเท่าไหร่ วิ่งมากี่โลแล้วครับ

อาการสปริงล้า ดูแล้วรถเตี้ยลง เข้าโค้วอะไรต่างๆ สะเทือนไปหมด และเด้งแปลกๆโยนๆ

ผมเปลี่ยนสปริงไปตอน 120000 โล
เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้งแล้วครับ

ปล
ก่อนเปลี่ยนสปริง ร้านดังก็บอกว่าสปริงไม่น่าเสีย แต่เปลี่ยนให้เพราะผมซื้อของมาแล้วละ ตอนนี้ดีขึ้นแบบชัดเจน

รถวิ่งมา 130000 จะเข้า 140000 ละครับ ความสูงของรถยังเท่าเดิม อาการสะเทือนจากด้านหลังมายังคอนโชลหน้ายังมีอยู่บ้างครับ ส่วนที่ว่าดีขึ้นนั้น ดีขึ้นในเรื่องอะไรบ้างครับ เพราะตอนนี้เหลือแค่สปริงอย่างเดียวที่ผมไม่ได้เปลี่ยน เพราะกลัวว่าเปลี่ยนไปแล้วจะเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุดอีก

ลองเปลี่ยนเถอะครับ สปริง 0 ไม่แพงเลย น่าจะไม่เกิน 5000 สี่เส้น
อาการผมคือรถไม่เด้ง ไม่ซับแรง จากขึ้นเนอนอันนี้ต้องเด้งสัก 2 รอบ แต่นี่ไม่เด้งเลย
โช๊คใหม่มีโอกาสเสียได้มั้ยครับ พึ่งเปลี่ยนใหม่ แต่เเปลี่ยนที่บีควิก ไม่รู้ว่าเป็นโช็คเก่าเก็บรึเปล่า