Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้

phraeboy_mz2

 เลิกขาย CIVIC และ CITY ในญี่ปุ่นสิงหาคมนี้
CIVIC FK ยังคงขาย แต่คาดว่าคงอีกไม่นาน และจะยุติการขายเช่นกัน


แต่ละภูมิภาคมีความต้องการรถยนต์ ที่แตกต่างกันออกไป และเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น รถยนต์ Sedan ขนาดใหญ่ หรือแม่แต่กระบะ SUV ตอนนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่รถยนต์ขนาดเล็ก Kei Car รวมถึง Mini Van ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยราคาประหยัด และ ประหยัดน้ำมัน
สำหรับ Honda City และ Civic เตรียมจ่อเลิกขายในญี่ปุ่นในเดือนสิงหาคมนี้่ ด้วยยอดขายที่น้อยไม่คุ้มค่าการผลิต หลังยุติการจำหน่าย Honda Jade รถสเตชั่นวากอนพัฒนาบนฐาน Civic เจน 9
Honda Civic FD หยุดจำหน่ายในปี 2010 และห่างหายจากตลาดไปถึง 7 ปี สำหรับโฉมปัจจุบันได้รับการเปิดตัวปี 2017 บนตัวถัง FC ซึ่งเตรียมยกเลิกสิงหาคมนี้เช่นกัน สำหรับรุ่น Hatchback จำหน่ายต่อไป แต่คาดว่าคงยุติเร็วๆนี้เช่นกัน
รวมทั้ง Honda สั่งระงับสายการผลิต Civic ที่โรงงาน สวินดอนในประเทศอังกฤษ ผลิตและส่งมาจำหน่ายในญี่ปุ่น
Honda City (ญี่ปุ่นเรียก Honda Grace) เตรียมเลิกขายเช่นกัน เพราะตลอด 2 – 3 ปีที่ผ่านมายอดขายไม่ดีเลย และไม่เคยติดอันดับ 50 ยอดขายรถยนต์สูงสุดในญี่ปุ่นสักที และจะไม่มีแผนนำเสนอ CITY รุ่นใหม่อย่างแน่นอน
ขอบคุณข้อมูล Creative Trend

Source : https://www.car250.com/honda-civic-city.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2020, 09:17:52 โดย phraeboy_mz2 »



ภูมิใจไหม?

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 09:24:53 »
ต้องลุ้นให้ Civic ขายดีในอเมริกา ไม่งั้นคงสูญพันธุ์แน่นอน

ส่วน City รุ่นต่อไป อาจจะทำขายเฉพาะเอเชียแถบบ้านเรา เป็นห่วงว่าหน้าตาจะออกมาแบบไหน?



phraeboy_mz2

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 09:28:25 »
ต้องลุ้นให้ Civic ขายดีในอเมริกา ไม่งั้นคงสูญพันธุ์แน่นอน

ส่วน City รุ่นต่อไป อาจจะทำขายเฉพาะเอเชียแถบบ้านเรา เป็นห่วงว่าหน้าตาจะออกมาแบบไหน?
ผมว่าเมกาไม่น่าห่วงนะ ตลาดใหญ่ กำลังซื้อเยอะ
ส่วนซิตี้ รวมถึงหวิคด้วย ปมมองว่า หน้าตามันมาถึงจุดอิ่มตัวละ คือมันออกแบบมาได้ดีละ ถ้าจะออกแบบใหม่ให้สวยกว่านี้อีกคงยากละนะ มันหมดมุขละผมว่า  ดูอย่างแจ๊สใหม่สิ หน้าตาน่ารักบ้องแบ้วไปเลย :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2020, 09:47:05 โดย phraeboy_mz2 »



apinui

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 09:35:36 »
แต่ทำไม mazda 3 , mazda 2 และ Corolla ในญี่ปุ่นยังขายได้อะ ....

ทั้งๆที่มัน segment เดียวกัน ...




Symphonic

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 09:50:28 »
แต่ทำไม mazda 3 , mazda 2 และ Corolla ในญี่ปุ่นยังขายได้อะ ....

ทั้งๆที่มัน segment เดียวกัน ...

Corolla ที่ขายในญี่ปุ่นมันคนละตัวกับตลาดโลกนะครับ ตัวมันเล็กกว่า
และบอดี้ที่ขายได้มากก็น่าจะเป็น Wagon ซึ่งคุณสมบัติตรงนี้มันคนละขั้ว
กับ Civic FC โดยสิ้นเชิงเลยครับ
อีกอย่างคือ Civic ในความคิดของคนญี่ปุ่นคือรถเล็กกระทัดรัดที่มีบุคลิก
ทะมัดทะแมงแต่เรียบง่าย ที่ผ่านมาตัว Type R ก็พอจะเป็นตัวชูโรงได้บ้าง
แต่เวอร์ชั่นรถบ้านนี่ ไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจนะครับ อันที่จริง ฮอนด้า
เขาเข้าใจจุดนี้มานานแล้ว และเลือกแล้วว่าจะเอาใจตลาดต่างประเทศมากกว่า
ด้วยการสร้าง Civic ให้ใหญ่โต อลังการ ซึ่งมันขัดกับสิ่งที่คนญี่ปุ่นต้องการครับ



apinui

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 10:40:52 »
แต่ทำไม mazda 3 , mazda 2 และ Corolla ในญี่ปุ่นยังขายได้อะ ....

ทั้งๆที่มัน segment เดียวกัน ...

Corolla ที่ขายในญี่ปุ่นมันคนละตัวกับตลาดโลกนะครับ ตัวมันเล็กกว่า
และบอดี้ที่ขายได้มากก็น่าจะเป็น Wagon ซึ่งคุณสมบัติตรงนี้มันคนละขั้ว
กับ Civic FC โดยสิ้นเชิงเลยครับ
อีกอย่างคือ Civic ในความคิดของคนญี่ปุ่นคือรถเล็กกระทัดรัดที่มีบุคลิก
ทะมัดทะแมงแต่เรียบง่าย ที่ผ่านมาตัว Type R ก็พอจะเป็นตัวชูโรงได้บ้าง
แต่เวอร์ชั่นรถบ้านนี่ ไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจนะครับ อันที่จริง ฮอนด้า
เขาเข้าใจจุดนี้มานานแล้ว และเลือกแล้วว่าจะเอาใจตลาดต่างประเทศมากกว่า
ด้วยการสร้าง Civic ให้ใหญ่โต อลังการ ซึ่งมันขัดกับสิ่งที่คนญี่ปุ่นต้องการครับ

ผมพึ่งรู้นะเนี่ยว่า corolla ในญี่ปุ่นเล็กกว่าที่ขายทั่วโลก เลยขายได้ในญี่ปุ่น
และก็พึ่งรู้ด้วยว่า type R ในญี่ปุ่น ตัวรถเล็กกว่า civic รถบ้านที่ขายในญี่ปุ่นด้วย .. (เพราะ type R ขายได้ รถบ้านขายไม่ได้ )

ไม่ได้ตั้งใจกวนนะครับ เพียงแต่ผมสงสัยพฤติกรรมการเลือกซื้อรถของคนญี่ปุ่นเท่านั้นว่า .. เค้าเลือกจาก segment เดียวกันมาเปลี่ยนเทียบแล้วเลือกใช้ หรือมองด้วยตาว่าใหญ่ไปไม่ซื้อ เลยไปซื้อ Corolla หรือ Mazda 3 แทนเพราะภายในมันแคบกว่างั้นหรอ...... (เพราะmazda 3และ 2 ในญี่ปุ่นที่คนไทยพูดกันว่าแสนแคบ กลับยังขายได้ แต่รถกว้างๆอย่าง civic และ city ที่คนไทยชื่นชมในความกว้างแต่กลับต้องเลิกขายในญี่ปุ่น)



kiwiwi

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 10:41:47 »
คนญี่ปุ่นที่ชื่นชอบ Civic ก็คงเหมือนผมตอนนี้ ที่ชอบ Freed

ต่างคนต่างชอบในรถรุ่นที่ไม่มีขายในประเทศตัวเอง



kiwiwi

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 10:52:04 »
แต่ทำไม mazda 3 , mazda 2 และ Corolla ในญี่ปุ่นยังขายได้อะ ....

ทั้งๆที่มัน segment เดียวกัน ...

Corolla ที่ขายในญี่ปุ่นมันคนละตัวกับตลาดโลกนะครับ ตัวมันเล็กกว่า
และบอดี้ที่ขายได้มากก็น่าจะเป็น Wagon ซึ่งคุณสมบัติตรงนี้มันคนละขั้ว
กับ Civic FC โดยสิ้นเชิงเลยครับ
อีกอย่างคือ Civic ในความคิดของคนญี่ปุ่นคือรถเล็กกระทัดรัดที่มีบุคลิก
ทะมัดทะแมงแต่เรียบง่าย ที่ผ่านมาตัว Type R ก็พอจะเป็นตัวชูโรงได้บ้าง
แต่เวอร์ชั่นรถบ้านนี่ ไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจนะครับ อันที่จริง ฮอนด้า
เขาเข้าใจจุดนี้มานานแล้ว และเลือกแล้วว่าจะเอาใจตลาดต่างประเทศมากกว่า
ด้วยการสร้าง Civic ให้ใหญ่โต อลังการ ซึ่งมันขัดกับสิ่งที่คนญี่ปุ่นต้องการครับ

ผมพึ่งรู้นะเนี่ยว่า corolla ในญี่ปุ่นเล็กกว่าที่ขายทั่วโลก เลยขายได้ในญี่ปุ่น
และก็พึ่งรู้ด้วยว่า type R ในญี่ปุ่น ตัวรถเล็กกว่า civic รถบ้านที่ขายในญี่ปุ่นด้วย .. (เพราะ type R ขายได้ รถบ้านขายไม่ได้ )

ไม่ได้ตั้งใจกวนนะครับ เพียงแต่ผมสงสัยพฤติกรรมการเลือกซื้อรถของคนญี่ปุ่นเท่านั้นว่า .. เค้าเลือกจาก segment เดียวกันมาเปลี่ยนเทียบแล้วเลือกใช้ หรือมองด้วยตาว่าใหญ่ไปไม่ซื้อ เลยไปซื้อ Corolla หรือ Mazda 3 แทนเพราะภายในมันแคบกว่างั้นหรอ...... (เพราะmazda 3และ 2 ในญี่ปุ่นที่คนไทยพูดกันว่าแสนแคบ กลับยังขายได้ แต่รถกว้างๆอย่าง civic และ city ที่คนไทยชื่นชมในความกว้างแต่กลับต้องเลิกขายในญี่ปุ่น)

อันนี้ผมเดานะ
คือ ถ้าคู่ mazda และ honda ที่คุณว่ามานี่ มันอาจไปถูกจริตด้านรูปโฉมมากกว่าขนาดก็ได้ครับ

ถ้าใน segment เดียวกันจริงๆ สำหรับคนญี่ปุ่นที่มีเงินจะใช้รถได้ คงไม่ค่อยสนขนาดภายในซักเท่าไหร่ เลยไปเลือกที่หน้าตาแทน

ที่ญี่ปุ่นเอง การเดินทางด้วยรถยนต์ อาจไม่ยาวนานเหมือนบ้านเรา(มั๊งนะ)​ ครอบครัวขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่ และปกติอยู่ที่แคบๆอยู่แล้ว เวลาซื้อรถก็คงขอเลือกที่หน้าตาเป็นพอ

แต่กลับกัน อย่างบ้านเรา ไปไหนมาไหนก็ไปกันทั้งบ้านบ่อยๆ หากมีงบให้เลือก mazda 2 กับ city ถ้าให้สมาชิกทั้งบ้านออกเสียง ก็คงหนีไม่พ้น city

น่าจะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมผู้บริโภคล้วนๆ



Seadog

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 10:52:35 »
สังเกตว่า Civic ไม่ติด top 10




palma

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 11:08:50 »
เท่าที่ทราบ ภาษีรถยนต์ส่วนหนึ่งกำหนดตามขนาดรถ คือ ความกว้าง ถ้ากว้างเกินขนาดหนึ่ง จะถูกคิดภาษีแพง

และ พื้นที่ในญี่ปุ่นจำกัดมาก และมีราคาแพง แต่ละบ้านจะมีที่จอดรถจำกัดมาก จึงนิยมรถขนาดเล็กพอที่จะจอดในบ้านได้ และ เสียภาษีไม่แพงนัก

สำหรับ Honda น่าจะเป็นยี่ห้อรองๆในญี่ปุ่นครับ ตามยอดขายที่เห็นครับ

แต่ยอดขายในจีน น่าสนใจครับ ตลาดใหญ่มากๆ ใครขายได้ก็ลอยลำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2020, 11:12:03 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



joufo

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 11:24:23 »
ตอนผมเรียนขับรถที่ญี่ปุ่น ได้ใช้ City ไฮบริทเรียนด้วยครับ  :)
แต่ไม่เคยเห็นวิ่งบนนถนนเลย บนถนนมีแต่ Jazz(Fit), N-Box, S-660, Freed
โดยเฉพาะ N-Box กับ Fit นี่เยอะมาก N-Box / (Slash) ก็เยอะ


มาสด้า 3 ที่ญี่ปุ่น ผมก็เห็นแต่รุ่น 5 ประตู ตัวซีดานไม่เคยเห็นเลย ต้องไปจังหวัด ฮิโรชิม่า ถึงจะพอเห็นบ้าง
เยอะๆ ก็จะมีแค่ Demio


คนญี่ปุ่นส่วนมากใช้รถแค่เดินทางจากจุดหนึ่ง ไปอีกจุดหนึ่ง
ไปไหนมาไหน ก็นั่งรถไฟ แล้วไปเช่ารถเอา
รถที่มีอยู่ที่บ้านก็ใช้แค่ ไปซื้อของที่ห้างฯ หรือซุปเปอร์
ก็เลยไม่ค่อยสนใจรถซีดาน เพราะขนของได้น้อยด้วยหละครับ

แต่อย่างบริษัทผม ที่โรงงาน ไม่มีระบบขนส่งสาธารณะผ่านเลย
ก็จะเห็นคนขับรถแปลกๆ (ที่บ้านเรามองแล้วไม่แปลก) มาทำงานบ้าง
เช่น Lancer EX, Nissan Sunny NEO, Corolla Axio, Subaru legacy B4, Civic Dimension, Benz C180 ซีดาน



SM.

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 12:33:10 »
ต้องลุ้นให้ Civic ขายดีในอเมริกา ไม่งั้นคงสูญพันธุ์แน่นอน

ส่วน City รุ่นต่อไป อาจจะทำขายเฉพาะเอเชียแถบบ้านเรา เป็นห่วงว่าหน้าตาจะออกมาแบบไหน?

city มีขายในตลาด อเมริกาใต้ ด้วยนะครับ เช่น บราซิล

ที่ อินเดีย ก็มีนะครับ



The Mechanics of Emotions

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 13:39:43 »
Civic ในอเมริกาไม่ค่อยน่าห่วงนะผมว่า แถบนู้นคิดอะไรไม่ออกก็ corolla, civic กันทั้งนั้น นอกนั้นก็รถเกาหลี
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



Left lane driver

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 20:39:22 »
แต่ทำไม mazda 3 , mazda 2 และ Corolla ในญี่ปุ่นยังขายได้อะ ....

ทั้งๆที่มัน segment เดียวกัน ...

Corolla ที่ขายในญี่ปุ่นมันคนละตัวกับตลาดโลกนะครับ ตัวมันเล็กกว่า
และบอดี้ที่ขายได้มากก็น่าจะเป็น Wagon ซึ่งคุณสมบัติตรงนี้มันคนละขั้ว
กับ Civic FC โดยสิ้นเชิงเลยครับ
อีกอย่างคือ Civic ในความคิดของคนญี่ปุ่นคือรถเล็กกระทัดรัดที่มีบุคลิก
ทะมัดทะแมงแต่เรียบง่าย ที่ผ่านมาตัว Type R ก็พอจะเป็นตัวชูโรงได้บ้าง
แต่เวอร์ชั่นรถบ้านนี่ ไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจนะครับ อันที่จริง ฮอนด้า
เขาเข้าใจจุดนี้มานานแล้ว และเลือกแล้วว่าจะเอาใจตลาดต่างประเทศมากกว่า
ด้วยการสร้าง Civic ให้ใหญ่โต อลังการ ซึ่งมันขัดกับสิ่งที่คนญี่ปุ่นต้องการครับ
Corolla ในญี่ปุ่นก็ตัวเดียวกับที่ขายใน EU/US นะครับ
ที่ผมเห็นบ่อยสุดก็ตัว 5ประตู โฉมเดียวกันเลย

ส่วน Honda ที่เจอบ่อยสุดคือ Fit/Jazz
Civic นานๆจะเจอซักคัน แต่ City ไม่เคยเจอเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2020, 20:42:31 โดย Left lane driver »



mamaman

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 21:27:23 »
ตอนผมเรียนขับรถที่ญี่ปุ่น ได้ใช้ City ไฮบริทเรียนด้วยครับ  :)
แต่ไม่เคยเห็นวิ่งบนนถนนเลย บนถนนมีแต่ Jazz(Fit), N-Box, S-660, Freed
โดยเฉพาะ N-Box กับ Fit นี่เยอะมาก N-Box / (Slash) ก็เยอะ


มาสด้า 3 ที่ญี่ปุ่น ผมก็เห็นแต่รุ่น 5 ประตู ตัวซีดานไม่เคยเห็นเลย ต้องไปจังหวัด ฮิโรชิม่า ถึงจะพอเห็นบ้าง
เยอะๆ ก็จะมีแค่ Demio


คนญี่ปุ่นส่วนมากใช้รถแค่เดินทางจากจุดหนึ่ง ไปอีกจุดหนึ่ง
ไปไหนมาไหน ก็นั่งรถไฟ แล้วไปเช่ารถเอา
รถที่มีอยู่ที่บ้านก็ใช้แค่ ไปซื้อของที่ห้างฯ หรือซุปเปอร์
ก็เลยไม่ค่อยสนใจรถซีดาน เพราะขนของได้น้อยด้วยหละครับ

แต่อย่างบริษัทผม ที่โรงงาน ไม่มีระบบขนส่งสาธารณะผ่านเลย
ก็จะเห็นคนขับรถแปลกๆ (ที่บ้านเรามองแล้วไม่แปลก) มาทำงานบ้าง
เช่น Lancer EX, Nissan Sunny NEO, Corolla Axio, Subaru legacy B4, Civic Dimension, Benz C180 ซีดาน

แปลก นี่คือรถ ทั่วไปบ้านเรา แต่บ้านเค้า รถ ทั่วไปคือ รถเล็กๆ ใช้แค่ยามจำเป็นใช่ไหมครับ



mamaman

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 21:32:18 »
แต่ทำไม mazda 3 , mazda 2 และ Corolla ในญี่ปุ่นยังขายได้อะ ....

ทั้งๆที่มัน segment เดียวกัน ...

mazda 3 , mazda 2  ก็ใช่ว่าจะขายดีนะครับ ไปดูยอดขายสิ
Honda Freed กับ Jazz ขายดีกว่าอีกนะครับ เหอๆๆๆๆ
ที่ขายได้จะเป็น รถ 5 ประตู นะครับ ทั้ง 2 และ 3
mazda 3 , mazda 2 รวม กันยัง ขายไม่เท่า Honda  Freed , Fit , Vezel  เลย ครับ

ลองเปลี่ยน คำถามดีไหม ว่า
ทำไม Honda  Freed , Fit , Vezel ทำไมยังขายดีเลยไม่ใช่แค่ขายได้
ในขณะ
Civic ซีดาน และ City ซีดาน ขายไมได้ ก็จะได้ คำตอบ ดีกว่า จ้อง โจมตี แต่ ฮอนด้า โดยไม่มองภาพรวม



Kendow

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 21:49:17 »
ปกติ คนญี่ปุ่นเขานิยม Toyota กับ Nissan ไม่ใช่เหรอ Honda อ่ะแบรนด์รองๆ ยิ่ง Mazda นะ จะเชื่อไหมละว่าขนาดบริษัทเล็กกว่า Suzuki อีก

ผมเคยได้ยินมาว่า การลงทุนกับการ QC ผลิตภัณฑ์ ต้นทุนสูงกว่าการใส่ออพชั่นเยอะๆ วัสดุดีๆ (ทนไม่ไม่รู้) อีกนะ
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium



mamaman

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 22:15:29 »
ปกติ คนญี่ปุ่นเขานิยม Toyota กับ Nissan ไม่ใช่เหรอ Honda อ่ะแบรนด์รองๆ ยิ่ง Mazda นะ จะเชื่อไหมละว่าขนาดบริษัทเล็กกว่า Suzuki อีก

ผมเคยได้ยินมาว่า การลงทุนกับการ QC ผลิตภัณฑ์ ต้นทุนสูงกว่าการใส่ออพชั่นเยอะๆ วัสดุดีๆ (ทนไม่ไม่รู้) อีกนะ

Nissan นี่ก็ดับไปนานนะครับ ใน ญี่ปุ่นนะ ดูยอดขายรวมก็สู้ Honda ไม่ได้นะในยี่ปุ่น แต่ ระดับโลกใหญ่เพราะ เป็น เรย์โนล
Honda ตลาดโลก อะเล็กครับ แต่ ญี่ปุ่น ใหญ่นะ ใหญ่มานานละด้วย ในตลาดรถอเนกประ สงค์

Nissan พึ่งจะมี Note นี่ละ
หลังจากที่ Jazz Fit ครองมานาน
แต่ ทั้งนี้ ไมมี ค่ายไหน สู้ Toyota ได้



Slipknot`

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 22:17:26 »
ดูจากยอดขายรถท็อปลิสพอเข้าใจได้



joufo

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 10:34:52 »

แปลก นี่คือรถ ทั่วไปบ้านเรา แต่บ้านเค้า รถ ทั่วไปคือ รถเล็กๆ ใช้แค่ยามจำเป็นใช่ไหมครับ

ใช่ครับ คนทั่วไป ชาวบ้านๆ ทั่วๆ ไป
ไปไหนมาไหน ใช้รถไฟครับ สะดวก ง่าย รวดเร็ว กว่าขับรถเยอะครับ

แต่ถ้าคนที่ชอบรถ เขาก็จะสุดๆ กับเรื่องรถด้วย



Ball and The HellCat

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 10:59:08 »
คนญี่ปุ่นชอบรถท้ายตัด ขนาดกระทัดรัดครับ เนื่องจากที่จอดรถมีจำกัด

Civic นี่ใหญ่เกินความจำเป็น
“Build your own dreams, or someone else will hire you to build theirs.” – Farrah Gray



Cortana

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2020, 22:35:09 »
สังเกตว่า Civic ไม่ติด top 10



ไม่มีอะไรมากครับ คนญี่ปุ่นแค่ไม่ชอบรถซีดานแน่ๆ ดูจากตารางอันนี้เห็นชัดเจน แฮชแบ๊ค ท้ายตัด รถตู้ทั้งใหญ่และเล็ก

ที่ว่ามาสด้า 2 และ 3 ขายได้ คงเป็นแฮชแบ็คมากกว่า ตั้งแต่รุ่นก่อนๆ แล้ว



Symphonic

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2020, 05:49:25 »
แต่ทำไม mazda 3 , mazda 2 และ Corolla ในญี่ปุ่นยังขายได้อะ ....

ทั้งๆที่มัน segment เดียวกัน ...

Corolla ที่ขายในญี่ปุ่นมันคนละตัวกับตลาดโลกนะครับ ตัวมันเล็กกว่า
และบอดี้ที่ขายได้มากก็น่าจะเป็น Wagon ซึ่งคุณสมบัติตรงนี้มันคนละขั้ว
กับ Civic FC โดยสิ้นเชิงเลยครับ
อีกอย่างคือ Civic ในความคิดของคนญี่ปุ่นคือรถเล็กกระทัดรัดที่มีบุคลิก
ทะมัดทะแมงแต่เรียบง่าย ที่ผ่านมาตัว Type R ก็พอจะเป็นตัวชูโรงได้บ้าง
แต่เวอร์ชั่นรถบ้านนี่ ไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจนะครับ อันที่จริง ฮอนด้า
เขาเข้าใจจุดนี้มานานแล้ว และเลือกแล้วว่าจะเอาใจตลาดต่างประเทศมากกว่า
ด้วยการสร้าง Civic ให้ใหญ่โต อลังการ ซึ่งมันขัดกับสิ่งที่คนญี่ปุ่นต้องการครับ
Corolla ในญี่ปุ่นก็ตัวเดียวกับที่ขายใน EU/US นะครับ
ที่ผมเห็นบ่อยสุดก็ตัว 5ประตู โฉมเดียวกันเลย

ส่วน Honda ที่เจอบ่อยสุดคือ Fit/Jazz
Civic นานๆจะเจอซักคัน แต่ City ไม่เคยเจอเลย

ยืนยัน Corolla JDM เป็น ตัวถังแคบและขายที่เดียวในโลก
และคนละตัวกับ Corolla EU/US แน่นอนครับ
ยกเว้น ตัว Hatchback ที่ขายใน JP จะเป็นตัวเดียวกับตลาดโลก
เท่านั้นครับ



Left lane driver

Re: Civic and City เตรียมเลิกขายในญี่ปุ่น สิงหาคมนี้
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2020, 17:43:43 »
แต่ทำไม mazda 3 , mazda 2 และ Corolla ในญี่ปุ่นยังขายได้อะ ....

ทั้งๆที่มัน segment เดียวกัน ...

Corolla ที่ขายในญี่ปุ่นมันคนละตัวกับตลาดโลกนะครับ ตัวมันเล็กกว่า
และบอดี้ที่ขายได้มากก็น่าจะเป็น Wagon ซึ่งคุณสมบัติตรงนี้มันคนละขั้ว
กับ Civic FC โดยสิ้นเชิงเลยครับ
อีกอย่างคือ Civic ในความคิดของคนญี่ปุ่นคือรถเล็กกระทัดรัดที่มีบุคลิก
ทะมัดทะแมงแต่เรียบง่าย ที่ผ่านมาตัว Type R ก็พอจะเป็นตัวชูโรงได้บ้าง
แต่เวอร์ชั่นรถบ้านนี่ ไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจนะครับ อันที่จริง ฮอนด้า
เขาเข้าใจจุดนี้มานานแล้ว และเลือกแล้วว่าจะเอาใจตลาดต่างประเทศมากกว่า
ด้วยการสร้าง Civic ให้ใหญ่โต อลังการ ซึ่งมันขัดกับสิ่งที่คนญี่ปุ่นต้องการครับ
Corolla ในญี่ปุ่นก็ตัวเดียวกับที่ขายใน EU/US นะครับ
ที่ผมเห็นบ่อยสุดก็ตัว 5ประตู โฉมเดียวกันเลย

ส่วน Honda ที่เจอบ่อยสุดคือ Fit/Jazz
Civic นานๆจะเจอซักคัน แต่ City ไม่เคยเจอเลย

ยืนยัน Corolla JDM เป็น ตัวถังแคบและขายที่เดียวในโลก
และคนละตัวกับ Corolla EU/US แน่นอนครับ
ยกเว้น ตัว Hatchback ที่ขายใน JP จะเป็นตัวเดียวกับตลาดโลก
เท่านั้นครับ
ออ ตามนั้นครับ
พอดีตอนที่ผมไป ตัว Sedan ยังไม่เปิดตัว เลยเจอแต่ตัว Hatchback กับ Wagon ก็ว่าตัวถังมันก็ไม่ได้เล็กเท่าไหร่
แต่ตัว Sedan ผมยังไม่เคยเห็นของจริงเหมือนกัน