ผู้เขียน หัวข้อ: ค่า toe angle มีไว้ทำอะไรบ้างครับ  (อ่าน 11677 ครั้ง)

ออฟไลน์ love street

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
  • Thailand international automotive
    • อีเมล์
ค่า toe angle มีไว้ทำอะไรบ้างครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 14:57:15 »
ครับ จริงๆอยากจะรู้ว่ามีไว้ทำไมและรถทุกคันมีค่านี้เท่ากันไหม ถ้าไม่แล้วโดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณไหน
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
Re: ค่า toe angle มีไว้ทำอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 15:16:35 »
ไม่รู้จะตอบยังไงดี ผมตอบตามความเข้าใจของผมนะครับ

มุมโท หรือ toe angle นั้น มันสามารถปรับได้อิสระ ทั้ง 4 ล้อ แต่เขาจะปรับให้เป็นคู่ คือ คู่หน้า และ คู่หลัง

ถ้า มุมโท เป็น + หรือ positive หรือ ด้านหน้าของล้อ หุบเข้าหากัน ผลโดยตรง คือ รถวิ่งตรง พวงมาลัยนิ่ง พวงมาลัยสั่นน้อยกว่า หรือ เรียกว่าจิก ก็ได้

ถ้า มุมโท เป็น -  หรือ negative หรือ ด้านหน้าของล้อ บานออกจากกัน ผลคือ ทำให้รถเปลี่ยนทางได้ไวกว่า (ถ้าล้อหน้า เขาจะเรียกว่า หน้าไว)

ตัวอย่างเช่น

รถแข่งสนามกลุ่มเซอร์กิส จะชัด ส่วนมาก(หรืออาจจะทั้งหมด) ต้องเซ็ตล้อหน้าให้ negative ไว้ เพื่อให้หน้าไว พวงมาลัยไว หักเข้าโค้งไว ดึงไว เดาว่า เช่นเดียวกับ F1 ด้วย

ส่วนล้อหลังจะเซ็ตให้ไปทาง ค่า 0 หรือ ออกไปทาง + หรือ positive นิดๆ เพื่อให้ล้อหลังเสถียรในการวิ่ง บังคับให้่ตรง และ จิก กันท้ายว๊อกแว๊ก

ทีนี้ พอเป็นรถทั่วไป ใช้งานทั่วไป รถบ้าน ก็ต้องดูตามความเหมาะสม ผนวกกับคนขับอาจจะชอบ หรือ สไตล์การขับ แล้วละว่าชอบแบบไหน ซึ่งทั้ง 2 อย่างมีผลกับการสึกหรอของยางโดยตรง

ดังนั้น การกำหนด หรือ การปรับตั้ง ต้องดูจุดประสงค์ของรถ และ การใช้งานครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,244
    • อีเมล์
Re: ค่า toe angle มีไว้ทำอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 15:39:34 »
HONDA ยุครถผม (Civic FD / CRV G3 - 4) ชอบเซ็ท Camber / Toe ล้อหน้า = 0 ส่วนล้อหลัง ข้างละ + 1

NISSAN PULSAR Toe หน้า ข้างละ +1

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
Re: ค่า toe angle มีไว้ทำอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 20:37:54 »
ครับ จริงๆอยากจะรู้ว่ามีไว้ทำไมและรถทุกคันมีค่านี้เท่ากันไหม ถ้าไม่แล้วโดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณไหน
ขอบคุณครับ
แต่ละผู้ผลิตมีสูตรไม่เหมือนกันแล้วแต่รุ่นรถ
ถ้ารถที่ขับบ่อยและระยะทางมาก กัอจะปรับองศาของการขับขี่ให้ประหยัดเชื้อเพลิงและส่วนควบ เช่นยางและช่วงล่าง การทรงตัวเลยไม่โดดเด่น แต่อึดทนคุ้มค่า
พอเป็นรุ่นที่โฆษณาว่าsports เปลี่ยนยาง และ ช่วงล่างบางอย่างก้อได้คำชม ที่หายไปคือความสึกหรอที่มาเร็วขึ้นแต่ไม่ได้แจ้งเพราะมัน subjective
Negative camber และ Toe in ส่วนใหญ่จะมีผลทำให้ handling ดีขึ้น แต่ 0-100 อาจจะลดลง