สงสัยว่า Grey Market ที่ขายรถหลายๆ brand หลายๆ Model เขา service กันยังงัย

Jatupon

ติดตามใน   Timeline เห็น active มากๆ   ส่งรถทุกวันไม่ซ้ำยี่ห้อ   ตั้งแต่อาวุธหนัก แบบ Bentega , Panamera , 911 , Taycan   ไปยัน  GTR , Mustang , MINI JCW GP , Alphard   และอีกมากมาย   

Slide on ไปส่งลูกค้า ตจว. ก็ทุกวัน

สงสัยครับว่าขนาด Authorized เองดูรถแค่ brand เดียว เวลามีปัญหายังเอาไม่ค่อยอยู่เลย    แล้วนี่ขายหลายยี่ห้อ หลากรุ่น   แต่ละคันก็ option มาเต็ม

แบบนี้เขาจะ service  อย่างไร ,  จะต้อง stock อะไหล่มากแค่ไหน ?  ทีมช่างเทคนิคจะรับมืออย่างไร

ในมุมมองของเพื่อนๆ  ถ้าจะซื้อรถระดับนี้ จะซื้อจาก Authorized      รึ  Grey  ที่ราคาดี option ล้น  แล้วค่อยไปลุ้นงาน service เอาครับ



AkE

ตอบเป็น2 ข้อนะครับ

1. ไม่ได้สต้อคครับ อะไหล่ต่างๆ ถ้าใครใช้รุ่นแบบแปลกมากๆเตรียมตัวรอเป็นเดือนได้ถ้ามีของพัง ส่วนเรื่อง
ความชำนาญในการดูแลก้ตามสภาพ ผมเคยเข้าไปทำธุรกิจกับเกรย์ก้ไม่มีช่างชำนาญอะไรมากมาย แถมคิดค่าแรงโคดแพง ถ้าเป็นรุ่นที่เยอะๆแบบcayenne, cayman พวกนี้อาจจะมีของสต้อคครับ แต่ก้ไม่ได้เยอะแน่นอน แต่ที่ผมเห็นเยอะมากๆคือลูกค้าที่ซื้อรถพวกนี้ส่วนใหญ่เลยไม่ได้แคร์มากมายครับ มีรถเยอะหลายคันอยู่ละจอดทิ้งไว้ที่ศูนย์จนฝุ่นเกาะทั้งนั้น บางคันเป็นรถคนใหญ่คนโตทางการเมือง บางคันมาจากเงินที่ไม่สะอาดเหมือนตั้งใจจอดไว้ที่ศูนย์ก้มีครับ มีอีกหลายเรื่องครับสนุกๆทั้งนั้น 5555

2. ถ้าเป็นผมๆดูเป็นแต่ละยี่ห้อไปครับ สำหรับตัวผมๆซื้อรถมาต้องได้ใช้คุ้มไม่ใช่จอดทิ้งไว้ศูนย์ผมคงเอียงไป
Authorized dealer 70% ครับ แต่ก้ไม่ใช่ทุกยี่ห้อ ยี่ห้อที่ซื้อเกรย์ก้ได้คือ Toyota, Lexus,Nissan ครับเพราะศูนย์ก้รับทำถ้ามีปัญหา ถ้าตัวรถได้ออปชั่นและรายละเอียดต่างๆดีกว่าของศูนย์เยอะมันก้น่าสน ผมไม่สนรับประกันเพราะซื้อรถราคาขนาดนี้การซ่อมคงไม่ใช่ปัญหา ถ้าคิดว่าเป็นปัญหาผมว่าอย่าซื้อเลย ส่วนPorsche นี่ผมว่าได้ทั้งคู่ ถ้าทำใจกับราคาเพิ่มออปชั่นของaas ได้ก้ลุยครับ สบายใจพอสมควร



Tien.W

1. จริงๆ ต่อให้เป็นศูนย์บริการรถยี่ห้อนั้นเลย ถ้ารถแปลก ก็ไม่สต็อคเช่นกันนะ อย่างพวกแบตลูกเล็ก Prius ก็รอของกันเดือนนึงนะ / พัดลมไฟฟ้า Sienta ก็รอของ ดังนั้น รถเกรย์ทำใจครับ ยังไงก็รอ

ยกเว้น เป็นรถยอดนิยม อย่าง Alphard และเป็นอะไหล่ที่เปลี่ยนบ่อย เช่น พวกช่วงล่าง พวกนี้ก็มีสต็อคของแหละ

2. เรื่องงานซ่อม สมัยนี้  เครื่องอ่านช่อง OBD2 เยอะแยะ เครื่องเดียวอ่านได้ทั้งญี่ปุ่น และ ยุโรป มีเครื่องนี้ ก็สบายไปกว่าครึ่งละ ที่เหลือ มันก็จะเรื่องพื้นๆ ช่วงล่างดัง เบรคดัง อะไรพวกนั้น ที่ขอแค่ skill ช่าง ก็เจอละ

แต่ถ้า ปัญหายาก ปัญหาหนักกว่านั้น อันนี้ก็ตัวใคร ตัวมัน หรือ ต้องไปหาอู่นอกเฉพาะทางแหละ

คนใช้รถเกรย์ ส่วนมาก มีตังค์ มีรถหลายคัน ไม่แคร์อยู่แล้ว และคิดว่า เค้ายอมรับเรื่องนี้ตั้งแต่ซื้อแล้วล่ะ



InBkk

น่าจะสต็อคแค่อะไหล่สิ้นเปลืองครับ แล้วก็ช่วยประสานงานให้ในกรณีที่ต้องติดต่อกับโชว์รูมในประเทศต้นทาง เช่น กุญแจรถหายหมดทุกดอก แล้วต้องทำใหม่ เป็นต้น

จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ใช้รถเกรย์มา ผมพึ่งอู่นอกครับ เพราะค่าแรงถูกกว่า อะไหล่ถูกกว่า จะเข้าศูนย์ของเกรย์หรือไม่เข้า ก็ไม่ได้มีผลกับการรับประกันคุณภาพใดๆ อยู่ดี



Sympho

ที่น่ากังวลกว่าก็คือ Recall ที่เป็น Major

เช่น Porsche GT3 เคยเรียกไปยกเครื่องแก้อะไรซักอย่าง เพราะไฟไหม้ น่าจะต้องส่งกลับโรงงาน

ซื้อผ่าน Gray เขาจะส่งรถไป-กลับ อังกฤษให้มั้ยอ่ะ

"The fires were caused by a loose fastener on the connecting rod"

คงไม่ได้ใช้ช่างศูนย์รื้อประกอบเครื่อง GT3 เองมั้ง



Sleepy Boy

บางอาการที่ซ่อมไม่ไหวหรือเครื่องจับไม่ได้ ก็ส่งต่อให้อู่เฉพาะทาง หรือเส้นสายที่มีใน AD แก้ปัญหาให้ครับ



MacH1

ศูนย์ AD เองก็ใช่ว่าจะซ่อมได้นะคับ ได้ยินหลายเคส ซ่อมไม่ได้ก็ส่งขึ้นยานแม่ไปซ่อมที่อู่ที่ชำนาญซ่อมรถแพงๆข้างนอก แล้วมาบวกกับลูกค้าเอา



Stp

งานซ่อมยังไม่น่ากลัวเท่าการเรียกตรวจสอบชิ้นส่วนที่มีปัญหาอย่างที่ด้านบนบอก แล้วการเรียกตรวจสอบรถต่างประเทศแต่ละเคสนี่มีแต่เรื่องชิ้นส่วนพัง หรือไม่ก็อาจเกิดไฟไหม้ น่ากลัวกว่าเยอะ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Nice

ศูนย์ AD เองก็ใช่ว่าจะซ่อมได้นะคับ ได้ยินหลายเคส ซ่อมไม่ได้ก็ส่งขึ้นยานแม่ไปซ่อมที่อู่ที่ชำนาญซ่อมรถแพงๆข้างนอก แล้วมาบวกกับลูกค้าเอา

เห็นด้วย



panjap

ซ่อมไม่ได้น่ากลัวหรอก เขาก็ติดต่อ ช่างใน 0 มาซ่อมให้  ก็ได้  อีกอย่างสมัยนี้ อู่เก่งๆ ซ่อมได้เยอะแยะไป



SM.

ตัว part ก็สั่งเอาครับ ไม่ได้ยากอะไร แต่อาจจะรอนานหน่อย

ส่วนเรื่องซ่อม ถ้าซ่อมเองไม่ได้ ก็ส่งต่อให้อู่ที่ทำได้ครับ ซึ่งน่าจะติดต่อกันไว้ก่อนแล้วด้วยครับ



joufo

Alphard บ้านผม ออกเกรย์มา แต่ซ่อมศูนย์ Lexus ครับ
ตอนหลังย้ายมาซ่อมศูนย์ Toyota (เพราะมีคนรู้จักกันทำงานอยู่)

ที่ไม่ออกรถศูนย์ไทย เพราะ ไปออกเกรย์ถูกกว่า ออพชั่นตรงใจกว่าครับ


จริงๆ เกรย์ ก็ Service ทั่วไปได้
และแก้ปัญหาตามที่เครื่องอ่าน OBD ฟ้องได้ครับ



IS2000

R8 ออกมาจากเกรย์เจ้านึงตอนนั้น ecu พังทางศูนย์ซ่อมของเกรย์ก็สไลด์ไปอู่นอกครับ สี่เดือนกว่าจะได้รถกลับมา ถ้ารถที่มีเยอะหน่อยก็ไม่น่าห่วงแต่พวกรถแบบ Tesla นี่ผมไม่กล้าซื้อแน่ๆ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R