on-board charger ในรถถ่าน เป็นตัวกั๊กที่สำคัญ

bahamu

เมื่อทราบระยะทางเฉลี่ยของรถถ่าน ที่120กม./ชม. ทั้ง100%และ80%
on-board charger ของรถแต่ละรุ่น จะจำกัดในการรับไฟจากตู้ไม่เท่ากัน
รถถ่านแพงหรือถูก แต่ต่างปีกัน การรับไฟจากตู้ก็ต่างกัน
หาได้จากคู่มือ หรือแหล่งที่แจ้งข้อมูลรถถ่านแต่ละรุ่นโดยละเอียด

ตย.1 รถถ่านต่ำล้าน

อัดตู้ไฟac
Wall Plug (2.3 kW)    230V / 1x10A    2.3 kW    25 hours    11 km/h
1-phase 16A (3.7 kW)    230V / 1x16A    3.7 kW    15h45m    18 km/h
1-phase 32A (7.4 kW)    230V / 1x29A    6.6 kW †    8h45m    33 km/h
3-phase 16A (11 kW)    230V / 1x16A    3.7 kW †    15h45m    18 km/h
3-phase 32A (22 kW)    230V / 1x29A    6.6 kW †    8h45m    33 km/h
† = Limited by on-board charger, vehicle cannot charge faster.
ตู้ไฟที่แถมให้ติดตั้งฟรี จ่ายไฟได้เต็มที่เท่าที่รถรับไฟได้แบบac 1เฟส
รถไม่สามารถรับac 3เฟสได้

อัดตู้ไฟDC
CCS (50 kW DC)    50 kW    40 kW †    54 min    220 km/h
CCS (100 kW DC)    80 kW †    60 kW †    36 min    330 km/h
CCS (150 kW DC)    80 kW †    60 kW †    36 min    330 km/h
† = Limited by on-board charger, vehicle cannot charge faster.
เมื่ออัดไฟdc รถรับvได้ไม่เกิน430v แต่รับแอมป์ได้ถึง130แอมป์ ถ้าตู้ไฟจ่ายไหว


ข้อมูลรับ v กับ amp แบบdc สูงสุดของรถแต่ละรุ่นหาค่อนข้างยาก
on-board charger ยังเปลี่ยนเองตามอู่ไม่ได้
รถอัดตู้ไฟ100kwขึ้นไปจะได้ไฟที่จ่ายเต็มเข้ารถตามที่วงจรรถจะรับได้


ตย.2 รถถ่านยกสูงที่ใกล้จะออก สามล้านเศษ รถรุ่นพี่ตัวจิ๋วโครงคาร์บอนไฟเบอร์

อัดตู้ไฟac
Wall Plug (2.3 kW)            230V / 1x10A    2.3 kW    38 hours    9 km/h
1-phase 16A (3.7 kW)    230V / 1x16A    3.7 kW    23h45m    15 km/h
1-phase 32A (7.4 kW)    230V / 1x32A    7.4 kW    11h45m    31 km/h
3-phase 16A (11 kW)    400V / 3x16A    11 kW    8 hours    45 km/h
3-phase 32A (22 kW)    400V / 3x16A    11 kW †    8 hours    45 km/h
† = Limited by on-board charger, vehicle cannot charge faster.
รถรับไฟจากตู้ไฟ3เฟสได้ แต่ได้สูงสุดที่16amp อัดไฟ32amp วงจรของรถไม่รับ

อัดตู้ไฟDC
CCS (50 kW DC)    50 kW    50 kW    65 min    230 km/h
CCS (100 kW DC)    100 kW    90 kW †    36 min    420 km/h
CCS (150 kW DC)    150 kW    120 kW †    27 min    560 km/h
† = Limited by charging capabilities of vehicle
รถรับไฟdc สูงสุด100kw แต่รับแอมป์ได้มากกว่า130
ถึงรถอัดตู้ไฟ150kw ก็ไม่เร็วกว่าตู้อัดไฟ100kw ที่จ่ายไฟเต็ม

รถถ่านส่วนใหญ่ที่เริ่มจำหน่ายปีนี้ จะกั๊กในวงจรอัดไฟเข้าถ่านรถตามราคาของรถ
รถยิ่งแพงก็อัดไฟเข้ารถได้แรงทั้งac และdc เพราะถ่านก้อนโตกว่า ใช้เวลาอัดไฟนานกว่า
v กับamp วิ่งในวงจรมากกว่า อันตรายจากไฟฟ้าแรงสูงมากกว่า รถถ่านราคาถูกด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2021, 16:10:25 โดย bahamu »



MacH1

Re: on-board charger ในรถถ่าน เป็นตัวกั๊กที่สำคัญ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 16:32:58 »
สำหรับ AC เริ่มขยับจาก 6/7kw ไป 11kw กันแล้ว แต่จริงแล้วควรขยับไป 3-phase 22kw ดีกว่า เพราะแบตรถมันวิ่งได้ไกลก้าวกระโดดขึ้นเรื่อยๆ ตู้ 22kw เมืองนอก made in USA, UK แค่สามหมื่นกว่าๆบาท มาไทยราคาฟาดภาษีเข้าไปเยอะๆ ล่อเป็นแสน

ส่วน AC type 1, Chademo... ดักดานเต่าๆต่อไป ชะตากรรมคงไม่ต่างจาก memorystick ใน format war