นี่คือการติดตั้งค้ำโชคที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ

panjap



ตาม http://www.thaimarch.com/index.php?topic=11936.0

และ http://www.thaimarch.com/index.php?topic=3691.255

ผมสงสัยอย่างมากว่า การติดค้ำโช้ค โดยเอาน้อตยึดหูโช้คเข้ามาเป็นวางส่วนหนึ่งของจุดรับแรงในด้านหน้า แทนที่จะวางไว้ที่เบ้าโชค และ ที่ค้ำโชคด้านหลัง เล่นเกี่ยวกับ หูโชคเลยแบบนี้ มันถูกต้องหรือครับ  ผมว่า ของที่มาขายแต่ละชิ้น น่าจะมีการควบคุม หรือ ทดสอบกันก่อน ไม่ใช่เอาผู้บริโภคเป็นหนูทดลอง ทั้งๆที่รู้ว่า มันผิดหลักการ แบบนี้หรือเปล่าครับ

วิเคราะห์หน่อยครับ



Tonaka

นี่มันเหล็กกันโคลงนี่ครับ   ไม่ใช่ค้ำโช๊คน่ะ
阿蘇山



Pan Paitoonpong

ลองง่ายๆ

http://www.google.co.th/images?hl=th&q=Strut%20tower%20bar&um=1&ie=UTF-8&source=og&sa=N&tab=wi&biw=1152&bih=664


แล้วลองดูว่าส่วนมากเขาทำกันยังไง
แค่นั้นก็รู้แล้วว่าต้องทำยังไง

ค้ำโช้ครับหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งเสมือนตัวถังในการค้ำยัน แล้วทำไมต้องส่งแรงยันเหล่านั้นไปที่แกนโช้ค
พอหัวแกนโช้ครับแรงมากๆเข้าก็พังสิครับ Shockwave จากการกระแทกล้อซ้ายส่งถึงล้อขวาได้เลยด้วย

การที่ค้ำโช้คเขาติดไว้กับเบ้าเพราะสามารถใช้น็อตเป็นจุดยึดได้ 2-3 ตัว และแรงที่กระจายไปนั้น
มันไปลงที่น็อตยึดบางส่วน และลงไปเบ้าโช้คบางส่วน ไม่ใช่ไปลงกับแกนโช้คโดยตรง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



udis

EX 2.0 GT เดิมๆติดค้ำโช้คมาให้เลยจากโรงงาน เข้าโค้งสนุกดีครับ
ยึดกับตัวถังบริเวณโช้คเพราะจะเป็นจุดที่ตัวถังบิดตัวเวลาเข้าโค้ง ค้ำไว้ทำให้บิดตัวน้อยลง เข้าโค้งได้ดีขึ้น



Good Boy

ค้ำโช้คหน้าจากกระทู้ที่โยงลิ้งมา ขาดแน่ครับอีกกี่้คันก็ขาด เร็วหรือช้าแค่นั้นเองครับ

เค้าให้ตัวถังรับแรง แต่นี่เล่นให้น๊อตหัวโช็ครับแรง มันจะไปเหลืออะไร




panjap

ใช่ ครับ คุณแพน ผมเห็น โต้งๆ ว่ามัน ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเลย ออกแบบมาได้อย่างไรแบบนี้  ดูคร่าวๆ ก็บอกได้ว่า มันผิด แต่ผู้บริโภคที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว ไปติดกัน โดยไม่รู้ว่า มันใช้การแล้วจะพัง  คิดเอาว่า มันคงดีนะ แล้วในเวบก็ชมกันว่าสวยๆ  ผมว่า มันประหลาดดีพิกล

ไม่ได้มีอคติอะไรกับร้านที่ขายนะครับ แต่ผมเป็นห่วงมากๆ เรื่องการให้ความรู้ที่ไม่ถูก และคนรับกรรม คือ ผู้บริโภค อย่างที่คนหนึ่งในเวบนั้น ต้องเปลี่ยน โชคไปเลย และแน่นอน ไม่อยู่ในประกันด้วยครับ เสียดายเงินแทนเขานะครับ



YenChar

ผมก็ติดอยู่เหมือนกันครับ

ส่วนตัวคิดว่า ช่วงได้มากเลย
โดยเฉพาะ ถ้าัตัวถังของรถเดิมๆนั้นไม่ค่อยแข็งแรง
พวงมาลัยคมขึ้นครับ ที่ความเร็วสูงๆก็ให้ความมั่นใจมากขึ้น
เวลาใส่นานๆ ลองถอดออกดู รู้สึกได้เลยครับ
แต่มันก็ช่วยไม่มากครับ

แต่ลองดูๆแล้ว
ปกติเค้าใช้น็อตรอบๆหัวโช็คนิครับ
ถ้าใช้หัวโช็ครับแรง ผมว่าเจ๊งครับ



Wisidsak

ผมว่านะ

ถ้าไปติดเพิ่มเอา ในจุดที่เค้าไม่ได้ออกแบบมา มันจะพังเอา

แต่รถส่วนใหญ่มันมีจุดให้เพิ่มอยู่แล้ว ตรงรุ่น ตรงจุด ก็น่าจะดีกว่านะครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ