็ไฟหน้า Halogen ได้ถูก หลอดถูก ซ่อมง่าย ไฟจับถนนในระยะไกล้ดีกว่า ยิ่งเป็นไฟต่ำ ยิ่งจับถนนดี ถนนตก หรือ หมอก หรือ ถนนเปียก ถือว่าเยี่ยมเลย แต่สีมันออกขาวอมเหลือ ค่า K อยู่แถวๆ 3000k
ไฟหน้า HID/Xenon ก็พัฒนาจาก Halogen อีกที ข้อดีคือ สว่างกว่า Halogen ค่า Lumen สูงกว่า ค่า K โรงงานส่วนมากก็ 4300-6000k ไม่เกินนี้(ขาวอมเหลืองนิดๆ -> ขาวนวล) แต่โคมก็ต้องออกแบบเพื่อบังคับหรือควบคุมเสียงที่เข้ม และ สว่างขึ้น ให้ดีด้วย พอค่า Lument สูง ก็จะนิยมพัฒนาออกมาเป็น Projector กันซะส่วนใหญ่ (มีกลุ่ม Xenon โรงงานมากับโคม Reflector ก็มี เช่น Civic FD 2.0 เป็นต้น) พอมี Projector มาช่วยคุมแสง การฟุ้งก็จะน้อยลง และ นำพาความเข้มแสง ส่องไปได้ไกลมากขึ้นไปด้วย ทำให้รู้สึกว่า เวลากลางคืน HID/Xenon จะส่องได้ไกลกว่า Halogen เยอะมาก และ มองเห็นได้ไกล และสบายตากว่ามาก แต่....ผมว่าเวลาฝนตก ถนนเปียก แสงกลับจับถนนไม่สู้ Halogen นะ และ ราคาหลอด HID/Xenon แพงกว่า Halogen พอสมควรเลย
ไฟหน้า LED ก็เป็นพัฒนาการยุคสมัย ผมว่า ในมุมการใช้งาน คุณสมบัติ ไม่ต่างจาก HID/Xenon นะ เพราะความสว่าง ถ้าเทียบ HID/Xenon Reflector vs LED Reflector หรือ HID/Xenon Projector vs LED Projector เพราะว่าจะยังไง ทั้ง HID/Xenon และ LED ก็สามารถกำหนดความเข็มแสงได้ทั้งนั้น
แต่..ข้อเสียของ LED คือ มันมีความร้อนสะสม และ เวลาเสียต้องเปลี่ยนยกโคม (เดี๋ยวนี้เริ่มมีร้านแกะเม็ด LED เปลี่ยนเฉพาะเม็ดแล้ว)
ไฟหน้า Laser ....no comment...
สรุป ในมุมผม ที่ใช้รถในบ้านมีทั้ง 3 แบบ ทั้ง Halogen(กระบะ) , HID(SUV) และ LED (เก๋ง)
ความสว่าง(ถนนปกติ) Xenon > LED > Halogen
ความสว่าง(ถนนเปียก) Halogen >Xenon > LED
ความร้อน LED > Xenon > Halogen
ราคา Halogen < Xenon < LED
ปล.ถ้าเทียบรถยี่ห้อ A กับ B อาจจะมีความต่างด้วยวัสดุ ยี่ห้อหลอด และ การออกแบบโคม ซึ่งผลลัพธ์อาจจะไม่เหมือนกันนะครับ อันนี้บอกก่อน
Led ประหยัดพลังงาน
ความร้อนต่ำกว่า
แต่ค่า k เริ่มต้น ไม่เหมาะกับส่องสว่างในรถยนต์
ถ้าจะลดค่า k ต้องย้อมสี ความสว่างลดลง
ส่วน xenon ก็ตรงข้ามกันครับ
ค่า k 4300 หรือต่ำกว่าบ้าง ก็เหมาะสมกับสายตา
เวลาขับกลางคืนครับ
LED ผมเห็นมีทั้งซิ๊งระบายความร้อน ของแท้จากโรงงาน มีทั้งพัดลม(ของ aftermarkett ของปลอม ของจีนแดง) ระบายความร้อนนะครับ ผมว่ามันร้อน ความร้อนสะสม มากกว่า Halogen หรือ HID ด้วยซ้ำนะ