ความนุ่มนวลน่าจะขึ้นอยู่กับการเซ้ตค่าของโช้คและสปริง ผมยังไม่เคยขับของเซียนต้าเลยไม่แน่ใจนะครับ
แต่ถ้าสมรรถนะการเข้าโค้ง และการไหลลืนไปตามช่วงการจราจรโดยที่รถไม่โคลงเคลง รูปแบบของคานตัวนี้สำคัญกว่าครับ
จุดยึดของเซียนต้าหรือแม้แต่ถ้วยรองสปริงของ ativ จะคล้ายของนิสสัน ซึ่งแทบจะเรียกว่ายึดอยู่ใกล้คานก็ว่าได้ ทำให้รถอาจจะเกิดการโคลงเคลงได้เวลาทำการสลาลม
ส่วนบาร์ของมาสด้ากับฮอนด้า ทั้งถ้วยรับสปริงและจุดยึดโช้งจะตั้งอยู่บนแนวปีกนก แล้วค่อยเอาคานมาขวางไว้กับตัวปีกนก ทำให้เป็นรูปตัว H ซึ่งมันคลาย ปีกนก + กันโคลง ข้อทีาดีกว่าของคานแบบนี้คือ มันบิดและให้ตัวได้ ลักษณะการทำงานเหมือนกันโคลง + ปีกนก
เมื่อการเข้าโค้ง มันจะคล้ายๆว่ากดตัวถังฝั่งตรงข้ามให้ลงตามครับ
ถ้ามองแค่ของ ativ และ sienta คหสต. ผมว่า ativ จะเข้าโค้งได้ดีกว่าของทาง sienta ครับ แต่เรื่องการโคลงหรือความนุ่มนวล อันนี้ โช้คและสปริงพอช่วยได้ครับ
เช่นใช้ kyb กระบอกฟ้าที่วาล์วช่วงยุบและช่วงคืนตัวแต่ต่างกัน
*** ขอเสริมนิดนึงนะครับ พอดีเมื่อเช้าผมขับตาม sienta ผมพอนึกออกแล้วว่าทำไมเค้าต้องเอาสปริงไปรวมกับโช้ค... เพราะเค้าต้องออกแบบให้มีหลุมเพื่อพับเบาะตอน3ลงไปครับ ซึ่งถ้าเทียบกับ freed ไม่จำเป็นต้องใช้หลุม ก็สามารถใช้แพหลังเดียวกับ jazz ได้เลย