ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องระบบเลี้ยว 4 ล้อ.... ?  (อ่าน 2967 ครั้ง)

ออฟไลน์ Akrachai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
    • อีเมล์
ว่าด้วยเรื่องระบบเลี้ยว 4 ล้อ.... ?
« เมื่อ: ตุลาคม 12, 2021, 20:26:16 »
ขอความรู้เรื่องเลี้ยว 4 ล้อหน่อยครับ

1.มันดีหรือแย่กว่าเลี้ยว 2 ล้อยังครับ
2.ถ้าเป็นระบบเลี้ยว 4 ล้อมันต้องเปลี่ยนอะไรเกี่ยวกับช่วงล่างไหม
3.จำเป็นไหมครับกับระบบนี้
4.ปัจจุบันมีรถยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ค่ายไหนมีระบบเลี้ยว 4 ล้อบ้าง

ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆทุกท่านที่เข้ามาตอบและให้ความรู้ครับ  :)

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: ว่าด้วยเรื่องระบบเลี้ยว 4 ล้อ.... ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 00:41:46 »
ขับ f10 ที่มี กับ ไม่มี โดดจากคันมี ไปขับคันไม่มีทันที / 525d VS 520d ปีเดียวกัน

ความเร็วต่ำ เช่นในซอยขับช้าๆไม่รู้สึก

ตอนความเร็วสูงจังหวะดีดกลับท้ายนิ่งกว่าพอสมควร

ถอยเข้าบ้านแบบหักมุมแคบๆ วงเลี้ยวแคบกว่า E39 อีกคันแบบรู้สึกได้ ทั้งๆที่รถใหญ่กว่ามาก

ถ้าต้องเลือกรถอีกคัน ไม่มีไม่ได้สนใจเลย
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ iPeck

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: ว่าด้วยเรื่องระบบเลี้ยว 4 ล้อ.... ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 00:46:30 »
ตอบเท่าที่รู้นะครับ

1.มันดีหรือแย่กว่าเลี้ยว 2 ล้อยังครับ
- ดีกว่าในแง่ช่วยลดวงเลี้ยวลงได้ เลี้ยวในซอยแคบๆ หรือเวลากลับรถ จากที่กินไป 3 เลนส์ อาจเหลือแค่ 2 เลนส์ เปลี่ยนเลนส์ในความเร็วสูง กระชับขึ้นรถขยับเข้าเลนส์ที่จะเปลี่ยนได้เร็วขึ้น
 
2.ถ้าเป็นระบบเลี้ยว 4 ล้อมันต้องเปลี่ยนอะไรเกี่ยวกับช่วงล่างไหม
- แน่นอนครับเมื่อมันเสียขึ้นมา เมื่อมันมีชิ้นส่วนมากขึ้น มันก็ต้องมีชิ้นส่วนที่สึกหรอเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน อันนี้อาจจะต้องรอดูในระยะยาวกันอีกที

3.จำเป็นไหมครับกับระบบนี้
- จำเป็นหรือไม่ คิดว่าขึ้นอยู่กับขนาดและความยาวของรถมากกว่า ส่วนตัวในตอนนี้คิดว่ารถเล็กๆ ความยาวตัวรถไม่เยอะ และวงเลี้ยวแคบไม่จำเป็นเท่าไหร่ เพราะรถในปัจจุบันก็วงเลี้ยวแคบลงจากรถสมัยก่อนพอสมควรแล้ว เลี้ยว 4 ล้อมีในรถคันใหญ่ๆ ตัวถังยาวๆ ดูจะมีประโยชน์มากกว่า

4.ปัจจุบันมีรถยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ค่ายไหนมีระบบเลี้ยว 4 ล้อบ้าง
- ยุโรปตอนนี้เห็นมี BMW 530e , 520d MSport / Benz New C-Class W206 ที่ยังไม่เข้ามาขายในไทย ก็เห็นว่ามีระบบนี้เหมือนกัน ส่วนค่ายญี่ปุ่น รอท่านอื่นที่ทราบมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
Re: ว่าด้วยเรื่องระบบเลี้ยว 4 ล้อ.... ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 02:17:34 »
ล้อหลังกระดิก .. ยุค 90's ก็เคยมีใช้กันอยู่บ้าง ที่จำได้ก็จะมี Prelude กับ 929

ออฟไลน์ wsonpee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องระบบเลี้ยว 4 ล้อ.... ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 06:50:01 »
ใช้ 530e อยู่ครับ วงเลี้ยวแคบลงนิดนึง แต่ขับเร็วๆตอนเลี้ยวผมไม่ค่อยรู้สึกนะครับ อาจจะขับไม่เร็วมากหรือเลี้ยวโหดๆ

ออฟไลน์ siamskunk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 425
Re: ว่าด้วยเรื่องระบบเลี้ยว 4 ล้อ.... ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2021, 23:57:55 »
เคยขับ Prelude ชอบมากครับ
ดูคันยาวๆ แต่ขับที่แคบวงเลี้ยวหายห่วง
ช่วงความเร็วสูงในโค้งไม่ค่อยรู้สึกแตกต่าง แต่เทคโนโลยี่สมัยนี้พัฒนาไปไกลแล้วระบบ 4ws น่าจะดีกว่าเดิมเยอะ

ออฟไลน์ rutxthe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
  • 1992 MX-5
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องระบบเลี้ยว 4 ล้อ.... ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2021, 02:19:47 »
ตอนขับคาเยนคูปออกจากบ้าน ออกจากบ้านชิล ๆ

อีกวันขับ mx5-na ออกจากบ้าน

mx5 เลี้ยวเกือบไม่ผ่านประตูบ้านตรงข้าม 5555  ::)
Nissan Almera 2013
Mitsubishi Pajero Sport V6 2014
Mazda MX-5 NA 1992
Mercedes Benz Cla250 2016
Volvo Xc40 Recharge T5 Inscription 2021
Porsche Cayenne Coupe E Hybrid 2021
KIA Carnival 2023


ยังอยู่ครบทุกคัน :)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,252
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องระบบเลี้ยว 4 ล้อ.... ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2021, 13:01:01 »
ง่ายๆ ได้ใจความ

"มี ดีกว่า ไม่มี ความเร็วต่ำเลี้ยวสวนทางเพื่อวงเลี้ยวแคบ ความเร็วสูงเลี้ยวทางเดียวกันเพื่อเปลี่ยนเลนและลดอาการท้ายโยน แต่ไม่จำเป็นต้องมี ถ้ามีแล้วต้องแลกด้วยความซ่อมบำรุงที่มากขึ้นด้วย ปัจจุบันมีในยุโรปหลายตัว"

525d ก็ยังไม่เห็นข้อเสียของมันเลย ยกเว้นเรื่องซ่อมบำรุงนี่ละ