Toyota Alphard นิยมมากในเอเชีย แต่ทำไมถึงไม่นิยมในยุโรปครับ?

ohm1996

สังเกตได้ว่า Toyota Alphard นิยมมากในเอเชีย เช่น ฮ่องกง, มาเก๊า, ไต้หวัน, ประเทศไทย, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย แต่ทำไมถึงไม่นิยมในยุโรปครับ?

ในมุมมองของผม อาจจะเป็นเพราะว่า
1. มีรูปทรงเหมือนกล่องติดล้อ ไม่คล่องตัวเหมือน Renault Grand Scenic, Citroen Grand C4 SpaceTourer, Ford S-Max/Galaxy หรือ Renault Espace
2. รถอเนกประสงค์ของยุโรป มีรูปทรงที่ต่างจากรถตู้ทรงกล่องของญี่ปุ่น ซึ่งสูงว่า Hatchback หรือรถตรวจการณ์ (Wagon) แต่เตี้ยกว่ารถตู้โดยสาร
3. Toyota เคยขาย Previa โฉมที่ 2 ในยุโรปมาแล้ว ยอดขายพอไปได้ แต่ไม่คุ้มพอที่จะขาย Previa โฉมที่ 3 ต่อในยุโรป
4. ยอดขายรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ในยุโรป อยู่ในช่วงถดถอยมาหลายปีแล้ว จากที่เคยขายได้ 154,283 คันในปี 2016 ลดลงเหลือ 52,439 คันในปี 2020 แต่ Alphard ขายในญี่ปุ่นได้ถึง 90,748 คันในปี 2020
5. ตลาดยุโรปนิยมเครื่องยนต์ไม่เกิน 2 ลิตร และเกียร์ธรรมดา (แต่หลังๆ ยุโรปเริ่มใช้เกียร์อัตโนมัติมากขึ้น) แต่ Alphard ไม่มีเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า 2 ลิตร (มีเฉพาะเครื่องยนต์ 3.5 ลิตรในยุโรป) และมีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ

ปล. ยุโรป (พวงมาลัยซ้าย) ก็มีการนำเข้า Toyota Alphard จากตะวันออกกลาง หรือรัสเซีย (ซึ่งมีจำหน่ายอย่างเป็นทางการ) แล้วเอารถไปสต็อกรถไว้ที่ลิทัวเนีย, ลัตเวีย, เอสโตเนีย หรือเยอรมนี (เพื่อจดทะเบียน และใช้ใน EU)
ตัวอย่าง 1: https://www.autoscout24.com/offers/toyota-alphard-executive-lounge-eu-spez-eu-reg-new-gasoline-black-56963eeb-310e-4d59-964d-a7fb56529b5d (Alphard 3.5 Executive Lounge, สต็อกในเยอรมนี, สเป็คยุโรป และจดทะเบียนใน EU)
ตัวอย่าง 2: https://suchen.mobile.de/auto-inserat/toyota-alphard-executive-lounge-6-seats-eu-registered-riga/331547771.html?lang=en (Alphard 3.5 Executive Lounge, สต็อกในลัตเวีย, สเป็คยุโรป และจดทะเบียนใน EU)
ส่วนยุโรปพวงมาลัยขวา (สหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์, ไซปรัส และมอลตา) ก็มีการนำเข้า Toyota Alphard จากญี่ปุ่นอีกเช่นกันครับ
ตัวอย่าง (พวงมาลัยขวา): https://www.autotrader.co.uk/car-details/202109247768223 (Alphard 2.5 Hybrid สเป็คญี่ปุ่น ในสหราชอาณาจักร)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2021, 16:19:32 โดย ohm1996 »



DiKiBoyZ

ตอนผมอยู่อิตาลี รถที่เจอทุกวัน คือ รถ B-Seg, C-Seg และ เป็นรถกลุ่ม Hatchback มากกว่า Sedan

เพราะเหตุผลหลักๆ เลยคือ เรื่องที่จอดรถครับ และ ทั้งสังคมหมู่บ้าน เป็นอพาร์ทเม้น ต้องจอดรถในที่ที่จัดไว้ให้

และ การขับรถไปไหนต่อไหน ก็ต้องจอดหยอดเหยียญในช่องทางเขาตีเส้นไว้พอดีๆ เป๊ะๆ ถ้าคุณหัวยื่น หรือ ท้ายโผล่ เยอะๆ มีสิทธิ์โดยคันอื่นเอาไปแดกได้ง่ายๆ เลย

ผมเคยเห็นกับตาว่า รถเมล์สาธารณะ เขากวาดทั้งซอย (ซอยแคบ และเป็น one-way) โดยรถที่จอดล้นๆ รถกว้างๆ เป็นรถ กระจกข้างหักหมด แล้วเขาก็เอานามบัตรมาแนวไว้ แล้วเขาก็ขับไปต่อ

พวก MPV ส่วนมากจะเป็นรถขนของ ถ้าบ้านเราจะใช้รถกระบะ แต่ที่โน้นใช้รถตู้ รถ MPV แทน

และคนที่เขารวยๆ หรือ มีตัง เขาก็เน้น D-Seg, E-Seg และขับเองด้วย และ คนแถวโน้น เขาไม่ติดกับการมีคนขับรถให้นั่งเหมือนบ้านเรานะ เท่าที่เห็น ตำแหน่งใหญ่ๆ เขาก็ยังขับรถเองเลย

ดังนั้น รถใหญ่ๆ โตๆ ถ้าไม่ใช่คนมีบ้าน หรือ มีอะไรส่วนตัวจริงๆ เขาไม่ค่อยนิยมครับ



kiwiwi

Alphard ถูกปลดล๊อคเรื่องพวงมาลัยแล้ว คาดว่าอนาคต คงได้เห็นในยุโรปมากขึ้น(มั๊ง)

จากเดิมที่ Toyota แทบไม่ยอมให้ Alphard ผลิตนอกญี่ปุ่นเลย แต่ตอนนี้ Alphard ถูกประกอบขึ้นที่จีนอย่างเป็นทางการแล้ว

สำหรับคนจีนเองนั้น ก็นิยมใช้ Alphard กันพอสมควรนะครับ ทั้งๆที่เป็นพวงมาลัยขวา

เจ้าของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม​หลายแห่ง ใช่ Alphard เป็นว่าเล่น ทั้งๆที่ตอนโฉม 20 ยังเป็นพวงมาลัยขวา

ตัวเจ้าของโรงงานแค่นั่ง ลำบากคนขับรถเลยทีนี้ โดยรถส่วนใหญ่ก็มาจากทางฝั่งฮ่องกง และใช้ในมณฑล​กวางตุ้งครับ



คุณ นมๆ

คนยุโรปไม่ใช้รถตู้ ถ้าจะใช้คือไปกันเป็นหมู่คณะ ถ้าใช้ส่วนตัวคือขับs class series 7 ไป

vito caravelle หรูๆในบ้านเราแต่ในบ้านเกิดมันก็วรรณะเดียวกับ hiace commuter



Buffy

ผมว่าไม่แค่เพียง Toyota Alphard พวก Minivan เช่น Kia Carnival หรือ Toyota Sienna ก็ไม่นิยมในยุโรป เพราะว่า

- คนยุโรป ครอบครัวใหญ่ไม่เยอะ
- บ้านเมืองเค้าเล็ก รถขนาดใหญ่ ไม่เป็นที่นิยมเท่าไร ลำบากเรื่องที่จอดรถ การเดินทาง
- ด้วยประเทศขนาดเล็ก การเดินทางจากจุดหมายนึงถึงจุดหมายนึงไม่ค่อยใช้เวลานาน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้รถใหญ่ๆนั่งสบายนานนาน เดินทางข้ามเมืองข้ามประเทศใช้รถไฟแทน   หากจะใช้รถใหญ่ คนไปเยอะเยอะ ใช้พวก Van ไปเลย จุเยอะแต่ไม่หรู ไม่สบาย เดินทางๆสั้นสั้น




gorilla

ไปเที่ยวเค้าก็นิยม SUV มากกว่าครับ  รถตู้มันขับได้แค่ถนนราดยางครับ

ในเมืองก็ใช้ยาก ใหญ่เกิน ขับเก๋ง D-seg ยังคล่องกว่า   

นั่งชิลมีคนขับรถก็ไม่ไหวครับ  ถ้าไม่โคตรรวยจริงๆ ไม่มีคนขับรถหรอกครับ   ถ้ามีเงินขนาดจ้างคนขับรถ  เค้าก็ไปซื้อ S-Class 7-S Bentley  RR นั่งกันแล้วครั



เนื้อน่องไม่หนัง

สภาพสังคมอาจต่างกับไทยที่อยู่เป็นครอบครัวใหญ่ 2-3Generation ที่เวลาไปต้องเป็นรถตู้เท่านั้นครับ ถึงต้องใช้รถตู้ก็มีตัวเลือกเยอะอยู่นะครับ vito, v-class viano caravelle trasnporter Ford tourneo Fiat จำรุ่นไม่ได้ uk ก็มี hyundai i-800(h-1)
เคยได้ยินว่าใฝั่งยุโรปการที่ทีคนขับรถให้คือต้องรวยมากๆ หรือเปนผู้บริการระดับสูงๆเลย พอตัองขับเองรถตูเก็ไม่ค่อยสะดวกเท่าไร่
Alphard เอง จะเอาไปวิ่งบน autobahn ผมว่าช่วงล่างต้องทำเพิ่มนะ 130 อาจพอไหว แต่มากกว่านั้น อาจเครียด



XyteBlaster

ตอนไปยุโรป เห็นแต่รถคันเล็ก ๆ เป็นส่วนใหญ่ครับ  รถตู้ ทึบ เอาไว้ขนของ หรือรถตู้โดยสารก็มีเฉพาะ โรงแรม หรือ บริษัทที่ใช้ขนคนจริง ๆ

ผู้บริหารขับรถเองครับ  Boss ของบริษัทในเมืองไทยที่ชีวิตครบครันมาก ๆ บ้านริมทะเลสาบ ไปอยู่ที่โน่นปั่นจักรยานครับ ...



Punpun

เคยเช่าขับในยุโรปล่าสุดปลายปี2019 ทั้งสวิต และ อิตาลี่  เป็นรถตู้เปอร์โยและซีตรอง เท่าที่สังเกตุทางยุโยปโดยเฉพาะในสวิตฯแทบจะไม่เห็นรถตู้สำหรับโดยสารเลย แต่รถครอบครัวจะเจอรถแวน5ประตูเยอะมากครับ เดาว่าที่สวิตฯคนที่นั่นน่าจะเน้นที่สมรรถนะของรถด้วย  ส่วนถนน ที่จอด ช่องทาง ที่สวิตฯรถตู้ไซร์ใหญ่ที่เช่าขับและจอดได้สบายๆครับ ขับไปทั่วหลายๆเมือง(เมืองที่ให้รถยนต์วิ่งได้)ไม่มีปัญหาครับ   ส่วนอิตาลี่ลำบากกว่าครับถ้าถนนระหว่างเมืองสบายๆครับ แต่ถ้าเข้าตัวเมืองรถตู้ลำบากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2021, 20:42:51 โดย Punpun »



Mr.Joe

ขอตอบในมุมที่ใช้รถในยุโรปมาเยอะพอสมควรนะครับ
1. Alphard ช่วงล่างนุ่ม แต่ไม่เกาะถนนเลย กลับกับรสนิยมคนยุโรปที่ชอบรถที่เกาะถนน ดังนั้นรถ MPV แนวนี้จึงถูกครองตลาดด้วย MB V-class, Vito comfort, Ford Galaxy, Renault, VW Sharan กลับกัน รถแบบ VW Caravelle หรือแม้แต่ MB V-class มาไทย จะโดนบ่นว่าช่วงล่างกระด่าว
2. Alphard ไม่เคยผ่านการทดสอบการชนทั้ง Euro Ncap ในฝั่งยุโรป หรือ NHTSA ฝั่งอเมริกาเลย แม้ว่ารถจะไม่ได้นำเข้าไปขาย แต่ก็ควรลองนำไปทดสอบ สิ่งนี้คือสิ่งที่ผมเองเคยใช้ Alphard แล้วตอนนี้เปลี่ยนกลับมาใช้ MB แทน
3. คนยุโรปไม่บ้าออปชั่น แต่บ้า dynamic ในการขับขี่ รวมถึงรถตู้/MPV แนวนี้ในยุโรปนิยมเป็นดีเซลทั้งหมด เพราะวิ่งทางไกลแล้วประหยัดน้ำมัน กับปล่อย CO2 ต่ำ ส่วน Alphard เป็นเครื่องเบนซินไร้เทอร์โบ ซึ่งในยุโรปไม่นิยมเลย



Weetting

นั่งไม่สบายครับ  S-class  series 7. ดีกว่าเยอะ
เอาจริงๆเทียน่าผมว่าก็นั่งสบายกว่าอัลพาร์ด


ลองดูตามหนังครับฝรั่งครับ
หัวหน้าแก๊งนั่ง  Sedanหรือ SUV ทั้งนั้น
รึถ้าคนครอบครัวจะใช้แนวๆ
chrysler voyager, Honda odyssey
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



KTN88

นั่งไม่สบายครับ  S-class  series 7. ดีกว่าเยอะ
เอาจริงๆเทียน่าผมว่าก็นั่งสบายกว่าอัลพาร์ด


ลองดูตามหนังครับฝรั่งครับ
หัวหน้าแก๊งนั่ง  Sedanหรือ SUV ทั้งนั้น
รึถ้าคนครอบครัวจะใช้แนวๆ
chrysler voyager, Honda odyssey

เทียน่านั่งสบายกว่าอัลพาร์ดนี่ผมว่าไม่น่าจะใช่แล้วล่ะ



kentaonline

ไม่นิยมมั้งครับ

ภาพลักษณ์ของรถตู้ที่นั่นคือ รถขนของครับ แบบตู้ทึบ ไม่มีกระจก ถ้ามีที่นั่งก็อาจมีแค่ 2-3 ที่นั่งเอง

บ้านเราคงอารมณ์แบบมองรถกระบะ

(ความเห็นส่วนตัว + เพื่อนใน paris)



Auto

ในยุโรปเห็นรถตู้ใช้งานน้อยมาก  เห็นตู้ทึบส่งของมากกว่า  อีกทั้งยุโรปนิยมดีเซล    ทีนี้อัลพาร์ดมันมีแต่เบนซินทางยุโรปไม่มีทางเอาแน่ ๆ   และออกแบบมาไม่ได้เป็นรถส่งของนี่ครับ  การขับขี่ก็ไม่ได้ดีเลิศอะไรเน้นนั่งสบายเท่านั้น



Altima

เหตุผลง่ายๆเลยคือ ครอบครัวแต่ละคนไม่ได้อยู่ด้วยกันหลายๆคนเหมือนคนไทย แค่นี้ครับ

คนยุโรปส่วนใหญ่มี individualism สูงกว่าคนไทย คนไทยมักจะไปแนว collectivism มากกว่า

คุณลองตอบคำถามผม ถ้าคุณติดโควิดแต่ไม่มีอาการ คุณจะแจ้งให้คนอื่นรู้หรือไม่ ถ้าคุณตอบว่าใช่ แสดงว่าระดับ collectivism คุณสูง

ถ้า individualism คุณสูง คุณจะอยากไปไหนมาไหนด้วยตนเอง มันจะเป็นเหตุหลักของการซื้อรถตั้งแต่วัยหนุ่มจนถึงวัยแก่ คุณแก่แล้วก็ไม่ได้อยากให้ใครมาขับรถให้ ตอนคุณหนุ่มก็ไม่ได้อยากให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายมานั่งในรถด้วย อารมแบบว่า กูไปไหนก็เรื่องของกู

อันนี้ผมพูดได้เพราะผมเป็นคนอิตาลี่ รู้วิธีคิดและ culture นี้ดีครับ.. และอันนี้ไม่ได้เอาปัจจัยขนาดตัวถังรถมาเป็นประเด็นนะ เพราะเหตุผลแค่นี้มันก็พอเพียงเพื่อตอบคำถามคุณได้

multi-generational household (บ้านครอบครัวที่มีทั้งปู่ย่าตายายพี่น้องเด็กน้อยๆ ต่างๆนาๆ) ในยุโรปมันมีน้อย ส่วนใหญ่จะมีเพราะไม่มีทางเลื่อก ไม่มีเงินไปอยู่ด้วยตนเอง แต่คนไทยถึงจะรวยแค่ไหนก็ยังเลื่อกอยู่ด้วยกัน ถ้าคนยุโรปรวยแล้วไม่มีวันจะอยู่ด้วยกับพ่อแม่หรอก

Alphard มันเป็นรถขนคนแก่ คนแก่ที่ยุโรปเขาขับรถเอง ถ้าไม่มีแรงขับรถ เขาไม่ต่อใบขับขี่ให้ครับ อยู่บ้าน หรือบ้านพักคนชรารอวันตายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2021, 06:18:31 โดย Altima »



kiwiwi

นั่งไม่สบายครับ  S-class  series 7. ดีกว่าเยอะ
เอาจริงๆเทียน่าผมว่าก็นั่งสบายกว่าอัลพาร์ด


ลองดูตามหนังครับฝรั่งครับ
หัวหน้าแก๊งนั่ง  Sedanหรือ SUV ทั้งนั้น
รึถ้าคนครอบครัวจะใช้แนวๆ
chrysler voyager, Honda odyssey

เทียน่านั่งสบายกว่าอัลพาร์ดนี่ผมว่าไม่น่าจะใช่แล้วล่ะ

ผมว่าใช่นะ

แม่ผมบ่นตลอดแหละ ไม่ใช่แค่ alphard นะ odyssey estima space​ wagon​ รถญี่ปุ่นที่เป็น mpv เกือบทั้งหมด

แกไม่ชอบที่รองนั่งครับ บ่นว่ามันสั้นไป นั่งไม่สบาย



mxmx

ติดภาพวถตู้คือรถขนของคับ  เหมือนกะบะบ้านเรา



IS2000

รถตู้ระดับพรีเมียมผมว่ายังขายยากในยุโรปด้วยเรื่องอิมเมจครับ ยิ่งสหรัฐนี่ติดอิมเมจว่าเป็นรถ soccer mom เลย
ส่วนมากที่เห็นรถแบบมีคนขับในยุโรปจะเป็นพวก S Class A8 ซีรี่ย์ 7 แล้วก็ Range Rover ครับ
ส่วนถ้าในสหรัฐก็จะเป็นพวก GMC คันใหญ่หรือ Cadillac Escalade
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



SM.

ที่จอดรถ ถนนแคบ เลยนิยมรถเล็กๆกันครับ



Fly to dream

ค่านิยมไม่เหมือนกันครับ ภาพลักษณ์ของระดับคนที่ใช้รถแบบมีคนขับให้ เป็นลิมุซีนมันต้องไปที่รถ Sedan ยักษ์ 
รถ MPV ของเค้ามันคือรถครอบครัว อีกอย่าง Sedan มันเป็นรถที่เอามาขับเองได้ด้วย

ตอนนี้เท่าที่เห็นมันก็เริ่มไปจับกลุ่มของยุโรปตะวันออกได้บ้างแล้วนะครับ เช่นรัสเซีย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Gunther

คนยุโรปส่วนใหญ่เล่นรถ Van ยุโรป โดยเฉพาะ Benz V-Class/Volkswagen Caravelle
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2021, 19:18:00 โดย Dynamic »



S6

คหสต ผมไม่สงสัยเลยว่า ทำไมยุโรปไม่นิยม
แต่ที่สงสัยกว่าคือ ทำไมเอเชียนิยม ด้วยลักษณะครอบครัวที่มีคนมากกว่าหรือเปล่า
เเละราคาค่อนข้างสูง นำเงินมาซื้อ Dseg ยังรู้สึกนั่งและขับดีกว่า
เคยไปลองแล้ว ที่ครอบครัวก็แนะนำ ออกเป็นรถ 2 คันยังดีกว่า ไปแบบเกิน 5 คน ไม่ค่อยเยอะเท่าไร
ถ้าไปเที่ยวกันนั่งกันเยอะก็เอาไป 2 คันเลย