ทำเครื่องใหม่ ซ่อมมา ต้องจูนใหม่หรือเปล่าครับ ?

gamehit007

สวัสดีปีใหม่ทุกท่าน

สอบถามครับ รถเครื่องพัง remap มาจะสองปีแล้วครับ ลูกแตก แหวนหัก บ่าวาล์วรั่ว

ไหนๆจะทำก็เลยเปลี่ยนก้านซิ่งด้วยเลย   

สรุปที่ทำไปก็
- เปลี่ยนก้าน MRX
- เปลี่ยนลูกสูบ แหวน เบิก
- เจียร์บ่า เจียร์วาล์ว
- เสริม block guard
- เปลี่ยนหัวฉีด เบิก

พอทำเสร็จลองวิ่งดูระหว่างรันอิน พันโล รู้สึกรถอืดๆขึ้น ต้องกดลึกขึ้น แต่ถ้ากดก็มานะครับ


เลยอยากถามว่า พอทำเครื่องเสร็จแบบนี้ ต้องไปจูนใหม่ไหมครับ หรือ ใช้ไฟล์เดิมที่จูนก่อนพังได้เลย   
เพราะรู้สึกอืดๆ ไม่แน่ใจว่าทำพวกที่บอกทำให้รถอืดไหมแบบต้องไปจูนใหม่ จำได้ว่าก่อนจูนคันเร่งมันเบากว่านี้ ><

civic fk คับ แสนสองโล



tom46

ส่วนตัวผมว่าน่าจะต้องจูนใหม่ครับ องศ์ประกอบเครื่องเปลี่ยนไป afr ก็จะเปลี่ยนตามครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



PetchPP

น่าจะต้องจูนครับ เปลี่ยนค่อนข้างเยอะเลย
2012 Volvo S60 T4F (Discharged)
2015 Mazda 2 1.3
2019 Benz C220D (W205)
2020 BMW X1 18D (F48)
2022 Honda Civic Turbo RS (FE)



spn

เคยเอารถ 2 คัน ไป overhaul เครื่อง พวกก้าน ลูกสูบ วาล์ว คอยล์จุดระเบิด เห็นช่างเค้าก็จูนให้ทั้ง 2 คันครับ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



sukhontha

ถ้าไม่มีอะไรที่เปลี่ยนไปจากเดิม ไม่จูนก็ไม่มีปัญหา

แต่ถ้าคุณเปลี่ยนขนาดหัวฉีดด้วย  ต้องเปลี่ยนค่าหัวฉีดในกล่องให้ตรงด้วย เช่น  300 ซี.ซี.  กับ400 ซี.ซี.  ค่า โอห์มจะต่างกัน

อาการของหัวฉีดที่โต จ่ายมากขึ้น  (ถ้าไม่เปลี่ยนค่าโอห์มให้ตรง)  รถจะจ่ายหนา  ถ้าหนามาก ๆ  ติดเครื่องใหม่ ๆ  น้ำมันท่วม รอบเดินเบาไม่ดี



DiKiBoyZ

ถ้าสิ่งที่เปลี่ยน ไม่ได้เพิ่ม หรือ ลดขนาด หรือ สเปค แนวซ่อม หรือ โอเวอร์ฮอน ก็ไม่ต้องจูนก็ได้ ใช่ไฟล์เดิมได้

แต่ถ้าจะเอาเนียน เพราะปรับกับของที่ใส่ใหม่ลงไป ก็ควรจูนเก็บครับ



Darkart

ทำเครื่องมาใหม่ ต้องจูนเก็บใหม่ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์