ประเด็นของรถสั่นหลังเปลี่ยนยาง ก็มักจะมาจากการกระจายน้ำหนักโดยรวมของกระทะล้อ(แมก)กับยางไม่สมดุลกัน พูดง่ายๆว่าถ่วงมาไม่ดี
แต่คำว่าถ่วงมาไม่ดีนั้นต้องดูปัจจัยอื่นๆอีก เช่น เปลี่ยนล้อแมกมาด้วยหรือไม่ ? ประเด็นนี้สำคัญก็เพราะว่าถ้าเป็นล้อแมกหรือกระทะล้อที่ติดมากับรถจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้เพราะแมกหรือกระทะล้อติดรถจะมีรูตรงกลางแมกหรือกระทะล้อที่พอดีกับดุมกลางของล้อ
รูน้อตล้อ จะ 4 , 5 หรือ 6 รู มันทำหน้าที่ประคองเท่านั้น แต่ตัวที่ทำให้กระทะล้อหรือแมกได้ศูนย์กลางพอดีนั้นจะต้องมาจากรูกลางของกระทะล้อที่เท่ากับขนาดของดุมกลางของล้อ ตัวกระทะล้อหรือแมกจึงจะไม่แกว่งไปมา เพราะถ้ารูกลางของแมกเล็กกว่าดุมของล้อ ก็จะใส่ไม่เข้า ถ้าใหญ่กว่าก็จะใส่ได้ไม่ตรงศูนย์กลาง (น้อตล้อไม่ช่วยอะไรตรงนี้ นอกจากประคองและยึดให้กระทะล้ออยู่ติดกับรถเท่านั้น )
ถ้ารูกลางของแมกใหญ่กว่าดุมกลางของล้อ ก็จะต้องหาadapterมาสวมลงไปเพื่อประคองให้แมกอยู่ตรงกลางของเพลาล้อได้พอดี พอสวมยางเข้าไปก็จะถ่วงล้อทั้งยวงได้โดยง่าย
---------------------------------
ถ้าแมกที่ใช้คือของที่ติดมากับรถ ซึ่งรูกลางมีขนาดพอดีกับดุมกลางล้อพอดี ก็แสดงว่าการถ่วงยางโดยวิธีปกติอาจจะทำโดยช่างที่ไม่มีคุณภาพพอ หรือ เครื่องมือที่ใช้ถ่วงยังอ่านค่าได้ไม่ดี หรือ ช่างอ่านค่าไม่ดีเอง
วิธีสุดท้ายสำหรับชุดแมกและกระทะล้อที่ปราบพยศยาก ก็คือการถ่วงยางในลักษณะการถ่วงจี้ หรือ ถ่วงประชิด โดยจะทำการถ่วงยางโดยที่ชุดล้อ+ยางยึดติดกับเพลารถเลยทีเดียว