ผู้เขียน หัวข้อ: มอเตอร์ คอมแอร์รถถ่าน ชิ้นส่วนสำคัญไม่แพ้รังถ่าน  (อ่าน 1718 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685








คอมแอร์ไฟฟ้า แบบสกอล ใช้แทนลูกสูบ ถูกกว่าของยุ่นเหลือแค่1ใน3 รื้อซ่อมได้หลักพัน
ค่ารื้อเปลี่ยนแอร์ทั้งระบบ 5-6หมื่น พอกับสามแฉก ใบพัด อะไหล่เดนโซ่

คอมแอร์ไฟฟ้าในรถถ่าน จะทำความเย็นในห้องโดยสารกับรังถ่าน ทั้งตอนติดเครื่องและอัดไฟ

คอมแอร์รถถ่าน เย็นฉ่ำแน่นอน แต่ทำงานหนัก กินไฟเพราะต้องเลี้ยงรังถ่านให้ไม่ร้อนกว่า30องศา ตลอดเวลาที่ติดเครื่องกับอัดไฟ ยิ่งบ้านเราร้อนทั้งปีต้องหมั่นตรวจน้ำยาแอร์ทุกปี น้ำยาแอร์น้อย คอมแอร์เสียถ่านก็ตายเร็ว มีแผงแอร์ใหญ่เท่ารถน้ำมันหรือใหญ่กว่าประมาณ

รถวิออส อัสติส คอมแอร์คัมรี่
รถคัมรี่ คอมแอร์อัลพาร์ด
รถอัลพาร์ด คอมแอร์มาเจสตี้หลังคาสูง

หลักการทำงานเหมือนคอมแอร์รถน้ำมัน แค่ไม่มีครัช มูเลย์ ใช้ไฟสามเฟส400-900v

คอมแอร์ คือ ปั้มน้ำ จ่ายน้ำยาแอร์
ส่งน้ำยาแอร์ร้อนเข้า แผงแอร์หรือคอยล์ร้อน ผ่านไดรเออร์ วาล์วแอร์ ตรงสู่ตู้แอร์หรือคอยล์เย็น จากนั้นจะแยกเข้าห้องโดยสารกับรังถ่าน แล้วกลับสู่คอมแอร์

รถถ่านส่วนใหญ่มีตู้แอร์ตู้เดียว แต่บางคันมีตู้แอร์สองตู้ เช่น เอสคลาส รถตู้ รถลีมูซีน

เทียบกับไฮบริดยุ่น คอมแอร์ห้าหมื่นถึงแสนแล้วแต่ที่เบิก โบลเออร์หลักหมื่น สมัยอัลพาร์ดไฮบริดรุ่นแรกเปลี่ยนแอร์ทั้งระบบหลักแสน ของคัมรี่คอมแอร์ไฟฟ้าacv50 แพงมาก


สูตรคำนวนขนาดหม้อน้ำ รถถ่าน รถน้ำ(หนัก)
รถถ่านใช้หม้อน้ำเล็กกว่าน้ำมัน แต่ฝรั่งเชื่อมหม้อน้ำเอง ขนาด ความหนาพอกับน้ำมัน


ระบบระบายความร้อนมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ รังถ่าน แบบวาล์วน้ำแปรผัน สำหรับรถถ่าน ไฮบริด



มอเตอร์ไฟฟ้า เน้นเบา กินไฟน้อย  ความร้อนต่ำ แรงม้าต่อkwมาก แรงเสียดทานต่ำ รอบจัดแตะสามหมื่นรอบ ต้องใช้ไฟจากรังถ่าน900vขึ้นไป
รถพันโวลต์ คงได้เห็นไม่นานเกินรอ

มอเตอร์1ตัว หม้อน้ำ1ใบ
มอเตอร์2ตัว หมัอน้ำ2ใบ
มอเตอร์3-4ตัว หม้อน้ำ2ใบ บางคันใช้3-4ใบ

มอเตอร์วางหน้า วางใกล้หม้อน้ำหน้ารถ
มอเตอร์วางหลัง วางไกลจากหม้อน้ำหน้ารถ ท่อน้ำไปกลับยาวเป็นเมตร
บางคันแยกหม้อน้ำซ้ายขวา วางใต้โคมไฟหน้าหลังไฟตัดหมอก โดนชนทีหม้อน้ำแตกง่าย

ส่วนหม้อน้ำวางไว้ตรงกลางใต้กระจัง คล้ายอินเตอร์หรือออยคูล ไว้ระบายน้ำรังถ่าน


ชุดเกียร์เฟืองท้าย เน้นเบา ชิ้นส่วนน้อย มีกรองน้ำมันเกียร์ ความร้อนต่ำ

มีเกียร์สายพานมาแก้ทดรอบมอเตอร์ ของบอช


ยามาฮ่ามอเตอร์ติดชุดเกียร์มาด้วย
วาง2ตัว เกียร์2ชุด
วาง3-4ตัว เกียร์3-4ชุด


น้ำมันขึ้น84เหรียญต่อบาเรล คล้ายกับสมัยที่แตะ147
พอขึ้นไปมากๆ เชลแก๊สจะขุดมาขาย ตอนนี้ยัง รอให้แพงกว่านี้ก่อน

ตอนนี้ตะวันออกกลางไปซบจีนแดง เพราะไม่เอาบ.อีสต์อินเดีย เอาเปรียบเกิน
รัสเซีย อัฟริกา ตะวันออกกลาง ศรีลังกา ลาว เขมร ญวน โสมแดง
อยู่ข้างจีนแดง

ส่วนที่ยังไม่เลือกข้าง กะแทงกั๊กคงยาก ขนาดอาเซียนยังแตกเป็นสองกลุ่ม แถมทั้งสองขั้วส่งคนมาจี้ตลอด ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ลอยตัวเหนือปัญญา คงเจอช้างชนกันแหลกแน่

น้ำไม่มีวันท่วมหลังเป็ด งาช้างไม่มีวันงอกออกจากปากหมาฉันใด
พวกโกหกกะล่อนปลิ้นปล่อน ทำไขสือคงไม่รอดจากหายนะ แบบที่ตองกาเจอฉันนั้น








เรือบรรทุกเครื่องบินอินเดีย ลำแรกลงน้ำแล้วอยู่ระหว่างทดสอบระบบ
กำลังจัดหาเครื่องบิน อาจเป็น มิก ซู หรือf35 เพราะลดราคาลงมาเยอะ ลือว่าราคารวมติดอาวุธ ลำละร้อยล้าน


หัวรถจักร kiha183 ดีเซลราง ปลดระวางจากญี่ปุ่น แก้แพล่างบีบล้อเรียบร้อย ลงรางไทยเดินรถครั้งแรก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2022, 22:18:16 โดย bahamu »