สวัสดีครับ พี่ๆชาว headlightmag ทุกท่านนะครับ
ช่วงนี้ผมปิดเทอมอยู่เฉยๆเบื่อๆไม่มีอะไรทำเลยเอารถที่บ้านมาลองรีวิวเล่นขำๆน่ะครับ^ ^
ถ้าผิดพลาดอย่างไร ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ มือใหม่หัด review น่ะครับ
Toyota wish เป็นหนึ่งในรถยนตร์รุ่นดังในประเทศไทย แม้จะผ่านมา10ปีกว่าแล้วแต่ก็ยังมีให้เห็นวิ่งเยอะอยู่พอสมควร
โดยมีคู่แข่งในตลาดคือ mtsubishi spacewagon,honda stream และ chevrolet Zafira ตอนเปิดตัวใหม่ๆเป็นรถที่บูมมากๆ ออฟชั่นก็ให้มาเยอะพอสมควร
เยอะขนาดที่คู่แข่งต้องอ้าปากค้างกันเลยทีเดียว(ตรงข้ามกับปัจจุบันที่กั๊กเสียเหลือเกิน-_-) โฆษณาเครื่องเสียงหรือชุดแต่งต่างๆตามนิตยาสารรถ(เมื่อนานมาแล้ว)ถ้าสังเกตุดูก็มักจะมีวิชเสมอ
toyota wish คันที่จะนำมารีวิวเป็นรถปี2005 ซื้อก่อนจะ minorchange เพียงแค่2เดือนเท่านั้น เพราะตอนซื้อเซลไม่บอกเลยว่าจะminorแล้ว เจ็บใจมาก
คันนี้เป็นรุ่นรองท็อปหรือรุ่นQนั่นเอง รุ่นถูกสุดจะเป็นรุ่นS รุ่นtopสุดจะเป็นรุ่นQ limited(ต่างกันกับรุ่นรองท็อปเพียงsunroof)
ภายใน
เริ่มจากคอลโซกลางก่อนเลย คอลโซลกลางตกแต่งด้วย Hight gloss material เงางาม ถึงมันจะไม่ดูดีเท่าตัว minochange ที่ทำปุ่มมาสวยๆ
แต่มันก็ยังดูโอเคอยู่ ทรงมันยังดูทันสมัยเสียเลยด้วยซ้ำ รถโตโยต้ารุ่นใหม่ๆบางรุ่นยังใช้คอลโซลหน้าตาคล้ายแบบนี้อยู่เลย แต่ถ้าบุนิ่มซักหน่อยก็คงจะดีนะ
เครื่องเล่นซีดี,FM,AM,เก็บแผ่นCDได้6แผ่นคุณภาพเสียงก็งั้นๆสู้honda cityไม่ได้(ส่วนใหญ่เปลี่ยนเป็นจอกันหมดแล้วเพราะช่องมันพอดี
)
หัวเกียร์หุ้มหนังพร้อมโหมด+,- และ แอร์ออร์โต้แบบแยกฝั่งพร้อมฮีตเตอร์
พวงมาลัยหุ้มหนังตกแต่งด้วยเมทัลลิกรมดำและเรือนไมล์แบบเรืองแสงสวยงาม
มีระบบเปิด-ปิดไฟหน้า แบบ AUTO
กระจกเป็นแบบ one-touch ทั้ง4บาน กระจกทั้ง4ยังสามารถเลื่อนขึ้นลงได้ถ้าเราดับเครื่องไปไม่ถึง5นาที และยังป้องกันการหนีบด้วย
ช่องแอร์สำหรับส่งไปให้เบาะ2แถวหลังที่มีเพราะwishไม่มีแอร์หลัง คนนั่งแถว3ก็ทนๆเอาหน่อยละกันเพราะมันจะไม่ค่อยเย็นทันใจซักเท่าไหร่
เบาะปรับได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะพับเรียบหรือพับให้เป็นที่วางขาก็ได้
พับเรียบได้เกือบหมเล้ยยยย
เบาะหน้าก็ไม่เลวแต่มันออกจะดันหลังอยู่หน่อยๆ
แต่ผมไม่ชอบพนักพิงหัวเอาซะเลย ทั้งแข็ง ทั้งไม่ดันหัว และยังมีรู เวลาเด็กตัวเล็กๆนั่งหัวชอบเข้าไปอยู่ในนั้น
เบาะแถว2เป็นเบาะแบบแยก สามารถปรับเอนได้ leg room ก็พอๆกับพวกc-segmentนั่นแหละ แต่ มีกระจกบานใหญ่และ head room นี่เหลือเยอะ(ผมสูง175)
ทำให้ไม่มีความรู้สึกว่าอึดอัดเลยซักนิด แต่ผมไม่ชอบเบาะรองนั่งเอาเสียเลยมันสั้นเหลือเกินส่วนพนักพิงก็จัดอยู่ในเกณท์ดี
Leg room เหลืออีกบานเลย(สูง175)
เบาะแถว3 การเข้า-ออกก็ไม่ยาก แค่ดึงที่เอนเบาะ เบาะก็จะเลื่อนมาข้างหน้าเองคล้ายๆกับรถกระบะแคปนั่นแหละ ประกอบกับประตูที่ใหญ่อยู่แล้ว ทำให้การเข้า-ออกสะดวกสบายมากขึ้น
ถ้าปรับเบาะแถว2ดีๆก็นั่งได้แต่อาจจะเมื่อยนิดหน่อยก็เท่านั้น
PERFORMANCE
สำหรับเครื่องยนตร์ toyota wish ใช้เครื่องขนาด2.0ลิตร รหัส 1AZ-FE 150 แรงม้า ที่ 6000 รอบ/นาที แรงบิด 190 N·m พร้อมกับเกียร์ อัตโนมัติ4-speed
เหมือนกับของ2012 2.0 camry ทุกประการ! ใช้มา8ปีวิ่งไป 180,000 โล ยังไม่มีปัญหาจุกจิกเลยซักครั้งเดียว
0-100 ได้ประมาณ 11วิคลิป0-160 อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ประมาณ 13 km/L (ไม่ใช่ตามมาตรวัด) ถ้าวิ่งที่ความเร็วประมาณ100-120
ความเร็วสูงสุด ไม่เคยลอง
ภายนอก
การออกแบบทำมาได้ดีเลยทีเดียว ขนาดผ่านมาเป็นสิบปีแล้ว มันยังดูดีอยู่เลย ถ้าบอกว่าเป็นรถปี2009ก็ยังเชื่อนะเนี่ย
มิติตัวถังใกล้เคียงกับc-segmentทั่วไป
toyota wish เวอร์ชั่นไทยจะมาพร้อมล้อขอบ17นิ้วและมีชุดแต่งแบบสปอร์ตรอบคัน
ไฟท้ายแบบLEDพร้อมไฟเบรคดวงที่3แบบLEDเช่นกัน
ไฟหน้าแบบ HID xenon ปรับสูงต่ำอัตโนมัติ พร้อมโคมแบบรมดำ
ระบบ smart door lock(keyless entry) เมื่อมีกุญแจอยู่ใกล้ประตูเรามามารถปลดล็อคได้โดยเอามือสอดเข้าไปที่มือจับประตูรถ รถก็จะปลดล็อคทันที ถ้าจะล็อคก็กดปุ่มดำ
safety
[/u
ระบบช่วยการทรงตัว vsc(vehicle stability control) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีTRC(traction control) ระบบกระจายแรงเบรคABS,EBD และ dual SRS Airbag
ไฟเตือนรัดเข็มขัดสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า
okไม่okยังไงติชมได้ครับ รีวิวแรก มั่ว มั่กๆ ครับ
******************ขอบคุณครัชช ******************