อยากรู้ว่าเป้าหมายของการพัฒนารถสองรุ่นนี้ต่างกันอย่างไรครับ เครื่อง1500cc เหมือนกัน ขนาดก็ใกล้เคียงกัน 7ที่นั่งเหมือนกัน ผลิตอินโดนีเซียเหมือนกัน
อันนี้เป็นคำถามที่ดีเลยครับที่ถามไปถึงเป้าหมายของการพัฒนารถ เพราะเราจะได้เข้าใจตัวรถและเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง
เอาจริง ๆ เลย Sienta เป็นรถที่มีความเป็นญี่ปุ่นจ๋า เป็นรถที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองลักษณะการใช้งานแบบคนญี่ปุ่นจริง ๆ
พอจะนึกออกมั้ยครับ ถ้าพี่เคยไปเที่ยวญี่ปุ่น ตามต่างจังหวัด หรือหัวเมืองที่ไม่ใช่เมืองหลัก ถนนที่นั่นจะไม่ใหญ่มาก
อาจจะแค่เลนสวน หรืออย่างมากก็ไปสอง กลับสอง ถึงถนนไม่ใหญ่ แต่ก็เรียบ และคนที่นั่นก็ไม่ได้ขับเร็วรุนแรง
ตามเส้นทางมีไฟแดงบ่อย ๆ รถจึงเน้นไปที่ออกตัวเร็ว คล่องตัวแต่ไม่ได้วิ่งเร็ว การเซ็ตเครื่องก็ตอบสนองประมาณนั้น
ช่วงล่างก็เซ็ตมาให้นุ่มนิ่ม เพราะไม่ได้ขับเร็วและถนนดี ตัวรถมีความกว้างขวาง แต่เน้นขนของจุกจิกมากกว่าขนคน
เพราะคนญี่ปุ่นจะอยู่กันแค่ครอบครัวเล็ก ๆ เมื่อลูกโตก็จะแยกตัวออกไปเรียนหรือทำงานต่างเมือง รถจึงไม่ได้เน้น
ที่จะต้องขนไปกัน 7 คนเต็ม เอาจริง ๆ Sienta ออกแบบมาให้แม่บ้าน ที่อาจมีลูกเล็ก ๆ ใช้มากกว่า และเลือกใช้ประตูเลื่อน
ซึ่งเป็นโครงสร้างที่แพงกว่าประตูบานพับ
กลับมาที่ Avanza มันถูกออกแบบมาเพื่อคนอินโดนีเซีย ที่อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ มักเดินทางกันหลายคน
สังคมที่นั่นยังเป็นลักษณะที่ 1 ครอบครัวมีรถคันเดียว และรายได้ไม่สูง เมื่อเทียบกันแล้ว คนญี่ปุ่นต้องการ Sienta ที่มีควาปราณีต
ในขณะที่คนอินโดต้องการ Avanza ที่ตัวโต แต่เน้นราคาประหยัดมากกว่าความหรูหราแพรวพราว
ถนนหนทางในอินโดยังไม่ค่อยดีนัก ช่วงล่างจึงต้องเซ็ตมาให้รับน้ำหนักขนคนทั้งครอบครัววิ่งไปบนถนนที่ไม่เรียบเนียน
แบบในญี่ปุ่น
พอจะมองเห็นความต่างของแนวทางการพัฒนารถแล้วใช่มั้ยครับ เพียงแต่บังเอิญเจ้า Sienta นี่ได้ไปประกอบที่อินโด
ได้ยังไงก็ไม่รู้ แต่ก็ดูเหมือนว่ามันไม่ค่อยได้รับความนิยมที่นั่นสักเท่าไหร่ อาจจะเพราะหน้าตาที่มันดูเป็นอนิเมะที่ถูกจริต
คนญี่ปุ่น แต่ดูจะไม่เข้าตาคนชาติอื่นเท่าไหร่ด้วยมั๊งครับ