นอกเหนือจากเรื่องเงินอาจจะเรื่องเวลาด้วยครับ
บางคนพออายุมากขึ้น มีครอบครัว มีความรับผิดชอบมากขึ้นแล้วไม่มีเวลามานั่งวิ่งเข้าอู่อยู่ตลอดครับ
สำหรับผมมองว่าถ้าจะเล่นรถยุโรปมือ 2 อายุ 5-6 ปี+ ต้องมีรถมากกว่า 1 คันครับ เพราะบางอาการต้องจอดทิ่งอู่เป็นวันแถม มากกว่าหนึ่งครั้งต่อปีด้วย ไม่งั้นซ่อมรถทีลำบากครับ แล้วจะพาลให้ซ่อมไม่ถึงกลายเป็นรถยิ่งโทรมด้วยครับ
ขอนอกเรื่องหน่อยนะครับ ผมเองมี 520d E60 ที่ยังเก็บไว้ใช้อยู่ตั้งแต่มือ1 พอหมดBSI ก็เข้าอู่นอกมาโดยตลอด. พวกช่วงล่าง บูชต่างๆ/ปีกนก หรือเบ้าโช๊ค ก็เปลี่ยนที่อู่นอก (lemforder) เพราะอะไหล่แท้มันแพงมาก. ทางอู่ก็แนะนำว่า lemforder นี้คือโอเคแล้ว และที่เคยสอบถามไปหลายๆอู่ ก็ใช้ของlemforderเหมือนกัน. พอเปลี่ยนไป สุดท้ายก็ไม่เกิน2ปีครับ 1ปีกว่าๆด้วยซ่ำไป ก็เริ่มเสื่อมละ. ผมกฌอดคิดไม่ได้นะว่าได้ของปลอมมารึเปล่าวะ? หรือถ้าได้ของแท้ (lemforder แท้ๆ) แล้วมันได้แค่นี้ ซึ่งเทียบกับของเบิก BMW เลยไม่ได้ด้วยซ่ำ (เทียบจากตอนที่รถยังใหม่ๆที่มันทนมากๆ).
ข้อนี้ มีท่านไหนมีปสก.แบบผมมั่งมั่ยครับ?
ผมไม่แน่ใจว่าเป็นแบบนี้ทุกยี่ห้อไหม แต่บางทีนอกเหนือจากยี่ห้อแล้ว แต่ละประเทศที่ผลิตอะไหล่ก็ออกมาคุณภาพไม่เหมือนกันนะครับ ตามราคาเลย อย่างพวกอะไหล่ช่วงล่างหรือผ้าเบรคจานเบรคที่มีผลิตฝั่งเอเชีย หลายๆตัวยังคุณภาพสู้ที่ผลิตในยุโรปไม่ได้ครับ แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่เบากว่าเหมือนกัน