ปกติGenerationนึงจะอยู่ประมาณ7ปีครับ ถ้าอิงตามTrendนี้ ตัวใหม่(5 Series G60(ไม่รู้รหัสนี้ไหม แต่ตัวต่อจากG30)/E Class W214) น่าจะเปิดตัวแถวๆปี2023-2024ครับ
ปกติเวลาเปิดตัว เค้าจะสั่งตัวCBU(ตัวประกอบนอก)เข้ามาก่อน ราคาแพงระยับ(ถ้าดูตามประวัติ ทั้งEทั้ง5 ช่วงใหม่ๆ ราคาขึ้นต้นด้วยเลข4ไม่ใช่เรื่องแปลกนะครับ ไปเห็นราคาตอนนั้น อาจจะลังเลไปเลือกCLSก็ได้) แต่ได้รถใหม่กว่าชาวบ้าน ล้ำกว่าชาวบ้าน ผ่านไปซัก1ปีจะมีตัวCKD(ตัวประกอบในประเทศ)มาขาย ราคาสมเหตุสมผลขึ้น ตัวCBUคงมาซักปี2024ครับ CKDน่าจะ2025
Product Life Cycleของรถ มันจะเป็นงี้ครับ เปิดตัวมาใหม่คือแพงสุด แล้วราคาขายมันจะลดไปเรื่อยๆ หรือได้ส่วนลดมากขึ้นเรื่อยๆ หรือได้Optionแน่นขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุModel จะไปถูกสุดช่วงเค้าจะMinorหรือMajor Changeครับ
1. ถ้าซื้อช่วงเปิดตัวใหม่ ได้รถใหม่ ได้เทคโนโลยีใหม่ ได้หล่อ ได้เด่น แต่แพง Optionมักจะโล้น และล๊อตแรกๆ ถ้ารถมันมีปัญหาอะไร ก็จะเจอก่อนเพื่อนครับ(จะว่าหนูลองยาก็ได้แหละ)
2. ถ้าซื้อช่วงกลางๆ ก็กลางๆครับ ไม่หล่อไม่เด่นเท่าช่วงแรกๆ แต่ก็ได้ราคาถูกลง Optionเพิ่มขึ้น เป็นการปลอบใจ ถ้ารถมันมีปัญหาอะไรเราก็จะพอรู้แล้วว่าซื้อมาต้องเจออะไรบ้าง หรือต้องแก้กันยังไง หรือทางบริษัทอาจจะแก้ให้แล้วก็ได้ครับ(ยกตัวอย่าง W205ช่วงแรกมีปัญหาเสียงลมครับ ช่วงหลังๆแก้หละ แล้วเข้าใจว่าก็ไปตามแก้รถช่วงแรกให้ด้วย แต่คนซื้อช่วงแรกก็ต้องทนไปซักพักครับ)
3. ถ้าซื้อช่วงท้ายๆ รถวิ่งกันเต็มถนนแล้ว ไม่ค่อยหล่อมากหละ แล้วเดี๋ยวก็ตกรุ่นหละ รุ่นใหม่มาเทคโนโลยียังไงก็ดีกว่า แต่ส่วนลดจะเยอะ Optionแน่น เป็นการปลอบใจ อย่างC Class W205ช่วงต้นปีนี้ ก่อนเปิดตัวW206 เห็นได้ส่วนลดกัน3-4แสนเลย ซึ่งถ้าจองW206ตอนนี้ ไม่ต้องไปหวังส่วนลดระดับนี้ให้เหนื่อยเลยครับ
ลองชั่งน้ำหนักดูครับ แต่ละช่วงของProduct Life Cycle มันมีข้อดี-เสียไม่เหมือนกัน ลองชั่งน้ำหนักดูครับ ซื้อตัวใหม่2ปีหน้าต้องรอ2ปีถึงจะหล่อ แต่ซื้อวันนี้หล่อวันนี้ครับ 5555+