แบต ev แยกเปลี่ยนทีละเซลล์ ผมว่ามันเป็นซ่อมที่ "ไม่จบ"ว่ามั้ยครับ

คุณ นมๆ

ที่ผมคิดมาคือ แยกเปลี่ยนแบตที่ละเซลล์ที่พัง ก็เหมือนเปลี่ยนหัวเทียนทีละหัว

หลักการแบตรถ ev คือเอาแบตหลายเซลล์มาต่ออนุกรมกัน ให้ได้ volt ที่ต้องการ เหมือนมาหลายๆตัวช่วยกันลาก ถ้าตัวใดตาย= กินแรงเพื่อน

กรณี เมื่อมีตัวใดตัวนึงตาย bms มันจะยิ่งดึงโหลดจากตัวข้างๆแทน ก็เท่ากับว่าตัวข้างๆมันรับภาระเยอะขึ้นแล้วมันก็จะเสื่อมเร็วขึ้น เปลี่ยนตัวที่พังไปแต่ตัวข้างมันก็อาการไม่ดีเท่าเดิมแล้ว

หรือ ในแง่ดีโลกสวยที่สุด กรณีที่แบตอายุเยอะแล้วเสื่อมแล้วดันมีตัวไหนตัวนึงตายก่อนเพื่อน เปลี่ยนเฉพาะเซลล์ที่ตาย ต่อไปตัวอื่นมันก็ตายตามอยู่ดีไม่ช้าก็เร็ว

ผมมองว่าการทางแก้ที่ยังยทนที่สุดคือควร ลดราคาแบตให้ถูกลงกว่านี้ว่ามั้ยครับ 10 ปีเปลี่ยนยกแพ็คเลยแสนนึง อันนี้ก็อาจจะพอรับได้ คิดว่ายังไงกันบ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2022, 09:57:30 โดย ให้อภัย100% »



prakob.p

เห็นด้วยครับ  แต่ละเซลน่าจะมีอายุการใช้งานไม่ต่างกันมากนัก
ข้อดีคือไม่ต้องจ่ายแพง ใด้สมรรถนะกลับมา แต่นานแค่ไหนคงต้องดูว่าเขาเปลี่ยนไปแค่ไหน
แต่พอเซลอื่นหมดสภาพตามมาก็ต้องจ่ายค่าแรงตรวจเช็คค่าถอดค่าติดตั้งหลายรอบ



kiwiwi

ในเครื่อง ups ขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้ แบตเตอรี่ 12v อนุกรมการหลายๆเซลเพื่อให้ได้ 3-400กว่า volts

หรือในรถโฟล์คลิฟต์ไฟฟ้า 72volts ที่ต้องใช้แบต 2 volts อนุกรมกัน

การเปลี่ยนแค่ 1 -​2 ลูกนั้น เป็นการซ่อมเพื่อให้อายุครบตามที่ประกันกันไว้เท่านั้นครับ

การทำลักษณะนี้ ก็เพื่อให้การ load ไฟไปให้อุปกรณ์สามารถผ่านทดสอบการใช้งานตามเกณฑ์จนหมดประกัน

แต่ไม่สามารถใช้ต่อได้ตามเป้าหมายแน่นอนครับ เพราะแบตที่เปลี่ยนไปใหม่นั้น ค่าความต้านทานต่างจากกลุ่มมาก เวลาโหลดจะโหลดได้น้อยกว่าลูกอื่น

แต่พอตอนอัดประจุกลับก็จับรับภาระชาร์จที่ volts ค่อนข้างสูง มันจะทำให้บางเซลในนั้นเริ่มเสียเร็วขึ้น

ที่คุณเข้าใจน่ะ ถูกต้องแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2022, 07:47:42 โดย kiwiwi »



mamaman



ถูกครับ สุดท้ายมันก็จะทยอยหมดอายุไปเรื่อยๆ ไม่จบ
จบแค่ ทำไว้ขาย ครับ



mongolias

มันคือการ ประหยัดค่าซ่อมครับ



deertesla

ที่ผมคิดมาคือ แยกเปลี่ยนแบตที่ละเซลล์ที่พัง ก็เหมือนเปลี่ยนหัวเทียนทีละหัว

หลักการแบตรถ ev คือเอาแบตหลายเซลล์มาต่อขนานกัน ให้ได้ volt ที่ต้องการ เหมือนมาหลายๆตัวช่วยกันลาก ถ้าตัวใดตาย= กินแรงเพื่อน

กรณี เมื่อมีตัวใดตัวนึงตาย bms มันจะยิ่งดึงโหลดจากตัวข้างๆแทน ก็เท่ากับว่าตัวข้างๆมันรับภาระเยอะขึ้นแล้วมันก็จะเสื่อมเร็วขึ้น เปลี่ยนตัวที่พังไปแต่ตัวข้างมันก็อาการไม่ดีเท่าเดิมแล้ว

หรือ ในแง่ดีโลกสวยที่สุด กรณีที่แบตอายุเยอะแล้วเสื่อมแล้วดันมีตัวไหนตัวนึงตายก่อนเพื่อน เปลี่ยนเฉพาะเซลล์ที่ตาย ต่อไปตัวอื่นมันก็ตายตามอยู่ดีไม่ช้าก็เร็ว

ผมมองว่าการทางแก้ที่ยังยทนที่สุดคือควร ลดราคาแบตให้ถูกลงกว่านี้ว่ามั้ยครับ 10 ปีเปลี่ยนยกแพ็คเลยแสนนึง อันนี้ก็อาจจะพอรับได้ คิดว่ายังไงกันบ้างครับ
มันทำให้กำไรบริษัทรถน้อยลง ถึงจะลดราคาก็ลดได้นิดเดียวครับ สรุปแล้วรถไฟฟ้ารักโลกจริงมั้ย ทำไมมีแนวโน้มที่ก่อขยะให้กับโลกมากมายเช่นนี้นะ



Auto

  ที่ จขกท เช้าใจนะถูกแล้ว   ที่เค้าเปลี่ยนเฉพาะเซลเพื่อประหยัดค่าซ่อมเท่านั้นเอง 
         แต่เรื่องที่รอให้แบตถูกลง    อันนี้เป็นไปไม่ได้       คนซื้อรถไฟฟ้าต้องเผื่อใจตรงนี้ไปเลย   ถึงถูกลงแต่ก็ไม่มากไปกว่านี้แล้ว  อย่างสมมุติแบตราคา 1แสน ต่อให้ถูกลงกว่านี้ ผมให้เหลือ 60,000-80,000 อยู่ดี    เมื่อนั้นราคารถไฟฟ้าเหลืออยู่เท่าไหร่ ?
 คือสรุป   จะไปหวังราคาแบตถูกลงกว่านี้ 50  %   เป็นไปไม่ได้แน่นอน    หรือราคารถไฟฟ้าถูกลงกว่านี้ 50%  ไม่มีทางเป็นไปได้ ทำนองนั้นละ   อนาคตถูกลงจริงแต่ไม่มากนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2022, 09:01:44 โดย Auto »



คุณ นมๆ

  ที่ จขกท เช้าใจนะถูกแล้ว   ที่เค้าเปลี่ยนเฉพาะเซลเพื่อประหยัดค่าซ่อมเท่านั้นเอง 
         แต่เรื่องที่รอให้แบตถูกลง    อันนี้เป็นไปไม่ได้       คนซื้อรถไฟฟ้าต้องเผื่อใจตรงนี้ไปเลย   ถึงถูกลงแต่ก็ไม่มากไปกว่านี้แล้ว  อย่างสมมุติแบตราคา 1แสน ต่อให้ถูกลงกว่านี้ ผมให้เหลือ 60,000-80,000 อยู่ดี    เมื่อนั้นราคารถไฟฟ้าเหลืออยู่เท่าไหร่ ?
 คือสรุป   จะไปหวังราคาแบตถูกลงกว่านี้ 50  %   เป็นไปไม่ได้แน่นอน    หรือราคารถไฟฟ้าถูกลงกว่านี้ 50%  ไม่มีทางเป็นไปได้ ทำนองนั้นละ   อนาคตถูกลงจริงแต่ไม่มากนัก

ผมหวังว่าอนาคตมันควรจะมีระบบ trade in เข้ามาช่วยเรื่องราคาอีกหน่อยให้ลูกค้าไม่ต้องจ่ายเต็ม เพราะตัวแบตถึงมันพังแล้วแต่แร่ธาตุวัสดุมันยังมีมูลค่า หรือไม่ก็ส่งต่อไปใช้กับวงการที่โหลดไฟมันน้อยกว่าพวกโซล่าเซลล์อะไรพวกนี้ แบตรถไฟฟ้าที่เสื่อมแต่มันยังจ่ายไฟให้หลอดไฟได้เป็นวันๆ

สุดท้ายบริษัทรถควรจะเข้ามาหาทางออกเรื่องนี้ด้วย



samaklen

ขนาดแบตตะกั่ว-กรด
ดึกดำบรรพ์ ยังราคาขึ้นได้เรื่อยไป ครับ
แบบอื่นน่าจะยาก ยกเว้นมีเคมีใหม่ๆ



Ruksadindan

ไม่จบ จริงครับ ก็ทำไปเรื่อยๆ



Zephyrs

จริงๆก็ตามที่จขกทบอกนั่นแหละ มันก็แค่ลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนก็เท่านั้นเอง

เรื่องทางเลือกอื่นๆยังไงก็เป็นไปได้ในอนาคต เพียงแต่มันไม่ใช่ภายในไม่กี่ปีนี้แน่ๆครับ (10-20 ปี++) ผมบอกได้เลยว่า ที่พูดๆกันเรื่องน้ำมันเป็นทรัพยากรที่ไม่ยั่งยืน (ใช้แล้วหมด) แบตเตอรี่เนี่ยยิ่งไม่ยั่งยืนกว่าอีก ไอตัวไฟฟ้าน่ะยั่งยืน (โซล่าเซลล์เริ่มได้เรื่อง economy of scale แล้วด้วย + งานวิจัยเอนมาทางนี้สักพักแล้ว) แต่แบตเตอรี่มันใช้พวกแร่ธาตุ แล้วพวกนี้ไม่ได้มีเยอะซะด้วย (ยังไม่พูดถึงการขุดแร่ขึ้นมาใช้นะว่ามีผลกระทบขนาดไหน)

ฉะนั้นผมเลยยืนยันตลอดว่า การเปลี่ยนจากน้ำมันมาเป็นแบตเตอรี่เนี่ย คือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามากและไม่ยั่งยืน เทคโนโลยีเกี่ยวกับแบตเตอรี่มันก็ไม่ไปไหนมาซักพักแล้ว (คือทำให้มัน dense ขึ้นน่ะใช่ แต่การคิดค้นเคมีใหม่เนี่ย ไม่มีอันไหนที่ยั่งยืนเลย)

ทำใจเถอะ ในเมื่อทุกคนก็ตัดสินไปแล้วว่าจะมาทางนี้ก็ไปให้สุด ภาวนาให้แร่มันรียูสได้แบบยั่งยืนก็แล้วกัน



apinui

ใช่ๆ ... ทีนี้ก็จะมีคำว่า ซ่อมไม่จบ เพราะซ่อมแบ็ตไป มันก็แค่วิ่งได้ แต่มันก็เก็บไฟไม่ได้นาน และก็ทยอยพังไปเรื่อยๆ ..

แล้วถ้ามันเป็นแบบนี้ ลองนึกถึงราคาขายต่อดูสิ ถ้าเราซ่อมไม่ไหว หรือเบื่อจะซ่อม .. ราคามันจะดิ่งเหวขนาดไหน

มันจะเป็นขยะอิเล็คทรอนิคที่ไร้ราคา เหมือนมือถือเก่าในปัจจุบันนี่แหละ




SM.

ผมยังคิดเสมอว่า ต้องใช้ ไฮโดรเจน ครับ แต่คงต้องรอจนกว่าจะใช้งานได้อย่างปลอดภัย

การเปลี่ยนแบตทีละก้อน ทีละแผง มันก็ช่วยให้ซ่อมทีไม่เจ็บหนักเท่านั้นแหละครับ



DiKiBoyZ

จบซิครับ

แต่....

1. คุณต้องรู้ก่อนว่า เซลล์ที่จะเปลี่ยน หรือ เสีย หรือ เสื่อม คือ เซลล์ไหน??? คุณมีวิธีเช็คไหม ถ้าจะเช้คโดยระเอียด คุณต้องแยกเซลล์ออกมาเป็นก้อนๆ ก่อน แล้ววัดแรงดันทีละก้อนเลย ซึ่งมันลำบากมาก(แต่ก็มีบางร้านทำแบบนี้)

2. เซลล์ที่เสีย มากกหรือน้อย ถ้าเสียเกิน 50% สมมุติมี 100 เซลล์ เสีย 50 เซลล์ เปลี่ยนยกลูกเถอะ ซ่อมทีละเซลล์ไม่คุ้ม

3. เซลล์ที่เสีย เสียจากอะไร ถ้าเสียจากปัญหาของเซลล์นั้น เปลี่ยนก็จบ แต่ถ้าเสียเพราะอายุการใช้งาน ต่อให้เซลล์เสีย แค่ 5-10% แต่ที่เหลือเดี๋ยยมันก็ตามๆ กันมา ตามอายุของมัน

เปลี่ยนจบไหม จบครับ แต่ต้องรู้เงื่อนไขว่า ที่เปลี่ยนคืออะไร เสียจากกอะไร

ยกตัวอย่างเช่น

เซลล์ที่มันเสียบ่อยๆ เปลี่ยนแล้วก็ใช้งานได้ คือ ส่วนมากเซลล์ที่เสีย จะอยู่ตรงกลาง สาเหตุมาจากความร้อนสะสมภายในแบตเตอรี่ ที่ตรงกลางจะร้อนมากกว่า ด้านข้างๆ

ดังนั้น การเสียจึงเกิดจากความร้อนมากอายุไขของแบตเตอรี่เอง แบบนี้เปลี่ยนตัวที่เสีย แล้ว "....จบ...." ครับบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 03, 2022, 16:49:06 โดย DiKiBoyZ »



Night_Angel

จริงๆก็ตามที่จขกทบอกนั่นแหละ มันก็แค่ลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนก็เท่านั้นเอง

เรื่องทางเลือกอื่นๆยังไงก็เป็นไปได้ในอนาคต เพียงแต่มันไม่ใช่ภายในไม่กี่ปีนี้แน่ๆครับ (10-20 ปี++) ผมบอกได้เลยว่า ที่พูดๆกันเรื่องน้ำมันเป็นทรัพยากรที่ไม่ยั่งยืน (ใช้แล้วหมด) แบตเตอรี่เนี่ยยิ่งไม่ยั่งยืนกว่าอีก ไอตัวไฟฟ้าน่ะยั่งยืน (โซล่าเซลล์เริ่มได้เรื่อง economy of scale แล้วด้วย + งานวิจัยเอนมาทางนี้สักพักแล้ว) แต่แบตเตอรี่มันใช้พวกแร่ธาตุ แล้วพวกนี้ไม่ได้มีเยอะซะด้วย (ยังไม่พูดถึงการขุดแร่ขึ้นมาใช้นะว่ามีผลกระทบขนาดไหน)

ฉะนั้นผมเลยยืนยันตลอดว่า การเปลี่ยนจากน้ำมันมาเป็นแบตเตอรี่เนี่ย คือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามากและไม่ยั่งยืน เทคโนโลยีเกี่ยวกับแบตเตอรี่มันก็ไม่ไปไหนมาซักพักแล้ว (คือทำให้มัน dense ขึ้นน่ะใช่ แต่การคิดค้นเคมีใหม่เนี่ย ไม่มีอันไหนที่ยั่งยืนเลย)

ทำใจเถอะ ในเมื่อทุกคนก็ตัดสินไปแล้วว่าจะมาทางนี้ก็ไปให้สุด ภาวนาให้แร่มันรียูสได้แบบยั่งยืนก็แล้วกัน

ยั่งยืนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ผู้ผลิคด้วยว่าตั้งใจแค่ไหน  ตอนนี้มี Tesla  VW ที่ Recycle 100% / 99.5% เอากลับมาผลิตใหม่ได้ แบบไม่ทิ้งวัตถุดิบ  การที่ สารใช้ผลิต เอากลัยมาใช้ได้ขนาดนี้ แทบไม่จำเป็นต้องเพิ่มแร่หายาก เข้ามาผลิตด้วยซ้ำ เว้นแต่มีเทคโนโลยีใหม่กว่านี้ แน่นอน  ค่ายอื่น  ไม่เคยพูดเรื่องนี้กัน   ญี่ปุ่นยิ่งแล้วใหญ่ ทู่ซี้ใช้ NiMh อยู่ได้ทั้งๆที่มลพิษสูง Recycle แทบไม่ได้ 
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM



lek12

ทำความเข้าใจเรื่อง แบตเตอรี่ ก่อนครับ ในแบตเตอรี่ประกอบไปด้วยเซลย่อยๆจำนวนมากมาต่อรวมกัน ที่เขาเอามาซ่อมเปลี่ยนเซล นั่นเขาเปลี่ยนเซลที่เสียก่อนไม่ได้หมายความว่า แบตเตอรี่ นั้นหมดอายุ แต่อาจเสียจากเซลบางเซลไม่ได้มาตรฐาน เขาจะทดสอบก่อนว่า เซลไหนเสีย และเซลที่เหลือมีความสามารถเก็บประจุเหลืออยู่อีกกี่เปอร์เซ็นต์ ถ้ายังเหลืออายุการใช้งานพอ ก็จะเอาเซลใหม่เปลี่ยนแทนเซลที่เสีย

เพราะฉะนั้น หากไม่มีเซลที่ defect ก็สามารถใช้ต่อจนหมดอายุของ แบตเตอรี่ ครับ



คุณ นมๆ

สรุปในระหว่างที่มีเซลล์หนึ่งเสื่อมหรือตาย ก่อนที่ระบบจะเจอหรือรถออกอาการมันจะไม่ไปโหลดเซลล์รอบๆแทนใช้มั้ยครับ

จากประสบการณ์ผมที่สิงอยู่ในกลุ่มมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาซักพัก ที่แบตคล้ายๆกันแค่เซลล์น้อยกว่า ถ้าเซลล์ไหนตาย bms จะไปดึงไฟจากเซลล์อื่นๆมาชดเชยไฟที่หายไป มันเป็นภาระกับเซลล์อื่นมากกว่าปกติ

อันนี้ผมเข้าใจได้

แต่กรณีแบตอายุเยอะ ผมเชื่อว่ายังไงก็ไม่จบ เปลี่ยนเซลล์นี้ใช้ไปซักพักเอาอีกและ อีกเซลล์พังตาม



ToryJung

ในระยะประกันก็คงเปลี่ยนเฉพาะบางเซลล์ที่เสื่อมเยอะเพื่อให้ได้ผลรวมตามเกณฑ์

แต่พอหลังหมดประกันศูนย์ก็คงจะแนะนำเปลี่ยนทั้งหมดเพื่อความสมบูรณ์ของประสิทธิภาพรถ 555



cdap

https://www.youtube.com/embed/n6o3dhzNPmw
มีทั้งของศูนย์และร้านรับทำ ลองหาดู
มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดเซลล์แบตที่เสื่อมเร็วปกติ กว่าเซลล์อื่นไม่ว่าจะเกิดจากการผลิตหรือการใช้งาน ในจุดที่มีความร้อนสะสมมากกว่าจุดอื่น
แม้แต่แบตเทสลาเค้าก็แกะเปลี่ยนกันบางเซลล์ก็มีในเน็ต

บ้านเราไม่ต้องห่วง ยิ่งอนาคตอะไหล่มีเยอะ ประเทศเราเป็นสวรรค์ของนักซ่อมอยู่แล้ว



TORA

ปกติรถ EVเขาเปลี่ยนเป็นเซลล์หรือครับ เค้าเปลี่ยนเป็น โมดูลไม่ใช่หรือครับ
สมมุติ แบต1ชุดมีทั้งหมด 8โมดูล แต่ล่ะโมดูลมี แบตอยู่ 20 เซลล์ ก็เปลี่ยนยกโมดูลนี้ครับ
หรือผมเข้าใจผิด

มันไม่เหมือนรถ Hybrid ที่มีความจุน้อย จำนวนแบตก็น้อยไปด้วยนี้ ถ้าซ่อมก็เลยเปลี่ยนเป็นเซลล์ๆได้



belkw202

ผมเคยลองเปลี่ยนแบต hybrid รถ nx ที่อู่นอกแห่งหนึ่ง
ที่เขาบอกว่าใช้การนำแบตเก่ามา overhaul ข้างในใหม่ทั้งหมดเปลี่ยนเซล หรือโมดูลอะไรก็ตามแต่ข้างใน
วิ่งได้แปปๆก็เสื่อมอยู่ดี (5000 พันโล +-) อาการจะออกตอน kickdown แล้วรถก็ตัดเข้า safemode ซึ่งสามารถใช้ obd เคลียร์ได้ แต่พอ kickdown ก็เป็นใหม่
ผทเคลมไปสองรอบสุดท้ายไม่ไหวขอเงินคืนส่วนหนึ่งแล้วไปเบิกศูนย์ใหม่ครับ ทีเดียวจบเลย
ตอนนี้เลยยังค่อนข้างคาใจกับพวกซ่อมเปลี่ยนเซล หรือเปลี่ยนแบตที่ฮอลมาแล้ว
ไม่แน่ใจว่าผมเจอที่ทำไม่ดี หรือการซ่อมมันยังได้แค่นั้น
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i



S6

ไม่หรอก เซลไฟฟ้ามันวัดได้แบบละเอียดว่ามีประสิทธิภาพเท่าไร ยังสามารถใช้ต่อได้ไหม



panjap

ซ่อมเซล นั่นแหละ เป็นวิธีแก้ที่ถูกแล้ว