ผมแนะนำใส่ของเดิมครับ จบสุด
แต่ถ้าอยากเปลี่ยน ก็ต้องดูว่า อยากได้อะไรจากเงินที่ต้องจ่าย และ โช้คตัวใหม่ ที่ต้องการครับ
เพราะมันเหตุผล และ เงื่อนไขในการเลือกด้วย เช่น
- วิ่งความเร็วสูง อยากให้แน่นขึ้น เฟิร์มขึ้น แต่ความเร็วต่ำ ตลาดๆ มันจะกระแทกกระทั้นขึ้น กระด้างขึ้น ไม่นุ่มเท่าของเดิม อันนี้ต้องทราบและเข้าใจก่อนนะ
อันนี้เห็นด้วยครับ อยากนิ่มๆนุ่มๆของเดิมดีสุดแล้วครับ แต่ถ้าอยากได้เกาะเพิ่มหน่อยก็เปลี่ยนแค่โช็ค ผมก็เคยทำและไม่จบ มันก็ยังย้วยๆจากสปริงที่นิ่มอยู่ดี ให้ดีก็ยกชุด แต่ความเร็วต่ำก็กระด้างเพิ่มขึ้นอีก แต่ความเร็วๆสูงมั่นใจขึ้น อีกอย่างถ้ามีแฟนนั่งด้วย ให้ไปลองด้วยนะครับ เด่วเธอจะไมอยากนั่งอีกหลังเปลี่ยน
- วิ่งในเมือง คลานๆ เน้นนุ่ม นั่งสบาย มันก็จะกลับกันว่า ความเร็วสูง มันจะมียวบๆ เด้งๆ
มันต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าอยากเลือกทั้ง 2 กรณี ก็ต้องเอาแบบที่ปรับได้ เวลาในเมืองก็ปรับนุ่มหน่อย แต่พอวิ่งทางยาว วิ่งต่างจังหวัด ก็ต้องปรับหนืดเพิ่มหน่อย(แต่เอาจริงๆ คนที่ปรับได้ น้อยคนที่จะปรับ ชอบแบบไหนก็เอาแบบนั้น ปรับเล่นๆ ตอนเห่อของใหม่)
ปล.คนที่เปลี่ยนแล้วไม่จบ คือ คิดว่า มันต้องดี ทั้งวิ่งช้าๆ ในเมือง และ ความเร็วสูง พอหวังคิดไว้แบบนี้ แล้วมันไม่ตอบโจทย์ สุดท้าย มันก็คือไม่จบ หรือ ฟังเขามา แต่ตัวเองไม่ได้ชอบแบบนั้นจริงๆ เพราะความชอบแต่ละคนไม่เท่ากันด้วย
แนะนำของเดิมดีที่สุด ผมเคยเปลี่ยนแค่โช๊ค มันก็ยังนิ่มอยู่เพราะใช้สปริงเดิม คงต้องเปลี่ยนคู่กันถึงจะครบๆ ของแบบนี้ได้อย่างเสียอย่าง ขับเร็วมั่นใจ แต่ความเร็วต่ำแนวๆแข็งๆกระด้างๆ ถ้าจะเปลี่ยนแนะนำให้เอาแฟนไปลองด้วย เพราะเธออาจไม่ชอบในสิ่งที่เราอยากได้ เด่วเสียเงินฟรีครับ
ใช่ครับ ที่เขาพูดๆ กัน คือ พูดในมุมเดียว เช่น อยากหนึบ อยากเฟิร์ม ที่ความเร็วสูง แค่เปลี่ยนโช้คที่หนืดมากขึ้น คุมค่า compress + rebound ได้ดีขึ้น มันก็ได้แล้ว ไม่ใช่เรื่องยาก
แต่พอความเร็วต่ำ วิ่งช้าๆ หรือ ผิวถนนไม่เรียบ หลังเต่า ฝาท่อระบายน้ำ ในเมือง เวลาโช้คมันยุบตัว มันจะเกิดแรงต้านมากขึ้น จากค่าความหนึดของโช้คที่หนึคขึ้น ผลลัพธ์ คือ กระด้าง
ร้านโช้ค หรือ ช่างทำช่วงล่าง เขารู้หมดละครับ เรื่องพวกนี้ อยู่ที่ว่าคนซื้อ คนเปลี่ยนโช้คจะรู้ จะถาม หรือ ร้านเขาจะบอกหมดหรือป่าว อีกเรื่อง บางร้านดีหน่อยเขาก็บอก และ ให้ทำใจรับมันให้ได้ จะได้ไม่ต้องมาเถียงกันเวลาใส่ไปแล้วมันไม่อย่างที่คาดหวัง แล้วมาด่า มาดราม่า กับร้านภายหลัง
ผมแนะนำใส่ของเดิมครับ จบสุด
แต่ถ้าอยากเปลี่ยน ก็ต้องดูว่า อยากได้อะไรจากเงินที่ต้องจ่าย และ โช้คตัวใหม่ ที่ต้องการครับ
เพราะมันเหตุผล และ เงื่อนไขในการเลือกด้วย เช่น
- วิ่งความเร็วสูง อยากให้แน่นขึ้น เฟิร์มขึ้น แต่ความเร็วต่ำ ตลาดๆ มันจะกระแทกกระทั้นขึ้น กระด้างขึ้น ไม่นุ่มเท่าของเดิม อันนี้ต้องทราบและเข้าใจก่อนนะ
- วิ่งในเมือง คลานๆ เน้นนุ่ม นั่งสบาย มันก็จะกลับกันว่า ความเร็วสูง มันจะมียวบๆ เด้งๆ
มันต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าอยากเลือกทั้ง 2 กรณี ก็ต้องเอาแบบที่ปรับได้ เวลาในเมืองก็ปรับนุ่มหน่อย แต่พอวิ่งทางยาว วิ่งต่างจังหวัด ก็ต้องปรับหนืดเพิ่มหน่อย(แต่เอาจริงๆ คนที่ปรับได้ น้อยคนที่จะปรับ ชอบแบบไหนก็เอาแบบนั้น ปรับเล่นๆ ตอนเห่อของใหม่)
ปล.คนที่เปลี่ยนแล้วไม่จบ คือ คิดว่า มันต้องดี ทั้งวิ่งช้าๆ ในเมือง และ ความเร็วสูง พอหวังคิดไว้แบบนี้ แล้วมันไม่ตอบโจทย์ สุดท้าย มันก็คือไม่จบ หรือ ฟังเขามา แต่ตัวเองไม่ได้ชอบแบบนั้นจริงๆ เพราะความชอบแต่ละคนไม่เท่ากันด้วย
+1 ครับ หากต้องการความนุ่ม ของเดิมติดรถนุ่มสุด
ส่วนตัวผมเปลี่ยนเป็นโมโนทูปแก๊สกึ่งน้ำมันยี่ห้อหนึ่ง เห็นโฆษณาบอกมีวาล์วแปรผันอัจฉริยะ ปรับความหนืดตามสภาพถนน ขับช้าจะนุ่ม ขับเร็วจะเฟิร์ม ราคาประมาณสองหมื่น ก่อนเปลี่ยนหาข้อมูลเยอะมาก รีวิวส่วนใหญ่ก็บอกนุ่มกว่าของเดิมติดรถ และได้ความแน่น+เฟิร์มเพิ่มเข้ามา พอใช้จริงความนุ่มที่รีวิวบอก ไม่เคยมีเลยครับ แข็งขึ้นกว่าของเดิมติดรถชัดเจน มีดีอย่างเดียวแค่ตอนโยกเปลี่ยนเลน+เข้าโค้งเร็วๆ รถโคลงน้อยลง แต่สิ่งที่ต้องแลกมาคือความกระด้างครับ โดยเฉพาะถนนต่างระดับที่เราขับ ๆ อยู่ แล้วเจอถนนที่ลาดใหม่ให้สูงขึ้น จังหวะที่ขับผ่านช่วงรอยต่อของถนน มันเด้งถึงขั้นที่ผู้โดยสารเบาะหลังก้นลอยจากเบาะนั่งจนหัวเกือบชนเพดานครับ
ถึงตอนนี้ใช้มาเกือบแสนโลแล้ว มันก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะนุ่มขึ้นเท่าของเดิมติดรถเลยครับ ก็คงทนใช้ไปจนกว่าจะรั่ว และคงไม่เอาไปซ่อมหรือรีบิวท์ใหม่แล้ว เพราะค่าใช้จ่ายสามารถซื้อโช้คเดิมติดรถได้เลย
ใช่ครับ บางคน มันเกาถูกจุด ได้ในสิ่งที่ได้ คือ ใช้ความเร็วสูงเป็นหลัก แต่พอวิ่งช้าๆ ในเมือง ถนนไม่เรียบ ฝาท่อเอย รอยต่อถนนเอย เขาไม่ค่อยเอามาพูดหรอก จะพูดในจุดดีไว้ก่อน จะได้ไม่เสียใจ(เหมือนหลอกตัวเอง ว่า เออ จ่ายเงินแล้วต้องดีซิ)
มีช่าง หรือ ร้าน บางร้าน เขายังบอกเลยว่า โช้คตัวเดียวจะแก้ได้ หรือ ดีครอบจักรวาล ไม่มี มันต้องดีในจุดที่ต้องการ และ อาจจะข้อเสียในจุดที่มันทำไม่ได้ ในบางช่วงความเร็ว
มันถึงมีโช้คอีกกลุ่ม ที่เรียกว่า By Pass ที่สามารถกำหนดความหนืด หรือ วาล์ว แยกช่วงการทำงานกัน ขึ้นมา แต่มันก็ไม่ได้ถูกนะ คุ้มเงินลงทุนไปหรือป่าว ก็ยังไม่รู้
ผมถึงแนะนำเดิมๆ มันตอบโจทย์สุดแล้ว สำหรับการใช้งานทั่วไปครับ