ผู้เขียน หัวข้อ: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง  (อ่าน 3089 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 09:15:58 »
ฟิลลิ่งการขับต่างกันอย่างไร ทัศนวิสัย การขึ้นลง เป็นอย่างไรบ้างครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,254
    • อีเมล์
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 09:42:05 »
รถเตี้ย ขึ้นลงง่ายกว่าเยอะ ราคายางก็ถูกกว่า

รถสูง ได้เรื่องทัศนวิสัย (แต่ผมมองว่า กระบะเตี้ย มันก็สูงกว่าเก๋งทั่วไปแล้วล่ะ) แต่ขึ้นลง ถ้าคนสูงอายุก็ลำบากหน่อย ยางราคาแพง

แต่ option มันมักไปกองในตัวสูงแหละ กลายเป็นรถเตี้ย จะเป็นรถส่งของ ลูกจ้างขับ ไปซะส่วนใหญ่

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,014
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 09:48:38 »
บ้านผมขับแต่ตัวสูงครับ
มองง่าย ถ้าข้างหน้าเป็นรถเก๋งเตี้ยๆ ผมมองข้ามหลังคาได้เลย
การมองทางเห็นมองมองได้ดีกว่า ในระยะไกล้ - กลาง

ส่วนกระบะเตี้ยไม่เคยขับครับ เคยแต่นั่งสูงมากกว่าเก๋งปกตินิดหนึ่ง
การมองดีกว่าเก๋งนิดหนึ่ง

การขึ้นลงรถสูงต้องเยียบบันไดข้าง และโหนมือจับทุกครั้งครับ
จะก้าวครั้งเดียวเข้ารถเลยไม่ได้ (แต่ถ้าคุณตัวสูง 190+อาจได้ )
คนปกติต้องไปยืนบนบันไดก่อนแล้วเข้ารถเป็น2สแต็ป

รถสูงโครงสร้างช่วงล่างแข็งแรงกว่าครับ
ผมเคยมุดเข้าไปดูใต้ท้องตอนรุ่นยี่ห้อเดี๋ยวกันรุ่นเดียวกัน กำลังยกลอยบนเครน โครงสร้างข้างล่างไม่เหมือนกันครับ
ไม่ใช่แค่ใส่โช็คยกให้สูงเฉยๆ
เน้นสมบุกสมบัน วิ่งทางไม่ค่อยดี ลุยๆหน่อย เล่นตัวสูงครับ
ที่บ้านผมใช้ตัวสูงมา 14 ปี ช่วงล่างเปลี่ยนแค่โช๊ค 1 รอบ ไม่เคยซ่อมอะไรเลย
บรรทุกก็หนักอยู่เพราะวิ่งซื้อน้ำมัน + ปุ๋ย มาใช้ทำเกษตร
ตอนวิ่งซื้อน้ำมัน ก็จะประมาน 3 แกลลอน (แกลลอนละ 200 ลิตร)
ตอนวิ่งซื้อปุ๋ยก็น่าจะ 40 ลูก ลูกละ 50กิโล

แถวบ้านที่ทำเกษตร เอารถมาวิ่งใช้งานในสวน ออกยกสูงทุกบ้านครับ
รถกะบะเตี้ยก็จะเป็นพวกค้าขาย วิ่งทางดี ของที่บรรทุกไม่หนักครับ

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 09:52:48 »
เอาที่เทียบง่าย ขับบ่อย ทั้ง 2 แบบ คือ revo ยกสูง แคป-4 ประตู ตัวเตี้ย หัวเดียว-แคป นะครับ ยี้ห้ออื่นไม่มีความเห็น

ฟิลลิ่งการขับ
ตัวเตี้ยแข็งกว่า หน้านิดหน่อย หลังแข็งมาก (รถเปล่าทั้งคู่) แต่เกาะกว่าทั้งตรง ทั้งโค้ง ไม่โคลง

ทัศนวิสัย
สูงกว่า ดีกว่า

การขึ้นลง
ชอบตัวสูงมากกว่า เพราะเหยียบบรรไดขึ้น และนั่งลงไปได้แบบพอดี
ส่วนตัวเตีย ต้องเขย่งขึ้นนิดๆ พอเข้าไปนั่งก็ต้องขยับอีก 1 รอบ ถึงจะพอดี

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 12:05:45 »
ผมใช้รถทั้งสองแบบอยู่ครับ เป็นรุ่นเดียกันด้วย ต่างแค่เป็นตัวเตี้ยกับยกสูง เห็นคนชอบพูดเทียบกันแต่เรื่องทัศนวิศัยหรือไม่กี่ประเด็น
แต่ผมอยากจะบอกว่ามันมีอะไรต่างมากกว่านั้นเยอะครับ ผมขอแจงแบบละเอียดตามนี้ว่า

1. ทัศนวิศัยตัวสูงเห็นได้ไกลกว่า อันนี้ใช่ ก็เป็นธรรมดา แต่จริงๆรถกระบะ ต่อให้เป็นตัวเตี้ย มันก็สูงอยู่ดี ถ้าเทียบกับรถประเภทอื่น
สำหรับผม กระบะเตี้ย ก็ถือว่าทัศนวิศัยดีมากอยู่

2. กระบะยกสูง มักใช้ล้อใหญ่กว่า สูงกว่า ผลที่ตามมาคือ หลักอากาศพลศาสตร์จะห่วยลง จุดศูนย์ถวงของรถสูงขึ้น ช่วงมีการระยะเดินทาง(ขึ้นสุดลงสุด)ที่มากและยาว ผลที่ได้คือ
เมื่อเทียบกับรุ่นเครื่องตัวเดียวกัน ตัวยกสูงจะมีอัตราเร่งและความเร็วทั้งต้นทั้งปลายด้อยกว่าแบบชัดเจน

3. จากข้อ 2 ตัวยกสูงมักกินน้ำมันมากกว่าชัดเจน (เทียบในการขับรูปแบบเดียวกัน)

4. จากข้อ 2 เสถียรภาพการทรงตัวจะด้อยลงชัดเจน โดยเฉพาะช่วงความเร็วสูง รถจะอ่อนไหวต่อถนนที่ป็นลอนคลื่น หรือลมแรงๆมากกว่าตัวเตี้ยชัดเจน

5. จากข้อ 2 เวลาเบรกฉุกเฉินแรงๆ ตัวยกสูงจะคอนโทรลรถยากกว่ามาก เสียวกว่า เหมือนพร้อมจะปลิ้นไปตามพื้นถนนตลอดทุกครั้งที่กดเบรกแรง (แต่ถ้าเบรกใช้งานเลียๆตามปกติก็รู้สึกไม่ต่างกันมากครับ)

6. ตัวยกสูงมักใช้ยางติดรถที่ใหญ่กว่า โอกาสเจอน้ำแล้วเหินน้ำจะมีสูงกว่า

ึ7. จากข้อ 2,3,4,5,6 ตัวยกสูงมีโอกาสจะคว่ำหรือเกิดอุบัติเหตรุนแรงได้มากกว่า ในสถาณการณ์เดียวกัน (แต่ไม่ได้บอกว่าตัวยกสูงจะเสียหลักง่ายจนขับยากอะไรขนาดนั้นนะครับ
เพียงแต่บอกว่ามันก็จะไม่ดีเท่าตัวเตี้ยครับ)

8. หลายๆรุ่นตัวยกสูงมักใช้ช่วงล่างโช๊คสปริงใหญ่กว่า จานเบรกใหญ่กว่าตัวเตี้ยนิดหน่อย บางท่านบอกแบบนี้ตัวยกสูงก็ดีกว่าสิ
แต่อยากจะบอกว่าที่เค้าทำแบบนี้เพราะวิศวกรฯเค้าทำมาชดเชยล้อที่ใหญ่ขึ้นของตัวยกสูงครับ แล้วล้อใหญ่ขึ้นมันทำไม?
เพราะล้อที่ใหญ่ขึ้นจะทำให้มี unsprung weight และ rotation mass ที่ช่วงล่างและล้อมากขึ้น ถ้าให้พูดภาษาชาวบ้านก็คือ
ถ้าไอ2ค่านี้มันมีมากขึ้น ช่วงล่างและเบรก จะทำงานหนักขึ้นครับ หากใช้ชุดช่วงล่างเดิมเดิมเหมือนตัวเตี้ย จะส่งผลเสียได้
เลยต้องมีการปรับจูนชดเชย เพื่อให้ช่วงล่างกลับมามีความทนทานใกล้เคียงกับของตัวเตี้ย รวมถึงประสิทธิภาพการเบรกด้วย
สรุปคือ ช่วงล่างก็ทนทานไม่ต่างจากตัวเตี้ย เพราะเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อชดเชยล้อที่ใหญ่ขึ้นครับ

9. ตัวยกสูงเปลี่ยนยางแพงกว่า.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2022, 12:27:47 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 15:22:35 »
ยกสูงหล่อกว่าเยอะครับ
ล้อก็สวยกว่า ลุยน้ำได้ดีกว่า


ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 15:28:39 »
เคยใช้ vigo ตัวเตี้ยเกียร์กะปุก กับ d-max ยกสูงเกียร์กะปุก
รถเตี้ยช่วงล่างมั่นใจกว่าอยู่ในโค้งรู้สึกว่ามันเกาะถนนกว่า ตัวสูงจะโคลงๆกว่ารู้ว่าไปไหวแต่ไม่ค่อยกล้ากดต่อ

ถ้าถนนไม่ค่อยดี ตัวสูงจะนุ่มกว่า น่าจะมีช่วงยุบเยอะกว่า(หรือเปล่า) รู้สึกไม่แข็งไม่กระแทกเท่าตัวเตี้ย

ตัวเตี่ยขึ้นลงง่ายกว่าน่าจะหย่อนก้นได้เลย ถ้ายกสูงตัวโหนเอา

ความสูงของกระบะตัวเตี่ย เพียงพอต่อการใช่งานแล้วครับ ขึ้นเหนือลงได้หมด ลุยสวนดินแข็งๆก็ไหว(ถ้าไม่คิดหล่มนะ) เคยลุยน้ำท่วมช่วงน้ำท่วมใหญ่ น้ำก็ไม่เข้าห้องโดยสาร (แต่ซักพักไดสต๊าทเสีย)
ถ้าไม่เจอพวก suv กระบะตัวเตี้ยมองข้ามหลังคาคันหน้าได้เกือบหมดเลย

ส่วนตัวชอบตัวเตี้ยมากกว่า แต่ยอมรับว่า ตัวสูงมันสวยกว่า ยิ่งพวก PPV ถ้าไม่มีโป้งล้อ แล้วทำเตี้ยๆ คงดูไม่จืดเลย
อีกอย่างคือ option ไปกองที่ตัวยกสูงหมดเลย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,295
    • อีเมล์
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 20:07:51 »
ความชอบล้วนๆ ครับ

ถ้าให้เลือก ได้แค่ 1 ผมจะเลือกตัว ยกสูง และ ขับสี่ ที่สำคัญ ต้องตัวท๊อป เท่านั้นเลย

เคยซื้อตัวรองท๊อป พอขาดอะไร ก็อยากไปแต่งเพิ่ม ใส่เพิ่มให้เหมือนตัวท๊อป ใส่เพิ่มไปเพิ่มมา สุดท้าย จบแพงกว่าซื้อตัวท๊อปด้วยซ้ำ :'(

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,634
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 20:56:04 »
ถ้าขับบนถนนปกติ ไม่ได้เอาไปลุย และไม่นับเรื่องทัศนวิสัย ตัวเตี๊ย ดีกว่าทุกมิติ ครับ

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,568
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 22:57:56 »
ตัวสูงดีกว่าครับสำหรับผม เจอน้ำท่วมเจอหลุมเจอบ่อหรือลูกระนาดใหญ่ๆไม่ต้องเครียด การขึ้นลงไม่ได้ลำบากกว่ากันมากขนาดนั้นยกเว้นที่บ้านจะมีผู้สูงอายุมากๆ แถมได้ภาพลักษณ์ดีกว่าพอสมควร

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 23:38:42 »
ตัวเตี้ยขับดีกว่าครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2022, 00:31:48 »
ถ้าคุณใช้ navara จะไม่มีปัญหานี้ สูงพอกันเลย 555
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,660
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2022, 00:38:59 »
สูงแบบ 2wd   ท้ายโด่ง ๆ  สมัยก่อน ออกตัวรถหมุนเลย   
   ส่วนตัวไม่ชอบถ้าเป็นยกสูง 2wd   ไม่ได้ประโยชน์ หากะบะตัวเตี้ยมาขับประหยัดน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา เปลี่ยนยางดีกว่า   
 
   ถ้าตัวยกสูงเอา 4wd อ๊อพชั่นเต็ม   

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,048
    • อีเมล์
Re: กระบะตัวเตี้ย vs กระบะยกสูง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2022, 09:49:50 »
ถ้ารถเดิม ๆ ยี่ห้อเดียวกันตัวสูงเบรคดีกว่าตัวเตี้ยคับ เพราะด้วยยางที่ใหญ่กว่า หน้ายางกว้างกว่า  friction กับพื้นถนนเยอะกว่า
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------