ผมใช้รถทั้งสองแบบอยู่ครับ เป็นรุ่นเดียกันด้วย ต่างแค่เป็นตัวเตี้ยกับยกสูง เห็นคนชอบพูดเทียบกันแต่เรื่องทัศนวิศัยหรือไม่กี่ประเด็น
แต่ผมอยากจะบอกว่ามันมีอะไรต่างมากกว่านั้นเยอะครับ ผมขอแจงแบบละเอียดตามนี้ว่า
1. ทัศนวิศัยตัวสูงเห็นได้ไกลกว่า อันนี้ใช่ ก็เป็นธรรมดา แต่จริงๆรถกระบะ ต่อให้เป็นตัวเตี้ย มันก็สูงอยู่ดี ถ้าเทียบกับรถประเภทอื่น
สำหรับผม กระบะเตี้ย ก็ถือว่าทัศนวิศัยดีมากอยู่
2. กระบะยกสูง มักใช้ล้อใหญ่กว่า สูงกว่า ผลที่ตามมาคือ หลักอากาศพลศาสตร์จะห่วยลง จุดศูนย์ถวงของรถสูงขึ้น ช่วงมีการระยะเดินทาง(ขึ้นสุดลงสุด)ที่มากและยาว ผลที่ได้คือ
เมื่อเทียบกับรุ่นเครื่องตัวเดียวกัน ตัวยกสูงจะมีอัตราเร่งและความเร็วทั้งต้นทั้งปลายด้อยกว่าแบบชัดเจน
3. จากข้อ 2 ตัวยกสูงมักกินน้ำมันมากกว่าชัดเจน (เทียบในการขับรูปแบบเดียวกัน)
4. จากข้อ 2 เสถียรภาพการทรงตัวจะด้อยลงชัดเจน โดยเฉพาะช่วงความเร็วสูง รถจะอ่อนไหวต่อถนนที่ป็นลอนคลื่น หรือลมแรงๆมากกว่าตัวเตี้ยชัดเจน
5. จากข้อ 2 เวลาเบรกฉุกเฉินแรงๆ ตัวยกสูงจะคอนโทรลรถยากกว่ามาก เสียวกว่า เหมือนพร้อมจะปลิ้นไปตามพื้นถนนตลอดทุกครั้งที่กดเบรกแรง (แต่ถ้าเบรกใช้งานเลียๆตามปกติก็รู้สึกไม่ต่างกันมากครับ)
6. ตัวยกสูงมักใช้ยางติดรถที่ใหญ่กว่า โอกาสเจอน้ำแล้วเหินน้ำจะมีสูงกว่า
ึ7. จากข้อ 2,3,4,5,6 ตัวยกสูงมีโอกาสจะคว่ำหรือเกิดอุบัติเหตรุนแรงได้มากกว่า ในสถาณการณ์เดียวกัน (แต่ไม่ได้บอกว่าตัวยกสูงจะเสียหลักง่ายจนขับยากอะไรขนาดนั้นนะครับ
เพียงแต่บอกว่ามันก็จะไม่ดีเท่าตัวเตี้ยครับ)
8. หลายๆรุ่นตัวยกสูงมักใช้ช่วงล่างโช๊คสปริงใหญ่กว่า จานเบรกใหญ่กว่าตัวเตี้ยนิดหน่อย บางท่านบอกแบบนี้ตัวยกสูงก็ดีกว่าสิ
แต่อยากจะบอกว่าที่เค้าทำแบบนี้เพราะวิศวกรฯเค้าทำมาชดเชยล้อที่ใหญ่ขึ้นของตัวยกสูงครับ แล้วล้อใหญ่ขึ้นมันทำไม?
เพราะล้อที่ใหญ่ขึ้นจะทำให้มี unsprung weight และ rotation mass ที่ช่วงล่างและล้อมากขึ้น ถ้าให้พูดภาษาชาวบ้านก็คือ
ถ้าไอ2ค่านี้มันมีมากขึ้น ช่วงล่างและเบรก จะทำงานหนักขึ้นครับ หากใช้ชุดช่วงล่างเดิมเดิมเหมือนตัวเตี้ย จะส่งผลเสียได้
เลยต้องมีการปรับจูนชดเชย เพื่อให้ช่วงล่างกลับมามีความทนทานใกล้เคียงกับของตัวเตี้ย รวมถึงประสิทธิภาพการเบรกด้วย
สรุปคือ ช่วงล่างก็ทนทานไม่ต่างจากตัวเตี้ย เพราะเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อชดเชยล้อที่ใหญ่ขึ้นครับ
9. ตัวยกสูงเปลี่ยนยางแพงกว่า.