รถ phev มันไม่ได้ต่อยอดมาจาก hybrid หรอครับ

Koong

มันชาร์จแบตได้ (เหนือกว่ารถ hybrid) แต่ถ้าแบตหมดมันกลับเปลืองน้ำมันเหมือนรถทั่วไป
ทำไมมันทำตัวให้ประหยัดแบบรถ hybrid ไม่ได้



Mos37257

Re: รถ phev มันไม่ได้ต่อยอดมาจาก hybrid หรอครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 20:28:18 »
กับ Lexus NX คือใช่ครับพอเเบตหมด รถจะกลายเป็นรถ Hybrid ทั้งอัตราเร่งเเละอัตราสิ้นเปลือง
อาจจะด้อยกว่าตัว NX350h ที่เป็น Hybrid โดยตรง เพราะน้ำหนักที่มากกว่าครับ เเต่ไม่เกิน1-2กิโลเมตรต่อลิตรครับ เเเต่ตัวอื่นในตลาดอาจเป็นเพราะเป็นเครื่องดีเซลหรือในเชิงลึกทำงานต่างกันไม่เเน่ใจครับ



คุณ นมๆ

Re: รถ phev มันไม่ได้ต่อยอดมาจาก hybrid หรอครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 20:33:47 »
น้ำหนัก ครับที่ทำให้มันกินกว่าHBทั่วไป เพราะเมื่อไฟมันหมดมันก็ไม่มีใครมาช่วยเครื่องแบกน้ำหนักแบตที่เพิ่มมาแล้ว ไหบิดธรรมดากับ plug in น้ำหนักแบตเพิ่มมาอีกหลายร้อยโลนะครับ ก็ประมาณรถธรรมคน4-5คนอัดอยู่บนรถก่อนแล้วอะครับ



eaklego

Re: รถ phev มันไม่ได้ต่อยอดมาจาก hybrid หรอครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2022, 01:19:03 »
ข้อดีที่ผมชอบกว่าhybridธรรมดาคือมันใช้นอนในรถได้แบบรถไฟฟ้า แต่ถ้าเน้นเรื่องประหยัดผมว่าhybridธรรมดาอ่ะดีแล้วครอบคลุมทางใกล้-ไกล แถมค่าตัวรถphevก็มักจะแพงกว่ารวมๆคงไม่ประหยัดกว่าhybridหรอก ยกเว้นจะใช้แต่วิ่งเส้นทางเดิม70-80โลซ้ำๆทุกวันซึ่งถ้าจะทำแบบนั้นจริงๆก็ซื้อรถไฟฟ้าไปเลยดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2022, 01:22:00 โดย eaklego »



อีกนิดก็แรง

Re: รถ phev มันไม่ได้ต่อยอดมาจาก hybrid หรอครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2022, 09:40:18 »
PHEV มันคือเอาเรื่องยนต์เดิมที่มีอยู่มาจิ้มเข้ากับระบบไฟฟ้าเลย ต่างจากฝั่งญี่ปุ่นที่พัฒนาเครื่องยนต์มามาเพื่อเน้นปั่นไฟและใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อน
ความเห็นผมคือระบบไฟฟ้าของ phev ทำมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่มากกว่า เหมือนมี turbo+supercharge+motor ไฟฟ้า ยกเว้นขับไปใน range ที่แบตวิ่งได้



AgentMolder

Re: รถ phev มันไม่ได้ต่อยอดมาจาก hybrid หรอครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2022, 11:10:29 »
PHEV ยุโรป มันไม่ได้พัฒนามาทาง Htbrid แบบญี่ปุ่นครับ อาจมีชาร์จไฟเข้าได้เหมือน HEV แต่ระบบสมองกลมันไม่ซับซ้อนมากนัก มานั่งคำนวนอัตราประหยัด เมื่อไหร่ถึงจะเครื่อง เมื่อไหร่ถึงจะไฟ เพราะมันมุ่งเน้นไปให้คนขับชาร์จไฟไว้ตลอด ทำให้พอไฟหมด ก็เหมือนรถน้ำมันแบกน้ำหนักดีๆนี่เอง มอเตอร์ชาร์จไฟ หรือ Dynamo ไม่ใหญ่พอจะปั่นไฟจากเครื่องได้มากมายนัก

ผิดกับ HEV ญี่ปุ่น หรือแม้แต่ PHEV ญี่ปุ่น เช่น Nx450H+ แบบนี้มันคือเครื่องไฮบริดโดยตรง กล่องมันคิดมาซับซ้อนกว่ามาก ตัวชาร์จไฟใหญ่กว่า ทำงานดีกว่า  พอแบตเหลือน้อย ก็รีบปั่นไฟไว้ก่อน พอแบตเยอะๆ ก็เอาไฟมาใช้แทนน้ำมัน แบตไม่มีวันหมด ไฟไม่มอด น้ำมันใช้อย่างพอเพียง ทำให้ประหยัดได้ดีกว่า
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



Weetting

Re: รถ phev มันไม่ได้ต่อยอดมาจาก hybrid หรอครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2022, 11:29:45 »
PHEV หลายรุ่น  แบตมีหน้าที่สองอย่าง 

1. เพิ่มแรงขับ 
2. วิ่งไฟฟ้าล้วน 

 มันไม่ได้เน้นเพื่อประหยัดน้ำมันในการเดินทางระยะไกลนัก 
ผมองว่า  เหมาะกับคนอยู่ townhome ชานเมือง มีรถคันเดียวไปทุกที่    คือไม่ต้องกังวลระยะการเดินทาง นึกอยากขับไปเบตง  ไปเชียงรายก็ไปได้เลย ไม่ต้องมาศึกษา ตู้ชาร์จอยู่ไหน   พอถึงวันทำงานก็ชาร์จแบตจากบ้านวิ่งไฟฟ้าเอา ประหยัดดี
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



tvm

Re: รถ phev มันไม่ได้ต่อยอดมาจาก hybrid หรอครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2022, 12:28:52 »
PHEV มันอาจจะประหยัดน้อยกว่า HEV ในรุ่นเดียว/ใกล้เคียงกัน
ส่วน PHEV ค่ายยุโรป ทำไมไม่ประหยัดแบบญี่ปุ่น อันนี้คงต้องไปว่าด้วยการเซ็ตเครื่อง ยุโรปอาจจะเน้นแรงและประหยัดกว่าเครื่องสันดาปล้วน
แต่ญี่ปุ่นโดยเฉพาะรถเกรดมาตรฐานไม่ได้พรีเมี่ยม จะเน้นประหยัด ก็ต้องดูเป็นอย่างๆ
บอกรวมๆ ว่านี่ประหยัดน้อยกว่านั่น ง่ายๆ ไม่ได้ครับ



mamaman

Re: รถ phev มันไม่ได้ต่อยอดมาจาก hybrid หรอครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2022, 12:54:05 »
มันชาร์จแบตได้ (เหนือกว่ารถ hybrid) แต่ถ้าแบตหมดมันกลับเปลืองน้ำมันเหมือนรถทั่วไป
ทำไมมันทำตัวให้ประหยัดแบบรถ hybrid ไม่ได้

ไม่น่าใช่สำหรับ รถรุ่นโมเดลใหม่ที่ เป็นระบบ E-HEV



DapKnihtHD

Re: รถ phev มันไม่ได้ต่อยอดมาจาก hybrid หรอครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2022, 11:23:14 »
ฝั่งยุโรป ผมเข้าใจว่าเพราะโดนบีบเรื่องปล่อย co2  รถที่ขายเน้น performance ก่อน อัตราสิ้นเปลือง 
(ที่โน่นบีบแต่ co2 ใช่มั้ย ไม่มีเรื่องอัตราสิ้นเปลือง ใครทำได้ดีก็เป็นจุดขายกันไป)

ถ้าจะให้ปล่อย co2 น้อยลง แต่ได้ performance ก็ต้องใช้มอเตอร์นี่แหละ
ที่เห็นภาพชัด ๆ ผมนึกถึง 330e , 530e ของค่ายใบพัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2022, 11:33:04 โดย DapKnihtHD »