ขึ้นอยู่กับอะไหล่ครับว่าเป็นตัวไหนต้องนำเข้ามาป่าว พอดีพึ่งโดนตัว control แผงวงจรเกียร์ของ MB กับแบตสำรองของตัว hybrid ไป ตอนแรกนึกว่าจะต้องรอเป็นอาทิตย์แต่พอ confirm เปลี่ยนก็รอของแค่วันนึงอีกวันก็ไปรับรถ สรุป 3 วันทำการ
แต่อาจจะเป็นเพราะ 2 อันนี้มันเป็นปัญหา common ของตัว bluetec เลยมีอะไหล่มั้งครับ อ่อเปลี่ยนศูนย์ที่ TTC นะครับอาจจะได้ของเร็วกว่าอู่นอกด้วย แต่ราคาก็ตามเนื้อผ้าครับ =(
ผมก็มีปัญหาเรื่งเกียร์เหมือนกันครับ ตัว E220d ตัวใหม่นี่เลย มันเป็นกล่องควบคุมการทำงานของเกียร์ ตอนแรกแจ้งว่าต้องรอประมานเดือนครึ่ง เพราะต้องสั่งของจากเยอรมัน แต่ไปๆมาๆแค่อาทิตย์เดียวก็แจ้งให้เข้าไปเปลี่ยนละ
ทีนี้มันก็ขึ้นอยู่กับอะไหล่จริงๆครับ ตัวไหนเสียน้อยมากจริงๆ ไม่ค่อยเจอเคสก็จะไม่สต็อกของ ทำให้ต้องสั่ง นี่ก็แล้วแต่อีกว่าอะไหล่สั่งได้จากประเทศอะไร ยิ่งไกลก็ยิ่งนาน ถ้าเป็นรถที่มีการจำหน่ายมาได้ซักพักแล้ว ทางผู้ผลิตก็จะมีการแยกระหว่างอะไหล่ในการใช้ผลิตกับอะไหล่ที่จะนำไปซ่อมบำรุง ก็จะไม่ต้องรออะไหล่นานมากขนาดตอนที่เพิ่งเริ่มออกขายใหม่ๆ
แต่ถ้าเปลี่ยนถ่าย จะ Benz หรือ BMW ก็ใช้เวลาประมานวันนึงทั้งนั้นครับ ทิ้งรถเช้า รับรถบ่ายๆเย็นๆ ประมานนี้
สำหรับผมคิดว่าทุกวันนี้ศูนย์บริการ BMW ก็พัฒนาไปเยอะนะครับ กับเมื่ก่อนที่พอโทรเข้าไปแล้วโอนสายไปโอนสายมา หาคนที่เกี่ยวข้องไม่ได้ซักที เดี๋ยวนี้ก็ไม่เป็นแล้ว การบริการก็เร็วขึ้น ถ้าคุณไม่ jackpot เจอรถที่มี defect จริงๆนะ ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลครับ แต่ถ้ามันมีปัญหาแล้วต้องทิ้งรถไว้นานจริงๆ ก็ขอรถสำรองจากศูนย์ใช้เลยครับ รถผม BMW F10 เคยมีปัญหาเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ต้องทิ้งรถนานมาก ก็ขอว่าให้ทาง BMW สำรองรถให้คันนึง ก็ได้รถสำรองรุ่นเดียวกันมาใช้อยู่พักนึงเหมือนกัน