ไทยรัฐออนไลน์
20 ส.ค. 2565 14:05 น.
คอมแพคซีดานแบบสปอร์ตที่ได้แรงบันดาลใจจากการแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลกนั้นใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว แต่ Subaru WRX รุ่นปี 2022 ใหม่ตั้งเป้าที่จะจุดประกายความสนใจให้กับสายพันธุ์ที่เน้นผู้ที่ชื่นชอบการขับของรถรุ่นนี้ในอดีต ด้วยการนำแพลตฟอร์มใหม่ที่มุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงไดนามิกที่ดีขึ้น รวมทั้งการใช้เครื่องยนต์สี่สูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ที่มีกำลัง 271 แรงม้า WRX 2022 มีพัฒนาการที่ดีขึ้นกว่าเวอร์ชันที่ผ่านมา การออกแบบภายในร่วมสมัย ระบบอินโฟเทนเมนท์หน้าจอสัมผัสแนวตั้ง ขนาด 11.6 นิ้ว ในบรรดารถคู่แข่งอย่าง Hyundai Elantra N และ VW Golf GTI แน่นอนว่ารถยนต์ในกลุ่มนี้มีเพียง WRX เท่านั้นที่ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่มันไม่ได้มีกำลังมากพอที่จะจัดการกับรถแรงอย่าง VW Golf R 315 แรงม้า Subaru กล่าวว่าจะไม่มีรุ่น STI ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินในเวลานี้ แต่ WRX STI ที่ได้รับการเผยโฉมนั้นจะตามออกมาในอนาคตอันใกล้ ในฐานะสปอร์ตซีดานเจ้าแห่งตำนานทางฝุ่น แต่ WRX รุ่นปี 2022 กับโครงสร้างตัวถังแบบใหม่ มอบบางสิ่งที่เร็วและสดใหม่ให้แฟนคลับดาวลูกไก่ได้ตื่นเต้นกันเล็กๆ
WRX 2.4 Boxer Turbo 6MT AWD 2,999,000 บาท
WRX 2.4 Boxer Turbo CVT Eyesight AWD 3,099,000 บาท
สีตัวถัง
สีน้ำเงิน Sapphire Blue Pearl
สีแดง Ignition Red
สีขาว Ceramic White
สีส้ม Solar Orange Pearl (NEW)
สีน้ำเงิน WR Blue Pearl
สีเงิน Ice Silver Metallic
สีขาวมุก Crystal White Pearl
สีเทา Magnetite Grey Metallic
สีดำ Crystal Black Silica
Subaru WRX รุ่นปี 2022 เป็นรถสปอร์ตคอมแพคพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่รู้จักกันดี รุ่นล่าสุดประจำปี 2022 ผลิตบนแพลตฟอร์มใหม่ อวดโฉมตัวถังที่โดดเด่นยิ่งขึ้นโดยเฉพาะส่วนของกันชนแบบใหม่ที่แปลกตา และได้รับแรงบันดาลใจจากครอสโอเวอร์ นั่นยิ่งแปลกเข้าไปอีกเพราะในอดีตนั้นมันคือซีดานตัวกลั่นที่เน้นความมันหลังพวงมาลัย เครื่องยนต์สูบนอนยันชักข้าง สี่สูบ 2.4 ลิตร ติดตั้งเทอร์โบชาร์จที่ใหญ่ขึ้นและทรงพลังขึ้น (เล็กน้อย)
WRX ใหม่ มีเกียร์ธรรมดาหกสปีดแบบมาตรฐาน และเกียร์อัตโนมัติ CVT ในรุ่น GT นับเป็นการผสมผสานที่ดีของระบบส่งกำลังและอุปกรณ์ต่างๆ ที่คอยอำนวยความสะดวก โดยไม่แพงเกินไปเหมือนรุ่น GT ที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ
เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และสมรรถนะ
ภายใต้ประทุนของ WRX เป็นเครื่องยนต์สี่สูบแบนสี่สูบ 2.4 ลิตร กำลัง 271 แรงม้าและแรงบิด 258 ปอนด์-ฟุต ผ่านเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่อง (CVT) ตามธรรมเนียมของ WRX ทุกคัน จะต้องมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ รุ่นเกียร์อัตโนมัติ CVT สามารถควบคุมอัตราทดแปรผัน ผ่านแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย และมีฟังก์ชันเลือกโหมดการตอบสนอง จากการตั้งค่าโหมดการขับที่แตกต่างกันสามแบบ รุ่นเกียร์อัตโนมัติยังมาพร้อมกับโช้คอัพแบบปรับได้ นอกจากนี้ยังมีชุดล้อสีเทาเข้ม ขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางสปอร์ตสำหรับทุกฤดูอีกด้วย ยาง Dunlop SP Sport MAXX GT 600A ไซส์ 245/40R18 97Y รองรับการยึดเกาะและช่วยทำให้การเบรกมีสมรรถนะดีขึ้น ช่วงล่างมีการปรับแต่งใหม่ แต่ที่สำคัญที่สุด WRX รุ่นเกียร์แมนนวล 6 สปีด เร่งจากจุดหยุดนิ่งไปจนถึงความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.0 วินาที และวิ่งควอเตอร์ไมล์ได้ภายใน 13.9 วินาที ที่ 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Subaru WRX 2022 ที่ใช้ขุมกำลังใหม่ เครื่องยนต์เบนซินสูบนอนสี่กระบอกสูบ เทอร์โบชาร์จ ซึ่งประจำการใน Outback XT และ Ascent รวมถึง WRX รุ่นใหม่ เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบนอน รหัส FA24 ขนาด 2.4 ลิตร 2,387 ซีซี ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC 16 วาล์ว Dual AVCS Direct Injection Turbo (DIT) ความกว้างกระบอกสูบ 94.0 ช่วงชัก 86.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.6 : 1 กำลังสูงสุด 275 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 2,000-5,200 รอบ/นาที ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อม Manual Mode โปรแกรมอัตราทดเกียร์ 8 จังหวะ (Subaru Performance Transmission) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Symmetrical AWD พร้อมระบบกระจายแรงบิดแปรผัน VTD-AWD (Variable Torque Distribution AWD) ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ CVT สำหรับตัวเลขแรงม้า 271 ตัว แรงบิด 350 นิวตันเมตรร (258 ปอนด์-ฟุต) นั่นคือการเพิ่มขึ้นของม้าเพียงแค่สามตัวเท่านั้นเอง ระบบส่งกำลังถูกจูนใหม่ให้ตอบสนองและง่ายต่อการควบคุมมากกว่ารุ่นก่อนเล็กน้อย เน้นความเร้าใจด้วยเสียงสูดอากาศของเทอร์โบซึ่งหมุนเร็วจี๋จากรอบเครื่องที่ใกล้ถึงจุดสูงสุดในย่าน 5,600-6,100 รอบต่อนาที เครื่องยนต์จูนให้ตอบสนองเร็วขึ้น เพิ่มความตื่นเต้นได้มากกว่าเดิม แต่แน่นอนว่ามันไม่ได้สร้างความแตกต่างในด้านความรู้สึกมากเท่าที่ควร
เครื่องยนต์ใหม่ของ WRX ปี 2022 มี Redline ที่ประมาณ 6,100 รอบต่อนาที ซึ่งหมายความว่าการเปลี่ยนเกียร์เต็มกำลังมาถึงเร็วกว่าที่คาดไว้ คลัตช์ของรุ่นเกียร์ธรรมดาปรับตั้งใหม่หมด เพื่อลดความคลุมเครือ และให้ความสม่ำเสมอ ระยะคลัตช์ที่สมบูรณ์แบบทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายขึ้น การทำความคุ้นเคยกับรถไม่ต้องใช้เวลานาน แค่หนึ่งหรือสองวันเท่านั้น จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในการขับเคลื่อนรถเกียร์ธรรมดาที่มีเรี่ยวแรงเฉียดสามร้อยม้า ให้เป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว
Subaru ยังคงยึดโยงกับความสัมพันธ์ระหว่างคนขับกับระบบบังคับเลี้ยว มีการเชื่อมโยงและสื่อสารการทำงานของพวงมาลัยไฟฟ้า ที่แปรผันน้ำหนักไปตามความเร็ว ความรู้สึกของแรงยึดเกาะขณะเลี้ยวที่เป็นธรรมชาติ Subaru อ้างว่าพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า พร้อมช่วงล่างแบบปีกนกคู่ใหม่นี้ ทำขึ้นเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การขับ น่าเสียดายที่คาลิปเปอร์เบรกของมันดูธรรมดาเกินไป WRX ควรมีเบรกสี่พอต แต่การยึดเกาะที่ดีและความสามารถของแชสซีทำให้รถรุ่นใหม่เข้าและออกโค้งได้เร็วขึ้น
กันชนหน้ายังใช้พลาสติกสีดำแบบมีพื้นผิวมากขึ้น ซึ่งใช้รูปแบบของช่องระบายอากาศเทียมขนาดใหญ่ในแต่ละมุม ซึ่งนึกถึง Honda Civic รุ่นก่อน และกันชนด้านล่าง และกันชนหลังเกือบทั้งหมดทำเสร็จแล้ว แต่อย่างน้อยก็มีรูปทรงที่เป็นธรรมชาติและไม่สร้างความรำคาญ มีการจัดวางกรอบท่อไอเสียแบบสี่ช่อง กันชนยังมีความทนทานต่อความเสียหายที่ความเร็วต่ำ และการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ได้ง่ายกว่าการทาสีแบบมันเงา นักขับสายแรลลี่ครอสน่าจะชอบกันชนใหม่ แต่แฟนคลับเก่าแก่ของ WRX ไม่ค่อยพอใจกับดีไซน์ของกันชนใหม่ ซึ่งเป็นส่วนที่ดูแปลกตาแต่ลงตัวสำหรับ WRX ที่ได้รับการเติมเต็มด้วยรูปลักษณ์ใหม่หมดทั่วทั้งคัน มิติตัวถัง กว้าง 1,825 มิลลิเมตร ยาว 4,670 มิลลิเมตร สูง 1,465 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,675 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 135 มิลลิเมตร
ห้องโดยสารมีความน่าสนใจในระดับสากลมากขึ้น ทำให้เป็นสถานที่ที่น่ารื่นรมย์ในการขับขี่ จอทัชสกรีนขนาด 11.6 นิ้วอยู่ตรงกลาง คล้ายกับจอภาพของ Outback โดยมีช่องแอร์ HVAC แนวตั้งที่คล้ายรถเอสยูวี แผงหน้าปัดรูปปีกที่พุ่งออกมาจากด้านใดด้านหนึ่ง ขอบพวงมาลัยทรงฐานตัด มีความหนาและเย็บด้วยงานหนังแท้ที่สมบูรณ์แบบ เบาะนั่งหนังกลับเทียมที่มีสไตล์ ดูเหมาะสมอย่างยิ่งกับภารกิจการซิ่งของ WRX ข้างในมีพลาสติกตกแต่งที่ดูมีราคาถูกอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่ที่ประตูด้านล่างและคอนโซลกลาง สิ่งสำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็นที่วางแขน ขอบหน้าต่าง และบริเวณผิวสัมผัสอื่นๆ Subaru บุนวมพร้อมงานตัดเย็บเดินตะเข็บอย่างดีเลยทีเดียว รุ่นเกียร์อัตโนมัติ CVT ระดับบนสุด มาพร้อมกับเบาะนั่งคู่หน้า ปักตราสัญลักษณ์ของรุ่นด้วยตัวอักษรสีแดง เสริมความแข็งแกร่งของโครงเบาะและหุ้มด้วยวัสดุไมโครไฟเบอร์ คล้ายหนังกลับ Alcantara ทำออกมาได้ดี ดูสวยงามน่านั่ง เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า 10 ทิศทาง ระบบบันทึกความจำตำแหน่ง Memory Seat หน้าจอกลางแนวตั้ง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 11.6 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay Android Auto ระบบนำทาง Navigation System ระบบเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon
ภายในของ WRX ใหม่ ยังคงใช้สไตล์อนุรักษ์นิยม ทำให้มันดูคล้ายกับห้องโดยสารของ Subaru ร่วมสมัยรุ่นอื่นๆ ยกเว้นบางจุดที่มีการเน้นวัสดุพวกพลาสติกที่ทำเลียนแบบอะลูมิเนียมผิวด้านและการเย็บตะเข็บสีแดง มีพวงมาลัยก้นแบนขอบหนาและชุดมาตรวัดแบบแอนะล็อก รุ่นเกียร์ธรรมดา มาพร้อมเบาะหุ้มด้วยผ้าสีเทาดำ เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง เบาะปรับไฟฟ้าคู่หน้า ท้ายรถสามารถเข้าถึงได้จากภายในรถผ่านเบาะหลังแยกพับแบบ 60/40 WRX มีพื้นที่ด้านหน้าและที่วางขาที่เกือบจะดีที่สุดในรถยนต์ซีดานระดับเดียวกัน และมีพื้นที่เพียงพอสำหรับผู้ขับที่ตัวสูง ห้องโดยสารด้านหลังแคบกว่าเล็กน้อย แต่ก็ยังกว้างขวางเพียงพอสำหรับคนตัวใหญ่ แม้จะเดินทางแบบไม่หยุดแวะสองหรือสามชั่วโมง ที่เก็บของในห้องโดยสารไม่ธรรมดา ด้วยคอนโซลกลางที่มีขนาดพอเหมาะและช่องเก็บของที่ลึก แต่มีอย่างอื่นอีกเล็กน้อย พื้นที่เก็บสัมภาระที่ 12.5 ลูกบาศก์ฟุต ซึ่งแย่ที่สุดในระดับเดียวกัน แต่ก็มีรูปทรงที่ดีสำหรับกล่องขนาดใหญ่ เบาะหลังแบบ 60/40 พับได้แบนราบสำหรับสัมภาระขนาดใหญ่
WRX ทุกเครื่องมาพร้อมกับระบบอินโฟเทนเมนท์หน้าจอสัมผัส ขนาด 11.6 นิ้วในแนวตั้ง ระบบอาศัยอินพุตแบบสัมผัสเป็นหลัก แม้ว่าจะมีการควบคุมทางกายภาพบางอย่างสำหรับระบบสภาพอากาศและสเตอริโอ ระบบเสียง Harman-Kardon 11 ลำโพง รายการคุณสมบัติระบบมัลติมีเดียมาตรฐานของ WRX ได้แก่การเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto
WRX ติดตั้งเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับ Eyesight ที่ได้รับความนิยมมากมาย สำหรับความปลอดภัยที่สำคัญ ได้แก่ :
forward-collision warning and automated emergency braking
lane-departure warning and lane-keeping assist
adaptive cruise control
Eyesight
ระบบเตือนการชนด้านหน้า Eyesight Assist Monitor
ระบบเบรกอัตโนมัติก่อนการชน Pre-Collision Braking
ระบบบังคับพวงมาลัยฉุกเฉินอัตโนมัติ Autonomous Emergency Steering
ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติแบบแปรผัน Adaptive Cruise Control
พร้อมฟังก์ชัน Stop & Go
ระบบถอนคันเร่งก่อนการชน Pre-Collision Throttle Management
ระบบรักษารถให้อยู่เลน Lane Keeping Assist
ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน Lane Centering Control
ระบบเตือนเมื่อการจราจรเคลื่อนที่ Lead Vehicle Start Alert
ระบบไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assist
ระบบเตือนการจราจรด้านข้าง และด้านหลัง SRVD
ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติเมื่อถอยหลัง RAB
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว VDC ปรับได้ 3 รูปแบบ VDC Normal Mode / Track Mode / VDC Off Mode