ปาเจโร่สปอร์ต ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์เบอร์ 40 ได้ไหม

Nuiiii

ปกติรถผมทุกคันเป็น N/A แต่มีเพื่อนถามมาว่า ปาเจโร่สปอร์ตโฉมล่าสุด วิ่งมา 170,000 จะเปลี่ยนน้ำมันเป็นสังเคราะห์ 40 ได้ไหม (ปกติใช้เบอร์ 30) เหตุผล
1. รถวิ่งเยอะแล้ว แต่ยังไม่กินน้ำมันเครื่อง
2. วิ่งทางไกลตลอด สิงห์บุรี - กาญจนบุรี เครื่องน่าจะร้อนพอควร ใช้เบอร์หนืดหน่อยน่าจะดี แต่ยังเป็นห่วงว่าเบอร์หนืดจะเลี้ยงแกนเทอร์โบไม่ดี แกนอาจสึกหรอได้

ขอความรู้ ความคิดเห็นหน่อยครับ



pladaek

ได้ครับ ไม่แตกต่างชัดเจนอะไรมาก กับรถวิ่งมา 170,000
ผมยังเคยเติม 30 แล้วไปเติม 40 แล้วก็กลับมาเติม 30 เหมือนเดิม
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



a@s

ผมว่าเบอร์ 40 มันเหมาะกับหน้าร้อนเมืองไทยมากครับ ผมใช้มาตั้งแต่รถ 3-4 หมื่นโล ขับไกลๆอากาศร้อนชอบมาก กระทืบทีมีแรง เบอร์ 30 บางทีมาแต่รอบ

ปล.ผมใช้แต่สังเคราะห์ 100



shikimaru

วิ่งสั้นๆ แบบไม่กี่โลอาจจะเฉยๆ วิ่งไกลๆจะชอบครับ ผมใส่เบอร์ 40 ซะส่วนมากในรถทุกคันในบ้าน



chatcharwarn

เบอร์ลงท้ายด้วย40 มาตรฐานสูงๆอย่าง CK-4นี่แหล่มเลย วิ่งส่งของในกทม. โหดกว่าขับทางไกลอีกยังสบายๆ
หนืดเลี้ยงแกนเทอร์โบไม่ดีนี่น่าจะน้ำมันห่วย ไม่ก็ค้างระยะถ่ายนะครับถึงเป็นแบบนั้นได้



Highway Star

ดีครับรถวิ่งทางยาวเหมาะเลย เบอร์40หนืดขึ้นเลี้ยงแกนเทอร์โบดีกว่าเบอร์ใสอีกครับ



samaklen

เบอร์ยิ่งสูง เมื่อความร้อนถึงอุณหภูมิใช้งาน
ฟิล์มน้ำมันป้องกันสึกหรอดีกว่าครับ
ร้อนขนาดนั้น ไหลหมดทุกเบอร์ครับ



DiKiBoyZ

ปกติรถผมทุกคันเป็น N/A แต่มีเพื่อนถามมาว่า ปาเจโร่สปอร์ตโฉมล่าสุด วิ่งมา 170,000 จะเปลี่ยนน้ำมันเป็นสังเคราะห์ 40 ได้ไหม (ปกติใช้เบอร์ 30) เหตุผล
1. รถวิ่งเยอะแล้ว แต่ยังไม่กินน้ำมันเครื่อง
ใช้เบอร์เดิมได้เลยครับ ถ้าใช้เบอร์เดิมมาได้ 170,000km แล้ว ผมก็แนะนำให้ใช้เบอร์เดิมไป อาการกินน้ำมันยังไม่มี

2. วิ่งทางไกลตลอด สิงห์บุรี - กาญจนบุรี เครื่องน่าจะร้อนพอควร ใช้เบอร์หนืดหน่อยน่าจะดี แต่ยังเป็นห่วงว่าเบอร์หนืดจะเลี้ยงแกนเทอร์โบไม่ดี แกนอาจสึกหรอได้
เบอร์ 30 ผมวิ่งทางไกลประจำ ระยะวิ่ง 500-600km ไม่มีปัญหา แต่ถ้าอยากขยับเบอร์ ก็ได้เหมือนกัน

อีกอย่าง การเลี้ยงแกนเทอร์โบ หรือ แกนเทอร์โบสึก ผมไม่ค่อยเจอ เจอแต่กันรุนพัง ซึ่งหลักๆ มาจากบูสต์เยอะ(รถทำ) บูสต์เกิน บูสต์ไหล จะน้ำมันเครื่องเบอร์ไหนก็พัง

อย่างสุดท้าย การล่อเลี้ยงแกนเทอร์โบ หรือ อายุการใช้งาน ไม่ได้อยู่ที่เบอร์ แต่อยู่ที่คุณภาพน้ำมันเครื่อง หลายคนที่ใช้รถเทอร์โบ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกรดไม่ค่อย แถมยังลากยาวอีกต่างหาก พังมา เข้าอู่ เขาจะถามคำถามแรกๆ เลยว่า เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องล่าสุดเมื่อไหร่


ขอความรู้ ความคิดเห็นหน่อยครับ



Nuiiii

ขอบคุณทุกความเห็นที่ช่วยแชร์ครับ ที่เหมือนๆกัน ความหนืดไม่ค่อยมีผล แต่ระยะเปลี่ยนถ่ายกับคุณภาพเป็นตัวแปรที่สำคัญ



DiKiBoyZ

ขอบคุณทุกความเห็นที่ช่วยแชร์ครับ ที่เหมือนๆกัน ความหนืดไม่ค่อยมีผล แต่ระยะเปลี่ยนถ่ายกับคุณภาพเป็นตัวแปรที่สำคัญ

ใช่ครับ เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

ผมพอรู้จักกับอู่ และ พวกที่เขาใช้รถวิ่งยาวๆ วิ่งงาน วิ่งขนของ เยอะ เขาใช้นำมันกึ่งสังเคราะห์ วิ่งกันปีนึงเป็นแสนๆ กิโลเมตร ก็ไม่พังครับ ...... ถ้าเปลี่ยนถ่ายสม่ำเสมอ

ต่อให้ใช้ของดีๆ แพงๆ แต่ไม่ค่อยดูแลรักษา ไม่ค่อยเปลี่ยนถ่ายตามรอบ ยังไงก็พัง ผมเจอมาเยอะละ (ยันน้ำมันเกียร์ ถ้าไม่เปลี่ยนถ่าย ก็พัง เช่นกัน)

เบอร์น้ำมันเครื่อง มันแค่ การกำหนดความเหมาะสมกับ สภาพเครื่องยนต์ สภาพการใช้งาน อายุการใช้งาน และ เงื่อนไขการกินน้ำมันเชื้อเพลิง และ การกินน้ำมันเครื่อง ณ เวลานั้นๆ