คิดว่าโตโยต้าจะมีโครงการลดต้นทุนเพื่อชดเชยผลเสียหายกรณีนี้ไหมครับ?



Tien.W

อยากรู้จังว่า ตอนนั้น เค้านำเข้ามานี่ รถอยู่ในสภาพไหน เหมือนว่า ประกอบมาเป็นคันละ อาจจะเหลือแค่ใส่อุปกรณ์บางอย่างหรือป่าว



axister

ตามหลักงบเค้าหยอดก็เป็นปีๆครับ cost ratio ตามยอดขาย

ระยะสั้นลดต้นทุนลงผมว่าคงไม่น่า นอกจากร้อนเงินจริงๆจนไปทะยอยตัดออกทีละนิดจากพวก my ที่ควรจะให้ 10ชิ้นเหลือ 8 ชิ้น อะไรแบบนี้

แต่โดยปกติของบริษัทมหาชน ทุนหนาๆทั่วๆไป งบการฟ้องแพ้ชนะมันอยู่ฝั่ง legal ไม่ใช่ pd หรือ mkt นะ คงแค่มีเลขติดลบเฉยๆ เพราะการตัดอุปกรณ์ส่งผลต่อยอดขาย ซึ่งยอดขายสำคัญไม่แพ้กำไรแน่ๆครับ

ผมว่าเค้าคงไม่ทำ



kiwiwi

ขึ้นราคาอะไหล่สิ้นเปลือง และของเหลวนิดๆหน่อยก็พอแล้วครับ

อยู่ที่จะขึ้นทีเดียว หรือทะยอย​ขึ้น กี่ปีจะคืนทุน อะไรแบบนั้นเป็นต้น



XMSL

หมื่นล้านสิบปีที่แล้วควรต้องอุทธรณ์ดอกเบี้ยเพิ่มนะครับ ถ้าเป็นธุรกิจที่เคยรู้จักพวกนี้เขาประเมินผลกระทบกันล่วงหน้า...ป่านนี้คงรับรู้ล่วงหน้าขึ้นราคาชดเชยรายจ่ายรอไว้ก่อนหลายปีแล้วครับ



Fly to dream

คงไปลงกับรุ่นใหม่มากกว่า เช่นราคาแพงต่อคัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Marnburapa

อยากรู้จังว่า ตอนนั้น เค้านำเข้ามานี่ รถอยู่ในสภาพไหน เหมือนว่า ประกอบมาเป็นคันละ อาจจะเหลือแค่ใส่อุปกรณ์บางอย่างหรือป่าว

เข้าใจว่าของที่เข้ามามีสาระสำคัญของการเป็นรถยนต์แล้วครับ ทั้งตัวถัง เครื่องยนต์พร้อมระบบไฮบริด ระบบส่งกำลัง ฯลฯ จนเอามาประกอบอีกนิดก็ได้รถคันนึง แต่ในใบขนฯ กลับแยกชิ้นส่วนมาสำแดงเป็นรายการสินค้าออกจากกัน แล้วไปให้สถาบันยานยนต์รับรองเพื่อใช้สิทธิยกเว้นภาษีตามความตกลงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งจริง ๆ เขาให้สิทธิเฉพาะชิ้นส่วนเท่านั้น ไม่รวมถึงรถทั้งคันไม่ว่าจะเป็น CBU หรือ CKD บังเอิญหน่วยตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยของกรมศุลกากรตรวจเจอก็เรียกเก็บย้อนหลังไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2022, 22:21:09 โดย Marnburapa »



Symphonic

อยากรู้จังว่า ตอนนั้น เค้านำเข้ามานี่ รถอยู่ในสภาพไหน เหมือนว่า ประกอบมาเป็นคันละ อาจจะเหลือแค่ใส่อุปกรณ์บางอย่างหรือป่าว

เข้าใจว่าของที่เข้ามามีสาระสำคัญของการเป็นรถยนต์แล้วครับ ทั้งตัวถัง เครื่องยนต์พร้อมระบบไฮบริด ระบบส่งกำลัง ฯลฯ จนเอามาประกอบอีกนิดก็ได้รถคันนึง แต่ในใบขนฯ กลับแยกชิ้นส่วนมาสำแดงเป็นรายการสินค้าออกจากกัน แล้วไปให้สถาบันยานยนต์รับรองเพื่อใช้สิทธิยกเว้นภาษีตามความตกลงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งจริง ๆ เขาให้สิทธิเฉพาะชิ้นส่วนเท่านั้น ไม่รวมถึงรถทั้งคันไม่ว่าจะเป็น CBU หรือ CKD บังเอิญหน่วยตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยของกรมศุลกากรตรวจเจอก็เรียกเก็บย้อนหลังไป

เท่าที่เคยเดินดูงานในไลน์ประกอบในช่วงเวลานั้น รถ prius รุ่นนี้นำเข้าชิ้นส่วนตัวถังโลหะที่ถูกปั๊มเป็นชิ้นมาจากญี่ปุ่น
ซึ่งเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แล้วเอามาเชื่อมประกอบขึ้นเป็นโครงตัวถังตั้งแต่เป็นส่วนย่อยเล็กๆ ขึ้นไปจนเป็นโครงรถเลยครับ
ไม่ได้เอามาทั้งโครงรถสำเร็จรูป    จากนั้นก็ส่งผ่านเข้าสายพานชุบสี และพ่นสี ออกมาแล้วจึงเข้าโรงประกอบตามปกติ 
ผมยังแปลกใจเลยว่า  ที่ว่ามันเป็นรถนำเข้ามาแบบเกือบจะสำเร็จเป็นคันแล้ว มันคือส่วนไหนยังไงกันแน่

เรื่องเอาค่าปรับครั้งนี้มาลงกับรถที่ขายอยู่ปัจจุบันนี่ ผมว่าเขาคงไม่ทำหรอกครับ  แต่มันจะมีผลต่อไปในภายภาคหน้ามากกว่า
ในแง่ดีคือต่อไปการตีความด้านภาษีจะรอบคอบขึ้น  แต่ถ้าในแง่ร้าย คงคิดหนักกว่าเดิมถ้าจะต้องลงทุนเพิ่มว่าจะเอาเงิน
ไปลงที่โรงงานในประเทศไหนมากกว่าครับ



apinui

อยากรู้จังว่า ตอนนั้น เค้านำเข้ามานี่ รถอยู่ในสภาพไหน เหมือนว่า ประกอบมาเป็นคันละ อาจจะเหลือแค่ใส่อุปกรณ์บางอย่างหรือป่าว

เข้าใจว่าของที่เข้ามามีสาระสำคัญของการเป็นรถยนต์แล้วครับ ทั้งตัวถัง เครื่องยนต์พร้อมระบบไฮบริด ระบบส่งกำลัง ฯลฯ จนเอามาประกอบอีกนิดก็ได้รถคันนึง แต่ในใบขนฯ กลับแยกชิ้นส่วนมาสำแดงเป็นรายการสินค้าออกจากกัน แล้วไปให้สถาบันยานยนต์รับรองเพื่อใช้สิทธิยกเว้นภาษีตามความตกลงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งจริง ๆ เขาให้สิทธิเฉพาะชิ้นส่วนเท่านั้น ไม่รวมถึงรถทั้งคันไม่ว่าจะเป็น CBU หรือ CKD บังเอิญหน่วยตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยของกรมศุลกากรตรวจเจอก็เรียกเก็บย้อนหลังไป

เท่าที่เคยเดินดูงานในไลน์ประกอบในช่วงเวลานั้น รถ prius รุ่นนี้นำเข้าชิ้นส่วนตัวถังโลหะที่ถูกปั๊มเป็นชิ้นมาจากญี่ปุ่น
ซึ่งเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แล้วเอามาเชื่อมประกอบขึ้นเป็นโครงตัวถังตั้งแต่เป็นส่วนย่อยเล็กๆ ขึ้นไปจนเป็นโครงรถเลยครับ
ไม่ได้เอามาทั้งโครงรถสำเร็จรูป    จากนั้นก็ส่งผ่านเข้าสายพานชุบสี และพ่นสี ออกมาแล้วจึงเข้าโรงประกอบตามปกติ 
ผมยังแปลกใจเลยว่า  ที่ว่ามันเป็นรถนำเข้ามาแบบเกือบจะสำเร็จเป็นคันแล้ว มันคือส่วนไหนยังไงกันแน่

เรื่องเอาค่าปรับครั้งนี้มาลงกับรถที่ขายอยู่ปัจจุบันนี่ ผมว่าเขาคงไม่ทำหรอกครับ  แต่มันจะมีผลต่อไปในภายภาคหน้ามากกว่า
ในแง่ดีคือต่อไปการตีความด้านภาษีจะรอบคอบขึ้น  แต่ถ้าในแง่ร้าย คงคิดหนักกว่าเดิมถ้าจะต้องลงทุนเพิ่มว่าจะเอาเงิน
ไปลงที่โรงงานในประเทศไหนมากกว่าครับ

อาจจะเป็นล๊อตที่มันเหลือเยอะๆ จนเอามาทำแท็กซี่ นั่นหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจครับ



TeslaX

เป็นอะไรที่ไม่ชอบมาพากลมากๆ ทั้ง Prius Majesty จริงๆก็มีตัว Vios สมัยรถคันแรกด้วยนะที่เปิดจองทั้งๆที่ไม่มีรถจริงให้เห็น นี่ถ้าเป็นอเมริกา คงเกือบล้มละลายแน่นอน



Symphonic

เป็นอะไรที่ไม่ชอบมาพากลมากๆ ทั้ง Prius Majesty จริงๆก็มีตัว Vios สมัยรถคันแรกด้วยนะที่เปิดจองทั้งๆที่ไม่มีรถจริงให้เห็น นี่ถ้าเป็นอเมริกา คงเกือบล้มละลายแน่นอน

เรื่องความไม่ชอบมาพากลของโครงการรถคันแรกมันเป็นที่ข้อกำหนดของรัฐบาลมากกว่าครับ
ที่ขีดเส้นตายของโครงการที่สิ้นปี 2012  แทนที่จะเป็นรถที่มีการส่งมอบและจดทะเบียนในเส้นตาย
คือต้องจบธุรกรรมซื้อขายถึงเข้าโครงการได้ กลับให้เป็นใบจองที่ลงวันที่ภายในเส้นตายที่กำหนด
แต่ไปรับรถทีหลังเมื่อไหร่ก็ได้
ในเวลานั้น Vios มันกำลังจะเปลี่ยนรุ่นพอดี ซึ่งมันมีกำหนดแน่นอนในเวลานั้นแล้วว่าจะเหลือยอดผลิต
รุ่นนั้นก่อน run out อยู่ไม่กี่พันคันที่จะเข้าโครงการได้ ถ้าไม่ให้เขาเอา vios ใหม่เข้าโครงการด้วย
ในขณะที่ยี่ห้ออื่นๆ เขายังผลิตรุ่นโมเดลเดียวกับปี 2012 ไปอีกหลายปี มันก็จะกลายเป็นโครงการรัฐ
ที่เอื้อประโยชน์ให้บางเจ้าเท่านั้นเองครับ



Niti

ตรงนี้ก็น่าจะมาเป็น คชจ ที่เพิ่มขึ้น แต่ถึงกับต้องทำอะไรเพิ่มจากปกติไหมผมเดาว่าก็ไม่ คือเขาก็ลดต้นทุนเป็นปกติอยู่  :-\
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------



GT3

สงสัยว่าแบบนี้ขอเงินจาก Toyota สำนักงานใหญ่ได้ไหม หรือ TMT บริหารจัดการเอง



solo

สำนักตรวจสอบอากร กรมศุลกากร ตรวจสอบพบว่า  บริษัทโตโยต้าฯ ใช้สิทธิการสำแดงชนิดสินค้าและประเภทพิกัดไม่ถูกต้อง เนื่องจากสินค้าที่นำเข้ามาเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ แยกเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ในลักษณะ CKD (COMPLETE KHOCK DOWN) และมีปริมาณสอดคล้องกัน เมื่อประกอบเข้าด้วยกันแล้วสามารถประกอบเป็นรถยนต์สำเร็จรูปได้ กรณีดังกล่าวจึงไม่สามารถแยกชำระอากรตามรายชนิดสินค้าได้ และเมื่อตรวจสอบข้อมูลในส่วนของเครื่องยนต์พบว่ารหัสของเครื่องยนต์ขึ้นต้นด้วย 2ZR นั้น เป็นรหัสเครื่องยนต์ที่มีความจุของกระบอกสูบ 1,797 ลูกบาศก์เซนติเมตร ของรถยนต์  โตโยต้า รุ่น Prius จึงเห็นควรให้สินค้าตามใบขนสินค้าทั้ง 244 ฉบับ จัดเข้าประเภทพิกัด 8703.23.51 อัตราอากร 80% ในฐานะรถยนต์ที่เป็นชิ้นส่วนครบชุดสมบูรณ์ที่ความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,800 ลูกบาศก์เซนติเมตร ตามหลักเกณฑ์การตีความพิกัดอัตราศุลกากร ข้อ 2(ก) ประเภทที่ระบุถึงของใดให้หมายรวมถึงของนั้นที่ยังไม่ครบสมบูรณ์หรือยังไม่สำเร็จ หากว่าในขณะนำเข้ามีลักษณะอันเป็นสาระสำคัญของของที่ครบสมบูรณ์หรือสำเร็จแล้วให้หมายรวมถึงของที่ครบสมบูรณ์หรือสำเร็จแล้ว ที่เข้ามาโดยถอดแยกออกจากกันหรือยังไม่ได้ประกอบเข้าด้วยกัน เป็นเหตุให้ต้องมีการจัดเก็บภาษีอากรที่ขาดไป เป็นจำนวนเงิน 11,639,786,094.84 บาท



Sit: )

ผมว่าเขาไม่สะเทือนเท่าไร ขาดทุนกำไร
อันนี้เดาเองจากปริมาณการขายรถต่อปี ×ราคารถต่อคัน โดยยังไม่นับรายได้จากการบริการ



2k

เรื่องลดต้นทุนมีมานานมากแล้วครับแต่คนไม่รู้หรือไม่พูดถึงกันเล็กซัส IS LS นี่ภายในลอกเยิ้มกระจุยภายใน5ปี เคลมใหม่ก็เป็นอีกเพราะคุณภาพมีแค่นี้ อยากหายขาดต้องหุ้มใหม่เองใครพาดไปเบิกของใหม่ก็จะโดนฟันคอขาดแผงผระตูบานละ80000 มาแต่แผงด้วยนะข้างในไม่มีอะไรให้เลย  ::)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Mr. Coffee

ที่สะดุ้งคงเป็นพนักงานครับ ผมว่า TMT มีข้ออ้างขอลดโบนัสเต็มๆ



KTN88

ผมว่าไม่ลดอะไรนะ คงเฉือนเนื้อตัวเองจ่ายนั่นแหละ เพราะไปลดนู่นลดนี่มันจะกลายเป็นสร้างปัญหาใหม่ แถมระยะยาวด้วย



Auto

  การลดต้นทุน Cost down  มันก็ทำมาตลอดอยู่แล้ว  ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก  ทำแม่พิมพ์เค้าก็เริ่มคิดแล้วว่าจะลดอะไรจากโมเดลก่อนหน้า  ( แต่เพิ่มราคาขายในรุ่นใหม่ ) หลังจากเปิดตัว 1-2 ปี ก็เริ่ม Cost down ครั้งแรก   หลังจากนั้นก็มี Life time  แต่ละช่วงเวลา Cost down  มาเรื่อย  ๆ

   เอาแค่รถยนต์ที่ขายในไทย  หลัก  ๆ  เลยจะตัดแอร์ Heater  ออกไป เกือบทุกรุ่น    บังโคลน ยางรองบังโคลน วัสดุซับเสียง พัดลมไฟฟ้าที่ด้านหน้า Condensir แอร์ ด้านหน้าสุด  ระบบช่วยเหลือบางระบบ         นี่คือจุดหลัก  ๆ  เลยที่แต่ละโมเดลจะถูกตัดออกสำหรับรถที่ขายในประเทศ   



renew

เรื่องลดต้นทุน ไม่มีกรณีนี้เขาก็ทำอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

   สาเหตของการฟ้องร้อง น่าจะมาจากในยุคที่ทำคุยกับอีกคน เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน ตีความกันใหม่ เรื่องเลยเกิด ระดับพี่โต บอกว่าผิดง่ายๆ โดยไม่ใด้มีข้อมูลมาก่อน คงไม่ใช่



Newhang

ลดต้นทุน หรือเพิ่มราคาขาย ทำให้รถมันขายไม่ได้ ดีไม่ดีแบรนด์พัง

ดู nissan ไว้เยอะๆครับ ต้องวัดใจกัน



gorilla

ขาย Fortuner รุ่นเดียวก็คืนทุนแล้วมั้งครับ กำไรบาน



deertesla

ลดต้นทุน หรือเพิ่มราคาขาย ทำให้รถมันขายไม่ได้ ดีไม่ดีแบรนด์พัง

ดู nissan ไว้เยอะๆครับ ต้องวัดใจกัน
ใช่ครับ เป็นตัวอย่างที่ดีเลย ลดต้นทุนจนรถห่วยและทำให้ลูกค้าหนีเพราะรถอะไหล่เปราะครับ



mongolias

ลดต้นทุนเป็นเรื่องปกติ ทำกันทุกยี่ห้ออยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนจะเปิดขายเลยด้วยซ้ำ
เรื่องภาษีที่ต้องจ่าย ผมว่าเขาเผื่องบไว้แล้วล่ะ เดาว่าน่าจะทยอยจ่ายเป็นงวดๆ ก็คงเอากำไรแต่ละปีไปเฉลี่ยจ่ายนั่นแหละ



Marnburapa360

ลดต้นทุนเป็นเรื่องปกติ ทำกันทุกยี่ห้ออยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนจะเปิดขายเลยด้วยซ้ำ
เรื่องภาษีที่ต้องจ่าย ผมว่าเขาเผื่องบไว้แล้วล่ะ เดาว่าน่าจะทยอยจ่ายเป็นงวดๆ ก็คงเอากำไรแต่ละปีไปเฉลี่ยจ่ายนั่นแหละ

ให้ดีก็ต้องรีบจ่ายครับ จ่ายช้าเจอเงินเพิ่มอากรขาเข้า (เรียกว่าดอกเบี้ยก็ได้) เดือนละ 1% (12% ต่อปี) ส่วน Vat ก็มีเงินเพิ่มเดือนละ 1.5% (15% ต่อปี)

ไหนจะมีเบี้ยปรับอากรขาเข้าเพราะชำระเกินกำหนด 120 วันอีก 20% เบี้ยปรับ Vat อีก 1 เท่า

ที่ศาลพิพากษามาโตโยต้าอาจไม่ได้จ่ายยอดแค่นั้น จ่ายกันอ้วกแตก



SM.

การลดต้นทุน มันอยู่ในทุกระยะแหละครับ ไม่ต้องมี event พิเศษอะไรหรอกครับ

ที่ต้องจ่าย ก็ต้องจ่ายไป จะจ่ายยังไงก็ว่ากันไป



ไทบ้าน

ตั้งกะทู้แบบมี Negative



I'm Ti

รถเริ่มขายไป ทีมที่ดูแลเรื่องต้นทุกก็เริ่มทำ project ลด cost ละครับ