ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่อง อัตราดอกเบี้ยใหม่ แบบ ลดต้นลดอกครับ  (อ่าน 3904 ครั้ง)

ออฟไลน์ firstime911

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1032153?fbclid=IwAR37FckbR45Cr6T8MgaOO6U2SNrxmEt0ZTPrFuhzmb7XSnAVUjvlQqjRqhc

คือตามหลักการใหม่นี้ พอดีผมกำลังจะซื้อรถยนต์ใหม่คับ ถ้าได้ อัตราดอกเบี้ย 2.2% ต่อปี ผ่อน 72งวด
ผมควรรอ ระเบียบใหม่นี้ มีผลบังคับใช้ไหมคับ หรือ รับรถเลย ขอบคุณคับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ลดต้นลดดอกก็คือการผ่อนชำระแบบขั้นต่ำ เหมือนพวกบัตรเครดิตหรือกู้ซื้อบ้าน ข้อดีคือถ้าโปะเยอะต้นก็ลดไว ข้อเสียคือผ่อนขั้นต่ำ ดอกกินแบบยาวๆสาหัสเลย จากรถราคา 1 ล้าน จ่ายแบบขั้นต่ำจนหมดสัญญาอาจปาไปราคาเกือบ 3 ล้าน

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
ก็ต้องมาดูแหละครับ ว่าเขาจะปรับดอกไหม ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ครับ
ผมว่าเขาน่าจะคำนวนให้มันใกล้ๆเดิมนั่นแหละ ที่เหลือคือวินัยการเงินของเรา

ถ้าจำเป็นต้องใช้รถก็ซื้อเลยครับ ถ้าไม่จำเป็นก็รอไป

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,735
คำนวนกันแล้ว จะออกมายอดพอๆกัน แบบลดต้นลดดอก เหมาะสำหรับสายโปะครับ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 984
ดอกเบี้ยขึ้นแน่ๆ แต่ก็เหมาะกับสายโปะ

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
ถ้ายังรอได้​ ควรรอซื้อรถหลังมีผลบังคับใช้หรือไม่ครับ​

ในทางกลับกันถ้าประกาศ​ฯนี้มีผลทำให้อัตราดอกเบี้ย​สูงขึ้นก็ควรจะรีบออกรถในปีนี้ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ ion.cnx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
พอกฏหมายมีผลบังคับ ทางไฟแนนซ์เขาก็ปรับไปใช้ดอกแบบลดต้นลดดอก ซึ่งก็จะเป็นคนละค่ากับแบบคงที่
ดอกเบี้ยก็ขยับขึ้น แต่เมื่อคำนวณตลอดระยะเวลาผ่อนมาแล้ว ดอกเบี้ยที่จ่ายไปก็คงเท่าๆ กันเหมือนเดิมน่ะครับ

มันคำนวณกลับไปมาได้ว่า ที่อัตราดอกเบี้ยคงที่เท่านี้ พอคิดแบบลดต้นลดดอกแล้ว จะกลายเป็นอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่

ออฟไลน์ Poppuppop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
ไม่ควรรอครับ Fix rate ดีสุดสำหรับตอนนี้

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,707
โดยหลักการแล้ว ดอกเบี้ยแบบปัจจุบันกับแบบลดต้นลดดอก
จะมีค่าเท่ากัน

ความแตกต่างอยู่ที่ ดอกแบบลดต้นลดดอกนั้น ถ้าจ่ายค่างวด
แบบโปะ หรือจ่ายมากกว่าค่างวด จะทำให้เงินดอกมันลด
ในขณะที่แบบเดิมนั้นดอกไม่ลดลงเลย

ส่วนสูตรคำนวนดอกแบบปัจจุบันแปลงเป็นลดต้นลดดอก สามารถ
ค้นในกูเกิ้ลได้ 

แต่มีวิธีสังเกตง่ายๆ ว่า ดอกผ่อนรถแบบเดิมเทียบกับผ่อนบ้าน
จะเห็นว่าผ่อนบ้านดอกสูงกว่ารถเพราะเป็นแบบลดต้นลดดอก
ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
ไม่ควรรอครับ Fix rate ดีสุดสำหรับตอนนี้
กฎหมายนี้คือเรื่องการ quote ดอกเบี้ยแบบ effective rate แทนที่จะเป็น flat rate

คนละเรื่องกับ fixed rate vs variable/float/index rate ครับ

แค่ว่า flat rate มันจะเป็น fixed rate เสมอ ในขณะที่ effective rate เป็นได้ทั้ง fixed และ variable

โดยหลักการมันคำนวณดอกเบี้ยข้ามกลับไป-มาได้อยู่แล้ว ดังนั้นไม่น่าต่างครับ เว้นอยู่อย่างเดียวคือตอนนี้ดอกเบี้ยขาขึ้น ดอกเบี้ยรถซึ่งเป็น fixed rate มีแนวโน้มจะแพงขึ้นครับ (ซึ่งไม่เกี่ยวกับกฎหมายนี้แต่อย่างใด)

ปล เวลาเห็นเลข ดอกแบบ flat rate จะดูว่าเลขต่ำกว่าแบบ effective rate เสมอ เช่น ดอก flat rate 2% 5 ปี เทียบเท่าดอก effective rate 3.82% ทั้ง 2 แบบเสียดอกเบี้ยรวมเท่ากัน

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
ไม่ต้องรอหรอกครับ กฎหมายใหม่เขียนไว้ให้ระบุดอกเบี้ยแบบEffective rateควบคู่ไปกับFlat rateให้เราทราบเท่านั้นแหละครับและกำหนดให้เพดานEffective rate ไม่เกิน10สำหรับรถใหม่ 15สำหรับรถมือสอง 23สำหรับมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเทียบเท่าFlat rate ที่5 7.5และ11.5%ตามลำดับเท่านั้นครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Urban32

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
    • อีเมล์
ไม่ควรรอครับ Fix rate ดีสุดสำหรับตอนนี้
กฎหมายนี้คือเรื่องการ quote ดอกเบี้ยแบบ effective rate แทนที่จะเป็น flat rate

คนละเรื่องกับ fixed rate vs variable/float/index rate ครับ

แค่ว่า flat rate มันจะเป็น fixed rate เสมอ ในขณะที่ effective rate เป็นได้ทั้ง fixed และ variable

โดยหลักการมันคำนวณดอกเบี้ยข้ามกลับไป-มาได้อยู่แล้ว ดังนั้นไม่น่าต่างครับ เว้นอยู่อย่างเดียวคือตอนนี้ดอกเบี้ยขาขึ้น ดอกเบี้ยรถซึ่งเป็น fixed rate มีแนวโน้มจะแพงขึ้นครับ (ซึ่งไม่เกี่ยวกับกฎหมายนี้แต่อย่างใด)

ปล เวลาเห็นเลข ดอกแบบ flat rate จะดูว่าเลขต่ำกว่าแบบ effective rate เสมอ เช่น ดอก flat rate 2% 5 ปี เทียบเท่าดอก effective rate 3.82% ทั้ง 2 แบบเสียดอกเบี้ยรวมเท่ากัน

ขอเพิ่มเติมรายละเอียดตามเมนต์นี้นะครับ
ผมลองเข้าสูตรคำนวณ เทียบระหว่าง Flat Rate (ดอกแบบปัจุุบัน) กับ Effective Rate (ดอกแบบลดต้นลดดอก)
จะได้ความสัมพันธ์ของการผ่อนรถ 5 ปีประมาณนี้ครับ
Flat Rate       Effective Rate
0.59%   = 1.15%
1.00%   = 1.94%
1.50%   = 2.88%
2.00%   = 3.82%
ซึ่งถ้าเซลเสนอดอกเบี้ย 3.82% มาอย่าเพิ่งตกใจ คำนวณแล้วมูลค่ารวมของดอกเบี้ย "เท่ากัน" กับดอกเบี้ยแบบเดิมที่ 2.0% ครับ
เว้นแต่ว่าคุณจะจ่ายเงินงวดเพิ่มขึ้นสำหรับการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกนะครับ
ยอดหนี้หมดเร็วขึ้นและมูลค่ารวมดอกเบี้ยจะลดลงด้วยครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
ถ้าพร้อมตอนนี้ซื้อตอนนี้ เพราะดอกเบี้ยกำลังเป็นช่วงขาขึ้น ซื้อปีหน้าดอกจะสูงกว่าปีนี้
ส่วนการคิดคำนาณดอกเบี้ยผลสุดท้ายเงินที่ต้องจ่ายจะเท่ากัน (กรณีผ่อนครบตามสัญญา ไม่โปะ)
แต่แบบลดต้นลดดอกจะจ่ายน้อยกว่าถ้าเป็นสายโปะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์


ของเดิมมันก็ลดต้นลดดอกอยู่แล้วนะครับ
ผ่อนอะไรมันก็ลดต้น ลดดอก
เพียงแค่เราไปจ่ายตามยอดที่คำนวนไว้คงที่เท่าๆกันทุกเดือน แต่จริงๆมันลดต้นลดดอก

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Flat rate ปิดยอดต้องจ่ายดอกเบี้ยที่เหลือ 50% แต่ลดต้นลดดอกจะปิดยอดจ่ายแค่ยอดหนี้ที่เหลือ
อย่างอื่นผ่อนยอดไม่ต่างกันแค่ตัวเลขดอกเบี้ยดูสูงขึ้น
ตอนจะออกรถให้เซลล์คำนวณกลับเป็น flat rate ว่าดอกอยู่ประมาณเท่าไหร่แค่นั้น

ออฟไลน์ tui

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
วงการนี้ เขาหาวิธีกินเงินลูกค้าได้ตลอด มีหลายวิธีคิดไปคิดมาจ่ายเยอะอยู่ดี..

ออฟไลน์ tanatewee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
ถ้าได้ดอกฟิค มาถูกก็ตอนนี้เลยครับ

ผมซื้อตอนโควิด ได้ดอก ต่ำกว่าสอง ไม่แพงดี

แต่ถ้าอยากจะโปะ จ่ายเกิน ให้หมดไว ก็รอได้ครับ

แต่คิดว่า ไฟแนนท์คงไม่ยอมเสียเปรียบ บวกลบคูณหารไว้รอเรียบร้อยแล้ว

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 839
ไม่ควรรอครับ Fix rate ดีสุดสำหรับตอนนี้
กฎหมายนี้คือเรื่องการ quote ดอกเบี้ยแบบ effective rate แทนที่จะเป็น flat rate

คนละเรื่องกับ fixed rate vs variable/float/index rate ครับ

แค่ว่า flat rate มันจะเป็น fixed rate เสมอ ในขณะที่ effective rate เป็นได้ทั้ง fixed และ variable

โดยหลักการมันคำนวณดอกเบี้ยข้ามกลับไป-มาได้อยู่แล้ว ดังนั้นไม่น่าต่างครับ เว้นอยู่อย่างเดียวคือตอนนี้ดอกเบี้ยขาขึ้น ดอกเบี้ยรถซึ่งเป็น fixed rate มีแนวโน้มจะแพงขึ้นครับ (ซึ่งไม่เกี่ยวกับกฎหมายนี้แต่อย่างใด)

ปล เวลาเห็นเลข ดอกแบบ flat rate จะดูว่าเลขต่ำกว่าแบบ effective rate เสมอ เช่น ดอก flat rate 2% 5 ปี เทียบเท่าดอก effective rate 3.82% ทั้ง 2 แบบเสียดอกเบี้ยรวมเท่ากัน

ขอเพิ่มเติมรายละเอียดตามเมนต์นี้นะครับ
ผมลองเข้าสูตรคำนวณ เทียบระหว่าง Flat Rate (ดอกแบบปัจุุบัน) กับ Effective Rate (ดอกแบบลดต้นลดดอก)
จะได้ความสัมพันธ์ของการผ่อนรถ 5 ปีประมาณนี้ครับ
Flat Rate       Effective Rate
0.59%   = 1.15%
1.00%   = 1.94%
1.50%   = 2.88%
2.00%   = 3.82%
ซึ่งถ้าเซลเสนอดอกเบี้ย 3.82% มาอย่าเพิ่งตกใจ คำนวณแล้วมูลค่ารวมของดอกเบี้ย "เท่ากัน" กับดอกเบี้ยแบบเดิมที่ 2.0% ครับ
เว้นแต่ว่าคุณจะจ่ายเงินงวดเพิ่มขึ้นสำหรับการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกนะครับ
ยอดหนี้หมดเร็วขึ้นและมูลค่ารวมดอกเบี้ยจะลดลงด้วยครับ
ช่วยคิดต่อครับ กรณีผ่อนรถยนต์ใหม่ตามที่กฏหมายบอกคิด ด/บ ที่แท้จริงไม่เกิน 10% (ตัวเลขนี้อาจปรับทุกสามปี)
ผ่อน 48 เดือนคิดเป็น ด/บ คงที่ 5.4%
ผ่อน 60 เดือนคิดเป็น ด/บ คงที่ 5.5%
ผ่อน 72 เดือนคิดเป็น ด/บ คงที่ 5.6%

ถ้าเกินนี้ผิดกฏหมายนะครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
แบบใหม่ เหมือนจะปิดก่อนแล้วไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วยนะครับ ถ้าจ่ายมาแล้ว 2 ใน 3 ของจำนวนงวด ถ้าแบบเก่า จะได้ส่วนลดดอกเบี้ย 50% ครับ

ออฟไลน์ basst

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
ซื้อเลยครับ ไม่น่าจะต่างกัน
หลังระเบียบใหม่ ไฟแนนซ์น่าจะขึ้นดอกเบี้ย เพราะว่าโปะได้

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,891
ยังไงเสีย ไฟแน้นซ์ก็มีตัวเลขที่เป็นตุ๊กตาอยู่ในระบบอยู่แล้วครับ

ถ้าเขาต้องการ กำไร 3-5หมื่น ไม่ว่าเราจะโปะจะปิดก่อนยังไง เขาก็ต้องได้ยอดเท่านี้อยู่ดี

จะใช้วิธีไหน ก็ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของคนผ่อนเลย เอาที่สะดวกเลยครับ