ผู้เขียน หัวข้อ: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน  (อ่าน 3689 ครั้ง)

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
เคยได้ยินบางท่านพูดว่าอากาศเย็นกับอากาศร้อนไม่มีผลกับอุณหภูมิเครื่องยนต์ ผมว่าไม่จริงครับ ผมขับรถระยะทางเดียวกัน ผมวัดจาก obd2 อากาศเย็นวันได้ เจ็ดสิบกว่าองศา อากาศร้อนวันได้แปดสิบกว่าองศาครับ

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 09:34:38 »
หมายถึงอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นไหมครับ
หรือ อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง

อากาศเย็นย่อมระบายความร้อนสะสมของรถได้ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,500
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 09:35:42 »
ต้องถามก่อนวัดที่อะไร?  ความร้อนของน้ำ   มันมันเครื่อง 

ปกติเครื่องยนต์แต่ละเครื่อง  มีวาล์วน้ำเปิดปิดตลอดเวลา  ถ้าร้อนเกิน เปิด  ถ้าเย็นเกินเปิด  เพื่อควบคุมอุณหภูมิน้ำ

แต่ถ้าอากาศเย็นจัด  วาวล์น้ำปิดตลอด  บางครั้งมันก็ขึ้นไม่ถึงเกณฑ์ก็มี 

ตัวอย่างถ้าระบบเครื่องยนต์ควบคุมได้ดี  อุณหภูมิภายนอก 20 องศา   กับ 35  องศา  อุณหภูมิน้ำหล่อยเย็นในส่วนของตัวเครื่องยนต์จะเท่าๆกัน  แต่ภายในห้องเครื่องร้อนต่างกัน...

แต่ถ้าภายนอกต่ำกว่านั้น เป็นไปแบบที่คุณว่าได้ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,267
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 09:38:01 »
มีผลซิครับ

บางคนเข้าใจว่า อุณหภูมิภายในเครื่องยนต์ มันกำหนดโดยน้ำมันเครื่องยนต์และ coolant ซึ่งอาจจะมองว่าเป็นระบบปิด มันเลยอาจจะไม่มีผล

แต่ลืมไปว่า coolant มันก็ต้องวิ่งมาระบายความร้อนออก ผ่านหม้อน้ำ ที่มีลมตีตลอดเวลา ถ้าลมเย็น มันก็หอบความร้อนออกจากหม้อน้ำได้ไว และ ทำให้อุณหภูมิ coolant เอง ลดต่ำกว่า พื้นที่อากาศร้อน

ยังไม่รวมถึง อุณหภูมิ ของ อากาศ หรือ ไอดี ที่เข้าในห้องเผาใหม้ ด้วยนะ อากาศเย็น ดีกว่า อากาศร้อน

ในรถเทอร์โบ ยิ่งเห็นชัดเลย เวลาร้อนๆ รถจะวิ่งตื้อๆ แต่พออากาศเย็นๆ ขับกลางคืน รถดูกระฉับกระเฉง ขึ้นเลย

ออฟไลน์ ซวEจsิJลิJเปulnw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 09:39:06 »
มันต่างแหละครับ ถ้า condition ทุกอย่างเหมือนกัน
อากาศภายนอกเย็นกว่า coolant system มันก็ทำงานได้มีประสิทธิภาพกว่าเพราะมันถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า
อากาศที่ไหลผ่านพัดลมหม้อน้ำมันเย็นกว่า ก็ดึงความร้อนออกมาได้มากกว่า

แต่มันก็ไม่ได้มากขนาดนั้น เพราะ load การทำงานของระบบหล่อเย็นมันก็จะปรับตามอุณหภูมิ เพราะมันโดน Set ให้มีจุดควบคุม
เช่น ตัวเลขสมมตินะครับ เป้าหมายคือให้อุณหภูมิเครื่องไม่เกิน 90'
อุณหภูมิข้องนอก 30' มันทำงานแค่ 70%
พอ อุณหภูมิข้องนอก 40' ต้องทำงาน 90%
พอ อุณหภูมิข้องนอก 50' ต้องทำงาน 100%

ทีนี้พออุณหภูมิสูงกว่า 50' มันทำงาน 100% แล้ว มันก้จะรักษา เป้าหมายคือให้อุณหภูมิเครื่องไม่เกิน 90' ไม่ได้ละครับ
 
แต่ Severe condition มันก็ไม่ได้เกิดง่ายขนาดนั้น
เราไม่ได้ขับในทะเลทรายร้อน 50' แล้วตะบี้ตะบันเหยียบ 6000 รอบค้างไว้ตลอด

คนเค้าเลยบอกว่าไม่ต่างกัน

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 10:01:33 »
อุณหภูมิ มีผล ทุกอย่าง กับเครื่องยนต์

รถใช้งานในเมือง รถติดๆ เทียบกับรถวิ่งระยะทางไกล
ที่เลขไมล์วิ่งเท่ากัน รถในเมืองเครื่องยนต์มีความร้อนสะสมเยอะกว่า สึกหรอ มากกว่า

ถ้าอยากทดลองอย่างง่าย เอารถไปขึ้นไดโน่ วิ่ง 10 run โดยไม่ต้องจูนอะไร แรงม้าหาย 10%-20%

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 10:13:00 »
ผมว่ามีผลนะ  เช่นฝนตกๆ เงี๊ย  ไม่รู้มีใครเป็นไหม 

ปกติฝนตกๆ อากาศน่าจะเย็นลงใช่มะ   แต่ผมขับตอนฝนตกๆ  อุณหภูมิหม้อน้ำผม ดันสูงกว่าปกติเห็นได้ชัดเลย  วิ่งเส้นทางเดิมๆ โล่งๆ นี่หละ
OBDII โชว์  94-  95 องศา   

ซึ่งถ้าตอนขับปกติ ฝนไม่ตก อากาศร้อนๆ นี่หละ โชว์แค่  88- 92 องศาเอง   

มีใครเป็นแบบนี้บ้างไหมอะ   หรือ ฝนตก อากาศมันหน้าแน่น  ลมมันไม่ค่อยเข้า หน้ารถ 

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,029
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 10:24:50 »
ความร้อน/เย็น มันมีผลกับวาล์วน้ำน่ะครับ

รถทั่วไปวาล์วน้ำจะเปิดปิดที่ 70-95องศา ขึ้นกับรุ่นรถนั้นๆด้วย

เวลามันทำงาน สมมุติวาล์วน้ำเปิดที่ 80องศา ถ้าอุณหภูมิเครื่องร้อนไม่ถึง 80 วาล์วน้ำมันก็ไม่เปิด น้ำที่อยู่ในเครื่องก็จะไม่วนออกมาที่หม้อน้ำ แต่ถ้าร้อนเกิน 80อาศา วาล์วน้ำถึงจะเปิดวนน้ำในเครื่องออกมาระบายที่หม้อน้ำ

ดังนั้นที่บอกขับรถอากาศเย็น อุณหภูมิเครื่อง 70องศา ก็คืออากาศมันเย็น เครื่องร้อนช้า แต่น้ำในเครื่องมันก็ไม่ระบายวาล์วน้ำไม่เปิด เพราะเครื่องยนต์มันเย็น แต่พออากาศร้อน มัน 80องศา ก็เพราะวาล์น้ำมันคุมอุณหภูมิไว้ไม่ให้เกิน

อย่าดีใจไปที่เครื่องยนต์เย็นแล้วจะดี เครื่องยนต์มีอุณหภูมิการทำงาน น้ำมันเครื่องก็มีอุณหภูมิทำงานเช่นกัน เย็นไปก็สึกหรอเยอะ น้ำมันเครื่องเย็นไปก็หล่อลื่นไม่ดีเท่าที่ควร เค้าถึงต้องวอมให้เครื่องร้อนก่อนใช้งาน ไม่ใช่สต๊าทติดเครื่องเย็นๆใส่เกียร์วิ่งเลย มันสึกหรอสูงมากนะ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,948
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 11:58:48 »
เจ็ดสิบกว่าองศา
แสดงว่าระบบคุมอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์นี้
ไม่ได้เรื่องครับ เย็นกว่าช่วงการทำงานได้ประสิทธิภาพ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 12:00:17 »
มีผลครับ แต่ไม่ได้มากอย่างที่คิด อันนี้ e43 amg ขับที่เยอรมัน อากาศภายนอก 7.5 C ํ
แต่อุณหภูมิหม้อน้ำจะวิ่งไปมาอยู่ที่ 90-93 C ํ ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับ



ผมเคยเห็นครื่องตัวเดียวกัน แต่อยู่ในต่างบอดี้วิ่งอยู่ในเมืองไทย ก็คือ C43 อากาศ 30+องศา
หรือเทียบกับในประเทศเดียวกันอย่างเยอรมันแต่เป็นฤดูร้อน อากาศก็ร้อนที่ 35-40 องศา แต่อุณหภูมิหม้อน้ำก็ไม่ได้ต่างกันมากอย่างที่คิด
เฉลี่ยอาจจะต่างกันแค่ 2-3 องศาครับ ไม่ใช่ว่าอากาศข้างนอก 35 C ํ อุณหภูมิน้ำ 92 C แต่พออากาศหนาว 10 C ํ แล้วอุณหภูมิหม้อน้ำจะเหลือ 70 C ํ น่ะครับ
ไม่ใช่อย่างงั้นน่ะ เพราะปกติเครื่องมันจะมีวาล์วน้ำควบคุมอยู่ อย่างที่หลายๆท่านบอกมานั่นแหละครับ มันพยายามจะควบคุมอุณหภูมิน้ำให้อยู่ในช่วงการทำงานที่ดีที่สุดครับ
ก็คือโดยส่วนมากจะอยู่ในช่วง 88-97 C ํ (ขึ้นอยู่กับเครื่องแต่ละรุ่น) ไม่ต่ำกว่าหรือสูงกว่านี้

จขกท บอกว่าขับในอากาศเย็น อากาศเย็นของเมืองไทยบนพื้นราบผมก็เดาว่าก็แค่ 20กว่าองศา ไม่ได้หนาวจัดเหมือนยุโรป
แล้วบอกว่าหม้อน้ำอุณหภูิแค่ 70กว่าๆ ถ้าขับมาไกลพอสมควรแล้วยังอุณหภูมิแค่นี้ ผมว่าอย่างนี้เปลี่ยนวาล์วน้ำดีกว่าน่ะครับ
วาล์วน้ำน่าจะเปิดเร็วไป เครื่องเย็นไม่ใช่เรื่องดีน่ะครับ (ถ้ามันดีเค้าคงเอาหม้อน้ำสิบล้อมาใส่กันหมดแล้ว)
เครื่องมันจะสึกหรอสูงกว่าปกติ รวมถึงกินน้ำมันมากกว่าปกติด้วยครับ.

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,359
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 12:23:44 »
มีผลบ้างครับ แต่....มันต้องมีวาล์วน้ำควบคุมอุณหภูมิให้พอเหมาะครับ ซึ่งมันควรจะควบคุมให้อยู่ในช่วงที่ออกแบบไว้ เช่นอุณภูมิน้ำหล่อเย็น (ไม่ว่าจะอากาศแบบไหน) มันก็คุมไว้ที่ 90-98 องศา (อันนี้ดูจาก OBD ในรถเช่นกันครับ) อาจจะมีต่ำกว่าบ้างถ้าปล่อยวิ่งไหลลงสะพานยาววววๆๆๆๆๆ ซึ่งก็ลดลงมาเหลือแค่ 88 องศาเท่านั้นครับ

แต่สิ่งที่น่าจะแตกต่างกันมากหน่อยก็คือช่วงเวลาในการระบายความร้อนออกไปครับ และ อุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะค่อนข้างชัดเจนกว่า ถ้ารถไม่ได้ออกแบบให้ควบคุมอุณหภูมิน้ำมันเครื่องด้วย  ;) ;) ;) ;)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 16:22:35 »
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2022, 23:54:05 »
ต่อให้อากาศ​เลขตัวเดียว หม้อน้ำก็ไม่ควรอยู่แค่ 70กว่าองศาครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 09:00:31 »
ผมว่ามีผลไม่มากเท่าไหร่ครับ
ตื่นเช้าช่วงหน้าหนาวที่สุดบ้านผมอุณหภูมิ 11-13 องศา
แต่พอขับรถไป อุณหภูมิน้ำใน OBD ก็โชว์ 88-90 องศา
เทียบกับตอนเย็นวันเดียวกัน อุณหภูมิ 28-30 องศา
อุณหภูมิน้ำใน OBD ก็โชว์ 88-90 องศา เหมือนกัน
อันนี้คืออุณหภูมิตอนวิ่งแช่ที่ความเร็วประมาณ 90-100 กม./ชม.
และวันอุณหภูมิปกติ 33-35 องศา
อุณหภูมิน้ำใน OBD ก็โชว์ 88-90 องศา เช่นกัน

ผมก็เลยคิดว่า ไม่น่าจะมีผลมากเท่าไหร่
ผิดถูกเห็นต่างได้
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 11:00:28 »
มีผลครับ แต่ไม่ได้มากอย่างที่คิด อันนี้ e43 amg ขับที่เยอรมัน อากาศภายนอก 7.5 C ํ
แต่อุณหภูมิหม้อน้ำจะวิ่งไปมาอยู่ที่ 90-93 C ํ ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับ



ผมเคยเห็นครื่องตัวเดียวกัน แต่อยู่ในต่างบอดี้วิ่งอยู่ในเมืองไทย ก็คือ C43 อากาศ 30+องศา
หรือเทียบกับในประเทศเดียวกันอย่างเยอรมันแต่เป็นฤดูร้อน อากาศก็ร้อนที่ 35-40 องศา แต่อุณหภูมิหม้อน้ำก็ไม่ได้ต่างกันมากอย่างที่คิด
เฉลี่ยอาจจะต่างกันแค่ 2-3 องศาครับ ไม่ใช่ว่าอากาศข้างนอก 35 C ํ อุณหภูมิน้ำ 92 C แต่พออากาศหนาว 10 C ํ แล้วอุณหภูมิหม้อน้ำจะเหลือ 70 C ํ น่ะครับ
ไม่ใช่อย่างงั้นน่ะ เพราะปกติเครื่องมันจะมีวาล์วน้ำควบคุมอยู่ อย่างที่หลายๆท่านบอกมานั่นแหละครับ มันพยายามจะควบคุมอุณหภูมิน้ำให้อยู่ในช่วงการทำงานที่ดีที่สุดครับ
ก็คือโดยส่วนมากจะอยู่ในช่วง 88-97 C ํ (ขึ้นอยู่กับเครื่องแต่ละรุ่น) ไม่ต่ำกว่าหรือสูงกว่านี้

จขกท บอกว่าขับในอากาศเย็น อากาศเย็นของเมืองไทยบนพื้นราบผมก็เดาว่าก็แค่ 20กว่าองศา ไม่ได้หนาวจัดเหมือนยุโรป
แล้วบอกว่าหม้อน้ำอุณหภูิแค่ 70กว่าๆ ถ้าขับมาไกลพอสมควรแล้วยังอุณหภูมิแค่นี้ ผมว่าอย่างนี้เปลี่ยนวาล์วน้ำดีกว่าน่ะครับ
วาล์วน้ำน่าจะเปิดเร็วไป เครื่องเย็นไม่ใช่เรื่องดีน่ะครับ (ถ้ามันดีเค้าคงเอาหม้อน้ำสิบล้อมาใส่กันหมดแล้ว)
เครื่องมันจะสึกหรอสูงกว่าปกติ รวมถึงกินน้ำมันมากกว่าปกติด้วยครับ.

จากประโยคนี้

เพราะปกติเครื่องมันจะมีวาล์วน้ำควบคุมอยู่ อย่างที่หลาย ๆ ท่านบอกมานั่นแหละครับ
มันพยายามจะควบคุมอุณหภูมิน้ำให้อยู่ในช่วงการทำงานที่ดีที่สุดครับ
ก็คือโดยส่วนมากจะอยู่ในช่วง 88-97 C ํ (ขึ้นอยู่กับเครื่องแต่ละรุ่น) ไม่ต่ำกว่าหรือสูงกว่านี้



------------
คือ City Zx ของผม เครื่อง 1.5 Vtec (L15A) ดูผ่านแอพ Torque Pro
อุณหภูมิน้ำ เปิดแอร์ รถวิ่งปกติ จะอยู่ที่ 82 - 84 องศา (ทั้งวาล์วน้ำเดิมติดรถ และวาล์วน้ำใหม่ของแท้เบิกศูนย์)

เว้นแต่ตอนรถติด ๆ หรือ วิ่งขึ้นลานจอดรถชั้น 5 ของห้าง อุณหภูมิน้ำ ถึงจะเกิน 90 องศา แต่ไม่เกิน 96 องศา


จึงสงสัยว่า ในการวิ่งไปเรื่อย ๆ ในสภาพรถไม่ติด  อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นที่ 82 - 84 องศา = เครื่องมัน "เย็น" กว่าที่ควรจะเป็นไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,736
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 18:54:16 »
มีผลครับ
รถเครื่อง J ผมขับตอนเที่ยงๆ บ่ายๆ อุณหภูมิน้ำอยู่ที่ 90-98 องศา (ไม่รู้ว่าร้อนไปไหม?)
ตอนกลางคืน ก็อยู่ที่ 86-95 องศา

E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 21:25:56 »
ผมว่าก็ใช่แต่ไม่ทั้งหมดครับ เพราะมีพัดลมแอร์เข้ามาเกี่ยวด้วย

อย่างวันรถติดในเมือง
-อากาศร้อน 35-37 เจ้าของรถเปิดแอร์ฉ่ำๆซัก 21 องศาพัดลมแอร์ก็จะวิ่งเบอร์สูงสุดตลอดเวลา อุณหภูมิหม้อน้ำก็จะอยู่ช่วง 90-93 องศา(กรณีรถฮอนด้า)
-อากาศเย็น 22-23 เจ้าของรถเปิดแอร์ 21 องศาพัดลมแอร์จะวิ่งเบอร์ต่ำ +คอมก็จะตัดต่อบ่อยหน่อย อุณหภูมิหม้อน้ำก็จะอยู่ช่วง 94-101 องศา เพราะพัดลมแอร์ทำงานไม่ต่อเนื่อง แต่รถก็จะคุมอุณหภูมิไม่ให้เกิน 101 องศาอยู่

ส่วนถ้าไม่เปิดแอร์เลย

-ทั้งอากาศร้อน-เย็น อุณหภูมิหม้อน้ำก็จะอยู่ช่วง 95-101 ถ้ารถวิ่งยาวๆลมปะทะจะตกมาเหลือ 86-90 เลยก็ได้

ที่ว่ามานี้กรณีรถฮอนด้านะครับ


ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: อุณหภูมิเครื่องยนต์อากาศเย็นกับอากาศร้อน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2022, 14:26:27 »
ผมว่ามีผลนะ  เช่นฝนตกๆ เงี๊ย  ไม่รู้มีใครเป็นไหม 

ปกติฝนตกๆ อากาศน่าจะเย็นลงใช่มะ   แต่ผมขับตอนฝนตกๆ  อุณหภูมิหม้อน้ำผม ดันสูงกว่าปกติเห็นได้ชัดเลย  วิ่งเส้นทางเดิมๆ โล่งๆ นี่หละ
OBDII โชว์  94-  95 องศา   

ซึ่งถ้าตอนขับปกติ ฝนไม่ตก อากาศร้อนๆ นี่หละ โชว์แค่  88- 92 องศาเอง   

มีใครเป็นแบบนี้บ้างไหมอะ   หรือ ฝนตก อากาศมันหน้าแน่น  ลมมันไม่ค่อยเข้า หน้ารถ

ผมก็เป็นครับ
ฝนตก + ขับเร็ว => ลมตีน้อย => ร้อน
ฝนไม่ตก + ขับเร็ว => ลมตีมาก => เย็น

แต่มันซับซ้อนกว่านั้นเมื่อ
ขับช้า+อากาศร้อน => เปิดแอร์ A/C มาก => พัดลมทำงานบ่อย => เย็น
ขับช้า+อากาศเย็น => เปิดแอร์ A/C น้อย => พัดลมทำงานน้อย => ร้อน
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky