ความร้อน/เย็น มันมีผลกับวาล์วน้ำน่ะครับ
รถทั่วไปวาล์วน้ำจะเปิดปิดที่ 70-95องศา ขึ้นกับรุ่นรถนั้นๆด้วย
เวลามันทำงาน สมมุติวาล์วน้ำเปิดที่ 80องศา ถ้าอุณหภูมิเครื่องร้อนไม่ถึง 80 วาล์วน้ำมันก็ไม่เปิด น้ำที่อยู่ในเครื่องก็จะไม่วนออกมาที่หม้อน้ำ แต่ถ้าร้อนเกิน 80อาศา วาล์วน้ำถึงจะเปิดวนน้ำในเครื่องออกมาระบายที่หม้อน้ำ
ดังนั้นที่บอกขับรถอากาศเย็น อุณหภูมิเครื่อง 70องศา ก็คืออากาศมันเย็น เครื่องร้อนช้า แต่น้ำในเครื่องมันก็ไม่ระบายวาล์วน้ำไม่เปิด เพราะเครื่องยนต์มันเย็น แต่พออากาศร้อน มัน 80องศา ก็เพราะวาล์น้ำมันคุมอุณหภูมิไว้ไม่ให้เกิน
อย่าดีใจไปที่เครื่องยนต์เย็นแล้วจะดี เครื่องยนต์มีอุณหภูมิการทำงาน น้ำมันเครื่องก็มีอุณหภูมิทำงานเช่นกัน เย็นไปก็สึกหรอเยอะ น้ำมันเครื่องเย็นไปก็หล่อลื่นไม่ดีเท่าที่ควร เค้าถึงต้องวอมให้เครื่องร้อนก่อนใช้งาน ไม่ใช่สต๊าทติดเครื่องเย็นๆใส่เกียร์วิ่งเลย มันสึกหรอสูงมากนะ