ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ  (อ่าน 2389 ครั้ง)

ออฟไลน์ new36

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2022, 07:37:29 »
ตามหัวข้อเลยครับ เครื่องนิสสัน RB น่าใช้ไหม ซ่อมง่ายไหม อะไหล่หายากหรือเปล่า

สนใจ RB20DET, RB25DE และ RB25DET ต้วไหนน่าใช้สุดครับ วางในรถ Volvo 940 ครับ เน้นเดิมๆไม่แต่งเพิ่มครับ

เครื่องเจเดี๋ยวนี้หายากขึ้นแถมราคาพุ่งโอเวอร์ไปหน่อย เลยจะกระโดดไปหา RB ครับ (ไม่รู้จะเวิร์คไหม 555)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2022, 08:11:12 »
เท่าที่ทราบ อะไหล่หายากกว่าเจ

เหมือนจะเลิกผลิตเครื่องตั้งแต่ยุค 2000 มาแล้วป่ะ

สวยสุดน่าจะRB25DET NEO6

ส่วนตัวผมว่า เจโบวีวี2.5

หรือไม่ก็ UZ น่าจะซ่อมง่ายกว่ารึเปล่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,005
    • อีเมล์
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2022, 08:27:36 »
เครื่อง RB ในยุคที่เครื่อง JZ เฟื่องฟู(สมัยติดแก็สกันทั้งประเทศ) หาคนเล่นน้อยมากครับ เพราะหาคนที่วายริ่งเครื่อง RB ให้ระบบมันครบๆได้ยากกว่า JZ หรือเครื่องโตโยต้ามาก

ที่ทราบมาเรื่องความจุกจิก จะอยู่ที่แอร์โฟรของเครื่อง RB ที่ละเอียด เจออะไรหน่อย รถก็จะไม่มีแรงวิ่งสดุด ต้องมาคอยแก้กันตลอด

แต่ประเด็นสำคัญก็อย่างที่บอกครับ การวางเครื่อง ไม่ใช่เอาเครื่องมาวางก็จบ มันต้องวายริ่งระบบเครื่องยนต์ให้ครบระบบ สัมพันธ์กับระบบเกียร์ หน้าปัทรถ และไฟในรถด้วย ซึ่งตรงนี้เค้าว่า RB ทำจบยากกว่า JZ มากๆ

ส่วนเรื่องอะไหล่ เรื่องความนิยมที่น้อยกว่า อะไหล่ก็หายากเช่นกัน

ตอนนี้ไม่ว่าจะเครื่อง JZ หรือ RB อาจเจอเครื่องยกลง สะภาพมันก็อาจจะไม่ดีแล้ว  ผมแนะนำ ลองวางเครื่องดีเซลดูไหมครับ ผมว่าเชียงกง มีถอดขายเยอะอยู่ ถ้าราคามันพอๆกับเครื่องเบนซินอะนะ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2022, 09:53:22 »
ซื้อมาลงเพื่อใช้งาน ผมว่าน่าจะลองหาเวลาทัวร์เซียงกงดูสักรอบก่อนนะครับ

ดูเครื่องที่ตามร้านเขามีมาลงขายกันอยู่เยอะๆหน่อยจะดีกว่า พวกเครื่องกลุ่มเครื่อง 90 ที่นับวันจะเหลือน้อยลงไปทุกที เขามีตลาดรถซิ่งของเขาอยู่ และก็จะเป็นของแพง เพราะมีคนต้องการนำไปทำเครื่องตรงรุ่นตรงยี่ห้อเขา ซึ่งกลุ่มพวกนี้เขามักจะเป็นคนที่กำลังพร้อมจ่าย พร้อมสู้ราคา ราคาเครื่องพวกนี้เขาก็จะราคาสูงอยู่ละครับ



M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2022, 10:02:49 »
หา J ราคาถูกใจไม่ได้ ก็อย่าหา RB เลยครับ
ไปวาง UZ จะหาของง่ายกว่า
ถ้าไม่เน้นซิ่ง แค่สตาตติด ขอซื้อ เครื่อง J จากสำนักแข่งเจ้าดังๆ
เขาสต๊อกไว้ หลัก 10 ตัว เอามาซ่อมเอง

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2022, 11:07:40 »
ลองสำรวจราคาค่าเครื่องดูหรือยังครับ เผลอๆผมว่าเครื่องเดิมติดรถอาจจะถูกกว่าเครื่องพวกนั้นอีกนะครับ ถ้าจากเซียงกง

ยกเว้นพวกเครื่องยกลงบ้านเรา อาจจะได้ราคาที่น่าคบหากว่า แต่ก็ต้องแลกด้วยสภาพที่โทรมหน่อย ;) ;) ;)

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,246
    • อีเมล์
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2022, 16:46:40 »
้ต้องโจทย์โดยระเอียดกว่านี้ ทำไมต้อง RB ครับ

RB20-25 อาจจะไม่ได้แพง และ หาอะไรยากเท่า RB26 แต่ก็ยังถือว่าหายากอยู่

ผมอาจจะเชียร์ 1JZ มากกว่าด้วยซ้ำ เช่นกัน 2JZ ก็หายาก และแพงกว่าแต่ก่อนเยอะ ต่อให้เป็น 2JZ-VVT ก็ตาม

แค่จะวางในรถ แทนเครื่องยนต์ เน้นใช้งาน(เอาประหยัดน้ำมัน) และ ไม่สนใจเชื้อชาติ และ สายพันธุ์

ถ้าใช้งานเดิมๆ ไม่ว่าจะ J หรือ RB (รวม 4G) ผมว่ามันเหนียวนะ เหนียวมากด้วย ที่พังๆ หรือบอกเปราะๆ แก้ไม่ขาด พวกนั้นไม่ใช่เครื่องเดิมนะ ต้องแยกกัน

ผมจะหา 1J พอมี หรือไม่ก็ K24 ครับ ถ้าอยากได้เครื่องยนต์เบนซิน ที่มีแรงบิดดีหน่อย แต่ความประหยัดอาจจะไม่ค่อยตอบโจทย์ ถ้าไม่หันไปบริโภคแก๊สแทน ยิ่ง UZ ยิ่งไม่ต้องถาม กินเป็นอูฐเลย

แต่ถ้าจะเน้นใช้งาน ประหยัดน้ำมัน ผมจะเอาเครื่อง ดีเซล 1.9 ลงแทนไปเลย ไม่ต้องไปทำอะไร ขับเดิมๆ นั้นละ วางบอดี้เก๋ง ขับสบายแน่นอน ประหยัดด้วย

ออฟไลน์ pungpond

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2022, 18:03:14 »
้ต้องโจทย์โดยระเอียดกว่านี้ ทำไมต้อง RB ครับ

RB20-25 อาจจะไม่ได้แพง และ หาอะไรยากเท่า RB26 แต่ก็ยังถือว่าหายากอยู่

ผมอาจจะเชียร์ 1JZ มากกว่าด้วยซ้ำ เช่นกัน 2JZ ก็หายาก และแพงกว่าแต่ก่อนเยอะ ต่อให้เป็น 2JZ-VVT ก็ตาม

แค่จะวางในรถ แทนเครื่องยนต์ เน้นใช้งาน(เอาประหยัดน้ำมัน) และ ไม่สนใจเชื้อชาติ และ สายพันธุ์

ถ้าใช้งานเดิมๆ ไม่ว่าจะ J หรือ RB (รวม 4G) ผมว่ามันเหนียวนะ เหนียวมากด้วย ที่พังๆ หรือบอกเปราะๆ แก้ไม่ขาด พวกนั้นไม่ใช่เครื่องเดิมนะ ต้องแยกกัน

ผมจะหา 1J พอมี หรือไม่ก็ K24 ครับ ถ้าอยากได้เครื่องยนต์เบนซิน ที่มีแรงบิดดีหน่อย แต่ความประหยัดอาจจะไม่ค่อยตอบโจทย์ ถ้าไม่หันไปบริโภคแก๊สแทน ยิ่ง UZ ยิ่งไม่ต้องถาม กินเป็นอูฐเลย

แต่ถ้าจะเน้นใช้งาน ประหยัดน้ำมัน ผมจะเอาเครื่อง ดีเซล 1.9 ลงแทนไปเลย ไม่ต้องไปทำอะไร ขับเดิมๆ นั้นละ วางบอดี้เก๋ง ขับสบายแน่นอน ประหยัดด้วย
K24 ขับหน้า จะลง 940ได้อย่างไรครับ
Uz เคยลองยังครับ ผมมี 940วาง3uz วิ่งทางไกล120+ 8.5-9โลลิตร

ออฟไลน์ Redback

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
    • อีเมล์
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2022, 19:01:49 »
้ต้องโจทย์โดยระเอียดกว่านี้ ทำไมต้อง RB ครับ

RB20-25 อาจจะไม่ได้แพง และ หาอะไรยากเท่า RB26 แต่ก็ยังถือว่าหายากอยู่

ผมอาจจะเชียร์ 1JZ มากกว่าด้วยซ้ำ เช่นกัน 2JZ ก็หายาก และแพงกว่าแต่ก่อนเยอะ ต่อให้เป็น 2JZ-VVT ก็ตาม

แค่จะวางในรถ แทนเครื่องยนต์ เน้นใช้งาน(เอาประหยัดน้ำมัน) และ ไม่สนใจเชื้อชาติ และ สายพันธุ์

ถ้าใช้งานเดิมๆ ไม่ว่าจะ J หรือ RB (รวม 4G) ผมว่ามันเหนียวนะ เหนียวมากด้วย ที่พังๆ หรือบอกเปราะๆ แก้ไม่ขาด พวกนั้นไม่ใช่เครื่องเดิมนะ ต้องแยกกัน

ผมจะหา 1J พอมี หรือไม่ก็ K24 ครับ ถ้าอยากได้เครื่องยนต์เบนซิน ที่มีแรงบิดดีหน่อย แต่ความประหยัดอาจจะไม่ค่อยตอบโจทย์ ถ้าไม่หันไปบริโภคแก๊สแทน ยิ่ง UZ ยิ่งไม่ต้องถาม กินเป็นอูฐเลย

แต่ถ้าจะเน้นใช้งาน ประหยัดน้ำมัน ผมจะเอาเครื่อง ดีเซล 1.9 ลงแทนไปเลย ไม่ต้องไปทำอะไร ขับเดิมๆ นั้นละ วางบอดี้เก๋ง ขับสบายแน่นอน ประหยัดด้วย
K24 ขับหน้า จะลง 940ได้อย่างไรครับ
Uz เคยลองยังครับ ผมมี 940วาง3uz วิ่งทางไกล120+ 8.5-9โลลิตร
K24 ถูกจับวางตามยาวใส่รถขับหลังมาหลายคันแล้วนะครับ แต่ต้องหาเกียร์มาชนเอาเอง มีทั้งกระบะ S15 E30 Alfa romeo แต่กับ vovolนี่ยังไม่เคยเห็นครับ
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,246
    • อีเมล์
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2022, 09:42:57 »
้ต้องโจทย์โดยระเอียดกว่านี้ ทำไมต้อง RB ครับ

RB20-25 อาจจะไม่ได้แพง และ หาอะไรยากเท่า RB26 แต่ก็ยังถือว่าหายากอยู่

ผมอาจจะเชียร์ 1JZ มากกว่าด้วยซ้ำ เช่นกัน 2JZ ก็หายาก และแพงกว่าแต่ก่อนเยอะ ต่อให้เป็น 2JZ-VVT ก็ตาม

แค่จะวางในรถ แทนเครื่องยนต์ เน้นใช้งาน(เอาประหยัดน้ำมัน) และ ไม่สนใจเชื้อชาติ และ สายพันธุ์

ถ้าใช้งานเดิมๆ ไม่ว่าจะ J หรือ RB (รวม 4G) ผมว่ามันเหนียวนะ เหนียวมากด้วย ที่พังๆ หรือบอกเปราะๆ แก้ไม่ขาด พวกนั้นไม่ใช่เครื่องเดิมนะ ต้องแยกกัน

ผมจะหา 1J พอมี หรือไม่ก็ K24 ครับ ถ้าอยากได้เครื่องยนต์เบนซิน ที่มีแรงบิดดีหน่อย แต่ความประหยัดอาจจะไม่ค่อยตอบโจทย์ ถ้าไม่หันไปบริโภคแก๊สแทน ยิ่ง UZ ยิ่งไม่ต้องถาม กินเป็นอูฐเลย

แต่ถ้าจะเน้นใช้งาน ประหยัดน้ำมัน ผมจะเอาเครื่อง ดีเซล 1.9 ลงแทนไปเลย ไม่ต้องไปทำอะไร ขับเดิมๆ นั้นละ วางบอดี้เก๋ง ขับสบายแน่นอน ประหยัดด้วย
K24 ขับหน้า จะลง 940ได้อย่างไรครับ
Uz เคยลองยังครับ ผมมี 940วาง3uz วิ่งทางไกล120+ 8.5-9โลลิตร

K24 เขาเอาทำรถแข่ง รถแดร็ก เยอะเยอะไปครับ

แปลงหัวหมู ชนเกียร์ เดิมก็ได้ หรือ ไปยกเกียร์ 4AT 5AT หรือ MT ของรุ่นอื่นมาใส่ได้เยอะแยะครับ

UZ ก็มีหลายตัว หลายปี มีเพื่อนเอา 1UZ มาลง Fortuner แรงดี แต่กินน้ำมัน

ถ้าได้ 2UZ หรือ 3UZ ปีใหม่ๆ ก็คงดีกว่า เพราะเครื่องใหม่แล้ว เทคโนโลยีใหม่ แต่จะปวดหัวเรื่องการ wiring สายไฟกว่า 1UZ ครับ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2022, 13:01:20 »
ถ้าไม่เน้นแรงมากใช้งานทั่วไป  อะไหล่เพียบ ทนทาน ไม่กลัวแก๊ส  TOYOTA 2TR  2.7VVTi  เลยครับ  กระบะส่งของ ฟอจูนเนอร์ มันยังวิ่งได้  เอาวาง 940  สบายๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2022, 13:04:12 โดย Koong »

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,734
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2022, 20:53:02 »
ถ้าไม่เน้นแรงมากใช้งานทั่วไป  อะไหล่เพียบ ทนทาน ไม่กลัวแก๊ส  TOYOTA 2TR  2.7VVTi  เลยครับ  กระบะส่งของ ฟอจูนเนอร์ มันยังวิ่งได้  เอาวาง 940  สบายๆ
ค่า wiring เทียบกับเครื่อง JZ แล้วจะต่างกันไหมครับ เพราะเครื่องผมว่า JZ มันเก่าไปแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2022, 21:13:50 โดย spn »
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: เครื่อง นิสสัน ตระกูล RB น่าใช้ไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2022, 12:46:17 »
ถ้าไม่เน้นแรงมากใช้งานทั่วไป  อะไหล่เพียบ ทนทาน ไม่กลัวแก๊ส  TOYOTA 2TR  2.7VVTi  เลยครับ  กระบะส่งของ ฟอจูนเนอร์ มันยังวิ่งได้  เอาวาง 940  สบายๆ
ค่า wiring เทียบกับเครื่อง JZ แล้วจะต่างกันไหมครับ เพราะเครื่องผมว่า JZ มันเก่าไปแล้ว

ไม่น่าต่างครับ  เครื่องตัวนี้วางอยู่ในรถหลายรุ่น ทั้ง commuter  fotuner  vigo  ช่างบ้านเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี