ระหว่าง พรีอุส กับ แคมรี่ ติด LPG ใช้ใน กทม รถติด ตัวไหน ดีกว่ากันครับ

idolking

พรีอุส top option กับ แคมรี่ 2.0 ติด lpg  2012  ทั้งคู่ ราคา ไล่ๆ กัน ซื้อให้เมีย ขับรถไปส่งลูก 2 คน นั่งคารซีท ไป โรงเรียน ทุกวัน

ตัดสินใจไม่ได้ว่าตัวไหนดี ในภาวะ น้ำมันแพง เศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้

ตอนนี้ ใช้ 2 ดีเซล เมียบ่นทุกวัน ว่ารถเล็กไปแล้ว


ขอบคุณครับ



jbrc

camry 2.0 D4s 2017 ดีกว่า เครื่อง  เกียร์​ ขับดีกว่า ตัว 2.0 g 2012 เยอะเลย ค่าติดตั้งแก๊ส lpg เครื่องยนต์ฉีดตรง รุ่นนี้ก็ไม่แพงแล้ว อยู่ที่  42,000 บาท ก็ติดตั้งได้แล้วครับ



shando

แคมรี่ดีกว่ามั้งครับ พรีอุสประกันแบต10ปี รถปี2012นี่หมดประกันแบตเรียบร้อยแล้วนะครับ เจอแบตเสื่อมทีนี่จุกๆเลย



sukhontha

แคมรี่ดีกว่าครับ  แต่lpgอยู่ที่คุณติด  ถ้าสมบูรณ์  ไม่มีปัญหาอะไร



apinui

เคยใช้รถติดแก็สมาก่อนไหมครับ ....

มีความรู้ หรือรู้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไหม แบบถ้าจอดแล้วสต๊าทไม่ติด รถสดุด หรือไม่มีแรง ความร้อนขึ้น ฯลฯ

รถติดแก็ส ประหยัดกว่าน้ำมันจริง แต่รถใหม่ๆเอามาติดแก็ส ยังมีปัญหา และนี่เอารถเก่า 10 ปีมาติดแก็ส เครื่องที่โทรม ช่วงล่างที่โทรม และให้ลูกเมียใช้ มันจะไว้ใจได้แค่ไหนกัน

อยากได้รถกว้าง รถป้ายแดงราคา 5แสนต้นๆมีมากมายในตลาดนะ



kez


 ถ้าใช้ขับไม่ไกล  มอง eco car มั้ย  ปีใหม่ๆหน่อย  ซ่อมก็ไม่ยากอะไร



Ruksadindan

Prius ต้องติดอีกเหรอครับ แต่ถ้าจะเอาจริงๆก็ลองดู พื้นฐานบริโภคเชื้อเพลิงน้อยกว่า Camry 4AT อยู่แล้ว



wooot

prius ครับ ไม่ใช่แค่ประหยัดน้ำมัน แต่ระบบกลไกต่างๆ มีประโยชน์พอสมควร แถมดูแลไม่ยาก

ค่าใช้จ่ายติดแก๊สน่าจะถึงครึ่งค่าแบตแล้วครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

หลังจากใช้รถติดแก๊สมาสามคัน ผมคงเลือก prius เดิมๆโรงงานครับ
เจออู่แก๊สที่แก้งานไม่จบมา คิดว่าเอาชัวร์ๆ เข้าศูนย์จบๆดีกว่า หารถที่เพิ่งเปลี่ยนแบตมาได้ก็ดีครับ
แต่รถ10ปี ที่เราไม่รู้ประวัติ ช่วงแรกๆวิ่งทางไกลก็คงมีกังวลบ้างครับ

ส่วนตัวคงหารถมือสองปีไม่ลึก หรือป้ายแดงที่คันใหญ่ขึ้นครับถ้าช่วงน้ำมันแพงก็ใช้ mazda2 ช่วงที่รับไหวก็เอาคันใหม่ที่ใหญ่ขึ้นไปใช้

เพิ่มตัวเลือก camry hybrid คัวเก่าให้แล้วดันครับ ได้คันใหญ่ประหยัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2022, 22:56:50 โดย Qwerty »



CNX

https://www.headlightmag.com/power-and-economy-figures-by-segment/

HLMทดสอบ
Priusทำสถิติน้ำมันไว้ที่18.94กม./ลิตร
Camry2.0 ที่15.xxกม./ลิตร
สมมตPrius เติมSohal95 = 1.9บาท/กม.
สมมตCamry LPGที่8-10กม./ลิตร = 1.4-1.7บาท/กม.
#แล้วแต่การจราจรแต่ละพื้นที่และราคาLPG
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2022, 06:28:58 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



Symphonic

https://www.headlightmag.com/power-and-economy-figures-by-segment/

HLMทดสอบ
Priusทำสถิติน้ำมันไว้ที่18.94กม./ลิตร
Camry2.0 ที่15.xxกม./ลิตร
สมมตPrius เติมSohal95 = 1.9บาท/กม.
Camry LPGที่8กม./ลิตร = 1.7-1.8บาท/กม.

ทดสอบแบบ HLM ไม่สะท้อนการใช้งานจริงเมื่อเอามาเปรียบเทียบ
ข้ามกลุ่มระหว่าง ICE กับ HEV ครับ

กล่าวคือ Camry วิ่ง 110 นิ่งๆ ได้ 15.xx กม./ลิตร
แต่ใช้งานจริงมีเร่งมีผ่อน จะกินมากกว่านี้

HEV วิ่ง 110 นิ่งๆ ได้ 18.94 กม./ลิตร
แต่ใช้งานจริงมีเร่งมีผ่อน จะกินน้อยกว่านี้

สังเกตได้ว่าคนใช้ prius จริงๆ วิ่งได้เกิน 20 กม./ลิตร
เป็นเรื่องปกติ และเป็นการวิ่งบนการใช้งานประจำวันด้วย
แต่คนใช้ camry 2.0 วิ่งได้ถึง 15 กม./ลิตร
ทำได้ยากมากครับ

ต้องระวัง misleads ในกรณีนี้

ไม่ได้กล่าวหาว่าข้อมูล HLM เป็นเท็จ
แต่ในการทดสอบแบบ HLM ในนถ HEV นั้น
มันมีปัจจัยของแบตที่ได้จากการชาร์จระหว่างวิ่ง
แล้วไม่ได้เอามาคิดคำนวนเป็นระยะทางครับ

สำหรับพี่ จขกท นั้น มีปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง
ในกรณีของ Prius คือ รถคันนี้ใช้ชิ้นส่วนนำเข้า
จากญี่ปุ่นมาประกอบทั้งคัน ไม่ได้มีชิ้นส่วนที่ผลิต
ในประเทศ ข้อดีคือได้รถที่เหมือนกับรถที่วิ่งใน
ญี่ปุ่นทุกประการ แต่ข้อเสียคืออะไหล่จะแพงเพราะ
ต้องนำเข้ามาทั้งหมด และพวกเปลือกตัวถังอย่าง
ฝากระโปรงทำจากอลูมิเนียม ไม่ใช่เหล็กแผ่น
การซ่อมแซมก็จะยากกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2022, 06:36:32 โดย Symphonic »



GOBBS

ถ้าโจทย์คืออยากได้รถใหญ่ขึ้น แต่ประหยัดน้ำมัน
สองคันที่เลือกมามันจะไม่ประหยัดค่าซ่อมหนะสิครับ รถ10กว่าปีแล้วแถมจะติดแก๊สอีก กว่าจะคืนทุนค่าอุปกรณ์แก๊สคุณต้องใช้อีกกี่ปีละ?... บางทีอย่าไปเชื่อ Youtuber มาก
แล้วแฟนขับรถไปส่งลูก เสียกลางทางทำไง ผู้หญิงกับเด็ก เราไม่ใช่ Youtuber สายรถที่มีช่างสนิทๆกันนะ
ยอมเลือกรถเล็กมาหน่อย(แต่มันก็ใหญ่กว่าคันเดิมเยอะ) ปีใหม่ขึ้นและเกิดมาเพื่อแก๊สอย่าง Altis ปี16 น่าจะดีกว่าพรีอุสที่ตอนนี้ปั่นราคา ถ้าจะติดแก๊ส ไม่มีระบบไฮบริดด้วย
หรือถ้าขับไม่เยอะจะติดแก๊สทำไม ลองคำนวนค่าทำ ค่าเสื่อม ระยะเวลาการใช้งาน กับค่าเชื้อเพลิงว่าคุ้มกันไหมด้วยครับ
ไม่งั้นเอาแบบ สมช.บางท่านบอก พรีอุสหรือแคมรี่ ไฮบริดเดิมๆ ที่เช็คแบตมาแล้ว จบกว่า
แต่เอาเข้าจริงๆ ผมเอา Altis Civic รุ่นที่แล้วเดิมๆ มันก็ใหญ่ขึ้น ใหม่ รถตลาดซ่อมเก็บงานสบาย ใช้งานสบายใจไป10ปี คิดค่าใช้จ่ายรวม ค่าซ่อม ค่าเชื้อเพลิง ค่าเสื่อมเวลาขายต่อ น่าจะถูกกว่าตัวเลือก จขกท.นะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



Krizz

ผมเคยใช้ ACV30 ใช้ตั้งแต่ป้ายแดง 15 ปีไม่มีซ่อมหนัก อึดถึกทนมากๆ
แต่พอเข้าปีที่ 16-17 รถเริ่มหมดอายุ หลายอย่างเสื่อมลง  พอรถเก่าเราก็ไม่ค่อยอยากซ่อมแม้รู้ว่าถึงซ่อมก็ไม่แพงแต่ก็รู้สึกเหมือนนั่งทับระเบิดเวลาที่รถอาจจะเสียวันไหนก็ได้ (ผมไม่รู้จักอู่ ไม่มีช่างไว้ใจได้ เข้าศูนย์เป็นอย่างเดียว)

ล่าสุดเปลี่ยนมาใช้ Yaris Eco hatchback 1.2 (ผมทำงานที่บ้าน ใช้รถน้อยมาก แค่ไว้จับจ่ายซื้อของเข้าบ้าน ไปตจว.บ้างนิดหน่อย)  ความรู้สึกคือมันดีกว่า Camry ปี2005 มาก  เทคโนโลยีรถสมัยใหม่สร้างความประทับใจได้ดี ห้องโดยสารแม้จะแคบกว่าแต่ก็ยาว เบาะดีและนั่งสบายกว่า ACV30 สามารถวางขาได้สบายทั้งตอนหน้าและหลัง เพดานโปร่งโล่ง ทัศนวิสัยดีพอควร อัตราสิ้นเปลืองนอกเมือง 18-20 กม./ลิตร ชานเมืองราวๆ 14-16 กม./ลิตร (ในเมืองรถติดๆยังไม่เคยลอง) เติม E20 ได้

Yaris Eco 1.2 แม้จะออกตัวอืด  แต่ขับทางตรงไม่เกิน 120 รถนิ่งมากๆ พวงมัยลัยเนือยๆไปนิด อัตราเร่ง 80-100 พอไหว  ห้องโดยสารก็เงียบ  แอร์เย็นจนหนาว  ฟีลช่วงล่างแม้ไม่เหมือนแต่ก็แน่นๆหนึบๆแต่ไม่แข็งคล้ายรถยุโรปคันเล็ก เช่น VW golf MK3 (คือเล็กแต่หนักแน่นมั่นคง ที่ความเร็วไม่เกิน 120 นะ)

เห็นคุณว่าจะซื้อให้ภรรยาไว้รับส่งลูก  ผมเป็นผู้ชายยังเบื่อดูแลรถเก่าเลย  แฟนคุณอาจไม่ชอบก็ได้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2022, 10:58:41 โดย Krizz »



iKrit

ถ้าซื้อ Prius ก็เตรียมเงินไว้เปลี่ยนแบตแทนติด LPG ดีกว่า เพราะมันประหยัดพอๆกับรถใช้ LPG อยู่แล้ว
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก