การยกก้านที่ปัดน้ำฝนแบบรถใหม่ๆ ประโยชน์คืออะไรครับ

The Mechanics of Emotions

ผมเห็นรถใหม่ๆ เวลายกก้านที่ปัดน้ำฝนจะไม่สามารถยกตรงๆ แบบรถรุ่นเก่าๆ ได้ อยากทราบเหตุผลว่าเพื่ออะไรครับ ต้องเข้ารถไปกด on แล้วกระดิกก้านค้างอะไรแบบนี้ จะทำให้มันยากเกินความจำเป็นทำไม ดูแล้วงงครับ หรือมีเหตุผลอะไรที่ผมนึกไม่ออกไหมครับว่าจะทำให้มันยากกว่าแบบเดิม แล้วอีกอย่างผมว่ารถที่มีระบบนี้ต้องมีสีกระเทาะที่ของฝากระโปรงแน่นอน ไม่ใช่ว่าทุกคนจะรู้เหมือนกัน

อารมณ์เหมือนตัดก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออก แล้วใช้ดูจากเซนเซอร์ในจอรถเอา มันช้ากว่าจะวัดเสร็จ สีน้ำมันเครื่องก็ดูไม่ได้ นานไปเซนเซอร์รวนเดี๋ยวระดับเพี้ยนอีก ความ  overengineering มากๆ กับอะไรที่ไม่จำเป็นต้องทำก็ทำให้วุ่นวายเพิ่ม step ไปอีก
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



dY/dX

มันติดฝากระโปรงหน้าครับ เข้าใจว่าทำมาให้ด้านอากาศพลศาสตร์ของรถดีขึ้นครับ



Diogo

Aerodynamics กับ Appearance design ตามลำดับเลยครับ อาจจะมีพลเรื่องเสียงรบกวนได้ด้วย



PaPaMan

จริงครับ ไม่ชอบเลย
BM เนี่ย... ต้องกดดับเครื่องแล้วกดสวิทช์ปัดน้ำฝนลงค้างให้ที่ปัดปัดกระจกเปล่า 2 ทีถึงจะมาค้างที่ตำแหน่งกลาง ไปร้านล้างรถหรือคาร์แคร์ไม่เคยเห็นร้านไหนทำเป็นเลย ผมก็ไม่กล้าทำให้หรือไม่กล้าบอกวิธีเพราะกลัวพี่จะปัดใบปัดคืนทั้งๆที่ยังง้างก้านอยู่
อีกอย่าง...ร้านคาร์แคร์เนี่ยเวลาปิดประตูรถผมก็ฟาดเอาแรงๆ เห็นแล้วสงสารรถ ต้องเดินมาบอกว่า "น้องครับ คันนี้ประตูมันดูดครับ ปิดประตูแค่เอามาแตะกันก็พอ"



DiKiBoyZ

หมายถึง ยกก้านน้ำมันฝนขึ้น ตอนล้างรถ หรือ เช็คกระจก หรือป่าวครับ

ถ้าใช่

ผมว่ามีระบบพวกนี้ดีอีกมุมนึงนะครับ ลองคิดภาพในจังหวะที่งัดหรือดึงที่ปัดน้ำมันค้างไว้ จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่ (เวลาเข้าร้านล้างรถ)

แล้วถ้ามีคนมาออนระบบแล้วที่ปัดน้ำมันอัตโนมัติทำงานขึ้นมา ถ้ามันงับลงมาฟาดกระจกไม่ทันตั้งตัว กระจกหน้าแตกมา ซวยอีกนะครับ

มันเหมือนทำให้คนที่ต้องการงัดที่ปัดน้ำฝนขึ้น พึ่งระวังหรือต้องตั้งใจว่าจะงัดขึ้นจริงๆ ครับ

ผมเอารถไปล้าง ผมจะปิดระบบปัดน้ำมันอัตโนมัติไว้ก่อนเสมอ กลัวพนักงานง้างไว้แล้วระบบทำงาน มันปัดๆ แล้วงับลงมา



Symphonic

จะเอาแบบยกง่ายๆ มันก็จะโผล่ๆ บนกระจก
ดูเกะกะ ดูไม่สวย ดูโบราณ เก็บงานไม่เรียบร้อย
โดนบูลลี่ครับ




The Mechanics of Emotions

เรื่องอากาศพลศาสตร์กับความสวยงามนี่เอง แต่เอาจริงๆ ผมรับได้นะกับที่ดูแล้วโผล่ขึ้นมาบนกระจกแล้วยกง่ายๆ ครับ ดีกว่าเพิ่มขั้นตอนกับงานแค่ยกก้านเองครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



apinui

ประโยชน์อย่างแรกเลยคือมันสวยครับ ดูที่รู้เห็นเลยว่ามันโล่งตา ดูเนียน ดูเป็นรถยนต์ยุคใหม่ 

ส่วนการยก จากการใช้งานจริง ถ้าเจ้าของรถเค้ารู้อยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไร แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่ใช่เจ้าของรถเช่นร้าน คาร์แคร์ จากที่ผมสังเกตุ เค้าก็ไม่ยกขึ้นนะครับ

การเช็ดเค้าจะเอาลมเป่า แล้วยกเท่าที่ยกได้ และก็สอดมือเข้าไปเช็ด แค่นั้นเอง

แต่โดยรวมผมชอบแบบซ่อนนะ คือมันดูพรีเมียมอะ และผมก็ไม่ได้ยกมันทุกวัน ตั้งแต่ใช้มา ยกแค่ตอนเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนแค่นั้นเอง

------
ดูภาพเปรียบเทียบความเนียน ระหว่างซ่อน กับ ไม่ซ่อนดูสิ ... ต่างกันมากนะ ..





Tien.W

เจอใน pulsar รำคาญเหมือนกัน

คือ ผมล้างรถเอง ไม่มีอะไรอยู่ละ ผมใช้วิธีเปิดฝากระโปรงหน้าก่อน แล้วค่อยยกก้านขึ้น คือ ยกขึ้น เพื่อเช็ดใบปัดให้สะอาดแหละ

แต่ เวลาไปข้างนอก ยิ่งคาแคร์ ผมว่า หลายท่านเจอ เด็กยกพรวดเลย หรือ แม้แต่เด็กปั๊ม หวังดี จะเช็ดกระจกให้ อะไรแบบนี้ น่ะครับ



tsubasa

จริงครับ แบบใหม่ๆใช้งานยากจริงๆ
เจ้าของรถ ใช้เป็นไม่มีปัญหา แต่ถ้าเอารถไปล้าง สร้างความลำบากจริงๆ



the kit

ใน "มัด-แตง" ก็เป็น
ฝากระโปรงด้านในตรงขอบเป็นรอยไปล่ะ

เข้าใจว่า "เพื่อความสวยงาม" เป็นหลัก
Aero เป็น "คำคุย"

ชอบแบบ "ดั้งเดิม" มากกว่า
ใช้ง่าย สบายดี
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



Magl

ใน pulsar มันซ่อนแค่ครึ่ง ก็ใช้งานปกติ ยกเป็นมันก็ไม่ลำบากอะไร แต่ใน cx30 มันซ่อนทั้งใบเลย สวยกว่าเยอะ



Tien.W

ใน pulsar มันซ่อนแค่ครึ่ง ก็ใช้งานปกติ ยกเป็นมันก็ไม่ลำบากอะไร แต่ใน cx30 มันซ่อนทั้งใบเลย สวยกว่าเยอะ

เจ้าของรถ ยกเป็นอยู่แล้วครับ .. แต่ผมก็ไม่เคยยกตามวิธีที่คู่มือบอกนะ ยุ่งยาก วุ่นวาย จะเช็ดใบปัด ก็เปิดฝากระโปรงหน้า (ยังไงก็เช็ดห้องเครื่องอยู่แล้ว) แล้วค่อยยกใบปัดใต้ฝากระโปรง ง่ายกว่า

แต่คนที่ไม่ใช่เจ้าของรถนี่สิ ..

เข้าปั๊ม เด็กปั๊มหวังดี ยกเพื่อเช็ดกระจก เรียบร้อย
เข้าคาแคร์ ไม่เคยเจอรุ่นนี้ นึกว่า เหมือนญี่ปุ่น ยกขึ้น เรียบร้อย
ติดฟิล์ม เจอร้านทั่วไป ไม่ค่อยติดรถยุโรป ยกขึ้น เรียบร้อย



madboy

ไม่รู้มีผลเรื่องความปลอดภัยด้วยไหม หากมีใครมากลิ้งอยู่บนฝากระโปรงหน้ารถ

เอาจริงๆถ้าอยากซ่อน ไม่ต้องกดปุ่มอะไรให้ยุ่งยาก แค่ทำให้มันสามารถเอามือหมุนก้านขึ้นมาได้เลย (เช่นเดียวกับฟอร์ดโฟกัส 2013) เวลา power on รถ ก็ initial ตำแหน่งให้กลับที่เดิม แต่มันก็จะยากในส่วนของงานกลไกเพิ่ม  ;D



Symphonic

ในอนาคตคงไม่มีปัดน้ำฝน ยกเลิกไปเลย
แล้วใช้วิธีเคลือบนาโนบนกระจกแทน
จะเคลือบทุกกี่เดือนก็ว่าไป

เหมือนปัจจุบันที่ไม่มียางอะไหล่แล้วอะครับ



nnss

โดนมาแล้วครับ แยกคลองเตย แก๊งเช็ดกระจก เดินมายกเลย ( เว้นช่องว่างแล้ว บีบแตรและขยับเดินหน้าก็แล้ว ) ได้ยินเสียงก๊อกนิดนึงแต่ดีไม่เป็นรอยอะไร