บ้าน1หลังมีรถไฟฟ้า2คันจะสามารถชาร์จพร้อมกัน2คันได้หรือเปล่า?

solo

เพราะราคารถไฟฟ้าเดี๋ยวนี้รวม Wall Charge พร้อมค่าติดตั้งไว้แล้ว ถามอย่างคนไม่รู้นะครับ เพราะในวงสนทนาไม่มีใครมีรถไฟฟ้าสักคัน
คนแรกบอก จะบ้าเรอะ ไฟไหม้แน่นอน เครื่องเดียวก็ 22Kwh 2เครื่องก็ 44 เกือบเท่าDirect Charge แล้ว
คนที่สองบอกได้หากกำลังพอ แต่พอถามว่าต้องเท่าไร ก็ตอบไม่ได้ และถ้ามีคันที่ 3ที่ 4ล่ะ
คนสุดท้ายถึงขั้นสรุปเลยว่าไม่ว่ามีกี่คันก็ตาม มีที่Charge อันเดียวก็พอ เพราะต้องทยอยCharge
ผมเลยขอเรียนถามผู้รู้ในนี้ดีกว่า




joextreme

1. ต้องดูจากจุดเริ่มก่อน ไฟ-มิเตอร์แบบไหน 1 หรือ 3 phase กี่แอมป์ (เฟสเดียวถ้าติด wall charge ต้อง 30/100 แอมป์)
2. รถอะไรบ้าง PHEV หรือ BEV  ถ้า PHEV เต็มที่ก็ชาร์จ 32 แอมป์ หรือ 7.2 kWh แต่ถ้า BEV กินเต็ม 22 kWh ก็เฉียดๆ 100 แอมป์
3. มิเตอร์ 1 เฟส (30/100) ชาร์จ 32 A (7.2 kWh) ก็โหลดเยอะแล้ว อย่าติดเพิ่ม    มิเตอร์ 3 เฟส ต้องดูรถว่าคันไหนกินกี่แอมป์ แต่ถ้าคันนึงเป็น BEV ชาร์จเต็ม 22 kWh ก็ไม่น่าติดเครื่องชาร์จที่สองแล้ว แต่ถ้าเป็น PHEV 2 คันแล้วใช้ไฟ 3 เฟส ก็ได้อยู่



zionzz

เท่าที่หาข้อมูลมานะครับ ถ้าเราติดที่ชาร์จ2ตัวแยกแบรนแยกระบบกัน เราต้องแยกไฟ2เส้นให้ขาดออกจากกันเช่นกัน

แต่มันจะมีที่ชาร์จที่ระบบเดียวแต่ติดได้หลายหัวเหมือนกันครับ คือเราสามารถควบคุมความเร็วการชาร์จได้ โดยที่ไฟรวมจะไม่เกิน max load



PaPaMan

1. ต้องดูจากจุดเริ่มก่อน ไฟ-มิเตอร์แบบไหน 1 หรือ 3 phase กี่แอมป์ (เฟสเดียวถ้าติด wall charge ต้อง 30/100 แอมป์)
2. รถอะไรบ้าง PHEV หรือ BEV  ถ้า PHEV เต็มที่ก็ชาร์จ 32 แอมป์ หรือ 7.2 kWh แต่ถ้า BEV กินเต็ม 22 kWh ก็เฉียดๆ 100 แอมป์
3. มิเตอร์ 1 เฟส (30/100) ชาร์จ 32 A (7.2 kWh) ก็โหลดเยอะแล้ว อย่าติดเพิ่ม    มิเตอร์ 3 เฟส ต้องดูรถว่าคันไหนกินกี่แอมป์ แต่ถ้าคันนึงเป็น BEV ชาร์จเต็ม 22 kWh ก็ไม่น่าติดเครื่องชาร์จที่สองแล้ว แต่ถ้าเป็น PHEV 2 คันแล้วใช้ไฟ 3 เฟส ก็ได้อยู่


ตามนี้ครับ
ถ้าจะติด 2 เครื่องก็ได้ถ้ากำลังไฟพอ หรือไม่ก็ต้องลดกำลังไฟชาร์จลง ก็จะทำให้สามารถชาร์จพร้อมกันได้ทั้งสองคัน ประโยชน์คือใช้ชาร์จตอนกลางคืนเข้านอน ตื่นเช้ามาก็ไฟเต็มทั้งสองคันไม่ต้องคอยมาปลดสายสลับคัน


บ้านผม 30/100 ติดเครื่องชาร์จ 16A/3.7kW ใช้ชาร์จรถ PHEV ได้สูงสุดเท่าที่รถมันจะรับได้แล้วครับ แต่ถ้าจะซื้อ BEV ผมจะขอมิเตอร์ใหม่ 3เฟส 15/45A แยกสำหรับชาร์จรถอย่างเดียวโดยเฉพาะ ไม่ต้องไปยุ่งกับระบบไฟเดิมของบ้านเลย ปลอดภัยที่สุดแล้วครับ



DiKiBoyZ

อย่างที่หลายท่านบอก ถ้ามันโหลดเยอะเกิน ก็ไม่ไหวครับ ก็คงชาร์จได้ทีละคัน เต็มที่แล้ว กับมิเตอร์เดิม

1. ต้องดูจากจุดเริ่มก่อน ไฟ-มิเตอร์แบบไหน 1 หรือ 3 phase กี่แอมป์ (เฟสเดียวถ้าติด wall charge ต้อง 30/100 แอมป์)
2. รถอะไรบ้าง PHEV หรือ BEV  ถ้า PHEV เต็มที่ก็ชาร์จ 32 แอมป์ หรือ 7.2 kWh แต่ถ้า BEV กินเต็ม 22 kWh ก็เฉียดๆ 100 แอมป์
3. มิเตอร์ 1 เฟส (30/100) ชาร์จ 32 A (7.2 kWh) ก็โหลดเยอะแล้ว อย่าติดเพิ่ม    มิเตอร์ 3 เฟส ต้องดูรถว่าคันไหนกินกี่แอมป์ แต่ถ้าคันนึงเป็น BEV ชาร์จเต็ม 22 kWh ก็ไม่น่าติดเครื่องชาร์จที่สองแล้ว แต่ถ้าเป็น PHEV 2 คันแล้วใช้ไฟ 3 เฟส ก็ได้อยู่


ตามนี้ครับ
ถ้าจะติด 2 เครื่องก็ได้ถ้ากำลังไฟพอ หรือไม่ก็ต้องลดกำลังไฟชาร์จลง ก็จะทำให้สามารถชาร์จพร้อมกันได้ทั้งสองคัน ประโยชน์คือใช้ชาร์จตอนกลางคืนเข้านอน ตื่นเช้ามาก็ไฟเต็มทั้งสองคันไม่ต้องคอยมาปลดสายสลับคัน


บ้านผม 30/100 ติดเครื่องชาร์จ 16A/3.7kW ใช้ชาร์จรถ PHEV ได้สูงสุดเท่าที่รถมันจะรับได้แล้วครับ แต่ถ้าจะซื้อ BEV ผมจะขอมิเตอร์ใหม่ 3เฟส 15/45A แยกสำหรับชาร์จรถอย่างเดียวโดยเฉพาะ ไม่ต้องไปยุ่งกับระบบไฟเดิมของบ้านเลย ปลอดภัยที่สุดแล้วครับ

คิดเหมือนผมเลย ถ้าต้องติดเครื่องแยก หรือ 2 เครื่อง ผมจะแยกไฟ ขอมิเตอร์แยก ทำ 3 เฟส เลย ดีด้วย จะได้คำนวณค่าไฟง่าย เพราะไม่ได้ใช้รวมกับบ้าน และ ไม่ต้องมายุ่งกับระบบไฟฟ้าในบ้านด้วย



sudlor_gang

บ้านเดิมขอ 3 เฟสไม่ได้ ให้ขอมิเตอร์อีกอันมาชาร์จโดยเฉพาะเลย จบเลยไม่ต้องคิดมาก การไฟฟ้ามีบริการนี้รอคุณขออยู่แล้ว

ปล.
ผมบ้านสร้างใหม่ ขอ 3 เฟสไว้แต่แรก พอไปถึงตอนที่จะทำเรื่องไฟ 3 เฟส การไฟฟ้าก็พยายามให้เราขอ 1 เฟสก่อน พอมีรถ ev เค้าจะต่อ 1 เฟสต่างหากมาให้
ผมบอกไม่เอาเพราะบ้านผมวาง infra ไว้รองรับ 3 เฟสหมดแล้ว แล้วเอารูปไปยืนยัน เค้าเลยยอม



Mr. Coffee

เต็มที่ถ้ามิเตอร์เฟสเดียว 30/100 น่าจะได้ 2 คันที่ 7.2 kw ครับ ก็กินไป 64 แอมป์แล้ว
เครื่องชาร์จ 22 kw เป็นเครื่องชาร์จ 3 เฟส และรถ BEV ส่วนใหญ่ปัจจุบันชาร์จ AC ได้สูงสุดที่ 11 kw
ซึ่งถ้าเป็นไฟเฟสเดียว สูงสุดก็ชาร์จได้แค่ 7.2 kw



yoyoland

1. ต้องดูจากจุดเริ่มก่อน ไฟ-มิเตอร์แบบไหน 1 หรือ 3 phase กี่แอมป์ (เฟสเดียวถ้าติด wall charge ต้อง 30/100 แอมป์)
2. รถอะไรบ้าง PHEV หรือ BEV  ถ้า PHEV เต็มที่ก็ชาร์จ 32 แอมป์ หรือ 7.2 kWh แต่ถ้า BEV กินเต็ม 22 kWh ก็เฉียดๆ 100 แอมป์
3. มิเตอร์ 1 เฟส (30/100) ชาร์จ 32 A (7.2 kWh) ก็โหลดเยอะแล้ว อย่าติดเพิ่ม    มิเตอร์ 3 เฟส ต้องดูรถว่าคันไหนกินกี่แอมป์ แต่ถ้าคันนึงเป็น BEV ชาร์จเต็ม 22 kWh ก็ไม่น่าติดเครื่องชาร์จที่สองแล้ว แต่ถ้าเป็น PHEV 2 คันแล้วใช้ไฟ 3 เฟส ก็ได้อยู่


ตามนี้ครับ
ถ้าจะติด 2 เครื่องก็ได้ถ้ากำลังไฟพอ หรือไม่ก็ต้องลดกำลังไฟชาร์จลง ก็จะทำให้สามารถชาร์จพร้อมกันได้ทั้งสองคัน ประโยชน์คือใช้ชาร์จตอนกลางคืนเข้านอน ตื่นเช้ามาก็ไฟเต็มทั้งสองคันไม่ต้องคอยมาปลดสายสลับคัน


บ้านผม 30/100 ติดเครื่องชาร์จ 16A/3.7kW ใช้ชาร์จรถ PHEV ได้สูงสุดเท่าที่รถมันจะรับได้แล้วครับ แต่ถ้าจะซื้อ BEV ผมจะขอมิเตอร์ใหม่ 3เฟส 15/45A แยกสำหรับชาร์จรถอย่างเดียวโดยเฉพาะ ไม่ต้องไปยุ่งกับระบบไฟเดิมของบ้านเลย ปลอดภัยที่สุดแล้วครับ

ไฟฟ้านครหลวง ให้เรามีได้ 1 มิเตอร์ต่อ 1 บ้านเลขที่ครับ อันนี้คนขาย wall charge แจ้งมา แต่

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมี 2 ตัวได้