hybrid ญี่ปุ่น ประหยัดกว่า phev 40-50% ทางเดียวกัน hybrid ญป 16-18 km/l phev 10-12 km/l
ผมได้เท่ากัน จากการขับสองคัน ญี่ปุ่น และ สแกนดิเนเวีย ตามลำดับ คือ ประมาณ 18 กม./ล. (เพื่อความแฟร์ ไม่นับระยะที่วิ่งด้วยไฟฟ้า) โดยพิจารณาทางไกลเกินกว่าแบต PHEV เก็บอยู่มาก ๆ เช่น 450 กม.
ถ้าระยะประมาณ 100 กม. PHEV ผมได้ 25 กม./ล. รวมการใช้ไฟฟ้าเข้าไปแล้ว คือ ต้องคิดค่าไฟอีก 40 บาท
ถ้าวิ่งในกทม. PHEV ได้ อนันต์กม./ล. ถ้าระยะวิ่งใช้แบตอย่างเดียวครับ คุ้มมาก
ส่วน Power-to-weight ratio นั้น PHEV ดีกว่าเยอะ ครับ
รถที่ได้ที่ 1 ในสนาม nuremberg คือ AMG One PHEV
ตอบจขกท.นะครับ นอกจากความแรงที่ต่างกันดังผมเขียนด้านบนแล้ว
1. ทั้งสองระบบ ค่าครอบครองรถ น้อยกว่า รถน้ำมัน
โดยถ้ารถคลาสเดียวกัน PHEV มีค่าครอบครองน้อยสุด กล่าวคือ เท่ากับ BEV อันนี้ Consumer Reports สำรวจรถหลักแสนคันแล้ว
2. ประหยัด (PHEV ในเมืองประหยัดเท่า BEV)
3. เมื่อคิดถึงตอนซ่อม HEV ระบบ ICE เสีย มีโอกาสต้องเรียกยานแม่
PHEV ICE เสีย ขับด้วยไฟฟ้าไปซ่อมได้
และ ถ้าส่วนไฟฟ้าเสีย ก็ขับเป็นรถน้ำมันไปซ่อมได้ ซึ่งนี่คือข้อดีเหนือ BEV ครับ
ปล. ทั้งสองระบบที่เจ้าของกระทู้สนใจ สะดวกเรื่องการเติมพลังงาน ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบกว่า BEV ในไทย ที่สาธารณูปโภค ยังไม่พร้อมเลย ห่างไกลมากเมื่อเทียบกับประเทศใช้ BEV เยอะ ๆ และมีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน/พลังงานนิวเคลียร์