ผู้เขียน หัวข้อ: การทำงานของรถระบบไฮบริด กับ PHEV  (อ่าน 2720 ครั้ง)

ออฟไลน์ mandj

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
การทำงานของรถระบบไฮบริด กับ PHEV
« เมื่อ: กันยายน 16, 2023, 22:00:12 »
รบกวนผู้รู้ช่วยอธิบาย การทำงานของรถระบบไฮบริด กับ PHEV แบบเข้าใจง่ายๆหน่อยครับ ;D

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,707
Re: การทำงานของรถระบบไฮบริด กับ PHEV
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 16, 2023, 23:19:27 »
เอาแบบคร่าว ๆ นะ

ระบบไฮบริด จะต้องมีองค์ประกอบคือ
1. เครื่องยนต์น้ำมัน
2. มอเตอร์
3. แบตเตอรี่

แต่การจัดเรียงอุปกรณ์ทั้ง 3 อย่างของแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน

I) Nissan e-Power  เป็นไฮบริดแบบอนุกรม (เหมือนกับหัวจักรรถไฟ ดีเซล/ไฟฟ้า)
   
   จะมีการต่ออุปกรณ์คือ

      เครื่องยนต์ --> มอเตอร์ 1 --> แบตเตอรี่ --> มอเตอร์ 2 --> ล้อ

   โดย มอเตอร์ 1 จะติดอยู่ที่ท้ายเครื่องยนต์ รับการหมุนของเครื่องยนต์มาปั่นไฟ แล้วป้อนไฟเข้าแบตเตอรี่
         จากนั้น มอเตอร์ 2 ก็จะดึงไฟจากแบตเตอรี่มาหมุนล้อ

II) Honda Hybrid I-MMD คล้าย ๆ Nissan e-Power  แต่ในช่วงความเร็วสูง จะมีกลไก ครัตช์
      ตัดต่อกำลังจากเครื่องยนต์ออกจากมอเตอร์ 1 แล้วส่งแรงหมุนของเครื่องยนต์ไปที่ล้อโดยตรง

   จะมีการต่ออุปกรณ์คือ

    เครื่องยนต์ --> ครัตช์ --> มอเตอร์ 1 --> แบตเตอรี่ --> มอเตอร์ 2 --> ล้อ
           
     แต่ที่ความเร็วสูง

    เครื่องยนต์  --> ครัตช์ --> ล้อ (ระหว่างเครื่องยนต์กับล้อนี้ไม่มีชุดเกียร์ ทดขึ้นลงอีกนะครับ)

III) Toyota Hybrid THS II

   จะมีการต่ออุปกรณ์คือ

     เครื่องยนต์  \                             / แบตเตอร๊่
     มอเตอร์ 1 ----> ชุดส่งกำลัง --->
     มอเตอร์ 2  /                                \  ล้อ
         

    โดยตัวเครื่องยนต์ + มอเตอร์ 1 + มอเตอร์ 2 + ชุดส่งกำลังจะรวมเป็น unit เดียวกัน
    และชุดส่งกำลังนี้จะทำหน้าที่ ส่ง-รับ กำลังไปยังล้อและแบตเตอรี่ พร้อมกัน หรือ แยกกันก็ทำได้

ส่วน PHEV ก็แค่ต่อสายเสียบไฟจากภายนอกชาร์จเข้าไปที่แบตเตอรี่โดยตรงได้ เท่านั้นเอง
(แต่ต้องเพิ่มระบบควบคุมต่าง ๆ อีกเยอะเลย)

ทั้งหมดคือคร่าว ๆ นะครับ  ซึ่งการจัดเรียงอุปกรณ์ของ Hybrid แบบต่าง ๆ ก็มีข้อดีข้อด้อยคละกันไป
คือแต่ละระบบก็จะเด่นในย่านความเร็วนึง แต่อีกย่านความเร็วนึงก็จะด้อยกว่าอีกระบบ  ซึ่งรายละเอียดมันเยอะ
และถ้าจะทำความเข้าใจให้ดี ต้องอาศัยพื้นฐานความรู้ทาง ฟิสิกส์ หมวด พลังงาน, การเคลือนที่ และงานวิศวกรรม
อีกพอสมควรครับ   แต่ถ้าคร่าว ๆ ก็ประมาณนี้

ถ้าอยากรู้ประเด็นไหนเพิ่มเติม ให้ถามเจาะเป็นประเด็นไปดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2023, 09:33:39 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 983
Re: การทำงานของรถระบบไฮบริด กับ PHEV
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 16, 2023, 23:58:45 »
สรุปสั้นๆ  hybrid ญี่ปุ่นเน้น efficiency ประหยัดน้ำมัน ไม่เน้นแรง เครื่องเน้นปั่นไฟเข้าแบต ทำงานควบคู่กันไป เครื่องยนต์จะมาเน้นรอบจัดเพื่อปั่นไฟมากกว่าจะเครื่องแรง ต่างจาก phev ยุโรป ที่เน้นแรงไม่เน้นประหยัด ระบบไฟฟ้าอารมณ์เหมือน booster ตัวนึง Turbo+มอเต้อร์ไฟฟ้า ระยะทางที่ไฟฟ้าวิ่งได้ก็ไม่ efficiency เท่า พวก ev ยิ่งพอไฟหมดคือกินน้ำมันมากๆ ส่วนมากระบบจะเลี้ยงให้ไฟอยู่ที่ 10-20% เพื่อให้มี boost เวลากดคันเร่ง คันเก่าขายไปแล้ว ช่วงแบตจาก 5% > 20% รถปั่นไฟกลับเข้าแบตช่วงนั้นรถจะกินน้ำมัน ประมาณ 10-11 km/l ถึงแม้จะขับแต่ 80-90km/h
อัตรากินน้ำมัน hybrid ญี่ปุ่น ประหยัดกว่า phev 40-50% ทางเดียวกัน hybrid ญป 16-18 km/l phev 10-12 km/l

ส่วนของ H6 กับ NX ไม่มีประสบการณ์ตรงงดออกความเห็นครับ

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 532
    • อีเมล์
Re: การทำงานของรถระบบไฮบริด กับ PHEV
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 17, 2023, 08:06:11 »
เป็นไฮบริดทั้งคู่ เพียงอันนึงเสียบปลั๊กได้ อีกอันต้องใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟอย่างเดียว

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
    • รถขนของ
Re: การทำงานของรถระบบไฮบริด กับ PHEV
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 17, 2023, 08:54:09 »
เสียบปลั๊ก กับ ไม่ต้องเสียบปลั๊ก ครับ

ข้างบนอธิบายไว้ดีมากๆครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,434
Re: การทำงานของรถระบบไฮบริด กับ PHEV
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 17, 2023, 10:05:28 »
จะอีกประเภทคือ EREV (Extended Range Electric Vehicle)

การทำงานเหมือน e-Power มีเครื่องยนต์ทำการปั่นๆไฟ มีมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน และสามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟเข้าไปที่แบตเตอรี่ได้



ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
Re: การทำงานของรถระบบไฮบริด กับ PHEV
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 17:08:58 »
ถ้าเทียบตามคำถาม .. รถแบบ PHEV เป็นส่วนนึงของรถ Hybrid น่ะ

คือ " เป็นรถ Hybrid ประเภทที่เสียบปลั๊กไฟชาร์จไฟจากแหล่งจ่ายไฟนอกรถได้ด้วย "

เพียงแต่รถ Hybrid ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะจากทางค่ายรถญี่ปุ่น มักจะไม่ค่อยทำ PHEV ครับ

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
Re: การทำงานของรถระบบไฮบริด กับ PHEV
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 17:23:41 »
ทำไมเหมือนกันแทบจะทุกอย่าง

เข้าใจง่ายๆ

PHEV หรือ Plug-In Hybrid หรือ ไฮบริดเสียบปลั๊กชาร์จได้ แบตเตอรี่ไฮบริดใหญ่กว่าไฮบริดแบบธรรมดา วิ่งโหมด EV ได้ไกลกว่าไฮบริดธรรมดา ชาร์จเมื่อเบรค ชาร์จเมือชะลอ เหมือนกัน

HEV หรือ Hybrid หรือ ไฮบริดแบบเดิมๆ แบตเตอรี่ไฮบริดลูกเล็ก วิ่งโหมด EV ได้นิดเดียว ส่วนมากวิ่งควบคู่กับเครื่องยนต์ ชาร์จเมื่อเบรค ชาร์จเมือชะลอ

สุดท้าย

ต่างกันตรงเสียบปลั๊กได้ กับ แบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า แค่นั้นเลย

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
Re: การทำงานของรถระบบไฮบริด กับ PHEV
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 20, 2023, 16:16:08 »
hybrid ญี่ปุ่น ประหยัดกว่า phev 40-50% ทางเดียวกัน hybrid ญป 16-18 km/l phev 10-12 km/l
ผมได้เท่ากัน จากการขับสองคัน ญี่ปุ่น และ สแกนดิเนเวีย ตามลำดับ คือ ประมาณ 18 กม./ล. (เพื่อความแฟร์ ไม่นับระยะที่วิ่งด้วยไฟฟ้า) โดยพิจารณาทางไกลเกินกว่าแบต PHEV เก็บอยู่มาก ๆ เช่น 450 กม.

ถ้าระยะประมาณ 100 กม. PHEV ผมได้ 25 กม./ล. รวมการใช้ไฟฟ้าเข้าไปแล้ว คือ ต้องคิดค่าไฟอีก 40 บาท

ถ้าวิ่งในกทม. PHEV ได้ อนันต์กม./ล. ถ้าระยะวิ่งใช้แบตอย่างเดียวครับ คุ้มมาก

ส่วน Power-to-weight ratio นั้น PHEV ดีกว่าเยอะ ครับ

รถที่ได้ที่ 1 ในสนาม nuremberg คือ AMG One PHEV

ตอบจขกท.นะครับ นอกจากความแรงที่ต่างกันดังผมเขียนด้านบนแล้ว
1. ทั้งสองระบบ ค่าครอบครองรถ น้อยกว่า รถน้ำมัน
โดยถ้ารถคลาสเดียวกัน PHEV มีค่าครอบครองน้อยสุด กล่าวคือ เท่ากับ BEV อันนี้ Consumer Reports สำรวจรถหลักแสนคันแล้ว
2. ประหยัด (PHEV ในเมืองประหยัดเท่า BEV)
3. เมื่อคิดถึงตอนซ่อม HEV ระบบ ICE เสีย มีโอกาสต้องเรียกยานแม่
PHEV ICE เสีย ขับด้วยไฟฟ้าไปซ่อมได้
และ ถ้าส่วนไฟฟ้าเสีย ก็ขับเป็นรถน้ำมันไปซ่อมได้ ซึ่งนี่คือข้อดีเหนือ BEV ครับ

ปล. ทั้งสองระบบที่เจ้าของกระทู้สนใจ สะดวกเรื่องการเติมพลังงาน ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบกว่า BEV ในไทย ที่สาธารณูปโภค ยังไม่พร้อมเลย ห่างไกลมากเมื่อเทียบกับประเทศใช้ BEV เยอะ ๆ และมีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน/พลังงานนิวเคลียร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2023, 16:28:53 โดย nobody123 »